Thường thì ở nhân vật đầu tiên, chúng ta lựa chọn theo sở thích cá nhân. Có người thích làm chiến binh, có người thích làm pháp sư, có người thích làm huấn luyện viên … xiếc thú. Điều này dẫn đến một sự thường tình của cuộc đời rằng ở những lần đầu tiên thường rất vui nhưng lại không … đi đến đâu cả. Sẽ là bình thường nếu nhiều lúc vò đầu bứt tóc nhìn nhân vật của mình chết lên chết xuống mà lực-bất-tòng-tâm. Bài viết này nhằm giúp các bạn “lần đầu” đỡ cay đắng, làm sao để chơi đến cùng mà không đập bàn phím quit game. Nhân vật đầu tiên mình chơi từ cấp dễ nhất đến khó nhất chết tầm 20 mạng, hi vọng các bạn sẽ không “nỡ” phá kỉ lục này.
Grim Dawn có một hệ thống cân bằng tốt, hầu hết các nhân vật đều có điểm mạnh và yếu riêng. Tùy mục đích, sở thích cũng như thời gian mà chúng ta có thể lựa chọn nhân vật thích hợp. Nếu bạn đơn thuần chỉ thưởng thức trò chơi, vừa giết quái vật vừa hái hoa, làm thơ thì vào những nơi như forum này. Chọn hai nghề nghiệp mình thích để tạo nhân vật rồi tìm trong forum hướng dẫn cách lên skill cũng như săn đồ cho nhân vật đó. Sẽ không có sự khác biệt hay khó khăn đáng kể nào nếu mục tiêu là hoàn thành trò chơi ở mức vừa phải. Vừa chơi vừa chỉnh sửa dần là cách chơi vui vẻ hợp lý. Nếu chết nhiều quá thì để ý nâng DA (tránh chết vì critical hit) và Res (chết vì skill cũng như dạng damage khác). Nếu thiếu damage thì nâng OA đồng thời tập trung nâng cho ra tấm ra món một bộ skill nào đó – Mười skill level 1 không bằng một skill level 10… Kinh nghiệm cá nhân mình có thể được rút gọn ra mấy điều sau:
- Đừng bao giờ để bị bao vây. Cảm giác hiên ngang giữa biển giặc thù là một cảm giác rất phê, tuy nhiên đừng để suy nghĩ cuối cùng trong đầu bạn là “oh fk thằng boss này cứng quá mình không ăn được rồi”. Trong cái hầm ngục The Steps of Torment của màn 2 mình đã có lần chết đi chết lại bốn lần ở cùng một địa điểm vì lí do này. Chủ quan là Tanker nên cứ a lê hấp chạy vào-> kẹt -> bị boss dí -> nằm xuống -> chửi đời bạc bẽo. Mãi sau mới biết đời nó …bạc thế từ lâu rồi, chỉ là mình ngu lao đầu vào chỗ chết thôi.
- Luôn sẵn tay vào hotkey những kĩ năng “bảo hiểm” hoặc bình máu. Luôn phải có một (vài) kĩ năng chống-chết như vậy. Nếu chưa có kinh nghiệm thì nghề nghiệp đầu tiên nên là Solder với bộ skill “bảo hiểm đến tận mông”. Devotion là nguồn cung cấp OA, DA cũng như Res tốt ở giai đoạn đầu. Ưu tiên là phải sống cái đã, ăn chắc mặc bền các cụ bảo rồi, bạn sẽ không muốn đập bàn phím del char đâu. Còn không đủ damage, không đủ … vui, không đủ … cá tính thì ta hãy …tính sau.
- Skill hay Devotion trong game nếu nâng sai thì đều có thể sửa lại. Thiếu level thì grinding. Tuy nhiên đồ đạc thì không sửa cũng như khó mà kiếm được ở những level đầu. Vì thế hãy cố gắng giết càng nhiều boss cũng như làm các mission phụ (để giết boss). Nhiều bạn mới chơi cảm thấy thời gian và công sức giết một con boss là rất nhiều so với việc giết mob xung quanh. Tuy nhiên phải chơi đến một lúc nào đó thì mình hiểu ra rằng giết boss lợi hơn giết mob rất nhiều. Ngoài exp bonus còn có Rep bonus và cơ hội rớt đồ xịn, vốn là những thứ cần thiết cho chặng đường tiếp theo. Đến một lúc nào đó thì bạn chỉ quan tâm đến boss để cày Rep và đồ thôi. Hãy nhận ra điều này sớm!
- Trong Grim Dawn có 10 loại damage. Mỗi nhân vật thường sẽ lựa chọn 2 đến 3 loại damage chính cho mình. Tuyệt đối không bao giờ dồn vào một loại damage hay một nhóm damage. Một loại damage nên là physical và một loại damage phụ thuộc vào cách build nhân vật. Chi tiết về damage các bạn xem ở đây.
- OA, DA và Res các bạn có thể xem ở đây và đây. Cá nhân mình thì coi trọng DA hơn OA (kiểu người ăn chắc mặc bền maybe) nên duy trì DA > OA tầm 300. Các điểm stat thì nâng hết vào Physique để tăng máu. Bất cứ ai chơi game RPG đều hiểu rằng max máu là cách thức an toàn và bảo đảm nhất cho mọi lớp nhân vật. Res thì tùy từng bàn và độ khó của game mà nâng cấp dần. Từ độ khó Elite đến Ultimate thì Res trở thành cái quan trọng nhất. Nhiệm vụ của bạn là phải đảm bảo kiếm đủ đồ tăng Res trước khi chơi đến độ khó này.
- Đừng ngại sửa sai cũng như tối ưu hóa các lựa chọn. Sẽ có những lúc bạn thấy mình vẫn qua bàn được tuy rằng lâu hơn một tý. Kiểu tặc lưỡi thôi thì cần cù bù thông minh, cố gắng click chuột mỏi tay còn hơn chỉnh sửa đau đầu. Cái này tùy phong cách mỗi người nhưng có một phần mềm hay ho tên là Grimtools dùng để tính toán chỉ số nhân vật. Đôi khi chỉ vài đường tẩy xóa có thể làm bạn mạnh hơn bất ngờ, đúng theo các cụ bảo rằng, có học vẫn hơn!
Đó chỉ là một vài kinh nghiệm cá nhân cơ bản dành cho các bạn thích đi tham quan thế giới Grim Dawn. Còn những bạn đã có kinh nghiệm và muốn go pro thì mình giới thiệu hai kiểu build vừa fun vừa có thể try-hard cấp độ khó nhất. Đó là sở thú Pokemon và Cao bồi 2 tay 2 súng. (Các bạn click vào chữ để xem link chi tiết). Đây là hai kiểu build cổ điển nhưng ổn định và thành công tới thời điểm hiện tại. Mặc dù đã có phiên bản mới cùng hàng loạt bản update nhưng 2 kiểu build này đã chứng tỏ sự hiệu quả của nó so với các kiểu build khác.
Đầu tiên là phiên bản sở thú Pokemon. Điều đầu tiên nhận ra là các con thú của chúng ta có chức năng giữ chân kết hợp “tiêm nhiễm” (acid dame, retail dame…) cho đối thủ là chính, người gây damage chính cho boss hay clear AOE vẫn là chúng ta. Cái hay của phong cách này là sự cân đối giữa người và thú, đồng thời cho phép tận dụng tối đa các nguồn damage. Ở các phiên bản sở thú khác hay ở bản update mới là đệ xương của Necromancer thì vấn đề ở đây là nguồn damage không đa dạng dẫn đến nhiều lúc bị kẹt ở vài con boss đặc biệt. Có thể kết hợp Nerco với Demo để tạo Fire Skeleton, tuy nhiên ở thời điểm này thì “3 big pet” trong đó Hellhound làm chủ lực vẫn là hướng build đơn giản và tiện dụng nhất. Ner có thể qua bàn và lên level nhanh hơn, tuy nhiên lại không thể săn boss bằng phiên bản sở thú Pokemon này được.
Thứ hai là phiên bản Cao bồi hai tay hai súng. Sử dụng kĩ năng của Arcanist như công cụ phòng thủ và kĩ năng của Demolitionist làm nguồn Fire Damage chính, phiên bản này tỏ ra hữu hiệu trong cả việc clear mob lẫn solo boss. Ưu điểm của phiên bản này so với các phiên bản cận chiến chính là khoảng cách linh hoạt của việc sử dụng dual-pistol. Có lẽ các bạn vẫn còn nhớ những hướng build sử dụng khả năng “phản damage” hay dùng vũ khí 2H life steal dồn damage theo kiểu chém-từng-cục-từng-cục.Tuy nhiên lịch sử các phiên bản update đã chứng minh rằng không nên … mặt đối mặt với mấy con boss. Crate đang chứng minh sức sáng tạo của mình bằng cách làm ra mấy con boss càng ngày càng kì dị (có những con cả tỉ máu và skill kiểu tao-là-bố-đời). Việc hạn chế tiếp xúc với nguồn damage và quan trọng hơn là nguồn skill của boss thành việc ưu tiên. Thấy boss tung skill là cứ chạy đã, đừng có dại mà đứng lại lửa-thử-vàng. Meta hiện nay đã hạn chế các hướng build melee và các nguồn damage Elemental. Dual-Pistol trở thành lựa chọn tuyệt vời và đây là lí do Sorcerer “Cao bồi viễn tây” là một trong những đề cử sáng giá nhất nếu người chơi muốn gắn bó lâu dài với Grim Dawn.
Các hướng build khác thì sao? Cá nhân mình đang gắn bó với nhân vật đầu tiên với phong cách build về Retaliation damage và giờ đây, khi phải raid boss ở Ultimate mới nhận ra những điểm yếu chết người của phong cách build này. Đầu tiên và khổ nhất là không có damage dồn boss. Ví dụ kinh điển nhất là con boss Overlord Van Aldritch ở Port Valbury. Nếu các bạn đã từng vất vả giết con boss này thì biết rằng nó có 3 con và có khả năng hồi máu rất bựa. Chúng ta phải gây nhiều damage hơn số máu bọn nó hồi trong một thời gian nhất định, nếu không thì xe cát dã tràng. Mình đã phải vất vả chỉnh sửa lại nhân vật của mình để làm được điều này. Cái cảm giác đánh 5 hay 10 phút vật vã rồi nhìn con boss hồi máu như cũ thật không gì ức chế và … buồn cười bằng.
Một ví dụ khác là những con boss có Life steal hoặc các skill theo kiểu chạm-vào-là-chết. Bạn phải di chuyển liên tục để tránh các skill đó dẫn đến việc không có thời gian (và không gian) để gây damage. Full tank full máu mà cũng không có damage thì lâu dài cũng bị vần chết. Mà Full dame mà mỏng người phải di chuyển tránh đòn liên tục thì cũng không phải là ý hay, quáng gà một cái là chơi lại từ đầu. Đây chính là lúc hướng build sở thú Pokemon ở trên phát huy tác dụng. Tuy damage thấp hơn các dòng build khác nhưng ưu điểm là có vị trí an toàn để gây damage. Damage to, skill hoàng tráng nhưng không dùng được thì thà cứ damage đều đặn và liên tục vẫn hơn.
Ở cấp độ Ultimate hoặc Hardcore thì quy tắc chung là mọi stat, skill hay Devotion ưu tiên cho phòng thủ. Đồ đạc sẽ dùng để tấn công. Logic thì đơn giản thôi, đồ đạc là thứ thay thế được, đi từ bàn này qua bàn khác có thể đổi đồ đạc cho phù hợp với boss hay damage type ở đó. Cần raid boss hay grind Rep, grind level đều có đồ riêng phù hợp cả. Mình tin rằng điều này nằm trong tính toán của Crate khi tạo ra Grim Dawn là trò chơi theo phong cách “săn đồ”: Khi bạn phải đổi đồ liên tục, thay ra thay vào, ngắm nghía chỉnh sửa nó… thì đó cũng là lúc bạn yêu quý những món đồ này. Bạn sẽ tiếp tục chơi để tìm kiếm những món đồ sao cho bằng-anh-bằng-em với món đồ yêu quý kia và vô tình bị cuốn vào Grim Dawn lúc nào không hay.
Giang Nguyễn