Thường thì với một game RPG thì điều chúng ta quan tâm là game có đã mắt hay tay không, kĩ năng có kì dị kinh ngạc không, trò chơi có cân bằng và thách thức không… Không quá nhiều người đặt nặng cốt truyện và cơ chế của trò chơi, kiểu như hợp lý và có điểm nhấn một chút là đạt yêu cầu. Không ai chơi game RPG mà tìm kiếm plot twist kiểu Hollywood. Tuy nhiên sẽ đến một lúc nào đó, bạn sẽ giật mình mà hỏi rằng:”Mình đang làm cái quái gì vậy, mình đang chém con quái gì vậy ???”. Lúc đó việc bạn tiếp tục chơi hay bỏ dở giữa chừng sẽ phụ thuộc vào cái-quái-gì-vậy có đủ hay ho không? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin (mà hi vọng là sẽ hay ho) để bạn tiếp tục gắn bó với trò chơi. Phần đầu tiên là tổng quan về trò chơi. Bạn nào muốn tự thân khám phá những nét hay ho của trò chơi có thể cần cân nhắc trước khi đọc bài.
Hãy nhìn qua thế giới trong Grim Dawn. So với thế giới của các game RPG khác thì thế giới Cairn của Grim Dawn có vẻ … không lớn lắm. Nếu bạn khỏe như … thần, tức là không quan tâm bọn lép nhép xung quanh, không quan trọng chuyện đồ đạc hay nhiệm vụ, không màng tới nhân tình thế thái, thì có lẽ bạn sẽ chạy một mạch và phá đảo Grim Dawn trong một vài giờ ngắn ngủi. Cách làm cũng đơn giản, lên forum Grim Dawn rồi download một nhân vật full level full stat rồi tận hưởng cảm giác của một vị thần – Đến và đi (và tốn 14,99 $) trong chớp mắt. Lúc này trò chơi sẽ thành một phiên bản Mario 3D, cứ-đi-là-đến-thôi.
Đây chính là lúc cốt truyện của Grim Dawn tỏa sáng. Trò chơi mở đầu bằng cảnh bạn .. suýt bị treo cổ vì sắp biến thành “bọn nó”, cơ mà phép thần kì nào đó làm bạn thoát chết và trở thành anh hùng của nhân loại. Quả là pha lật kèo kinh điển. Bọn nó ở đây là bọn Aetherials, vốn là một dạng ma thuật kí sinh sự sống đến từ ngoại giới. Mấy đồng chí pháp sư của chúng ta trong lúc thèm khát ma thuật đã triệu hồi Aetherials vào thế giới và biến Cairn thành một bát súp hỗn độn. Người, ngợm, chim, thú… túm tụm là cái gì biết đi mà bị nhiễm cái xanh xanh này là thành một loại lồi lõm quái thai nửa người nửa quỷ hết. Màn 1 của trò chơi là nơi để nhân vật của chúng ta đi qua các ngôi làng “Aetherials” này.
Tuy nhiên Aetherials không phải là mối lo duy nhất. Cairn từ xa xưa đã có những vị thần và những loài ác linh trú ẩn. Đó là loài Chthonians vốn là những con quái vật từ xa xưa của vùng đất Cairn mà người anh hùng của chúng ta ở màn 4 sẽ phải nhảy vào tận ổ để làm cỏ. Ngoài việc bọn Chthonians trông rất ngu và thỉnh thoảng critical hit vỡ đầu chúng ta thì không có gì đặc sắc ở đây. Bọn Chthonians này rất thù bọn Aetherials, gặp là đánh nhau liền. Mình đoán là bọn Chthonians này muốn độc quyền bắt nạt loài người, nay thêm mấy thằng xanh lét xương xẩu ở đâu đến “ăn hôi” nên cú.
Nếu các bạn tinh ý thì từ số 1 lên số 4 ắt hẳn thiếu cái gì đó đúng không. Mình đã tốt nghiệp tiểu học và được 10 điểm môn tập đếm nên cũng biết là thiếu số 2 và số 3. Ở màn 2 chúng sẽ chạm trán một băng cướp tên là Cronley và ở màn 3 thì là miếng bánh thập cẩm bao gồm đủ loại kì trân dị thú của thiên nhiên cho đến một vương quốc … xương, rồi đến các phe phái đen trắng lẫn lộn chém giết lẫn nhau. Nếu bạn là người đơn giản, nguyện tiệu diệt tất cả mọi thứ chuyển động trên màn hình thì có lẽ bạn không phải quan tâm nhiều đến cái này. Tuy nhiên đến một lúc nào đó thì bạn…hoặc là quit game, hoặc là phải nghiêm túc nghiền ngẫm từng dòng chỉ số một. Lí do vì sao ư, vì nếu không thì bạn có thể bị kẹt ở một con boss nào đó đánh-mãi-không-chết hoặc bạn sẽ chết trong 1 giây khi tiến vào một con đường hay một hầm ngục nào đó. Chung quy nỗi bất hạnh nhất khi chơi A-RPG cũng chỉ có hai cái: gặp một con boss dai-nhanh-nhách như mình, hai đứa xả skill vào nhau rồi đứng nhìn nhau cười hihih. Hoặc thảm hơn là chưa kịp uống máu đã được về thành. Vác theo cả trăm lọ máu mà không được (kịp) dùng cũng là cái gì đó … cay đắng.
Điểm đặc biệt trong Grim Dawn là hệ thống Factions. Có 4 Factions đồng minh là Devil’s Crossing, The Black Legion, Homestead, Rovers và 4 Factions là kẻ thù chính: Aetherials, Chthonians, Cronley Gang và Undead. Có một Faction chúng ta lựa chọn một bên và chống bên còn lại (Kymon’s Chosen và Order of Death’s Vigil) và Faction cuối cùng The Outcast chúng ta chọn theo hay chống… tùy chúng ta. Sẽ có một thanh gọi là Faction Reputation để chúng ta quản lý. Mỗi khi thực hiện nhiệm vụ của Faction hoặc tiêu diệt kẻ thù chính của Faction đó thì Rep của Faction sẽ tăng lên (ví dụ tiêu diệt Cronley Gang sẽ tăng Faction Rep của Devil’s Crossing). Khi tăng đủ đến một mức nào đó thì độ tín nhiệm của Faction sẽ thay đổi, mở ra cơ hội mua những món hàng đặc trưng của từng Faction.
Nhắc đến Grim Dawn cũng không thể không nhắc hệ thống nghề nghiệp cùng bảng sao Devotion đồ sộ. Mình sẽ tạm bỏ qua ở đây vì theo cảm nhận cá nhân mình thì đây chỉ là những điểm hay ho nhưng chưa phải điểm nhấn đặc biệt của trò chơi. Grim Dawn là trò chơi xoay quanh hệ thống “drop” đồ và cái cuốn hút người chơi bỏ cả trăm, nghìn giờ chơi vào đó chính là cảm giác đi săn những món đồ độc đáo. Mình sẽ đưa ra một số lập luận của mình:
- Đầu tiên là Grim Dawn không tập trung vào level, các map tự điều chỉnh level sao cho phù hợp nhất với người chơi. Hầu hết chúng ta chỉ cần làm tương đối các nhiệm vụ và mở map ở mức độ vừa phải là đủ lượng kinh nghiệm lên map mới. Quan trọng hơn, 1 hay 2 level không thay đổi được nhiều. Nếu không hiểu cơ chế trò chơi thì dù có grinding tại một nơi 4,5 level thì khi lên map mới cũng có thể bị tình trạng 1-giây-về-thành. Đến một lúc nào đó bạn nhận ra, bạn chăm chăm lên level là để … mặc đồ chứ không còn quan trọng vài điểm chỉ số hay vài skill point nữa.
- Thứ hai là hệ thống tính damage phức tạp thuộc loại nhất nhì. Hãy tưởng tượng như này: Bạn có thể là vị-thần-sức-mạnh ở bàn này nhưng sang đến màn sau đã mềm-như-bún. Tại sao? Tại vì hệ thống damage rắc rối cùng với những con boss có skill hết sức kì lạ. Hãy nhìn vào ảnh dưới đây.
Hãy nhìn vào bảng Resistances (xin viết tắt là Res). Theo cá nhân mình thì Res là nhân tố quá trọng nhất game. Có những con mob và boss có Res cực kì cao (99%) với một vài loại damage nhất định. Giả sử bạn chỉ sử dụng loại damage đó thì khả năng bạn sẽ phải đánh con boss đó đến hàng tiếng đồng hồ. Chưa kể có những con boss có khả năng hồi máu thì nhiều khả năng bạn sẽ phải học cách …kiềm chế. Một ví dụ khác là Res của bản thân bạn. Các mức độ càng cao thì Res càng giảm ( -50% ở mức Ultimate). Mình sẽ kể lại một trải nghiệm chơi game của mình. Hồi chơi ở mức độ elite lúc tiến vào màn 2 gặp Cronley’s Gang mình chết lên chết xuống liên tục. Kiểu vừa bước vào một nhóm Cronley thì y rằng máu tụt như … giá Bitcon đợt trước tết. Phải một thời gian mình mới hiểu ra rằng do Res Pierce và Bleeding của bản thân quá thấp, vừa vào gặp vài đồng chí Gunman đứng đằng xa “điểm xạ” cộng với Bleeding từ bọn Murderer là về trời. Thế là lại phải chạy đi chạy lại kiếm đồ nâng Res Pierce và Bleeding để đi qua màn 2. Và thứ hữu hiệu nhất để tăng Res chính là đồ đạc. Có thể nói với Grim Dawn (ở cấp độ cuối) thì chúng ta phải săn đồ để qua bàn chứ không phải luyện level (hay giải đố) để qua bàn.
- Điều cuối cùng và quan trọng nhất là phong cách end-game. Grim Dawn không có bảng “phong thần”, tất cả những gì nhận được sau một chuyến săn-boss chỉ là một món đồ ngẫu nhiên. Không có một sự phân biệt, ghi nhận hay so sánh gì ở đây. Điều này dẫn đến kết luận rằng Grim Dawn là trò chơi để sưu tầm đồ. Mỗi món đồ rớt ra thường có những tính chất “huyền hoặc” hoặc theo set, theo nhóm tính năng nên càng tăng tính chất sưu tầm của trò chơi. Để phá đảo trò chơi chỉ cần trên dưới 100 giờ chơi, tuy nhiên để có được một nhân vật vừa-sắc-vừa-mặn thì công sức bỏ ra chắc phải vài trăm đến cả nghìn giờ. Và điều này gây nghiện, chắc chắn!
Điều này dẫn đến kết luận của bản thân mình là hướng build nhân vật tốt nhất là dẫn đến một end-game có thể đi săn boss cũng như không quá yếu kém trong việc lên level và qua bàn. Tất nhiên nếu bạn chơi vui vẻ kiểu vài chục giờ chơi rồi phá đảo ở mức Normal thì không cần để ý đến điều này, cứ kiểu build nào trông lạ mắt vui tay thì build thôi, không thọt quá là được. Còn nếu bạn muốn gắn bó lâu dài với Grim Dawn hay muốn tìm hiểu tận cùng cái hay ho của trò chơi thì lời khuyên cho bạn là tìm một nhân vật nào khó-trước-dễ-sau một chút. Ở bài sau mình sẽ bàn sâu hơn về cơ chế trò chơi, hướng build nhân vật cũng như chia sẻ một vài kinh nghiệm cá nhân.
Giang Nguyễn
Hóng bài sau
Bí mật trong game còn nhiều lắm. Không chỉ có farm đổ không đâu
Anh Mod đẹp trai ơi, có một số hình ảnh bị die mất rồi anh có thể cập nhật không ạ