Rất khó để diễn tả trọn vẹn cảm giác khi người viết bài kết thúc Nier: Automata. Không đơn thuần là cảm giác thỏa mãn, lên-đỉnh-rồi-tắt-máy-đi-ngủ. Cũng không phải là cảm giác khó hiểu hay day dứt. Sau khi vào WC đánh răng rửa mặt bình thường thì cũng chắc chắn không phải cảm giác thất thần kinh ngạc như xem phim kinh điển TOP 100 IMDB. Sau hồi lục lọi các diễn đàn và lên DevianArt ngắm Artwork thì người viết mới phần nào mô tả được cảm xúc của mình: cái vang vọng đó chính là nỗi nhớ.
Nier: Automata, một từ thôi “quá ổn”
Mình sẽ cố gắng không spoil nội dung game, đơn thuần vì mình muốn các bạn tận hưởng nguyên vẹn nhất những gửi gắm mà nhà sản xuất Square Enix muốn truyền tải. Yoko Taro, người sáng tạo ra vũ trụ Nier, nổi tiếng là một nhà sản xuất game “tưng tửng”. Đối với ông sự sáng tạo là một thứ tất yếu của game, nó giống như con đường để đi lên chứ không bao giờ dừng lại ở một chỗ. Yoko Taro đã về Square Enix và lạ lùng thay, thay vì kết hợp với những con người lão luyện của Studio thì ông quyết định trao đứa con cưng của mình cho một đội ngũ trẻ, những người thừa nhiệt huyết nhưng lại khá vô danh với cộng đồng game. Có lẽ điều này đã tạo ra sức hấp dẫn cho Nier: Automata, mọi thứ đủ “trẻ” để gây tò mò cho người chơi nhưng cũng đầy thâm sâu kinh ngạc để họ chơi mãi không dừng.
Điều đầu tiên kéo người viết bài đến với Nier: Automata có lẽ chính là… cái giá của trò chơi. 60 đô cho một vũ trụ không quá tên tuổi như Nier? Final Fantasy hay Halo cũng không đắt như thế. Tuy nhiên cảm giác kì cục này nhanh chóng qua đi khi xem trailer và đặc biệt là artwork của game. Nhân vật chính của chúng ta, những android (robot được cấu tạo giống người) mang tên 2B, 9S, A2 có cái gì đó thật thu hút. Xinh đẹp thì hẳn rồi nhưng sâu xa hơn là cảm giác những android này rất mực tận tâm và trung thành. Nếu chơi game RPG thì bạn sẽ dễ dàng gặp những nhận vật rất bá đạo, phong cách và…đếch quan tâm gì đến đời. 2B và 9S của chúng ta ở đây có cái gì đó trẻ con hơn, thơ ngây hơn và luôn tận tâm với nhiệm vụ của mình. Cách họ hỏi, nói chuyện, gặp gì không hiểu lại chạy về báo trung tâm, xong lại đi ra thắc mắc với nhau làm chúng ta liên tưởng đến sự nhiệt thành và tin tưởng của tuổi trẻ. Một chút cảm tình và tò mò nhen nhóm ở đây, khi những robot-giống-con-người đi tìm hiểu về cuộc chiến tranh giữa chính con người và robot.
Càng tiến vào trò chơi, bạn sẽ càng tò mò. Thế giới mở rộng lớn cùng cốt truyện cài cắm nhiều yếu tố của cuộc sống hiện đại sẽ làm bạn đôi khi vừa chơi vừa google. Con người sẽ phát triển đến mức độ nào là đến giới hạn? Liệu máy móc có phải là hình thế tiến hóa mới của loài người? Liệu con người có thể truyền tải lại những khả năng của mình vào máy móc để vượt qua những rào cản giống loài? Cảm xúc là gì? Cảm xúc là rào cản tiến hóa hay chính là món quà vĩ đại nhất mà thượng đế trao cho con người? Liệu máy móc có cảm xúc không? Liệu loài người cao ngạo có chấp nhận những cảm xúc khác mình hay không?… Tất cả những câu hỏi đó được lồng ghép khéo léo vào mạch truyện. Những kết thúc mở “đáng kinh ngạc” cùng với âm nhạc tài tình như là ly kem Mauboussin thượng hạng sau một buổi yến tiệc linh đình, nó đóng gói tất cả cảm xúc thành một-cục cho chúng ta. Không cần biết mùi vị thế nào, cứ phải ngạc nhiên và trầm trồ thán phục đã. Giống như bạn gặp một cô gái xinh nhưng không thể mô tả cô ấy xinh như nào, cảm giác khi chơi Nier: Automata lần đầu của người viết bài là vậy.
Nier: Automata, đến vì 2B, ở lại vì 9S
2B xinh. Tóc ngắn đằm thắm. Tạo hình cool ngầu, giọng nói ấm áp. Che mặt bí hiểm quyến rũ. Cơ mà nếu chỉ có thế thôi thì vẫn thua đầy nhân vật nữ chính ngoài kia. Tuy nhiên 2B ở đây lại còn đơn giản (?), nhiệt thành (!) và luôn hết lòng mình vì người khác (!!). Thôi thế là quá đủ rồi cho xin suất đăng kí fanclub 2B luôn và ngay, hình ảnh nữ-chính-cuộc-đời là đây chứ đâu. Có ai không yêu người như thế? Cái hay của Nier: Automata là những phân đoạn dẫn truyện và những lần đổi màn chơi cho phép người chơi chọn nhân vật khác và tìm hiểu sự việc theo góc nhìn khác. Không đơn giản là một sự lặp lại (mặc dù là một sự lặp lại tuyệt đẹp), ở những màn chơi song song này người chơi được tập trung khám phá những thông điệp cài cắm của nhà phát hành, từ đó dễ dàng hiểu và “cảm” hơn sự việc xung quanh. Nếu ở lần đầu bạn chạy ào ào lên tiêu diệt quái vật hay khám phá những ngóc ngách đẹp đẽ thì ở màn chơi sau bạn có cơ hội vừa đi vừa suy tư về mọi thứ. Nhất là sau khi kết thúc màn chơi đầy chất điện ảnh, chắc chắn cuộc hành trình song song này sẽ khiến đầu óc bận rộn hơn.
Càng về sau bạn sẽ gắn bó với 9S nhiều hơn. Bạn cũng hiểu tại sao 2B và 9S lại che mắt, A2 thì không. Bạn cũng hiểu vì sao lại là 9S chứ không phải 2B mới là người đi theo bạn đến tận cùng. Nó giống như một câu hỏi nhân sinh quan vậy: Vai trò của mỗi người là gì, và cái gì sẽ đến tận cùng? Mình sẽ cố gắng không tiết lộ vì sao, nhưng nếu bạn nào theo dõi câu chuyện từ đầu đến cuối với tất cả kịch tính của nó sẽ có chung cảm nhận với mình: Bản thân mọi thứ không có ý nghĩa, ý nghĩa nằm trong hi vọng của chúng ta. Cũng giống như một phân cảnh khi 9S hỏi người chỉ huy là tại sao lại là 9S, người chỉ huy đã đáp rằng chúng ta đều cần một cái gì đó vĩ đại hơn để sống vì và để chết cho. Có lẽ bạn sẽ cảm động, giống như mình. Tin mình đi, Nier: Automata sẽ làm bạn cảm động.
Tạm kết
Nier: Automata là tất cả những gì có thể hình dung khi kết hợp một game RPG với một game AAA. Sự cân bằng tuyệt vời giữa tính phiêu lưu và nghệ thuật kể chuyện đã biến tác đứa con của Square Enix là một trong những game sáng giá cho danh hiệu game hay nhất năm 2017. Có lẽ sẽ phải một thời gian nữa mới có một tác phẩm làm người ta nhớ nhung như Nier: Automata.
Dạo này đang muốn chơi lại,đọc bài của bác lại cần chơi lại lần nữa
Chả biết nói gì ngoài từ “Good Job,BRO!”