Hearthstone – “Crush” bỏ thì thương vương thì tội

Huyền thoại ★

  

Có những thứ ở cuộc đời này vừa hay ho vừa mệt mỏi. Giống như crush, thích thì vui chứ chạm vào thì lắm thứ phải nghĩ. Hearthstone là một thứ như vậy, nó giống như “crush” của giới game thủ, một “crush” đến từ Blizzard, vốn nổi tiếng là lò đào tạo “crush” lắm tài nhiều tật.

Hearthstone, trong ánh hào quang

Trong những game thẻ bài thì Hearthstone có một vị trí đặc biệt. Được thừa hưởng nguyên 1 thế giới WOW rộng lớn cùng với đội ngũ phát triển lành nghề của Blizzard, có thể nói Hearthstone là “tiểu thư con nhà danh giá”, Tuy vậy lúc đầu khi mới ra mắt thì “em” không hề chảnh. Tác giả bài viết nhớ giai đoạn đầu ngồi hóng Open Beta và những season đầu tiên đã vui như nào. Hồi đó vẫn còn đi chơi Dota và CSGO với đám bạn, tranh thủ từng lúc chờ ván đấu mới là vào làm ván Hearthstone. Hồi đó còn chưa có khái niệm meta là gì, chế độ rank cũng chưa có như bây giờ, thiên hạ không try hard mà chủ yếu vào chơi giết thời gian rồi tán phét về WOW với nhau. Yếu tố try hard lúc đó chủ yếu là để kiếm gold mua bài mở pack. Lúc đó chưa ai xác định gì với trò chơi nên cảm giác mọi thứ còn cởi mở và… chân thành. Nó cũng giống mấy trò giết thời gian vặt như facebook hay đọc manga mỗi khi có năm ba phút không biết làm gì. Lúc đó chưa có meta nên bài chủ yếu để sưu tầm, mở để đó cho đẹp chứ không phải cay cú tính toán từng con từng con như bây giờ. Nói tóm lại là hồi đầu em “Hearthstone” rất tươi mới dịu dàng, không đòi hỏi nhiều mà có phần bẽn lẽn thơ ngây (Có ai còn nhớ mấy vụ event tặng dust thời kì đầu không?).

Nói về Meta lúc đó thì người viết bài vẫn nhớ combo thả-chim-rồi-gọi-chó của Hunter, hay style vũ khí cào mặt của Rouge (lúc đó hero power của Rouge có thêm 1 tùy chọn là + 1 sát thương cho vũ khí) cùng với đống remove bệnh tật thời kì đầu thì Rogue đúng kiểu Pirate Warrior bây giờ. Mage hay Paladin lúc đầu yếu đau đớn đến nỗi Blizz trong Closed Beta phải ra một đống bài mới cho 2 class này. Giờ mọi thứ có vẻ đảo ngược, âu cũng là lịch sử, có thời có thế,có tiến có lùi.

Hearthstone, game thẻ bài hại chuột nhất thế giới

Hearthstone là game thiên về RNG. Nghĩ khách quan thì RNG là yếu tố cần thiết cho ngành giải trí hiện nay. Đơn giản vì với RNG, mọi thứ đều có thể. Chính vì thế nó vui và quan trọng hơn là nó gợi nên sự khao khát cũng như hi vọng, vốn là thứ mà chúng ta mong chờ. Tuy vậy mặt tiêu cực ở đây cũng chính là mặt tiêu cực của những khao khát hay mong chờ viễn vông, khi mong mãi mà không có, chỉ thấy mỏi cổ mệt người và thất vọng. Chính vì thế nên Hearthstone thỉnh thoảng sẽ có những giây phút khiến bạn đập bàn phím vì tin rằng mình đang bị “ngược đãi”. Đúng kiểu cuộc đời ngang trái mà niềm vui không thể dành cho cả hai, sẽ luôn có một bên phải nuốt-nước-mắt-nước-mũi và bấm concede. Thiệt gì thì chưa biết nhưng người viết bài nhiều lúc đập chuột xong cảm thấy xót xa, bởi vì con chuột này đã cùng mình trải qua bao nhiêu trận ác liệt với lực lượng anh hùng bàn phím tinh nhuệ. Đã có những ngày dài mình bình tĩnh chửi đổng, ném đá trước mặt, ném đá sau lưng… hai tay nhịp nhàng đều đặn bình thiên hạ, đánh bại bao nhiêu thanh niên tay khỏe bàn phím xịn. Tưởng rằng tâm vững, hồn hiên ngang như tượng đài nghìn tỉ rồi mà nhiều lúc vẫn đập chuột cái rầm gào lên kiểu lại-topdeck-à-bố-mày-tự-thua-chứ-đéo-cho-mày-thắng-nhé.

Cuộc đời là 1 trò chơi RNG khổng lồ và Blizz đang cố gắng cân bằng để bảo đảm yếu tố RNG chỉ là yếu tố bổ trợ chứ không phải yếu tố quyết định. Những update gần đây đã cho thấy quyết tâm giảm bớt tính RNG của Blizz, tuy vậy nó cũng giảm đi kha khá tính chất vui vẻ của trò chơi. Blizz giảm tính RNG đơn giản bằng cách giảm sức mạnh của con bài đó đi đồng thời giới thiệu một cơ chế mới cool-ngầu hơn. Nghe thì hay đấy nhưng có lẽ đây không phải bài toán đường dài. Thiết nghĩ Blizz nên tính toán sao để người chơi có thể kiểm soát được yếu tố RNG này chứ không chỉ đơn giản chỉ thêm hoặc xóa một vài tính năng. Tính năng mới có thể hay, nhưng nó giống như viết thêm chữ vào một câu văn dài dòng tối nghĩa. Người mới chơi thì thấy bay bổng, nhưng như mọi sự lấp liếm thì cái bay bổng ấy không tồn tại được lâu. Mỗi người chơi đến lúc phải trả lời một câu hỏi “Bay thì cũng vui nhưng liệu ta có muốn bay mãi như này không?” 

Ở trên trời thì thiếu oxi

Oxi ở đây là gì? Vâng chính là tiền. Các update mới quá đắt đỏ với người mới chơi. Bạn chơi để vui? Bạn có vui khi game ngày càng khó và vào game ăn hành sấp mặt với các golden boys không? Bạn chơi để thử cảm giác chuyên nghiệp, thử thách bản thân? Chuyên nghiệp ở đâu thì chưa thấy chứ mình thấy Blizz làm tiền khá “chuyên nghiệp”. Có 9 class và để có thể chơi chuyên nghiệp ở đây bạn cần bài của ít nhất 3 class. Để có bài mới của 3 class này bạn cần mở ít nhất 150 pack với giá khoảng 150 đô. Con số này là quá nhiều so với những gì Hearthstone bảo đảm cho sự chuyên nghiệp mà bạn mong muốn ở đây. Người viết bài này vốn cũng có golden 9 class, lên legend nhiều lần và thật lòng muốn chia sẻ điều này: bạn sẽ tìm được “sự chuyên nghiệp” ở những game khác với chi phí rẻ và đỡ bực mình hơn. Lí do: Bởi vì game thứ 50 cũng gần na ná với game thứ 500 của bạn. Bạn sẽ không thể cảm nhận được sự tiến bộ của mình cũng như không thể theo dõi sự tiến bộ đó một cách nghiêm túc. Bạn thắng vì bạn giỏi hơn hay bạn chỉ may hơn? Không ai trả lời chính xác được. Bởi vì game theo Meta nên nó sẽ chỉ là một sự lặp đi lặp lại nhất định, bạn sẽ phải chơi đến mức độ cảm nhận được sự khác biệt giữa một Deck winrate 55% với một Deck winrate 60% để có thể thật sự giỏi ở trò chơi này. Vui vẻ sẽ không còn nữa, và Hearthstone lúc này thật sự không phải là game dành cho người mới chơi. Arena và Brawl có thể là cứu cánh phần nào cho vấn đề này, nhưng lâu dài thì Hearthstone cần một sự bức phá mới trong cách chơi để có thể tiếp cận rõ ràng 2 trải nghiệm này hơn. Blizz vốn nổi tiếng với những update “kì quặc” nên biết đâu chúng ta sẽ được bất ngờ, hãy cùng chờ xem?

Tạm kết

Hearthstone giống như crush một cô tiểu thư nhà giàu. Tuy vui vẻ nhưng hơi chảnh kiểu em-xinh-nên-em-có-quyền. Các cụ dạy rồi, ở xa mỏi chân ở gần mỏi miệng… tốt nhất hãy dừng và ngắm em ở một khoảng cách vừa vặn thôi, để thấy em vừa đủ đẹp mà không căng thẳng quá rồi đi mua bàn phím mới.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


3 cụng ly

  • - 15.10.2017

    cần gì đến 3 class, chỉ cần build 1 deck trong tier 1 là đủ leo rank rồi, với lại chỉ cần core card trong deck đó là được ko nên build nhiều trong 1 deck tránh lãng phí đề phòng meta thay đổi thì còn dust mà đổi deck được, HS giờ nó độc bá mảng gamecard nên hút máu ác quá =)), mấy thằng khác thì đầu tư ít nên chơi mà so với blizzard thì ko khác gì trash game, chỉ còn hy vọng dota2 card game Value nhiều tiền đắp vào mới mong cạnh tranh được


    • Đăng Bông - 16.10.2017

      Mình còn mong chờ ở hai thằng nữa là Gwent và Magic The Gathering: Arena sắp ra, chứ độc bá thì thực sự là chán lắm. Hóng con Gwent.


  • - 03.06.2018

    chao ong ban, lau ngay moi vao lai web cua ong, dao nay len legend chua, toi gio` chi doi dota2 card game thoi con 2 thang` ong noi’ thi co ve ko hot lam’, sr may ko co vietkey