Naruto Ninja Destiny – một tựa game của tuổi thơ tui mà ít ai biết

Khách quen

  

Vài thông tin về tựa game

Naruto Ninja Destiny (hay còn được biết với cái tên Shinobi Retsuden bên Nhật) là một series game đối kháng được tạo ra bởi Takara Tomy trên hệ thống Nintendo DS. Thời điểm ra mắt game là vào tầm 2006 – 2009, thời điểm khi series Naruto vô cùng hot khi Anime vừa mới kết thúc phần đầu sau cuộc chiến “long trời lở đất” giữa Naruto và Sasuke và chuyển sang phần Shippuden. Đây là dòng game 3D cầm tay đầu tiên cho Naruto và cũng là dấu mốc quan trọng vì hầu như các game liên quan tới Naruto khác trước đó toàn 2D.

Một chút ký ký ức tuổi thơ riêng

Quay lại hoài niệm chút quá khứ… thật sự có quá nhiều thứ để kể nên tui cũng khó lòng biết được mình nên bắt đầu từ đâu nên có gì lan man quá anh em đọc thông cảm cho =)). Thời ấy tui đang ở cuối tiểu học, những cuốn manga Naruto được phát hành bởi TVM Comics khi đó lúc nào cũng hot, bị tranh giành như của quý ấy <(“), và với việc anime Naruto được chiếu trên Cartoon Network cũng góp phần vào việc khiến Naruto trở thành một topic vô cùng hot giữa những đứa con trai, và cả một số cô bạn có xem qua nữa.

Khác với những đứa bạn học, tôi may mắn có được một chiếc Nintendo DS do được tặng, và lần đầu khi mở danh sách game ra thì có một tựa game nó đã đập vào mắt ngay, và nó chính là phần đầu của series “Naruto Ninja Destiny” này. Chắc không cần phải nói nhiều quá về việc thời ấy cảm giác nó “phê” như nào khi biết được rồi =)). Hồi đó, có cả những buổi chiều mà tôi đã dành hơn 1 tiếng để chơi, tạo ra mấy kèo đấu kinh điển trong anime hoặc ngồi nghịch và tạo combo. Những hôm vác lên lớp chơi thì lũ bạn hay xúm vào và kêu to “uầy nhìn ngồ ngộ thế”, “truất thật”, “xịn vl”. Có những hôm phải cẩn thận không xém mất máy vì tụi nó giành ghê quá thể.

Sau này khi lớn và bắt đầu chơi giả lập NDS nhiều hơn (do máy cũ cũng đã tặng lại cho em), tôi vẫn tải lại tựa game này vì những cái kỷ niệm và cảm xúc vui của nó vẫn còn đọng lại ít nhiều…

Kể lan man thế đủ rồi, giờ quay lại topic chính là review con game này <(“).

Cốt truyện của game

Như hầu hết các tựa game dựa vào anime thời bấy giờ, Ninja Destiny bê nguyên cốt truyện từ manga ra, gói gọn nội dung của vài trăm chap thành một vài khung hình nhỏ (mượn từ anime) và một ít lời thoại. Tuy vậy, với những ai chưa xem anime/manga bao giờ sẽ thấy hơi bị lạ lẫm vì game nó nhảy thẳng ngay đến một phân cảnh giữa truyện chứ không có recap hay gì hết, nên cũng khó để mà cảm thấy “ồ, trận này căng thẳng ghê” trước khi đánh. Nếu bạn muốn có một trải nghiệm cốt truyện Naruto như phim thì tôi khuyên nên chơi dòng Naruto Ultimate Ninja Storm để có một trải nghiệm full.

Phần 1 lấy bối cảnh từ giữa cuộc thi Chunnin cho tới hết cuộc xung đột giữa 3 vị Sannin huyền thoại.

Phần 2 gói gọn 2 arc đầu của Shippuden (từ lúc quay về làng cho tới hết cuộc hội ngộ với Sasuke tại căn cứ của Orochimaru).

Phần 3 bắt đầu tại đoạn Hidan & Kakuzu tìm các vĩ thú và bị đánh bại bởi Naruto sau khi làm chủ Rasenshuriken.

Naruto: Ninja Destiny Review - GameSpot

Gameplay

Người chơi có hai nút tấn công cơ bản (X và Y), một nút nhảy (B) và nút đỡ (R). Nút (L) cho phép bạn dùng chiêu “thuấn thân thuật”, dịch chuyển người chơi tới đằng sau lưng đối thủ và nút (A) cho phép bạn tung chiêu tất sát, tuy nhiên hai cái này sẽ tốn thanh Chakra của bạn, và bạn phải đủ thanh mới tung được chiêu tất sát ra. Muốn hồi Chakra thì bạn đánh, bị đánh hoặc đỡ đòn. Một số nhân vật có thể bấm (<-) + (Y) để tung ra một chiêu riêng, như cú đá xoay vòng của Might Guy hay hỏa cầu của Sasuke.

Màn hình cảm ứng của game thì phụ trách mảng dùng item, từ việc buff công, thủ và cho một số hiệu ứng debuff nhất định khá hay. Mỗi lần bạn vào là loadout một khác, nên khó mà nói rằng trận đấu nào cũng như nhau được. Cơ chế khá dễ hiểu nên sẽ không tốn quá lâu để một người chơi mới (nhất là thiếu niên – đối tượng chính mà nhà phát hành muốn hướng tới) để hiểu được hết nên ai cũng có thể chơi.

Game tuy chỉ có hai nút để tấn công chính, nhưng từ hai nút này, kèm theo một số input hướng, người chơi có thể có rất nhiều combo/setup khác nhau. Game sẽ không nói rõ như nào nên bạn thường sẽ phải khám phá các combo. Một trong những cái mình tự hào nhất là ngày xưa có thể làm được nguyên cái combo dài và khó nhất game 1 cách thuần thực (14 hit lận). Sẽ không có mấy thứ như input buffering đâu nên phải nhấn đúng lúc, và khoảng cách giữa các input cũng khá dễ thở chứ không có mấy cái “one-frame-link” đâu :<. Một vài combo string sẽ dịch chuyển bạn khắp nơi nên cũng sẽ rất có ích để hù người chơi mới… hoặc có hại nếu đối thủ có thể lợi dụng đó làm khe hở phản công.

Số lượng nhân vật cũng không phải ít, vì khi đến phần 3 đã có hơn 30 nhân vật khác nhau để mà chọn (có bao gồm cả các nhân vật từ part I và II của Naruto) nên ai fan anime/manga sẽ thấy vô cùng hứng thú à nha.

Tiếp theo sẽ là tới những điểm… broken của game mà mình cực kỳ thích =)))

Đầu tiên là hitbox. Game có một số hitbox vô cùng lỗi, đến mức đối thủ có thể ăn may đánh bạn 1-2 phát bẩn khi bạn tele đằng sau đối thủ. Có một số hitbox to và dài hơn bình thường (nên mấy anh tay dài như Kisame lại nghịch rất sướng).

Thuật thuấn thân vô cùng có ích vì số lượng chakra tốn cũng không quá nhiều, một combo cơ bản có đánh trúng (kể cả khi đối thủ block) sẽ cho bạn đủ chakra để tiếp tục dịch chuyển. Ngoài ra, nó cắt hẳn animation của bạn, nghĩa là dù có ăn đánh hay đang combo thì bạn có thể cancel animation và dịch chuyển tới một vị trí thuận lợi để combo tiếp. Bản 1 thì có thể dẫn tới những combo Touch Of Death, nhưng các bản sau đã giới hạn tele 2 lần 1 combo để hạn chế loop.

Sang tới phần 3, dưới thanh máu sẽ có thanh Block (được biểu hiện bằng 5 dấu chấm dưới thanh máu). Nếu nhân vật của bạn đứng yên không làm gì thì nếu bị đánh, nhân vật của bạn sẽ tự động đỡ, và bạn có thể đỡ 2 full combo của đối thủ với cơ chế này. Điều broken ở đây là sau khi game đỡ hộ bạn, người chơi có thể nhanh trí giữ nút R và lập tức thanh Block kia sẽ không tụt đi, nên nếu bạn phản ứng chưa đủ nhanh như một nhẫn giả thì không sao, game sẽ đỡ cho bạn.

Tuy vậy, nhân vật bạn sẽ không quay ra đằng sau lưng ngay lập tức nên đối thủ có combo mixup bằng cách dịch chuyển thì sẽ khó mà đỡ được hết đòn tấn công. Tuy game không có throw nhưng game cũng chả thiếu gì cách để vượt qua việc đối thủ giữ block hoài.


Và cuối cùng là khi bạn tấn công đối thủ ngã xuống đất rồi thì… vẫn có một số combo có thể tấn công đối thủ ngay cả trong trạng thái “nửa nằm” đó, kéo dài combo được nếu bạn đủ pro :D.

Những main như Naruto với Sasuke kiểu gì cũng được ưu ái về frame data hay combo rồi, nhưng game cũng có một số nhân vật đánh khá… lủng củng như Sai. Nếu bạn là một hardcore PvP thì hãy làm quen dần với những cơ chế broken này vì nhiều lúc trận đánh có thể kết thúc vô cùng nhanh nếu không cẩn thận, còn nếu bạn chỉ định đánh máy thì yên tâm, game sẽ vui gấp bội phần nếu bạn biết cách exploit nó. A.I cũng không kém đến mức chỉ làm khúc gỗ đâu nên chớ coi chừng nếu không muốn bị nó hành lại =))

Ngoài việc đánh với người ra, riêng phần 3 cho phép bạn đánh với những con quái to bự chảng, bao gồm Nhị Vĩ và Tam Vĩ, và đánh chúng cũng khá hay vì những con boss to này sẽ khiến bạn phải thay đổi chiến thuật của mình đi chút so với việc đánh người

Một vài điểm phụ của game

Đầu tiên sẽ là về đồ họa của nó. Tuy giờ nhìn lại mấy model nhân vật sẽ thấy khá “dị” (nhất là mấy cái hiệu ứng đuôi), nhưng với thời đó thì đây là một bước tiến khá xa cho đồ họa của máy DS, với những animation cùng các chiêu tất sát vô cùng đẹp mắt và đúng như trong anime thì khó mà chê được. Khi đánh trúng đối thủ cũng có vài hiệu ứng khác nhau để phù hợp. Nếu bạn có chê thì cũng không sao vì cái này còn tùy vào mắt thẩm mĩ mỗi người, nhưng với tôi hồi nhỏ thì đây là một trải nghiệm có một không hai thật 😀

Game cho phép bạn di chuyển quanh Làng Lá và một số vùng rừng hoặc sa mạc, tuy nhiên vô cùng giới hạn vì đa phần bạn chỉ di chuyển từ điểm A tới điểm B, không có bất kỳ NPC nào để nói chuyện và đánh vài tên Ninja ất ơ nào đó một cách ngẫu nhiên trên đường đi.

Ở Explorer Mode, bạn bị đặt vào một cái hang và phải đi hết 10 tầng của nó, trên đường cũng có thể đánh boss (cái này thì tận phần 3 mới được cải thiện) để mở khóa nhân vật mới. Tuy nhiên điều kiện để mở khóa thường là khá dài và có thể dẫn tới việc người chơi thấy nản (nhất là khi bạn định mở Naruto 4 đuôi, nhưng công sức bỏ ra sẽ xứng đáng nếu bạn thích cầm nhân vật OP như thế).


Nếu có ai còn có ý định chơi PvP bằng wifi thì netcode game cũng không phải là quá tệ, nhưng mạng yếu thì xác định lag hoặc mất kết nối ngay lập tức và bạn phải bắt đầu tìm trận đánh từ đầu.

(Note: Bản US của Destiny 2 thì lại thiếu vài nhân vật so với bản EU nên ông nào muốn tải ROM về chơi cần phải lưu ý. Và bản Destiny 3 chỉ được phát hành tại Nhật nên sẽ cần một chút thời gian để làm quen, trừ khi bạn biết tiếng rồi thì không nói làm gì :P).

Mảng âm thanh thì chung chung các bản BGM rất bắt tai nên nghe nhiều cũng chưa chắc đã thấy chán được, voice-acting như phim và Tomy cũng đã làm kỹ cho từng hiệu ứng đánh. Dưới đây là 1 bản BGM mà mình thấy khá bánh cuốn ~~

Nhưng nếu phải xét khía cạnh cải tiến thì đáng buồn thay, game cũng sử dụng asset cũ khá nhiều, như việc những combo của một số nhân vật được bê nguyên như Shikamaru hay Temari trước và sau Shippuden, màu sắc nhân vật cũng được làm tối giản, chỉ có 2 màu để phân biệt ai là P1 P2 chứ không đi thêm :/. Nếu phải rate cả series thì mình sẽ cho tạm 7/10.

Bài review của mình tạm kết tại đây, anh em có cảm nghĩ gì hãy chia sẻ nhé!!!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện