Đánh giá Far Cry Primal

Huyền thoại ★

  

Với Far Cry Primal bạn sẽ được sống lại lịch sử 10000 năm về trước khi loài người còn ăn lông ở lỗ trong hang. Với cốt truyện độc đáo cùng vẻ bề ngoài bóng bẩy Far Cry Primal sẽ dễ dàng cuốn hút những ai mong muốn có trải nghiệm mới hoặc đơn giản… thừa tiền thiếu cảm xúc. Tuyệt vời hơn một bản DLC nhưng không xứng đáng trở thành một game độc lập, đó là những gì Far Cry thể hiện trong phiên bản đặc biệt này.

Far Cry Primal, một thế giới mới của Ubisoft

Nếu đã quen với series Far Cry của Cryteck Studio và Ubisoft thì bạn có thể cảm thấy Primal giống như một đứa con chung không được quan tâm đúng mực. Ý tưởng của Primal rất hay khi người chơi đã ngán ngẩm bội thực với những xe cộ súng ống của thời hiện đại và mong muốn trải nghiệm cảm giác mới. Thì đây, Primal mang người chơi trở về thời cổ đại với những cung tên giáo mác và đàn thú dữ mới mẻ của mình. Bạn sẽ vào vai tộc trưởng Takkar dẫn dắt tộc mình trong cuộc tranh đấu sinh tồn ấy. Rất ít trò chơi có thể cho bạn một góc nhìn mới cùng một thách thức toàn diện như thế, và hẳn là chưa có trò chơi nào làm được điều này trọn vẹn. Chính vì thế khi Cryteck và Ubisoft công bố trailer về phiên bản Primal cộng đồng game đã được một phen háo hức. Tuy nhiên phải nói rằng hi vọng nhiều thì thất vọng nhiều. Giả sử đây là một game nhàn nhạt theo phong cách “đến kì lại lên” của Ubisoft thì đã chẳng ai muốn nói (cứ nhìn Watch Dogs và các phiên bản Assassin Creed gần đây thì rõ). Tuy nhiên Primal hoàn toàn có thể trở thành một game đỉnh, cái cách nó dở tệ là do thiếu đầu tư chứ không phải thiếu ý tưởng. Và cái sự cẩu thả ấy chính là cái khó chấp nhận nhất đối với người hâm mộ, nhất là những người hâm mộ dòng game vốn đã gần 15 tuổi này.

Khi bắt đầu người chơi chắc chắn sẽ có những giây phút đầu dễ chịu. Đó là thiên nhiên huy hoàng, hệ thống vật phẩm độc đáo hay những đoạn phim chuyển cảnh tuyệt vời. Ở những giây phút đầu tiên chúng ta mải mê khám phá thế giới đồ đá này, trườn bò qua các bụi rậm hay lao mình trên thảo nguyên bao la. Bạn có thể bắt gặp một con sói xám và phấn khích biết rằng mình có thể “thu phục” nó. Hoặc bạn bắt gặp một con voi ma mút y như trong trailer rồi nhẩm tính cách chế ngự nó. Nếu như trong trailer thì phải về “gọi đội” cơ mà thôi, “gọi đội” để sau, giờ đi chơi tiếp đã. Okay bạn đi chơi tiếp, lên thác xuống ghềnh nhặt nhạnh đủ thứ để chuẩn bị cho kế hoạch chinh phục cả thế giới. Thỉnh thoảng bạn sẽ hơi sửng sốt một chút, kiểu ngã từ vách núi xuống mà không chết (Ironman thời cổ đại là đây) hay chó sói gì mà cho một miếng thịt đã “vẫy đuôi” đi theo rồi (thuần phục thú hoang dễ vậy sao?) nhưng về cơ bản bạn sẽ hoàn toàn hài lòng với cách bắt đầu này. Bạn sẽ chầm chậm bám theo một con sông xuôi xuống hạ nguồn, kiểm tra vị trí các loài thú trên bản đồ (việc này quan trọng hơn bạn nghĩ!), tính toán nguyên vật liệu cũng như tìm hiểu các kĩ năng đặc biệt của Takkar. Một trong những kĩ năng hữu dụng nhất là “hóa chim” cho phép Takkar hóa thân thành một con cú và có tầm nhìn trên cao trong một phạm vi nhất định. Điều này giúp cho Takkar có thể đương đầu với thử thách lớn nhất của trò chơi: chính là những tên thổ dân Udam không đội trời chung.

Hẳn là một câu chuyện tuyệt vời. Hãy tưởng tượng xem trong một thế giới hoang dã bạn phải chống lại từ sức mạnh của bầy thú đến trí thông minh của loài người, từ cái bao la của thiên nhiên đến những cái hiểm nghèo của sự ăn lông ở lỗ. Còn gì thú vị hơn? Tiếc rằng Primal chỉ có thể khơi lên cái thú vị ấy chứ không thể biến nó thành bàn tiệc cho người hâm mộ. Sau vài tiếng khám phá chắc hẳn bạn sẽ phải có ý tưởng trong đầu. Tuy nhiên bạn sẽ sững sờ ngạc nhiên thấy hóa ra chẳng cần ý tưởng nào cả, game đơn giản cũng chỉ là một trò hack-and-slash thông thường. Bạn là tộc trưởng và muốn huy động mọi người? Vô ích, những nhân vật phụ của chúng ta không có vai trò gì cả và thậm chí còn vô dụng hơn cả những con thú hoang. Săn heo hay săn gấu hay săn voi? Như nhau cả thôi, đều là “thịt” cả. Đối phương đông quá cần có chiến thuật phù hợp? Ôi dào đối phương tuy đông nhưng còn đần độn hơn con thú của bạn. Con thú của bạn còn biết cảnh báo nguy hiểm, biết săn mồi, biết “cover” hay thậm chí còn biết nũng nịu bạn. Đối thủ của bạn còn không được một góc như thế. Lời khuyên là bạn cứ thu phục một con gấu và để nó làm hết phần việc cần làm. Hệ thống tương tác chiến đấu của trò chơi phải nói là “vô dụng” trước sức mạnh của những con thú đi kèm. Kiếm cung mác để làm gì khi một con hổ răng kiếm (thu phục được cả hổ!) có thể “cân team” ngon lành. Một trò chơi đáng lẽ khiến bạn động não nhiều nay trở thành một trò “vô học” và lặp đi lặp lại.

Far Cry Primal, khi Ubisoft làm biếng

Có thể nói rằng Primal không có cốt truyện. Vì thế gameplay rất ngắn và cho người chơi cảm giác quẩn quanh một chỗ. Mọi thách thức của trò chơi đến qua hệ thống chế tạo đồ. Thiếu cái gì thì đi chế cái đấy, tuy nhiên lại chẳng cái gì thật sự cần. Nó dễ làm người chơi loay hoay không mục đích và đến một mức nào đó thì rất phản cảm. Giả sử Primal là game sinh tồn đã khác, tuy nhiên ở đây trò chơi không có một áp lực cụ thể nào. Takkar của chúng ta đúng kiểu siêu nhân rảnh đời đi phá phách vậy. Phá từ ngôi làng kế bên đến những cặp đôi ma mút hiền lành. Đúng kiểu GTA phiên bản tiền sử. Tuy nhiên GTA còn cho bạn tự do hành động, Primal còn không cho bạn “tự do” đi lệch… 5m so với lộ trình. Các tuyến nhân vật của Primal vô nghĩa, thay vì chơi theo cốt truyện thì hầu hết chúng ta đều chơi theo trí tưởng tượng của bản thân. Cơ mà tưởng tượng có hay đến mấy mà gameplay gò bó một màu thì cũng không thể cố gắng được lâu!

Tạm kết

Giả sử Cryteck và Ubisoft bỏ chế độ “nuôi thú” phi logic và thêm vào đó là chế độ “nuôi người” thì trò chơi đã hấp dẫn hơn bao phần. 50 đô cho vài tiếng ngắm thế giới tiền sử quả là hơi đắt, phải ai đó tha thiết với voi ma mút và hổ răng kiếm mới sẵn lòng cho Primal. Ubisoft hẳn là biết cách bán những thứ kì lạ!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện