Tản mạn về thế giới Starcraft (P.4): Sự bền bỉ của Zerg

Huyền thoại ★

  

Starcraft là một trong những trò chơi phổ biến nhất trên thế giới và đã bán được hơn 10 triệu bản. Một trong những yếu tố thu hút chính của Starcraft là ba chủng tộc được thiết kế độc đáo và khác biệt, với mỗi chủng tộc đều được Blizzard phát triển các đặc điểm, hình ảnh, câu chuyện gốc và phong cách chơi hoàn toàn khác nhau, trong khi vẫn giữ cân bằng trong việc chống lại nhau ( một điều rất quan trọng ở dòng game chiến thuật thời gian thực). Trước khi Starcraft được phát hành, hầu hết các trò chơi chiến thuật khác đều có các phe phái và chủng tộc có phong cách chơi cơ bản giống nhau với các đơn vị chỉ có sự khác biệt về bề ngoài. Việc xây dựng các đơn vị quân độc đáo trong Starcraft đã mang lại thành công cũng như tạo ra những cuộc tranh luận bất tận trong lịch sử: Sức mạnh của Zerg, Terran hay Protoss là gì và liệu có chủng tộc nào “mạnh hơn” hai chủng tộc còn lại?

Ở phần tiếp thứ tư chúng ta sẽ đi vào chủng tộc cuối cùng: Zerg. Có thể nói Zerg là chủng tộc hay ho nhất trò chơi khi có cơ chế phát triển và chiến đấu mới lạ so với Terran hay Protoss. Qua cốt truyện chúng ta biết rằng mỗi khi đánh bại một chủng tộc loài Zerg sẽ hấp thụ chủng tộc đó và biến đổi cho phù hợp với nhu cầu của mình. Có thể coi mỗi đơn vị của Zerg từng là một chủng loài bại trận dưới tay những đàn Zergling cơ bản đầu tiên. Ấn tượng nhất có lẽ là Ultralisk. Người viết bài vẫn không tưởng tượng được Zergling (hay Roach, Hydralisk…) có thể đánh bại Ultralisk bằng bất cứ cách nào?

Zerg

Quan niệm sai lầm đầu tiên mà dân ngoại đạo hay mắc phải là cho rằng Zerg là chủng tộc hiếu chiến và mạnh ở Early Game. Với số lượng áp đảo của Zergling cùng khả năng “ấp trứng” liên tục mà không thông qua các nhà xây quân thì Zergling “có vẻ” sẽ rất mạnh ở Early. Tuy nhiên điểm yếu chết người của Zergling nằm ở chính số lượng và độ “giấy” của Zergling. Căn cứ trong Starcraft 2 đều được xây dựng trên High Ground và chỉ có một đường ra vào. Protoss hay Terran sẽ dễ dàng bịt kín con đường này và biến mọi nỗ lực đột kích trở thành một vụ thảm sát. Khác với Starcraft khi các căn cứ thường ở dạng mở và vì thế sẽ dễ dàng để tấn công, Starcraft 2 được thiết kế để khó tấn công vào căn cứ chính hơn. Chính vì thế mà chiến thuật cổ điển Mass Zergling + Hydralisk ở phiên bản đầu đã phá sản ở Starcraft 2 này. Roach không thể thay thế vị trí của Hydralisk trong đó Queen lại quá đắt đỏ và chậm chạp để mang đi tấn công. Cùng với việc các đơn vị chống không của Zerg không mạnh, không có khả năng chống do thám tốt,  Zerg chính là chủng tộc dễ bị tổn thương nhất ở giai đoạn Early game. 4 Gateway mass Zealot của Protoss hay 3M của Terran (Marine+Marauder+Medivac) luôn là bài toán khó cho các Zerg Player.

Tuy nhiên cuộc đời vốn công bằng (hi vọng vậy) nên mất cái này sẽ được cái kia. Zerg là một trong những chủng tộc phát triển nhanh nhất cũng như khả năng thích ứng cao với mọi diễn biến của cuộc chiến. Điều này đến từ cơ chế “ấp trứng” danh bất hư truyền của Zerg. Zerg có thể đánh mất lợi thế kiểm soát bản đồ ở Early game nhưng nhanh chóng chiếm lại nó ở Mid Game với sự năng động của Overlord, Speedling (Zergling nâng cấp tốc độ chạy), Broodlord và đặc biệt là Infestor. Lúc này cuộc chiến ở Mid game sẽ là cuộc chiến Micro khắp bản đồ. Do hạn chế trong các đơn vị trên không nên Zerg không có chiến thuật dùng không quân quấy nhiễu “drop in-load out” như Terran hay Phoe + Void Ray như Protoss. Thử tưởng tượng Medivac “thả” một cái Siege Tank để nó bùm một phát tan nát hết trứng sẽ khó chịu cỡ nào. Chính vì thế một Zerg Player giỏi sẽ phải tính toán bo nhà chống không đầu tiên trước khi xây dựng đội quân của riêng mình. Các Overlord và Speedling sẽ được “thí” để do thám động thái đối phương khắp bản đồ. Combo cổ điển Roach /Zergling/Baneling/Swarm Host có lẽ là lựa chọn cổ điển nhất cho các Zerg Player ở giai đoạn này. Khác với Protoss hay “bo” quân, Zerg thường chia quân mình thành các đơn vị nhỏ chơi theo kiểu du kích, “vừa đánh vừa chạy”. Quân Zerg không thể “nhồi bóng” như Protoss hoặc “Drop in – load out” hay bo nhà nuôi rùa như Terran nên việc dồn thành cục là tối kị với Zerg. Giống như các cụ ngày xưa đã khuyên rằng hãy chia để trị, chơi Zerg phải thật linh hoạt, tỉnh táo và… nhanh tay hết mức có thể.

Ở một góc độ nào đó, Zerg là chủng tộc mạnh nhất ở Late Game. Cơ chế larva của Zerg cho phép Zerg hồi quân rất nhanh và vì thế với một nền kinh tế đảm bảo, không chủng tộc nào có thể “thử độ bền” với Zerg. Ở Mid Game nếu không chiếm được ưu thế nhất định thì các chủng tộc khác bắt buộc phải tấn công vào căn cứ của Zerg nhằm hạn chế tối đa sức mạnh này. Hãy nhắc đến vai trò của Baneling ở đây. Quả bom cảm tử này có lẽ là đơn vị Mid Game tốt nhất của Zerg. Nó khắc chế tối đa sức mạnh của 3M Terran đồng thời cho phép Zerg thực hiện những pha lật kèo kinh điển. Cuộc chiến với Zerg luôn là cuộc chiến tiêu hao trong đó Protoss hay Terran phải giữ một áp lực thường trực với hi vọng không để Zerg tiến vào Late Game. Những đạo quân liên tục của Zerg cùng khả với năng “đóng băng” nhà và chuyển Tech nhanh (một khắc chế đáng sợ cho hệ thống nhà quân đồ sộ của Terran và Protoss) là một lợi thế lớn ở đây. Hãy tiêu diệt Zerg thật nhanh trước khi cả ba căn cứ của bạn lúc nào cũng nhung nhúc quân địch.

Khi bàn đến độ đông đảo của Zerg chúng ta không thể kể đến những pha “móc lốp” kinh điển của chủng tộc này. Việc thành công hay thất bại thường phụ thuộc vào vị trí của các cánh quân, kiểu như cánh quân cảm tử phải vào đúng lúc hay cánh quân trực diện phải bảo đảm Roach đi trước Hydra và hay bọn Muta không bị tiêu diệt quá sớm. Những cuộc tập kích này là những thứ đáng xem nhất một ván đấu chuyên nghiệp, bạn sẽ thấy nghẹt thở y như xem phim chiến tranh của Mỹ vậy. Trong kèo đấu kinh điển Lancer Zerg – Death Ball Protoss thì việc thành hay bại đôi khi phụ thuộc vào một việc bao nhiêu Baneling đột kích thành công để tiêu diệt Sentry nhằm phá khiên năng lượng. Cái cảnh cả lực lượng của Protoss bị tiêu diệt chỉ vì vài con Baneling bé nhỏ thật là xúc động!

Theo đánh giá của người viết bài thì Baneling là đơn vị ngầu nhất của Zerg. Tương tự như Ghost của Terran, cái cách đơn vị này thực hiện các nhiệm vụ cảm tử thật là truyền cảm hứng. Tuy người viết bài mới micro không được chuẩn lắm nhưng mỗi khi random được Zerg đều cố gắng sử dụng Baneling làm đơn vị nòng cốt của mình. Phần lớn số này đều tan xác trước khi chạm được vào quân địch (chắc đây là lí do chơi mãi vẫn gà) nhưng cái tinh thần hết mình ấy sẽ luôn được ghi nhận. Đời chẳng mấy khi, mọi thứ đều là tạm bợ, chỉ có cái chết là vĩnh cửu. Vì nó là thứ duy nhất chắc chắn của cuộc đời này, hãy lựa chọn nó một cách vinh quang.

Và khôn ngoan.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly

  • Thuytheelder - 18.11.2017

    Don vi dau tien cua Zerg la Larvae, khong phai Zergling. Theo cot truyen thi Ultralisk duoc tao ra tu DNa cua Brontolith, la chung loai an thuc vat va hien lanh.


  • - 04.08.2018

    cho 1 like