Đánh giá Tom Clancy’s Rainbow Six Siege

Huyền thoại ★

  

Nếu bạn chán sự tẻ nhạt của CS:GO và cho rằng Overwatch quá “trẻ con” thì bạn sẽ chơi game FPS gì? Insurgency, Battlefield hay Call of Duty? Những game đó có thể rất hay, nhưng nếu chọn một để gắn bó cả trăm hay nghìn giờ thì lại có gì đó không ổn? Một quyển sách hay là một quyển sách đọc nhiều lần, mỗi lần nó mang đến cho ta một góc nhìn mới. Vừa thân thuộc vừa hứa hẹn, vừa ngẫu hứng nhưng lại đầy thách thức, bonus thêm một cái server “đặc sản”, trộn tất cả lại và chúng ta có Tom Clancy’s Rainbow Six Siege.

Rainbow Six Siege – Tay to không bằng hàng xịn

Nhiều game FPS tập trung quá nhiều vào kĩ năng và phản xạ. Điển hình là CS:GO. Những “tay to” trong CS:GO có khả năng headshot trong phạm vi… 100m, điều này biến quả lựa đạn khói (smoke) thành thứ “chiến thuật” nhất trong CS:GO. Bạn sẽ chơi đi chơi lại cả nghìn ván CS:GO giống nhau cho đến khi bạn nắm bắt được mọi điều có thể xảy ra. Lúc này nhanh não không bằng nhanh tay và bạn có thể vừa chơi vừa voice chat với gấu. Điều này không xảy ra trong Rainbow Six Siege. Trong Rainbow Six Siege mỗi ván đấu sẽ không theo lối mòn cũ như CS:GO, và giả sử bạn vừa voice chat vừa chơi Six Siege thì bảo đảm sẽ bị đối phương “móc” từ đằng sau và “thông” nhẹ nhàng. Trong Rainbow Six Siege bạn có thể bị bắn từ bất cứ đâu và lên bảng đếm số theo nhiều cách thật “chuyên nghiệp”.

Chúng ta có hai phe là phe tấn công và phe phòng thủ. Có ba chế độ chơi là “Bomb”, “Secure Area” và “Hostage”. Hai phe thay nhau công thủ và phe nào chạm mốc ba trước là thắng. Mỗi phe năm người và chúng ta có một tá nhân vật để lựa chọn. Việc lựa chọn này làm game có tính try hard và sưu tầm cao. Tuy nhiên nhược điểm của việc này là game dễ mất cân bằng. Mỗi lần update là y rằng thiên hạ lại dậy sóng. Cá nhân người viết bài cho rằng có một số nhân vật “tốt” hơn các nhân vật còn lại và trong một số map nhất định sẽ luôn có những nhân vật “tối ưu” nhất. Ví dụ như Smoke thuộc dạng “phải có” ở những map “Hostage”. Hay IQ trận nào cũng được xuất hiện bởi vì mọi người đều thích… cái quần bò của cô ấy. Hiện này Rainbow Six Siege đã có 13 lực lượng đặc nhiệm với khoảng 36 nhân vật để lựa chọn, điều này làm Six Siege đa dạng hơn về cả chiến thuật cũng như tính try hard khi bạn có thể chỉ chọn một nhân vật và chơi nhân vật đó ở mọi map. Mỗi nhân vật sẽ có “đồ chơi” riêng và hãy tập sử dụng nhuần nhuyễn đồ chơi đó.

Rainbow Six Siege – Tất cả là vị trí

Ở trong Rainbow Six Siege kẻ thù có thể xuất hiện ở bất kì đâu. Trên đầu, dưới chân thậm chí “nó” còn có thể ló ra từ bức tường ngay bên cạnh bạn. Điều đó làm mọi giây phút trong Rainbow Six Siege có cảm giác khá “thật” và hồi hộp. Bạn phán đoán rằng rằng team đối phương đang tiến vào khu vực phòng thủ của bạn. Từ từ từng thành viên team bạn ngã xuống. Tim bạn đập cỡ 100 nhịp một phút. Bạn muốn di chuyển ra cái góc hành lang kia để “núp” cho kĩ hơn. Tuy nhiên bạn rén đến tận mông và sợ rằng di chuyển sẽ gây tiếng động. Bạn đành chửi rủa mấy thằng Trapper ngu si và thằng Roamer vô tích sự vẫn “biệt tăm bóng cá” làm bạn bây giờ bơ vơ ngồi đây đón “khách” một mình. Đang lầm bầm như vậy thì đột nhiên bạn thấy mấy vị “khách” đó lù lù ngay trước mặt, tất cả đang aim vào cái phòng có chứa con tin. Tim bạn nhảy lên 150 nhịp một phút nhưng lí trí mách bảo bạn rằng hãy-chờ-đợi. Bạn chờ đến tất cả đi qua rồi mới xử hai vị khách cuối cùng một cách lặng lẽ (xiên-nó) khi xả hết cả băng đạn vào đồng chí Montagne đang lơ ngơ xoay khiên 180 độ kia. Vậy là từ 2vs5 còn 2vs2. Tripper Kill chưa bao giờ đơn giản đến thế!

Một trong những sai lầm khi chơi Rainbow Six nói chung và FPS nói riêng là “vô thức” lao vào những vị trí nguy hiểm. Ví dụ như bạn đang canh chừng một khu và thấy tiếng bắn nhau ở khu bên cạnh, phản ứng đầu tiên của bạn sẽ là di chuyển đến khu đó. Hoặc đồng đội bị bắn gục ngay trước mặt bạn và bạn “ham hố” lao lên với suy nghĩ kiểu đối phương yếu máu hoặc đang thay đạn. Đừng bao giờ làm vậy nếu muốn try hard! Đừng bao giờ chết hai lần ở cùng một vị trí. Đừng có thể hiện tình thân mến thân với đồng đội bằng cách lao ra “báo thù” và chết cùng. Hay nén cảm xúc đau thương lại (hoặc niềm căm hận rằng cùng ăn cơm mà sao thằng đồng đội ngu thế), ném một quả Smoke thủ vị trí rồi báo thông tin cho đồng đội ở vị trí khác. Insurgency, CS:GO hay Rainbow Six đều vậy, một vị trí tốt với cái đầu lạnh là tất cả những gì bạn cần chuẩn bị.

Tuy nhiên khi nhắc đến vị trí trong FPS thì chúng ta không thể không nhắc đến hack. Đây chính là điều phiền lòng nhất trong thế giới FPS của chúng ta. Rainbow Six càng đặt nặng vị trí nên những người có “mắt thần” nhìn được toàn bản đồ chẳng khác nào chúa trời. Nhân vật Pulse có khả năng “nhìn” xuyên tường bá đạo đến nỗi bị nerf lên nerf xuống một thời gian dài cũng không là gì so với Hacker. Hacker hay lựa chọn vị trí Roamer và vị trí xuất phát rất gần vị trí của team đối phương. Chỉ cần ai lơ ngơ đi lẻ là lên bảng ngay, cá biệt có những trường hợp trong 10s đầu team mình đã thấy Hacker ở ngay phía trước và đang xả nguyên băng OTS03 tiễn cả team không lên bảng thì cũng dặt dẹo.

Tạm kết

Nếu nói riêng về gameplay thì Rainbow Six không có gì phải chê trách. Mọi thứ phiền lòng đến từ những yếu tố ngoài game như Hack/Cheat, Server khoai tây hay cách phát hành DLC không giống ai của Ubisoft. Đừng mua phiên bản Starter Edition nếu bạn không muốn dành cả đời để unlock trò chơi (trong sự ức chế). Ubisoft có lẽ cũng nhận ra tiềm răng của Rainbow Six trong thi đấu chuyên nghiệp với người anh em của nó là phiên bản The Division nên gần đây đã quan tâm đến R6 hơn. Free weekend, Sale off, DLCs với trailer hoành tráng… Đó là những gì Ubisoft đang làm để đưa R6 cạnh tranh với những CS:GO hay Battlefield. Hi vọng tương lai Ubisoft sẽ cải thiện được hệ thống server khoai tây của mình để cộng đồng R6 phát triển hơn nữa.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện