Đánh giá Tekken 7

Huyền thoại ★

  

Tekken là một niềm tự hào của ngành công nghiệp trò chơi Nhật Bản. Nó giống như Dragonball của truyện tranh hay Honda của bên công nghiệp vậy. Tekken 7 có một phong cách rất Nhật Bản từ mạch truyện đến cách tạo hình cũng như phong cách chiến đấu của các nhân vật. Điều đó có nghĩa là gì, có nghĩa là đẹp, linh hoạt và ảo “tung chảo”.

Tekken 7, chỉ hơn chứ không mới

Tekken đã có một lịch sử 23 năm. Sáu phiên bản và một vài bộ phim giúp cho sản phẩm con cưng của Namco Entertainment có chỗ đứng riêng trong làng game đối kháng thế giới. Phiên bản 7 ra mắt sau tám năm chờ đợi liệu có hứa hẹn những sự đổi mới như kì vọng của đông đảo người hâm mộ? Câu trả lời là không, chẳng có gì mới ở đây. Tekken 7 giống như cái bánh mì ăn sáng bạn hay mua đầu ngõ. Mua từ hồi đeo khăn đỏ đến nay đủ tuổi săn bắt gấu vẫn không thể ngừng. Đơn giản là khi ăn quen rồi thì cái bánh-mì-yêu-thương đó trở thành hàng-chuẩn, trở thành đệ-nhất-bánh-mì, mọi cái bánh mì khác chỉ là một sự bắt chước vụng về. Tekken cũng như vậy, đơn giản về trò chơi đã đưa ra một cái “chuẩn” không thể bị vượt qua: cái đẹp và sự hoàn mỹ.

Tekken 7, quá đẹp để thành thật

Mọi người khi so sánh hay nói rằng đặc trưng của Tekken 7 là khả năng di chuyển ba chiều cùng hệ thống combo nhảy số điên loạn. Với mình đó không phải là đặc trưng, đơn giản vì những cái đó dễ bắt chước. Với mình cái đặc trưng của Tekken 7 chính là cái đẹp trong các động tác cũng như các chuỗi chiêu thức liên hoàn. Đấm một cái, đá một cái, đấm thêm cái nữa, rõ ràng ấn có ba nút mà không hiểu sao nhân vật của mình lại tung ra được combo đến 6-7 hits? Sững sờ đấm lại lần nữa để test thử thì nhận ra động tác nhân vật đã thay đổi, thay vì phải đá như đúng kịch bản thì người viết bài đấm liền ba đấm nữa và kết thúc đối phương bằng chuỗi chuỗi đòn bay-lên-cao-bay-đến-muôn-vì-sao.

Namco đã thiết kế hệ thống chiến đấu của Tekken chú trọng vào sự mềm dẻo của những đòn đánh với từng nút điều khiển tương ứng với một bộ phận cơ thể. Không như một vài game đối kháng khác chú trọng vào sự chính xác của các tổ hợp nút bấm thì Tekken lại không quá coi trọng điều đó. Điều này giúp cho Tekken đề cao vào khả năng né tránh cũng như di chuyển đỡ đòn của mình. Chỉ cần lơ ý ăn một vài đấm và đá đơn thuần là có khả năng bạn sẽ bị tung hứng và làm nhân vật phụ cho một chuỗi sự ảo diệu tiếp theo. Nếu không muốn trầm trồ… khen đối thủ “Sao mày đánh tao đẹp mắt thế, đánh lại tao coi!” và quit game thì bạn phải học cách phòng thủ đầu tiên. Lời khuyên cho những bạn mới bắt đầu là nên chọn những nhân vật… dễ thương để tập luyện, lí do là dù bị đánh tơi tả thì cũng có chút an ủi con mắt khi nhìn các “em ấy” te tua hay lăn lộn.

Tekken 7, nỗi lòng của fan

Người viết bài vốn không phải là fan của dòng game Tekken. Giống như bánh-mì-yêu-thương vậy, tuổi thơ người viết bài gắn liền với một dòng game đối kháng khác. Tuy mỗi kì mỗi phiên bản hay dở khác nhau nhưng nhìn chung ít khi thử món mới. Cơ duyên đưa người chơi đến với Tekken lại đến từ một bộ phim tên là Tekken: Blood Vengeance (2011). Thú thật là phim dở như sh!t nhưng tha thứ được, bởi vì đơn giản mình đã phải lòng một nhân vật trong phim cũng như vũ trụ Tekken. Tên “em ấy” là Alisa Bosconovitch, vốn là một người máy dưới dạng con người. “Em ấy” giống crush trong game, mà khi có crush thì ta sẽ dễ dàng quên đi những thứ tệ hại xấu xí. Thế là một thời fanboy mình đặt tên mọi ID game của mình là Alisa, để avatar và ảnh profile “em ấy”. Xong rồi còn lên tìm kiếm đủ loại trên google để đọc cốt truyện cũng như fanfic về “em”. Tuy có buồn lòng vì các kết quả dẫn về site porn hơi nhiều (mình là fan chân chính!) nhưng vẫn ấp ủ rằng ngày nào đó mình sẽ gặp được “Alisa” của cuộc đời. Hoặc chính mình sẽ tạo ra My-Alisa của bản thân, và mình nhớ mình đã lao vào học C++ điên cuồng. Crush thật đúng là nguồn động lực vô hạn!

Vậy nên khi Tekken 7 ra mắt, cái người viết bài mong chờ nhất là cốt truyện cũng như ngóng đợi “Alisa” như thế nào. Tutorial đánh đấm vài cái cho nhớ tên nhân vật xong là mình phi ngay vào mục chơi đơn, và quả thực mình đã thất vọng vô cùng. Namco Entertainment đã gần như bỏ đi phần này, nó giống như một sự lặp lại của tutorial vậy và vì thế họ nhận được vô số sự phàn nàn từ cộng đồng fan. Có thể họ quá tự tin với vũ trụ Tekken cùng các ấn phẩm liên quan, hoặc họ cho rằng sức hút của Tekken đến từ hệ thống đối kháng cũng như quy mô các giải đấu chuyên nghiệp. Nhưng dù là gì thì cái duyên cũng đứt ở đây!

To Alisa,

Bye bye Alisa, dù em rất xinh nhưng gia đình em không tạo điều kiện để anh tìm hiểu và theo đuổi em. Cũng không trách được số trời, hi vọng có thể yêu lại em ở lần phát hành sau. Dù sao thì cũng là một chuyện tình đẹp, cảm ơn em vì đã giúp anh học C++.

Kí tên: Tác giả bài viết

Tạm kết

Tekken 7 là trò chơi dành cho những người yêu cái đẹp. Mặc dù nhiều lúc bạn phải tự hỏi làm sao một hai cú “gạt tay trúng má” và “vung tay quá trán” lại có thể hất tung một gã khổng lồ lên trời, nhưng thôi hãy kệ đi. Chỉ là trò chơi thôi mà, hãy chơi một cách đẹp nhất.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện