Những anime hay của Studio Madhouse (P.4)

Chủ xị

  

Nối tiếp series những anime hay của studio Madhouse, cũng như bài trước, bài này vẫn tiếp tục được lựa chọn theo đánh giá của cá nhân mình, thế nên sẽ không mang tính khách quan. Nhưng những tựa phim trong này chắc chắn là những tác phẩm đáng xem và bạn nên thử xem qua một lần.

Trong danh sách lần này, mình sẽ gửi đến các bạn những tác phẩm của đạo diễn Kon Satoshi.

Remembering Satoshi Kon, one of anime's best-loved creators | The Japan Times

Cố đạo diễn Kon Satoshi (1963-2010)

Kon Satoshi (1963-2010) là một đạo diễn, họa sĩ diễn hoạt, nhà biên kịch, tác giả manga. Kon Satoshi có thể nói là một đạo diễn đầy tài năng nhưng lại yểu mệnh, đã ra đi khi tuổi còn khá trẻ. Chỉ 47 tuổi, một quãng thời gian quá ngắn ngủi đối với một nhà làm phim thiên tài. Tuy nhiên, Satoshi Kon cũng đã kịp để lại cho chúng ta những tác phẩm để đời. Dù chỉ vỏn vẹn 5 tác phẩm được hoàn thiện trong gia tài ít ỏi của Satoshi Kon, nhưng không một ai có thể phủ nhận giá trị và sức hấp dẫn phi thường của chúng. Những bộ phim này đã thể hiện nghệ thuật kể chuyện tinh vi và khả năng đào sâu vào những góc khuất tâm lí con người xuất sắc của vị đạo diễn tài ba này. Đồng thời, dòng thác hình ảnh cùng thế giới siêu thực vô hạn mà những tác phẩm của ông mang đến sẽ khiến chúng ta không khỏi kinh ngạc:

Perfect Blue (Màu Xanh Ảo Giác) (1997)

Anime: Perfect Blue (1997) |

Perfect Blue là tác phẩm đầu tay của Satoshi Kon dưới vai trò đạo diễn; đồng thời tác phẩm cũng là nguồn cảm hứng cho Hollywood tạo ra Black Swan. Nhân vật chính của phim là cô ca sĩ nhạc pop nổi tiếng Mima Kirigoe đã từ bỏ sự nghiệp ca hát để dấn thân vào con đường diễn xuất. Tuy nhiên, những áp lực công việc, những phản hồi tiêu cực từ các fan cùng ảnh hưởng từ các vai diễn đã khiến Mima gặp phải các vấn đề về tâm lí ngày một nghiêm trọng. Màu Xanh Ảo Giác hội đủ mọi yếu tố của một tác phẩm để đời khi bao hàm trong đó là cả giá trị nghệ thuật lẫn chiều sâu nội dung, kết hợp với sự chuẩn bị chỉn chu về mọi mặt. Bộ phim đã làm thay đổi hoàn toàn cách nghĩ của mọi người về anime, góp một phần quan trọng trong việc hình thành nên sự đa dạng của thể loại phim này. Perfect Blue chính là nơi Satoshi Kon thỏa sức sáng tạo, đánh dấu một tuyên ngôn siêu thực của riêng mình, vượt qua những quy luật bất thành văn của anime nói riêng và cả thế giới điện ảnh nói chung.

Millennium actress (Sennen Joyuu/Vai Diễn Ngàn Năm) (2001)

Millennium Actress - Les Programmes - Forum des images

Chiyoko Fujiwara vốn dĩ sẽ là một bà vợ ở nhà chăm lo cho chồng con nếu như không có cái ngày định mệnh ấy, cái ngày mà cô vô tình gặp phải chàng hoạ sĩ nọ. Cô và chàng chỉ có một cuộc trò chuyện trong đêm cùng lời hứa sẽ tìm lại nhau, nhưng cô đã yêu anh và tin tưởng vào tình yêu đó. Cô trở thành diễn viên và mãi mãi tìm kiếm chàng, mong ước được gặp chàng một lần để trả lại chiếc chìa khoá mở cửa tương lai. Có lẽ “Vai diễn ngàn năm” là tác phẩm xuất sắc nhất, thành công nhất trong di sản ít ỏi nhưng vô giá mà Satoshi Kon đã để lại. Millennium actress có thể chưa phải là câu chuyện đặc sắc nhất từng được kể, nhưng chắc chắn cách Satoshi Kon thể hiện nó trên màn ảnh là thứ mà những người xem chúng ta không phải lúc nào cũng có thể được chiêm ngưỡng. Bộ phim sẽ khiến bạn ngồi từ đầu đến cuối không thể rời mắt nhờ cái cách dẫn chuyện kì lạ, thực ảo đan xen vào nhau nó kích thích được sự tò mò, hiếu kì tột đỉnh của người xem. Những sự kiện, những nhân vật đều không một chút dư thừa càng khiến cho mạch phim mạch lạc, trôi chảy và không dài dòng. Millenium actress thực sự là một tác phẩm được sinh ra là để nhớ mãi, một phong cách mà chúng ta sẽ khó có thể bắt gặp lại thêm một lần nữa trong tương lai.

Tokyo Godfathers (Một Đêm Tuyết Phủ) (2003)

Film - Tokyo Godfathers - Into Film

Tokyo Godfathers kể về ba kẻ vô gia cư: Gin là một người cha thất bại trong sự nghiệp, dẫn tới sự hổ thẹn với gia đình; Miyuki là một cô gái trẻ nổi loạn, từng đâm trọng thương người cha làm cảnh sát của mình và Hana là một người đồng tính có trái tim đã tan vỡ sau một chuyện tình đẹp đẽ. Câu chuyện bắt đầu khi vào một đêm Giáng Sinh, họ đã tìm thấy một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong lúc lục lọi bãi rác. Đi kèm với đứa bé vô danh này là một mảnh giấy nhờ vả người tìm thấy đứa bé hãy nuôi nấng nó cùng một chiếc túi có chứa manh mối về cha mẹ đứa trẻ. Thế là bộ ba này quyết định lên đường đi tìm ba mẹ của nó. Đứa bé được đặt tên là Kiyoko (清子), nghĩa là “đứa trẻ ngây thơ thuần khiết” vì nó được họ tìm thấy vào một đêm Giáng Sinh. “Một đêm tuyết phủ” đã đem lại cho người xem những phút giây bất ngờ trong các tình huống, tâm lý nhân vật cho đến cách giải quyết vấn đề. Trong một tác phẩm khá tăm tối về một bộ phận những người vô gia cư, Tokyo Godfathers đã cân bằng không khí với sự vui tươi của ngày lễ Giáng sinh. Bộ phim đã đem tới những phút giây vô cùng hài hước và sảng khoái. Cùng với dàn nhân vật thú vị và đáng nhớ, Tokyo Godfathers là một anime hay và đáng xem, nhất là trong dịp Giáng Sinh.

Paranoia Agent (Mousou Dairinin) (2004)

4. Paranoia Agent | Wonders in the Dark

Nội dung phim xoay quanh việc điều tra một vụ án tấn công người hàng loạt. Nạn nhân đầu tiên là Sagi Tsukiki, một nhà thiết kế mới nổi đã mô tả thủ phạm là một cậu bé cấp 1, đi giày trượt vàng và cầm một cây gậy bóng chày vàng bị bẻ cong. Paranoia Agent vốn được xuất thân từ cái lò tái chế những ý tưởng chưa có cơ hội được sử dụng trong các tác phẩm trước đây của Satoshi Kon. Đồ họa của phim thì nghệch ngoạc, opening thì khùng khùng điên điên còn nội dung tâm thần hại não. Nghe tới đây chắc nhiều người hẳn sẽ thấy e ngại, nhưng đừng vội từ bỏ. Điều làm nên sự hấp dẫn ở Paranoia Agent đó là đào sâu vào những vấn đề tâm lí của các nhân vật trong một xã hội đầy rẫy góc khuất cùng lối kể chuyện lôi cuốn với những nút thắt khiến người xem kinh ngạc. Tất cả được xây dựng một cách hết sức chân thực, hệt như ở cuộc sống đời thật, chính vì vậy mà người xem càng dễ đồng cảm và ám ảnh. Sau thành công của Perfect Blue, Millenium Actress… thì một lần nữa với Paranoia Agent, đạo diễn Satoshi Kon càng chứng tỏ rằng thật không hề dễ dàng để có thể đánh bại được ông ở thể loại Psychological (Tâm lý).

Paprikia (Kẻ Trộm Giấc Mơ) (2006)

That Moment In Paprika (2006): A Crack in the Dream – That Moment In

Kẻ Trộm Giấc Mơ là bộ phim điện ảnh cuối cùng của Satoshi Kon. Bộ phim kể về phát minh DC MINI có khả năng xâm nhập vào giấc mơ của con người. Ban đầu DC MINI được dùng để chữa trị tâm lý, nhưng không may, nó đã bị kẻ xấu đánh cắp. kể từ khi DC MINI bị mất, rất nhiều người đã xảy ra hiện tưởng bị ảo giác, thậm chí là tự sát. Paprika, một cô gái vốn được tạo ra để chữa trị tâm lý như DC MINI đã cùng với những người phát minh ra DC MINI đi tìm kẻ chủ mưu đứng đằng sau toàn bộ sự việc. Paprika là một cảnh tượng thị giác với sự khám phá chủ đề một cách tuyệt vời và đậm tính triết học. Bằng việc xóa đi ranh giới thực và mơ, Paprika đã khẳng định tầm quan trọng của giấc mơ, từ đó, xem giấc mơ như là một thế giới riêng đang vận hành bên trong mỗi con người. Với nhiều tuyến nhân vật cùng hàng loạt sự kiện, Paprika đã mở ra cho người xem những tầng lớp ý nghĩa. Năm 2010, Paprika tiếp tục truyền cảm hứng cho bộ phim Inception được đề cử giải Oscar của đạo diễn Christopher Nolan.

Hết phần 4, hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện