[REVIEW ANIME] KAIZOKU OUJU – PENA: CÔNG CHÚA HẢI TẶC

Nico Robin 04.11.2022

Trong một năm có nhiều tác phẩm chất lượng như 2021 thì một original anime như Kaizoku Oujo lại được nhào nặn dưới bàn tay của một studio có tiếng như Production I.G dễ khiến người ta đặt nhiều kỳ vọng. Mà càng kỳ vọng thì càng dễ sảy chân, tiếc thay điều đó lại rơi vào trường hợp của Kaizoku Oujo.

Lưu ý: Bài viết có thể chứa yếu tố spoil, cân nhắc trước khi đọc.

Thông tin sơ lược

• Tên: Kaizoku Oujo, Fena: Pirate Princess


[QUẢNG CÁO] Clip từ HIỆP SĨ BÃO TÁP


• Thể loại: Hành động, phiêu lưu, giả tưởng

• Thời lượng: 12 tập

• Năm phát hành: 2021

• Studio: Production I.G

Nội dung

Một thập kỷ trước, một vụ đắm tàu ​​đã chia cắt Fena Houtman khỏi người bạn thời thơ ấu Yukimaru và cướp đi mạng sống của cha cô. Giờ đây, ở tuổi 23, cô bị mắc kẹt trên một hòn đảo. Vào đêm cô phải kết hôn với một người đàn ông, Fena nảy ra kế hoạch bỏ trốn và được hai ông chú người quen giúp đỡ. Cả ba chạy ra biển và đổ bộ lên Đảo Goblin – một nơi bí ẩn mà một tộc chiến binh gọi là quê hương. Tại đó, Fena biết được rằng chuyến hành trình cuối cùng của cha cô trên biển là để tìm kiếm một nơi gọi là “Eden”, vị trí của một thứ quan trọng mà cha cô phải bảo vệ. Fena được giao nhiệm vụ đi tìm Eden vì cô là người duy nhất có thể làm vậy. Fena gặp lại Yukimaru, người khuyến khích cô thực hiện nhiệm vụ. Bây giờ là thuyền trưởng của một thủy thủ đoàn bảy người, Fena phải điều hướng biển khơi để tìm kiếm Eden. Nhưng khi các nhóm kỳ lạ bắt đầu nhắm mục tiêu cô ấy, cuộc hành trình nguy hiểm chứng tỏ thậm chí còn nhiều thách thức hơn so với trước đây.

Cảm nhận

Câu chuyện xoay quanh Fena, một cô gái mồ côi trên con đường tìm kiếm thứ mà cha đã để lại với một manh mối mang tên “Eden”. Kaizoku Oujo ghi điểm trong việc xây dựng bối cảnh thế giới. Từ những tòa lâu đài cổ kính, những căn nhà thường dân, cho đến mọi ngóc ngách của một thành phố thu nhỏ, bảng hiệu, con đường, cả phục trang nhân vật đều làm nổi bật lên được bối cảnh Châu Âu thời kỳ Phục Hưng. Thậm chí bộ phim còn rất cầu kỳ trong việc thiết kế các vật dụng nhỏ trong những căn phòng. Có thể làm được điều này là bởi sự trau chuốt trong phần hình ảnh cũng như sự tâm huyết đến từ những người thực hiện.

Kaizoku Oujo - Episode 10 discussion : r/anime

Cốt truyện của Kaizoku Oujo không mới, nhưng bù lại, bộ phim có sự chỉn chu nhất định trong cách trình bày câu chuyện. Anime đã dành ra 2 tập đầu tiên để dẫn dắt người xem, giới thiệu bối cảnh và nhân vật. Trong tập đầu tiên, chúng ta được làm quen với Fena – một cô gái năng động, mạnh mẽ nhưng cũng loi nhoi và khá cẩu thả. Sang đến tập hai, người xem được gặp gỡ thêm những nhân vật khác thông qua cuộc sống thường ngày của họ, một cuộc sống yên bình chốn hẻo lánh. Điểm nổi bật ở phần cốt truyện đó là yếu tố phiêu lưu của nó. Theo chân Fena, người xem được đi qua nhiều vùng đất mới lạ. Chúng ta sẽ dần hứng thú với chuyến đi, không biết Eden nằm ở đâu, Fena và những người bạn sẽ tới vùng đất nào, gặp phải thử thách gì kế tiếp tạo nên cảm giác phiêu lưu kỳ thú.

Kaizoku Oujo - Episode 6 discussion : r/anime

Nhưng đó cũng là tất cả những gì mà bộ phim có thể làm được. Ngoại trừ các phân cảnh đánh nhau ngắn ngủi thì Kaizoku Oujo không tạo ra được nhiều nút thắt hay tình huống thật sự ấn tượng nào. Anime có vẻ như muốn tạo dựng bước ngoặt làm thay đổi mối quan hệ của nhân vật thông qua việc tiết lộ dần dần quá khứ và nguồn gốc xuất thân của Fena. Nhưng điều này tỏ ra kém hiệu quả khi mối quan hệ giữa các nhân vật đến cuối cùng vẫn chẳng có gì đổi thay. Càng về cuối bộ phim càng chán và lộ rõ sự thiếu liên kết. Đặc biệt twist cuối phim về thân phận thật sự của thằng nhóc kia khiến mình không khỏi bối rối. Ít ra người ta cũng nên rải một tí hint khiến ta tò mò về thân phận của thằng bé kia một tí. Chứ không phải là để nó quá mờ nhạt, chẳng khác gì nhân vật qua đường rồi bất ngờ quay ngoắt khi ta phát hiện ra nó là một nhân vật đặc biệt có ảnh hưởng cực lớn.

Bộ phim tỏ ra chật vật trong việc giải quyết các vấn đề mà đơn cử là việc đến cuối cùng nhiều câu hỏi chưa nhận được lời giải đáp. Thứ nhất là việc Jeanne D’Arc gửi hòn đá sau khi cô chết. Đến cuối cùng chẳng biết rút cuộc thì hòn đá đó có phải do Jeanne gửi thật không. Tại sao Jeanne gửi và làm cách nào nó được gửi sau cái chết của Jeanne tận 5-6 năm? Nhất là việc Jeanne có vai trò, hay liên quan gì trong câu chuyện này? Hay việc Kaizoku Oujo đề cập rằng Kei đang trên đường tới ở tập 5. Thế Kei đâu rồi? Đến tập cuối người xem vẫn không thấy mặt anh ta. Và việc nhóm sát thủ sẽ bị gì sau khi kháng lệnh cũng chưa được phim làm sáng tỏ. Cảm tưởng như những người thực hiện đã quên béng đi những vấn đề này.

Nhân vật

Nói về phần nhân vật, họ rõ ràng là những nhân vật tiềm năng nhưng chưa được khai đủ đến khiến người ta nhớ lâu. Âu cũng là điều dễ hiểu khi phim chỉ có vỏn vẹn 12 tập. Abel có lẽ là người được xây dựng trọn vẹn và đáng nhớ nhất trong phim. Người xem thấy được quá khứ của anh ta, thấy rõ được mục đích cũng như tình yêu của anh ta cho Helena (mẹ Fena). Đáng tiếc là những nhân vật khác lại không có được phúc phận ấy. Bản thân vai chính Fena ngoài những tính cách được miêu tả ban đầu ra thì thật sự không có nhiều sự thay đổi trong suốt chuyên đi dù đã có cơ hội làm điều đó. Đơn cử như khi Abel nói rằng nhóm đánh thuê chỉ đang lợi dụng cô, hay khi Shita gọi Fena là phù thủy. Những phân cảnh này đủ để tạo ra sự chuyển biến về mặt tâm lý cũng như phát triển cho Fena. Nhưng cuối cùng chẳng có gì cả khiến cô không để lại nhiều ấn tượng.

Kaizoku Oujo Episode 6 | AngryAnimeBitches Anime Blog

Abel Bluefield

Nhóm nhân vật đi cùng Fena cũng rơi vào số phận tương tự. Tính cách của họ thì được khắc họa rất rõ nét, mỗi người một vẻ tạo nên sự đa dạng trong tương tác nhân vật. Nhưng đó cũng là tất cả những gì chúng ta thấy được ở họ. Chỉ biết họ là hậu duệ của tổ chức sát thủ Goblen, còn quá khứ, cách họ lớn lên, mối gắn kết giữa họ thì chưa được tđề cập. Ít ra Shita còn được thể hiện mối quan hệ gắn bó với Yukimura khi cả hai còn nhỏ. Đến cuối mình cũng chẳng biết vì sao họ có thể vì Yukimura, vì Fena (một người chỉ vừa mới vào nhóm) mà kháng lệnh dẫu biết có thể mất mạng? Trong khi Shita, người được phim thể hiện rất rõ sự gắn bó với Yukimura thậm chí còn định mặc kệ Yuki và Fena vì sợ lệnh.


Kaizoku Oujo Wallpapers - Wallpaper Cave

Fena Houtman

Hình ảnh

Điều khiến người xem dễ ấn tượng ở Kaizoku Oujo đó là chất lượng hình ảnh. Artstyle mang đậm dấu ấn của Production I.G, thiết kế nhân vật dễ nhìn, đẹp, body chuẩn, nhân vật có đặc điểm nhận dạng riêng (ngoại trừ 3 nhân vật Yukimaru, Shita và Kei lại vẽ mặt khá giống nhau, khác mỗi cái kiểu tóc). Animation vốn là một điểm mạnh của studio này và Kaizoku Oujo cũng được thừa hưởng điều đó. Kết hợp cùng với kỹ thuật quay phim xông xáo mang đến cho người xem những màn chém giết tuy không xuất hiện với tần suất cao nhưng đủ mang lại sự thỏa mãn. Background thì phải nói là vô cùng tuyệt vời, từ những tòa nhà, dãy phố cho đến biển cả, rừng núi được thiết kế đẹp, chi tiết mang lại trải nghiệm thị giác cao. Tiếc là phần nội dung lại chưa tương xứng với phần hình ảnh xịn thế này.

Kaizoku Oujo - Episode 1 discussion : r/anime

Kaizoku Oujo - Episode 11 discussion : r/anime

Tohad on Twitter: "Backgrounds from Fena: Pirate Princess ( 海賊王女, Kaizoku Oujo, 2021, Production I.G) https://t.co/doQ89FGwZd" / Twitter

Fena Pirate Princess Episode 3 Review: The Adventure Continues!

Âm nhạc

Một điểm sáng nữa của Kaizoku Oujo là phần âm nhạc. Opening hay, giai điệu lôi cuốn; Ending thì nhẹ nhàng. Phần Soundtrack của anime thật sự rất đầu tư, 12 tập phim nhưng có tới hơn 40 bản mang đủ các giai điệu. Nhẹ nhàng với mystical, his tenderness, his love; sâu lắng với his memories, his pain, I will guard you; bí ẩn với untrodden island, his insanity, his real wish; sôi động cao trào với battle on to the east, take action!,… Dàn nhạc được lồng ghép rất hiệu quả, phù hợp với không khí trong các cảnh phim. Về phần lồng tiếng cũng không có gì phải phàn nàn, chất giọng phù hợp và làm nổi bật tính cách nhân vật.


Tổng kết

Tựu chung lại, Kaizoku Oujo là một anime còn khá lúng túng trong cách giải quyết câu chuyện và dàn nhân vật cần được khám phá sâu hơn. Ít ra thì yếu tố phiêu lưu, xây dựng bối cảnh và hình ảnh được trau chuốt là những thứ kéo phim lên. Dù sao đây cũng là một anime dễ xem, và dễ phù hợp với những ai thích phiêu lưu.

Đánh giá: 6.5/10