ĐÁNH GIÁ ONIMUSHA: WARLORDS REMASTERED

Khách quen

  

Trào lưu làm lại các tựa game cũ đang thịnh hành hơn bao giờ hết. Trong khoảng 1-2 năm trở lại đây, làng game thế giới bất ngờ chứng kiến sự bùng nổ của trào lưu làm lại game cũ. Cụ thể, những sản phẩm, thương hiệu game nổi tiếng được gắn thêm mác Remake, Remastered, Resurrected hay Redux đã và đang khiến khá nhiều người cảm thấy hoang mang, “lạc lối” giữa ma trận. Có thể dễ dàng kể ra không ít những tên tuổi lớn như Final Fantasy, Resident Evil hay thậm chí cả Yakuza. Đó có thể là một bản Remaster với độ phân giải lên tới 4K, đôi khi là 8K hoặc cải tiến hơn nữa thì là Remake lại hoàn toàn cốt truyện cũng như nội dung và đồ họa như cách mà Resident evil 2, 3 hay Final Fantasy 7 đã làm.

Và một cái tên đáng chú ý trong danh sách “phục sinh cổ điển” này chính là Onimusha: Warlords của nhà Capcom.

Onimusha là một series game chặt chém khá nổi tiếng từ thời PlayStation 2, mang nhiều cảm hứng và ý tưởng từ Resident Evil kết hợp với Devil May Cry khi nó thiên về lối chơi phiêu lưu hành động chặt chém pha lẫn một chút yếu tố nhập vai cộng với sinh tồn. Onimusha: Warlords là phần chơi đầu tiên trong series này và mới đây đã được HD remastered cho các nền tảng chơi game hiện đại ngày nay với một nền đồ họa sắc nét hơn mặc dù vẫn giữ nguyên những thiết kế cũ. Vậy trong bản Remastered này có những điểm cải tiến đáng kể nào?

Về bối cảnh và cốt truyện của game, có thể nói hình tượng anh hùng diệt trừ gian ác có thể nói là concept không có gì mới mẻ thậm chí là quá nhiều đến mức bình thường. Nhưng Onimusha: Warlords đã tạo ra một nét đặc sắc riêng bằng cách lồng ghép vào những yếu tố có thật kết hợp với yếu tố giả tưởng để cho ra một cốt truyện nửa thực nửa ảo đầy lôi cuốn. Onimusha: Warlords lấy bối cảnh ở Nhật Bản thời chiến quốc ​​và người chơi sẽ vào vai Samanosuke Akechi, một Samurai có nhiệm vụ giải cứu công chúa Yuki Hime đã bị bắt cóc bởi một lãnh chúa độc ác vốn đã bị tha hóa và biến thành quỷ.

Về gameplay của Onimusha, như mình đã nói ở trên, nó như là sự kết hợp của Resident Evil và Devil May Cry, mỗi thứ một ít. bạn phải luồng lách, lùa địch, né đòn và tìm sơ hở để tấn công (giống Resident Evil) và cơ chế chặt chém đã tay (giống Devil May Cry). Hệ thống chiến đấu, dù vậy, vẫn khá hay và thích tay. Đấu kiếm với kẻ thù trong Onimusha được thiết kế một cách chậm rãi và kiên nhẫn nhiều hơn so với hàng trăm nhát chém nhanh trong Devil May Cry, và bạn có thể thật sự cảm nhận được khi lưỡi kiếm chạm vào da thịt đối thủ nghe rất đã. Khi giết địch sẽ rơi ra các viên linh hồn và người chơi cần hấp thụ những thứ đó để nâng cấp vũ khí. Vũ khí khá là đa dạng khi game trang bị cho người chơi 3 thanh kiếm với 3 hệ khác nhau là lửa, sét và gió. Mỗi thanh kiếm sẽ có những chiêu thức và pháp thuật khác nhau, đây thực sự là một điều khá hay ho khi người chơi có thể luân phiên thay đổi các thanh kiếm để chiến đấu mà không sợ bị nhàm chán. Bên cạnh đó game còn trang bị cả vũ khí tầm xa bao gồm cung tên và một khẩu súng dài hỗ trợ đối phó với những kẻ địch ngoài tầm với.

khi giết kẻ địch sẽ rơi ra các soul, dùng để nâng cấp vũ khí

Ngoài khía cạnh chiến đấu game vẫn lồng ghép vào các yếu tố giải đố khá thú vị, mặc dù các câu đố khá đơn giản và không có gì quá phức tạp, song nó lại đem đến cho người chơi những phút ngắn ngủi để thư giãn và suy nghĩ sau những trận combat đầy máu lửa.

Trò chơi vẫn giữ nguyên cơ chế góc camera cố định cổ điển, vì vậy bạn sẽ luôn chỉ nhìn thấy một phần của khu vực bạn đang ở tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này có thể là điểm trừ đối với một số người không quen vì các góc camera có thể đảo hướng liên tục, tùy vào bạn đang ở đâu. Ví dụ ở một phân cảnh nào đó camera có thể chiếu ở phía trên, nhưng đi một đoạn, camera đã đổi và chiếu từ phía phải. Điều đó chắc chắn sẽ khiến không ít người loạn nút bấm, và với một tựa game quan trọng việc di chuyển như Onimusha: Warlords, đây chắc chắn là trải nghiệm chẳng mấy vui vẻ.

Tuy nhiên có một điểm đổi mới trong cơ chế gameplay đó là trước đây, ở phiên bản gốc, để di chuyển nhân vật thì nút sang trái, phải của game có tác dụng quay người nhân vật theo chiều đó, còn nút tiến là di chuyển nhân vật thẳng về trước mặt. Như vậy, thay vì xác định hướng đi của nhân vật một cách trực tiếp bằng vị trí của họ trong không gian, bạn còn phải làm một bước là… xem họ đang nhìn về hướng nào, thì mới đi được theo hướng đó. Điều này là một sự phiền toái tuy nhiên rất may là ở phiên bản HD Remaster này đã không còn tình trạng đó, giờ đây người chơi có thể dùng cần analog và điều khiển nhân vật đi theo bất cứ hướng nào mình thích mà không sợ bị gò bó nữa.

Ở khoảng đồ họa, so với phiên bản gốc trên PlayStation 2, Onimusha: Warlords đã được khoác lên lớp đồ họa HD nhìn sắc nét hơn. Tuy nhiên, ngoài việc texture có độ phân giải cao hơn để mang đến chất lượng đồ họa tốt hơn, toàn bộ hình ảnh đều giữ nguyên như phiên bản gốc của trò chơi. Ngay cả số lượng polygon dựng hình ban đầu của trò chơi gốc cũng được “bảo toàn số lượng” nên không gây được ấn tượng như mong đợi. Chuyển động và biểu cảm của các nhân vật vẫn khá cứng và đơ, không có thay đổi hay điều chỉnh gì. Nhưng phải nói là các hiệu ứng khi thi triển ma pháp của lửa, sét và gió cực kì đẹp và đã mắt các bạn ạ. Đây là một trong những điều mà mình cực phấn khích khi chơi!

Điểm khác biệt đáng kể nhất giữa bản gốc và remastered của Onimusha: Warlords là soundtrack được thu âm lại với phối khí mới. Ngay cả phần lồng tiếng Nhật của nhân vật chính do diễn viên Kaneshiro Takeshi thể hiện cũng được thu âm lại. Các bản nhạc trong game cũng không quá đặc sắc và thường xuyên lặp đi lặp lại gây nhàm chán.

Game có độ khó tương đối thử thách vì các item hồi máu bao gồm Herb và Medicine nằm rải rác trên đường đi được bố trí cực kì ít nên bạn phải bảo toàn lượng máu mình có trong các trận chiến nhằm sử dụng các item hồi máu sao cho một cách tối ưu nhất nếu không việc chơi đi chơi lại một màn sẽ là chuyện xảy ra thường xuyên. Chưa kể, kẻ thù dành nhiều thời gian đi vòng quanh để tìm kẽ hở của bạn, vì thế nếu không chú ý sẽ mất máu dễ như chơi, tuy nhiên game cũng có thêm vào cơ chế khá thú vị đó là nếu bạn bấm nút tấn công ngay đúng lúc địch cũng vừa tấn công thì sẽ kích hoạt instant kill, nghĩa là một nhát chém của bạn là kết liễu địch luôn, đồng thời cũng rơi ra nhiều soul và hồi máu hơn, chính vì thế chiến đấu trong game có thể đòi hỏi kĩ năng khá cao. Boss trong game cũng rất thú vị, mỗi boss đều có các chiêu thức và tạo hình độc đáo nhưng cũng không quá khó để vượt qua, cảm giác các trận đánh boss cũng thú vị và hấp dẫn rất nhiều không thua kém với các trận đánh với lũ lính quèn.

hiệu ứng khi thi triển ma pháp cực kì đẹp và đã!

Thời lượng của Onimusha: Warlords khá ngắn, tầm 4 tiếng đồng hồ là đã có thể hoàn thành game (tất nhiên là nếu bạn không làm điều gì đó ngu xuẩn như…dùng hết số lượng herb và medicine chẳng hạn)


Sau cuối, Onimusha Warlords là một bản remastered chất lượng, tuy không có quá nhiều đổi mới song nó vẫn phù hợp với những game thủ đang tìm kiếm sự hoài niệm và kể cả cả game thủ mới cũng sẽ cảm thấy hào hứng. Dù còn một số hạn chế về mặt âm thanh hay thời lượng chơi khá ngắn thì game vẫn xứng đáng có trong library của bạn, vì sao ư? Vì những yếu tố đó chẳng là gì khi gameplay máu lửa cùng cốt truyện hấp dẫn của nó cũng đã đủ bù đắp cho những thiếu sót nhỏ nhặt đó rồi.

Chúc các bạn chơi game vui vẻ và giữ gìn sức khỏe trong mùa covid này nhé!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện