HELLBLADE: SENUA’S SACRIFICE – ĐỊA NGỤC TRONG TÂM TRÍ CON NGƯỜI.

Khách quen

  

Những tựa game do Ninja Theory tạo ra luôn có một bầu không khí độc đáo chưa từng có một studio nào khác trên trái đất có thể đụng hang ý tưởng được. Họ luôn biết cách thổi một luồng sinh khí vô cùng độc đáo cùng những góc nhìn mới mẻ vào những tác phẩm của mình, tiêu biểu như những tác phẩm Enslaved: Odyssey to the West, Heaven Sword, hoặc đột phá nhất là DmC: Devil May Cry. Những tác phẩm của họ tuy không giành được giải thưởng danh giá nào, nhưng tuy vậy vẫn không thể phủ nhận được chất lượng của từng con game họ làm ra, từ đồ họa, cho đến gameplay và cho đến cốt truyện, tất cả đều được chăm chút một cách tỉ mỉ.

Với những ấn tượng như vậy khiến mình không hề chần chừ để trải nghiệm Hellblade: Senua’s Sacrifice, một tuyệt phẩm từ Ninja Theory, sau 6 tiếng đồng hồ để hoàn tất game, đã để lại cho mình rất nhiều suy nghĩ, và hôm nay quyết định lên đàm đạo cùng anh em về tựa game đặc biệt này.

Lần này Ninja Theory đem đến một cốt truyện nhuốm màu bi thương và phức tạp dựa trên nền tảng của thần thoại Bắc Âu. Nhân vật chính của chúng ta là Senua –  một nữ chiến binh người Celt, trên đường đến vùng đất Helheim, xứ sở của cõi âm để giải thoát cho linh hồn của Dillion – là thầy và cũng là chồng mình, cùng với cha mẹ của cô.

Ngay từ lúc đầu khi mới bước vào game, người chơi đã được đưa vào ngay cuộc hành trình của Senua, cùng với đó là một bầu không khí ảm đạm, thê lương và nhuốm màu chết chóc, một màn sương mù khỏa lấp toàn bộ khung cảnh xung quanh, và nó ngày càng hiện hữu một khi Senua tới gần. Bên cạnh đó là luôn có hai giọng nói cứ lởn vởn trong đầu của Senua, điều này cho thấy Senua chắc chắn không phải là một cô gái bình thường. Nhà sản xuất đã hé lộ về việc mời những chuyên gia về tâm thần để cố vấn xây dựng game mô tả đúng diễn biến của một người bị bệnh tâm thần phân liệt. Sự thật là sau biến cố gia đình cô đã rơi vào trạng thái của một người bị san chấn tâm lý đang chơi vơi không biết đâu là thật, đâu là ảo là hư vô. Và hai giọng nói lởn vởn trong đầu Senua (được gọi là The Furies) đóng vai trò vừa thể hiện góc nhìn của người chơi, vừa thể hiện trạng thái hành động và suy nghĩ của Senua trong mọi hoàn cảnh.

Tuy nhiên trong một vài hoàn cảnh, nó rất giúp ích cho người chơi, đôi khi nó báo người chơi phải né đòn tấn công chuẩn bị của enemy trong các cuộc đấu kiếm, đôi khi chế nhạo Senua, có lúc lại hoài nghi và tự vấn, nhưng cũng không thiếu những lời động viên đầy nhiệt, nhưng dẫu cho tính khí của The Furies có xoay chuyển đột ngột như thế nào, chúng đều tồn tại với một mục đích chính – đó là giữ cho Senua sống sót. Cá nhân mình rất thích The Furies vì nó như tương tác hầu hết mọi hoàn cảnh trong suốt cuộc hành trình, điều này khiến cho game chân thực hơn bao giờ hết.

Bầu không khí ảm đạm, thê lương và nhuốm màu chết chóc, một màn sương mù khỏa lấp toàn bộ khung cảnh xung quanh

Chưa nói về gameplay, đồ họa hay âm thanh. Riêng về phần diễn xuất của nhân vật đã thực sự quá xuất sắc, đóng góp cho lối dẫn chuyện bi thương nhưng đầy cuốn hút là diễn xuất tài tình của nữ diễn viên mo-cap kiêm biên tập viên video của Ninja Theory – Melina Juergens, và dĩ nhiên không thể không nhắc đến những giọng nói đầy ma mị của The Furies góp phần phá vỡ bầu không khí trong game do chính cô lồng tiếng, mình có xem về quá trình làm game (game making) trên Youtube, quả thực sự đầu tư của họ không hề ít, diễn viên cũng mặc những bộ đồ thu chuyển động để đem tới những thước phim cực kì chân thực, nhất là về những biểu cảm của Senua rất tự nhiên khi thể thể hiện nỗi đau thương cùng những cảm xúc bất thường của nhân vật, thực sự ekip đã làm cực kì xuất sắc.

đóng góp cho lối dẫn chuyện bi thương nhưng đầy cuốn hút là diễn xuất tài tình của nữ diễn viên mo-cap kiêm biên tập viên video của Ninja Theory – Melina Juergens

Nét mặc của nhân vật cực kì tự nhiên và chân thực bằng công nghệ mo-cap

Nếu nói Hellblade là một game hành động thì cũng không sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng, vì hầu hết thời gian, bạn sẽ nhập vai Senua, cố gắng tìm đường thoát khỏi địa ngục của tâm trí cô, giải một vài câu đố đơn giản. Còn những màn hành động thực tế không phải là điểm mạnh của game, cơ chế của game có yếu tố parry (đỡ đòn đúng thời cơ rồi phản đòn) giống như Dark Souls, với những đòn đánh mạnh/nhẹ khác nhau và tránh né đối phương nhưng cực kì đầy uy lực. Bạn hoàn toàn có thể hoàn thành Hellblade: Senua’s Sacrifice chỉ với những đòn đánh cơ bản và lựa thời cơ để né đòn cũng như parry, và nó cũng không phải là cơ chế chiến đấu phức tạp nhất trong thể loại game hành động góc nhìn thứ ba, thế nhưng độ phản hồi trong từng nhát chém đủ trọng lượng để người chơi cảm thấy mạnh mẽ, và những chiêu thức mà game không liệt kê cụ thể buộc người chơi phải mày mò lấy tạo nên một sự đa dạng được ẩn giấu dưới sự giản đơn qua cái nhìn đầu tiên.Tuy nhiên yếu tố combat không phải là điểm làm nên thành công của tựa game, mà thay vào đó là đồ họa và tính nghệ thuật của game.

Một trong những con boss của game

Cơ chế chiến đấu gần giống Dark Souls

Một điểm khá mới lạ của Hellblade: Senua’s Sacrifice là các màn giải đố tìm đường. Nếu combat là một nửa của gameplay cần bạn phải tập trung và phản xạ thì nửa còn lại này đòi hỏi bạn phải suy luận và tìm kiếm. Cơ chế hoạt động của các câu đố phụ thuộc vào “góc nhìn” của Senua, nó gần như là một “nút” tương tác của nhân vật khi giải đố, trên tay cầm Xbox thì nó là nút RT. Ví dụ như phần đường đi vào đấu với con boss đầu tiên trong game. Có những đoạn địa hình bị khuyết như cầu thang bị đổ, cầu gãy, tường kín tưởng như ngõ cụt. Nhưng khi bạn đến một vị trí có đánh dấu bằng cái cổng vòm, đứng đúng góc và “nhìn” qua đó, địa hình sẽ được “sửa” lại để có thể đi qua. Thực ra để diễn tả cũng hơi khó, nếu chính tay bạn trải nghiệm sẽ hiểu ý mình nói, nhưng yếu tố giải đố của game cũng khá độc đáo và ảo, kiểu đánh lừa thị giác người chơi.Và cũng không quá khó để giải, chỉ cần tinh mắt một tí là solve được thôi.

Đồ họa Hellblade: Senua’s Sacrifice thì đẹp khỏi phải bàn, các chi tiết địa hình rất đẹp, bóng bẩy, đến cả hình ảnh phản chiếu dưới nước cũng được làm tỉ mỉ, thể hiện nét hoang sơ lẫn cổ kính của các phế tích mang một chút hơi hướng của thần thoại Bắc Âu, pha trộn thêm một ít phong cách Celtic, địa ngục Hel được mô tả cực kỳ rùng rợn, dù không kinh dị nhưng thực sự là một cơn ác mộng đối với bất kỳ ai, nhất là với hiệu ứng hình ảnh âm thanh xuất sắc của game. Chuyển động lại càng tốt với tư thế của nhân vật khi combat, các thế vung kiếm, chọc gươm cực đẹp mắt và đầy uy lực và hơn hết là rất tự nhiên. Điều này là kết quả của công nghệ mo-cap mà mình đã đề cập ở trên.

Đồ họa của game cực kì chân thực

Và mang tính nghệ thuật rất cao

Trước khi kết thúc bài review, mình xin nhấn mạnh rằng bạn hãy cân nhắc đưa Hellblade: Senua’s Sacrifice vào danh sách game sẽ chơi của bạn. Đây là một thể loại game rất kén người chơi, vì nó không phải là một sản phẩm giải trí thường gặp, nó là một trải nghiệm nghiêm túc về tâm lý con người đáng được bất kỳ ai coi trọng. Nếu bạn là một người đang tìm kiếm những trận combat đã tay, mãn nhãn thì Hellblade hoàn toàn không phải là game dành cho bạn. Giá trị của Hellblade nằm ở yếu tố nghệ thuật mà game mang lại. Đồng thời phản ánh về chứng trầm cảm và bệnh tâm lý không phải là một trò đùa, chúng có thể hủy hoại con người còn hơn cả bất kỳ thứ gì gây nguy hại tới thể chất, và chúng rất có thể đang diễn ra bên trong những con người mà bạn gặp gỡ thường ngày.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện