METROID DREAD – HỒI KẾT XỨNG ĐÁNG CHO MỘT CUỘC HÀNH TRÌNH

Khách quen

  

Ra đời từ năm 1986, seri Metroid được lấy cảm hứng từ thương hiệu điện ảnh Alien và các tác phẩm của nhà văn H.R. Giger, do đó nó luôn rất gần với thể loại kinh dị. Nay, tựa game mới nhất do MercurySteam phát triển mang tên Metroid Dread đã tiến gần hơn nữa cái ngưỡng đó khi nhà phát triển đã lồng ghép những phân đoạn sinh tồn giữa những cuộc rượt đuổi của các thực thể đang truy lùng nhân vật chính đến từng mọi ngóc ngách.

Phải nói rằng đã một khoảng thời gian rồi mình mới được thỏa mãn sau khi hoàn tất game đến vậy. Sau 8 giờ đồng hồ trải nghiệm, chết đi chết lại hàng trăm lần thì mình đã hoàn thành chế độ cốt truyện của game (cũng không hẳn hoàn toàn vì còn nhiều ngóc ngách của game mình vẫn chưa khám phá hết) nhưng nhiêu đó đã là quá đủ để mình rút ra một vài cảm nhận cá nhân về tựa game hấp dẫn này. Thực sự mình khá đáng tiếc khi game chỉ được phát hành độc quyền trên Nintendo Switch và chỉ những người có hệ máy này mới được trải nghiệm. Tuy nhiên thì về chất lượng game thì nó hoàn toàn xứng đáng! Thực sự xứng đáng!

Trước khi đi vào bài phân tích, mình xin khẳng định trước rằng dòng game Metroid mình chưa bao giờ trải nghiệm các phần trước đây mà chỉ mới chơi duy nhất phần Metroid Dread này nên mình sẽ đánh giá trên vai trò một người mới chơi Metroid chứ không phải là fan lâu năm của dòng franchise này.

Sơ lược về tựa game, Metroid Dread là một trò chơi phiêu lưu hành động được phát triển bởi MercurySteam và Nintendo EPD, được phát hành bởi Nintendo, phát hành vào ngày 8 tháng 10 năm 2021 độc quyền cho hệ máy Nintendo Switch. Đây là tựa game Switch duy nhất đoạt giải Game phiêu lưu- hành động xuất sắc nhất của lễ trao giải Game of the year năm 2021.

Nếu ai chưa chơi những phần trước thì đầu game sẽ có một đoạn tóm tắt ngắn về những sự kiện diễn ra trong phần Metroid Fusion trước đó để người chơi kịp thời nắm bắt bối cảnh của game. Câu chuyện của game lấy bối cảnh sau các sự kiện của phần game Metroid Fusion. Lúc này, nhân vật chính của chúng ta, cô nàng nóng bỏng khoác lên mình bộ giáp hạng nặng Samus Aran đã được cử xuống hành tinh ZDR để điều tra một ký sinh trùng X bí ẩn. Hành tinh xa xôi này đã trở nên hỗn loạn bởi các sinh vật ngoài hành tinh hung ác và những cỗ máy robot (được gọi là E.M.M.I)  được lập trình để truy lùng cô và sẵn sàng vồ đến bất cứ lúc nào.

Metroid Dread Review: Samus returns at the top of her game | Stevivor

Samus Aran

Thật không may, trong quá trình điều tra thì chính Samus cũng bị nhiễm ký sinh trùng này và phải được chữa trị bằng tế bào Metroid. Mặc dù đã chữa khỏi nhưng bộ đồ của cô vẫn còn di chứng của chúng và bọn chúng đã học tất cả các khả năng của cô ấy, trở thành bản sao “SA-X” săn lùng Samus suốt trò chơi.

Đầu tiên phải nói luôn về đồ họa của game, đồ họa của game thật sự quá đẹp cho một con máy chơi game cầm tay như Switch, tất nhiên thì không thể so sánh với các tựa game AAA khác của PC hay PS4 nhưng suy cho cùng thì Metroid Dread vẫn sở hữu một nền đồ họa rất ấn tượng. Từng hiệu ứng các tán cây, ánh sáng, chiều sâu của môi trường, các phân cảnh giữa những màn chơi đều chuyển động vô cùng đẹp mắt, cho đến bầu không khí lạnh lẽo, đơn độc đến rợn,từng nhành cây, ngọn cỏ của game được điểm sáng cực kì tinh tế và sống động cùng hình ảnh nền không kém phần chi tiết, và sự đa dạng của phong cách hình ảnh game càng khiến trải nghiệm trực quan của Metroid Dread thực sự đặc biệt hơn nữa. Các nhân vật trong game cũng có độ chi tiết cao. Mặc dù game chọn góc nhìn là 2.5D nhưng nhìn rất có chiều sâu, sinh động và chi tiết. Bên cạnh đó game vẫn giữ ở tốc độ khung hình 60FPS cưc kì mượt mà.

Chơi Metroid Dread trên mẫu Nintendo Switch OLED – TechCrunch

Đồ hoa game cực kì ấn tượng

Ngoài đồ họa thì âm thanh trong game cũng rất tuyệt vời, đặc biệt là điểm điện ảnh phù hợp. Việc bổ sung âm thanh vòm 5.1 sẽ làm cho trải nghiệm của game thủ trở nên đáng giá nhất. Tiếng game của những trận chiến hay những lần qua màn cực kỳ thú vị. Âm nhạc cũng là một điểm cộng khi mỗi map là một bài nhạc khác nhau ứng với môi trường của map đó. Ví dụ map có dung nham thì âm nhạc dữ dội, map trong rừng thì âm nhạc trong trẻo hơn,…đem đến một sự đặc trưng đa dạng cho mỗi map và không làm người chơi nhàm chán.

Về mặt gameplay, Metroid Dread vẫn trung thành với bắn súng màn hình ngang và chọn cho mình nền đồ họa 2.5D, tuy nhiên trong một vài phân cảnh nhất định ví dụ như kết liễu trùm, hay học được một chiêu thức mới, game sẽ lập tức đổi thành góc nhìn 3D với những góc quay đậm chất điện ảnh, và không đoạn nào không làm mình phải nổi da gà vì quá ngầu, quá đẹp!

Vì là dòng game khai sinh nên thể loại Metroidvania nên lỗi chơi của game vẫn là chiến đấu và tìm đường, tìm cách qua map mới thông qua những chiêu thức, kĩ năng sẽ được hấp thụ dần thông qua những con boss hoặc trên dọc đường qua quá trình. Và người chơi vẫn có thể trở về những địa điểm cũ và sử dụng năng lực mới để tìm thêm đồ nâng cấp, mở ra những cung đường lẫn những màn chơi mới. Phải nói rằng khi chơi game mình đã cảm nhận được nhà phát triển đã phải bỏ chất xám rất nhiều để thiết kế nên hệ thống bản đồ của Metroid Dread vì trông thì nó có vẻ phức tạp nhưng thực chất lại liên kết với nhau rất chặt chẽ và hầu như bạn sẽ không sợ cảm giác lạc đường.

Game thủ sẽ học cách bung nhảy, vượt qua các chướng ngại vật, không gian chật hẹp, phản đòn và tấn công đối phương với nhiều loại vũ khí như súng lẫn tên lửa trên hành tình ZDR đầy rẫy những cạm bẫy. Riêng về phản đòn thì đây là yếu tố phải nói là sướng nhất game, cái cảm giác canh đúng thời điểm để parry và phản một đòn lại cực mạnh vào địch nó sướng tê người, chưa kể item rơi ra cũng nhiều hơn so với bắn thông thường. Trong các trận đánh boss thì có vài chiêu thức của boss cũng cần phải parry vì thế người chơi cần chú ý quan sát và canh đúng thời điểm để phản đòn một cách ngoạn mục.

parry đúng lúc sẽ phản lại một đòn cực mạnh vào đối thủ

Như mình đã nói ở tiêu đề, lần này nhà phát triển đã lồng ghép thêm vào các phân đoạn sinh tồn khi bạn phải điều khiển Samus cố gắng vượt qua những cỗ máy robot chết chóc E.M.M.I được lập trình để lấy ADN của cô. Vì vũ khí trang bị trên người Samus không đủ sức để đối phó với các robot này nên nhiệm vụ bạn khi chạm trán là chỉ có…chạy và trốn, và một khi đã bị bắt thì 99% bạn cầm chắc cái chết, 1% còn lại là nếu canh đúng thời điểm phản đòn, bạn có thể stun được chúng trong vài giây tuy nhiên nó cực kì khó vì diễn ra rất nhanh. Tuy nhiên không phải là không có cách để tiêu diệt E.M.M.I, chỉ đến khi bạn tìm được đến cơ quan đầu não của mỗi robot, tiêu diệt bộ phận đầu não và hấp thụ đạn Omega Stream thì bạn hoàn toàn có thể bắn bay đầu chúng với loại đạn này. Có thể nói đây là những phân đoạn cực kì căng thẳng và hồi hộp không khác gì đang chơi game kinh dị.

E.M.M.I sẽ truy lùng bạn đến mọi ngóc ngách

Một khi đã bị bắt thì khả năng chết cực kì cao

How to fix the Metroid Dread 'Software Closed Because an Error Occurred' message | GamesRadar+

đạn Omega Stream, có khả năng hạ gục được E.M.M.I

Boss trong game cũng rất đa dạng và mỗi con đều có những chiêu thức và hệ thống ra đòn riêng. Và không có boss nào dễ dàng đánh bại cả, mình đã phải chết đi sống lại cả chục lần chỉ để đánh lại một con boss và học, quan sát từng chiêu thức của chúng từ đó mới dần cải thiện được cách đối phó cho mình, nhưng một khi đã đánh boss hết máu thì game sẽ tặng cho bạn một đoạn quick time event hay một đoạn kết liễu boss và phân đoạn nào cũng hoành tráng không thua kém gì phim điện ảnh, tạo nên sự phấn khích tột cùng và thỏa mãn cho người chơi.


Metroid Dread: Experiment No. Z-57 Boss Battle - How To Beat Experiment No. Z-57 - Nintendo Life

Những con boss với kích thước chiếm nửa màn hình

Tổng kết: Giải thưởng game phiêu lưu hành động xuất sắc nhất dành cho Metroid Dread là một điều vô cùng xứng đáng, mình sẽ đảm bảo với bạn rằng một khi đã cầm máy lên chơi tựa game này thì sẽ rất khó để đặt xuống vì mức độ hấp dẫn và sự kích thích khám phá của game tác động lên người chơi là cực kì cao. Vì vậy nếu có cơ hội, hãy rũ bỏ hết mọi vướng bận và đắm chìm vào thế giới của Metroid Dread, bạn sẽ thích đấy!

(không biết đây có phải là phần cuối chưa vì theo truyền thông là thế, nhưng khi mình chơi hết game thì màn hình game lại xuất hiện dòng chữ tạm dịch là: “Hẹn gặp lại bạn ở nhiệm vụ tiếp theo nhé”. Phải chăng đây là một hint từ nhà phát triển? Điều đó có lẽ thời gian sẽ trả lời…)

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện