REMEMBER ME – MỘT GAME CHẤT LƯỢNG NHƯNG BỊ LÃNG QUÊN

Khách quen

  

Khi có ai đó hỏi tôi một tựa game lấy bối cảnh Cyberpunk mà ấn tượng với tôi từ trước tới giờ, tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời đó là REMEMBER ME, một tựa game cũ nhưng khá chất lượng. Trước khi nổi danh với Life is Strange hay Vampyr, Remember Me là một tựa game đầu tay đầy tham vọng được phát triển bởi DONTNOD, đưa người chơi vào vai một người chiến sĩ kháng chiến có khả năng thâu tóm và thay đổi ký ức để chống lại địch.

Sẽ như thế nào nếu trong tương lai con người đã có công nghệ tân tiến và có thể truy cập vào kí ức của mỗi cá thể như một dữ liệu thông thường? Khi đó, cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào khi người ta có thể mua bán, trao đổi, chia sẻ hoặc thậm chí là xóa bỏ đi kí ức của chính mình. Một tương lai như vậy sẽ tươi sáng hơn hay tăm tối hơn? Để trả lời cho những câu hỏi đó, đã có một tựa game khai thác chủ đề này và cho chúng ta thấy được hệ quả của tương lai này ra sao, đó chính là tự game mang tên: REMEMBER ME!

REMEMBER ME là một tựa game được phát triển bởi DONTNOD (hãng phát triển Life is Strange) và được phát hành bởi Capcom, ra mắt vào năm 2013, thuộc thể loại hành động phiêu lưu kết hợp với leo trèo và giải đố. Cá nhân tôi sau 5 giờ đồng hồ trải nghiệm và hoàn tất phần cốt truyện, game đã để lại cho tôi một cái nhìn khá tốt mặc dù tựa game này đã bị lãng quên khá đáng tiếc. Game sử dụng nền đồ hoạ Unreal Engine 3 cổ điển nhưng chuyển động nhân vật khá mượt mà đồng thời tạo ra một thành phố Neo Paris phong cách Cyperpunk cực kì tráng lệ và sắc nét, chi tiết trau chuốt rất kĩ lưỡng. Tôi đã cực kì ngạc nhiên và suýt xoa khi mà khoảnh khắc thành phố Neo Paris hiện lên một cách hoành tráng, đầy bóng bẩy như vậy!

Thành phố Neo Paris cực kì tráng lệ và đẹp mắt

Sơ lược về cốt truyện, tôi sẽ tóm tắt sơ lược qua bối cảnh game nên mấy ông yên tâm là không bị spoil đâu nhé! Game lấy bối cảnh thành phố Neo Paris vào năm 2084. Lúc bấy giờ, công nghệ đã có bước phát triển vượt bậc, trong đó phát minh nổi tiếng và có sức ảnh hưởng sâu rộng nhất tới thế giới chính là một thiết bị đặc biệt được kết nối trực tiếp tới não bộ có tên gọi là Sensen, phát triển bởi tập đoàn công nghệ Memorize. Thiết bị này cho phép người sử dụng có thể truy cập vào tất cả kí ức của bản thân, biến nó thành một dạng dữ liệu giống như máy tính của chúng ta, nhờ đó mà con người có thể sử dụng Sensen để upload kí ức của mình lên mạng xã hội, ngoài ra họ cũng có thể thoải mái mua bán, chia sẻ thậm chí là xóa bỏ bất kì một mảng kí ức nào, thành công này đã mang lại cho tập đoàn Memorize một lợi nhuận khổng lồ và quyền lực gần như là tuyệt đối.

Tuy nhiên, nếu câu chuyện chỉ dừng lại ở đó thì câu chuyện sẽ không có gì đáng nói, và cái gì nó cũng có 2 mặt của nó, Sensen cũng không phải ngoại lệ. Giờ đây với thiết bị này, tập đoàn Memorize có thể dễ dàng có được mọi thông tin cá nhân của bất kì ai, từ đó sự riêng tư được cho là vô dụng trong hoàn cảnh này, khi mà phần sâu thẳm nhất trong kí ức của mỗi người cũng đã được phơi bày. Bên cạnh đó hệ lụy mà Sensen đem lại còn tác động trực tiếp đến nhiều người, khi mà một ai đó lạm dụng quá nhiều vào Sensen thì sẽ dẫn đến hư tổn não bộ và cơ thể thì biến dạng, trở thành một dạng sống điên loạn và không còn lý trí. Chúng thường hay lang thang và tập trung thành bầy, chực chờ có ai xấu số đi ngang qua thì chúng sẽ tấn công (trông rất giống zombies) và có tên gọi chung là The Leapers, đây sẽ là enemy trong game mà chúng ta phải đối đầu. Bọn này tuy rất đần nhưng thường tấn công theo bầy rất đông nên không dễ xơi đâu nhé!

Những tên Leapers chực chờ tấn công bạn

Những tên Leapers chực chờ tấn công bạn

Chứng kiến những hậu quả như vậy, một nhóm người chống đối đã được hình thành và lấy tên là Errorist, mục đích của Errorist chính là tìm cách lật đổ tập đoàn Memorize. Game cho ta vào vai Nilin, một nữ thợ săn kí ức (memories hunter) và là thành viên chủ chốt của Errorist, cô là một memories hunter giỏi nhất tại Neo Paris. Về cơ bản, những memories hunter như Nilin dùng sức mạnh của mình gây nên tình trạng quá tải cho vùng não chứa kí ức của đối tượng. Cô sử dụng một thiết bị có tên Spammer để xâm nhập vào trí nhớ đối phương, làm xáo trộn các chi tiết nhỏ nhặt để dẫn đến việc kí ức bị lệch lạc theo một kịch bản hoàn toàn khác hay đơn giản là xóa đi một kí ức nào đó. Sau khi truy cập vào bộ nhớ được hoàn thành, đối tượng thường bị ngất trong một thời gian ngắn do não bị quá tải chứ tính mạng không hề bị đe dọa.

Khi tỉnh lại, họ sẽ quên đi một sự kiện gì đó trong đời, quên đi những người thân xung quanh và có thể sẽ cư xử khác thường tùy vào nội dung mới được cấy vào kí ức. Vì thế, Nilin không phải lúc nào cũng là kẻ giết người không cần suy nghĩ mà cô chỉ hành động nếu nhiệm vụ thực sự đòi hỏi phải thủ tiêu một nhân vật quan trọng nằm trong danh sách đen. Vì lẽ đó mà cô trở thành một đối tượng bị truy lùng rất gắt gao và trở thành mục tiêu cần loại bỏ của tập đoàn Memorize.

Nilin của chúng ta

Có thể ví dụ, trong game có một nhiệm vụ Nilin phải chiếm hữu được luồng kí ức của một nhân vật mang tên Forlan và làm anh ta nhớ đến vụ cãi vã với vợ mình theo một cách khác. Bằng một vài thủ thuật, Nilin đã thuyết phục được Forlan rằng anh ta đã giết vợ mình trong cuộc cãi vã đó và trở thành tên tội phạm giết người mà cảnh sát đang truy lùng. Những kí ức mới được cấy vào bộ não khiến Forlan trở nên hoảng loạn và mất kiểm soát lý trí để rồi cuộc đời của anh ta kết thúc ngay trên bàn làm việc với một viên đạn tự bắn vào đầu. Nghe có vẻ rất hấp dẫn đúng không nào!

Game bắt đầu với cảnh Nilin đang bị tra tấn ở nhà tù La Bastille của Memorize, kí ức thì đang bị xóa sổ đi gần hết, Nilin không thể nhớ làm sao mà mình lại bị bắt hay bản thân là ai, thứ duy nhất mà cô nhớ được đó chính là cái tên Nilin của cô. Tuy nhiên, may mắn thay là cô được một giọng nói bí ẩn từ một người tên Edge trợ giúp, cô đã trốn thoát được ra ngoài và bắt đầu hành trình tìm lại từng mảnh kí ức của mình.

Trong cuộc hành trình đi tìm lại kí ức, cô sẽ phải đụng độ rất nhiều enemy, ở đây là bao gồm The Leaper và các tên lính của Memoriez truy lùng cô ở khắp nơi, thậm chí là những con boss to đồ sộ như tên Leapers đột biến hay những con robot canh gác của tập đoàn Memorize. Game có những câu đố chúng ta phải giải để có thể đi tiếp nhưng câu đố không ở mức quá khó và cũng được sắp xếp một cách rất hợp lý. Đặc biệt game kết hợp với yếu tố leo trèo mà tôi đảm bảo bạn sẽ không thể không nhớ đến huyền thoại Tomb Raider hay Uncharted.

Những tên lính của tập đoàn Memorize

Boss trong game, một con robot AV-78 thuộc tập đoàn Memorize

Về hệ thống chiến đấu của game, game có một hệ thống chiến đấu tương đối có chiều sâu và độc đáo, với những combo cận chiến đầy uy lực và hiệu quả của Nilin. Mỗi khi hạ gục kẻ thù, cô sẽ có được một lượng EXP nhất định (PMP). Đạt đủ số lượng PMP, Nilin sẽ lên cấp và có thể mua những chiêu thức mới, trong game gọi là Pressen.

Hệ thống chiến đấu của game – Pressen

Có cả thảy bốn loại Pressen trong Remember Me: Power, tập trung vào uy lực mỗi đòn đánh, Regen, mỗi đòn đánh hay combo thành công sẽ hồi sinh lực cho Nilin, Chain với khả năng kéo dài chuỗi combo, và Cooldown, những đòn đánh “hạ nhiệt” cho khả năng S-Pressen, giúp Nilin có được những đòn thế mạnh hơn nhiều so với bình thường.

Người chơi sẽ tự lựa chọn Pressen cho chuỗi combo của mình, từ 3-hit, 5-hit hay thậm chí là nhiều hơn thế, phụ thuộc vào kỹ năng của người chơi. Đó mới chỉ là một nửa những gì Remember Me có được.

Nói tóm lại, việc chiến đấu trong Remember Me không hề đơn giản nhưng cũng không quá khó để thành thạo, và tùy vào bạn là kiểu gamer nào mà đây sẽ là ưu hoặc nhược điểm. Nhưng cá nhân tôi cảm nhận đây là một hệ thống chiến đấu rất logic và không mang tính gò bó, bởi vì bạn có thể tự build một chuỗi combo cho Nilin theo ý muốn của chính mình và đó là một điều rất độc đáo mà trước giờ chưa có game nào “đụng hàng”.


Về mảng âm thanh, game sử dụng những bản nhạc nền đậm tính Electronic của tương lai cực kì catchy, và mỗi lần đánh nhau là những bản nhạc dồn dập, sôi động nổi lên khiến cho adrenaline dồn lên não làm những màn đánh đấm cực kì đã!

Mặc dù đã dành hết tâm huyết của cả đội ngũ dành cho remember me trong nhiều năm liền, song ngày ra mắt của tựa game này không được suôn sẻ cho lắm, đồng thời nhận được khá nhiều đánh giá trái chiều từ phía cộng đồng game thủ lẫn các trang tin game uy tín . Đây cũng là điều dễ hiểu khi Dontnod vẫn chỉ là một nhà phát triển non trẻ vừa thành lập và chưa có nhiều kinh nghiệm để so với những người đàn anh đi đầu. Tuy không quá thành công về mặt doanh thu, Remember Me đã có công trở thành mỏ neo cho studio trong việc định hình các sản phẩm sau: những tựa game đề cao lối dẫn truyện.

Nhưng với cá nhân tôi. Tổng thể đây là một game ai cũng nên trải nghiệm qua và nó không đáng bị lãng quên như vậy, nó vẫn là một tựa game chất lượng, có sự đầu tư rất nhiều và xứng đáng là một tựa game mà tôi khuyên mọi người nên dành 5 tiếng đồng hồ để cùng hòa vào một thế giới cyberpunk đầy sự mới lạ và không kém phần hấp dẫn.

*Deep time* Từ game này chúng ta có thể rút ra được một bài học, đó là ký ức dù đẹp dù xấu cũng là một phần quan trọng của con người. Ký ức xấu giúp con người trưởng thành hơn, ký ức đẹp khiến ta yêu đời hơn. Ký ức góp phần tạo nên con người chúng ta và không có ký ức nào đáng để phải loại bỏ cả. Cho nên là cứ tiếp tục keep going và keep going nhé, đừng để những ký ức xấu làm chúng ta quên mất chúng ta là ai mà hãy dùng nó như một bài học hay động lực để tiếp tục tiến về phía trước, nhớ nha mấy ông!

Tôi cho game điểm: 8.0. Vì nó xứng đáng!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện