Khi thị trường Anime còn đang được thống trị bởi dòng mecha, thì đến giữa thập niên 70 của thế kỷ trước, Uchuu Senkan Yamato (1974) đã xuất hiện và đánh dấu cho sự trỗi dậy của thể loại Space Opera. Gần 40 năm sau, người xem lại một lần nữa được chứng kiến chiếm hạm huyền thoại Yamato tung hoành trên màn ảnh qua bản remake của Xebec với tựa đề Uchuu Senkan Yamato 2199.
Thông tin sơ lược
- Tên: Uchuu Senkan Yamato 2199, Space Battleship Yamato 2199
- Thể loại: Hành động, Space, Sci-fi, Drama, Quân đội
- Studio: Xebec
- Thời lượng: 26 tập
- Năm phát hành: 2012
Nội dung
Năm 199, Trái Đất đứng trước nguy cơ diệt vong vì sự tấn công của tộc Garmilas, phải chui rúc vào các thành phố dưới lòng đất, các nhà khoa học cho rằng Trái Đất chỉ có thể tồn tại trong 1 năm nữa. Vào lúc đó, một con tàu lạ đã hạ cánh xuống Sao Hỏa, mang niềm hy vọng đến cho Trái Đất. Siêu chiến hạm không gian Yamato được giao phó nhiệm vụ bay đến thiên hà Magellan, nơi có công nghệ có thể chống lại Garmilas, và giúp Trái Đất khôi phục lại màu xanh của nó.
Thế giới của Yamato được xây dựng khá vững chắc và tỉ mỉ từ những yếu tố khoa học viễn tưởng cho đến các vì tinh tú xa xôi trong vũ trụ. Nhịp phim của Yamato 2199 không quá nhanh, nó mở đầu khá chậm chạp, và phải đến nửa sau mới bắt đầu đẩy nhanh hơn và cao trào, hấp dẫn hơn. Cũng vì nhịp phim chậm nên nhiều người xem thấy bộ này chán thì cũng là điều dễ hiểu.
Bộ phim xây dựng tình tiết rất chắc, các tình tiết được triển khai mạch lạc và trôi chảy, hầu như không bị rời rạc và khó hiểu. Qua từng tập phim, anime vừa đi theo hành trình vừa để lộ những tình tiết nhỏ nhằm hướng người xem đến âm mưu lớn đằng sau. Bộ phim khắc họa được những vấn đề không chỉ xuất hiện trong thời chiến còn hiện diện ngay cả trong thời bình như: khủng bố, những tư tưởng cực đoan, những kẻ nịnh hót,… Cái hay của phim là nó thể hiện cả bên địch lẫn bên ta. Ở đâu cũng gặp phải những vấn đề như vậy tạo nên sự đa chiều cho bộ phim. Cả 2 bên đều có cái đúng và cái sai, thế nên khó để nhận định rằng bên nào là chính nghĩa hay bên nào là gian ác.
Một điểm lôi cuốn nữa của phim đó là các trận đánh rất hoành tráng và hấp dẫn. Các trận đánh lôi cuốn không chỉ bởi phần hình ảnh hết sức kỳ công mà còn nhờ yếu tố chiến thuật. Cả bên ta lẫn bên địch đều không chỉ đánh bằng vũ khí, hỏa lực mà biết tận dụng chiến lược. Nhiều người cho rằng đây là plot shounen với kiểu main luôn được buff để win, nhưng hãy nhìn kỹ lại xem. Tất cả những trận đánh của Yamato, các nhân vật đã tận dụng tốt thiên thời, địa lợi và nhân hòa.
Bên phe Yamato, họ biết tận dụng khả năng của động cơ sóng, biết tận dụng những điều kiện thuận lợi của môi trường và hơn hết là sự chỉ đạo tỉnh táo và đầy tài tình của thuyền trưởng Okita. Cũng đã không ít lần Yamato thoát được là nhờ sự tác động của các yếu tốt bên ngoài. Cho dù là chiến thắng hay chiến bại, thì cả hai bên cũng đều đã thể hiện hết sức mình. Và sau mỗi trận chiến, luôn có những con người đã phải nằm lại ngoài không lạnh lẽo, còn những người còn sống lại kế thừa ý chí của họ để tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm sự cứu rỗi cho Trái Đất thân thương.
Bên cạnh mạch truyện chính, bộ phim còn xen kẽ vào đó là những tập phim lẻ với những câu chuyện bên lề. Đó là những câu chuyện vừa hấp dẫn, vừa thú vị nhưng cũng mang nhiều điều đáng suy ngẫm về mối quan hệ, về tình cảm giữa người với người, giữa robot với robot, giữa người và robot, giữa nguời Trái Đất và người ngoài hành tinh, về niềm tin, sự trung thành, sự tha thứ, lòng thù hận…
Nhân vật
Uchuu Senkan Yamato không phải là câu chuyện về một cá nhân bất kỳ, mà đó là câu chuyện về một chuyến hành trình đến Iskandar của các phi hành đoàn trên con tàu Yamato. Thế nên, có thể nói rằng các nhân vật trong phim đều là một phần của cảnh quan câu chuyện. Nhân vật mà tách rời khỏi cảnh quan thì sẽ trở nên vô nghĩa, thế nên đi đào sâu vào tâm lý nhân vật là không quá cần thiết.
Cũng bởi vì không đào sâu vào mảng tâm lý, thành ra dù nhân vật được xây dựng tốt, hoàn thành được vai trò trong việc truyền tải câu chuyện. Nhưng nếu xét trên sự phát triển ấn tượng hay cá tính hay thì họ không phải những nhân vật để lại những ấn tượng dài lâu cho khán giả, ngoại trừ thuyền trưởng Okita. Nói như vậy không có nghĩa là nhân vật của Yamato không tốt.
Uchuu Senkan Yamato sở hữu một dàn nhân vật với số lượng rất hùng hậu. Thoạt nhìn qua ta tưởng chừng như đó là những nhân vật rập khuôn và hơi nhàm chán. Thế nhưng từng nhân vật từ chính tới phụ, chính diện hay phản diện đều có những cá tính phong phú và thực tế mà ta không bao giờ có thể quy rõ ràng được trắng và đen. Bằng cách sử dụng những sự kiện diễn ra trong suốt cuộc hành trình, bộ phim đã thử thách niềm tin, lòng tin, tư tưởng, sức chịu đựng,… và để nhân vật học được thêm nhiều điều sau những cái được và mất mà chẳng cần phải đi sâu vào mảng tâm lý.
Hình ảnh
Xebec đã đưa con tàu Yamato từng làm mưa làm gió một thời trở lại màn ảnh bằng những thước phim hoành tráng nhất có thể. Hình ảnh vô cùng chất lượng với artstyle rất đẹp, vừa mang vẻ đẹp trẻ trung, hiện đại vừa lưu giữ đươc nét cổ điển của tác phẩm gốc. Đồ họa phải gọi là vô cùng ấn tượng, từ các con tàu, những hành tinh, những ngôi sao cho đến những chi tiết nhỏ nhất đều được trau chuốt từng li từng tí trong tưng phân cảnh. Background cũng rất tuyệt vời với những khung cảnh vô cùng đẹp. Hình ảnh con tàu Yamato bay ngang qua sao hỏa, những thiên hà, những tảng thiên thạch,… đó là những khung cảnh vừa đẹp mà lại vừa thật.
CG được sử dụng rất tài tình, nhìn rất mượt, rất tự nhiên hòa quyện vào khung cảnh vẽ tay 2D một cách hoàn hảo. Animation thì cũng thường thôi, nhưng ko sao vì cũng chả có mấy cảnh đánh nhau tay đôi hay gì. Combat thì mãn nhãn quá thể, combat ở đây là bắn nhau bằng tàu nha, vô cùng hoành tráng mang lại trải nghiệm thị giác cao cho người xem. Hiệu ứng hình ảnh quá đỗi ấn tượng, từ các cảnh cháy nổ, những làn khói, ánh sáng… cứ như bê từ ngoài đời vào vậy.
Âm thanh
Âm thanh cũng là một thế mạnh của bộ này. Âm nhạc được đầu tư mạnh tay với 1 op và 7 ed. OP thì viết ra là để dành cho phim rồi, nghe thôi là đã thấy đậm chất hào hùng, bi tráng (bản op do hải quân Nhật biểu diễn được người Nhật bình chọn đứng top 3 những bài nhạc anime hay nhất), ed thì hầu như đều nhẹ nhàng, da diết. Ost thì tuyệt vời và làm nổi lên được âm hưởng đầy hoàn hùng của cuộc một bản hùng ca bên ngoài vũ trụ. Cả hai bên Yamato lẫn Garmilas đều có bản theme song riêng. Mình thích cách phim sử dụng linh hoạt bản theme của Yamato trong những cảnh phim khác nhau.
Yamato Sleeps in the Jungle hào hùng bi tráng vang lên khi Yamato cất cánh rời khỏi Trái Đất mở đầu cho một chuyến hành trình đầy gian nan và bi tráng.
Yamato Descends nổi lên khi Yamato bị kẻ địch tấn công, Yamato Slow Version với giai điệu nhanh, dồn dập khi con tàu Yamato nổi lên sau khi tưởng chừng đã bị đánh chìm. Yamato Sortie Collection khi Yamato đã đánh bại được kẻ địch. Bản Yamato Sorrow, Dawn Of Yamato với gia điệu chậm và đợm buồn lồng vào những cảnh đau lòng, buồn bã…. Hiệu ứng âm thanh thì chắc chắn là tốt rồi, từ tiếng còi báo hiệu, tiếng đạn bắn, tiếng cháy nổ,… đều rất thật. Lồng tiếng cũng tốt, phù hợp với tính cách nhân vật.
Tổng kết
Không có nhiều anime nổi bật, nhưng với Uchuu Senkan Yamato 2199 Xebec đã đánh dấu một mốc son trong gia tài của mình. Trong từng ngõ ngách phân đoạn của phim đều thể hiện sự chi li, trau chuốt, lòng ngưỡng mộ và cố gắng làm sống dậy huyền thoại anime một thời của những người thực hiện. 1974, Yamato đã là một huyền thoại để rồi gần 40 năm kể từ ngày khai sinh, chính nó lại viết nên một huyền thoại mới.
Đánh giá cá nhân: 9/10.