Hôm nay xin giới thiệu đến các bạn một anime rất hay đề lứa tuổi sinh viên cũng như là otaku. Một câu chuyện sẽ đem đến cho người xem những tiếng cười cay đắng và chua xót cùng những phút giây suy ngẫm về cuộc sống. Đó chính là Welcome to the NHK.
Thông tin sơ lược
• Tên: NHK ni Youkoso!, Welcome to the NHK
• Thể loại: Hài hước, Tâm lý, Drama, Lãng mạn
• Thời lượng: 24 tập
• Năm phát hành: 2006
• Studio: Gonzo
Nội dung
Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính Satou Tatsuhiro 22 tuổi, một hikikomori đã ba năm (hikikomori là những người chỉ sống quanh quẩn trong phòng, không làm việc, không giao tiếp xã hội…). Cuộc sống hiki của cậu tưởng chừng cứ nhàn nhã mà trôi đi bên trong căn phòng trọ bừa bộn cho đến một ngày, Satou gặp được cô gái kỳ lạ Nakahara Misaki, một người tự nhận có thể chữa chứng hikikomori của cậu. Sau vài lần thuyết phục, Satou đã chấp nhận ký hợp đồng tham gia dự án của Misaki. Liệu người con gái thiên thần này có thể thay đổi số mệnh của Satou?
Đầu tiên xin giải thích một chút về tiêu đề của bộ phim NHK ni Youkoso! hay Welcome to the NHK, trong đó NHK là viết tắt của Nihon Hikikomori Kyokai, hiểu hôm na là Tập đoàn Hikikomori Nhật Bản. Một tổ chức hư cấu do nhân vật chính Satoi Tatsuhiro tưởng tượng ra. Satou cho rằng cuộc sống này luôn có đầy rẫy những âm mưu (bị tiêm nhiễm bởi Hitomo-senpai thời trung học), và những điều xấu xảy đến với cậu đều là do âm mưu của NHK gây ra nhằm lôi kéo cậu vào vũng lầy mang tên Hikikomori.
Welcome to the NHK đi sâu vào khai thác đề tài hikikomori/otaku, một đề tài dường như đã được thể hiện trong rất nhiều bộ anime. Tuy nhiên có lẽ hiếm có anime nào lại đào sâu một cách nghiêm túc và sáng tạo như NHK. Bộ phim dẫn dắt người xem với một nhịp phim vừa phải với những câu chuyện gần gũi và chân thật đến mức khiến ta phải rùng mình. Tại đó, những vấn đề nổi cộm của xã hội Nhật Bản hiện đại như otaku, hikikomori, nghiện game online, lừa đảo đa cấp, tự tử qua mạng… được phơi bày một cách trần trụi không chút giấu giếm. Dẫu sở hữu một câu chuyện có chiều sâu nhưng NHK lại không hề nặng tính drama, mà trái lại nó ra cái nhìn sắc sảo, trung thực dưới một bầu không khí hài hước, khiến chúng ta cười một cách mỉa mai và chua xót.
Có thể chia câu chuyện của NHK làm hai nửa: nửa đầu khoảng 10 tập, xoay quanh công việc sản xuất game của Satou và Yamazaki, đồng thời xây dựng những bước đầu tiên trong mối quan hệ giữa Satou và Misaki; nửa sau là các tập còn lại khi mà nhân vật chính Satou bắt gặp thêm vài nhân vật khác và bị vướng vào hàng loạt những rắc rối lớn. Hầu hết các vấn đề như tự tử, nghiện game, đa cấp… đều sẽ được đào sâu trong nửa sau này. Mỗi rắc rối mà Satou vướng phải được thể hiện trong khoảng 3-5 tập phim, thế nên nó rất chặt chẽ và gần gũi, có mở đầu, diễn biến và kết thúc đầy đủ. Và những sự việc này xảy đến với Satou một cách vô cùng tự nhiên thông qua các tình huống đẩy cốt truyện, như thể anh ta là trò đùa của số phận vậy.
Xin spoil một tí, ví dụ như khi Satou ngồi lỳ trong nhà để chơi game chẳng hạn. Khởi đầu của chuyện này là do tiền chu cấp hàng tháng của Satou bị giảm mất một nửa và anh ta buộc phải tìm việc làm để kiếm tiền. Bỗng Satou nhớ lại rằng đã có người có thể kiếm được tiền thông qua việc chơi game, thế là anh ta bắt đầu cày game. Và không biết từ bao giờ, Satou đã ngồi lỳ trước cái máy tính. Cũng vì thế mà tình trạng Hikikomori của anh ta bắt đầu nặng hơn và chỉ biết đắm chìm vào game. Sự việc này kết thúc khi Satou nhận ra cô gái đồng đội trong game của anh thật ra là do thằng Yamazaki giả danh, và rằng thời gian chơi free đã hết, giờ anh ta đang bắt đầu vướng vào nợ nần. Satou quyết định bỏ game và tìm việc làm, nhưng cũng từ đây anh ta lại vướng vào một rắc rối khác.
Nhân vật
Dàn nhân vật của phim vô cùng chất lượng, được khai thác hiệu quả từ chính cho tới phụ.Tất cả họ hiện lên giống như những mảng nội tâm đa chiều, là những nạn của một tấn trò đời cố gắng giãy giụa tìm kiếm lối thoát khỏi vũng lầy mang tên cám dỗ.
Nổi bật hơn cả chính là Satou, một nhân vật mà dù ít hay nhiều khi nhìn vào ta cũng thấy mình trong đó. Anh ta gần như hội đủ các yếu tố của một kẻ thất bại như NEET, Hikikomori, không đi học, không việc làm, sống cách ly với xã hội… Một tên hoang tưởng về sự tồn tại của những âm mưu nhắm vào mình. Nhưng cũng từ đó, anh ta lại là người có những diễn biến tâm nội tâm sắc bén nhất. Những ảo tưởng tự suy diễn về tình yêu của Hitomi senpai, từ nghi ngờ sang tin tưởng rồi lại thẫn thờ vì thất vọng về Misaki, sự điên cuồng đắm chìm trong những suy nghĩ điên dại, và cả sự vùng vẫy trong tuyệt vọng của nỗi cô đơn… Tất cả hòa quyện với nhau bên trong tâm trí của một kẻ thất bại. Và dù có thất bại đi chăng nữa thì cuối cùng có lẽ Satou cũng đá thoát được cái kiếp Hikikomori và dần hào nhập với xã hội.
Misaki Nakahara, một cô gái với tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Cha Masaki mất sớm, mẹ cô quyết định đi bước nữa. Đáng tiếc thay, cha dượng cô là một thằng khốn nạn, thường xuyên say xỉn và đánh đập vợ con, mẹ Misaki cũng vì thế mà tự sát. Khi cô chuyển đến sống với gia đình bác, cô không thể đi học và gần như chẳng có bạn bè. Misaki cũng tự cho mình là đồ vô dụng, rác rưởi. Thế nên khi thấy Satou, một người còn tệ hại, vô dụng, rác rưởi hơn cả mình, Misaki đã rất vui và cô quyết định sẽ ở bên giúp đỡ anh. Bởi nếu làm thế cô sẽ không còn cảm thấy mình là kẻ vô dụng nữa. Nhưng cuộc vui nào cũng đến lúc phải tàn, khi mà Satou không còn cần phải chữa căn bệnh Hiki, Misaki lại thấy mình trở về với cuộc sống xưa cũ. Cũng vì thế mà cô muốn kết liễu đời mình. Và rồi lần này, người cứu cô lại chính là Satou.
Kaoru Yamazaki, là hàng xóm đồng thời cũng là đàn em thời cao trung của Satou. Yamazaki là một tay nghiện game và luôn mong muốn tạo một tựa game nổi tiếng toàn cầu. Nhưng mấy ai biết được rằng Yamazaki cũng có nỗi khổ riêng. Cậu ta là con của một chủ nông trại với một tương lai đã được viết sẵn cho tới lúc qua đời. Không chấp nhận cái cuộc sống được người ta dựng sẵn, cậu quyết định ra đi tìm một cuộc sống cho riêng mình. Nhưng sau tất cả những chuyện đã trải qua, cuối cùng Yamazaki cũng có được suy nghĩ thấu đáo và trở về chấp nhận làm chủ trang trại. Yamazaki là một nhân vật góp phần giúp cho Satou thay đổi, quả thực nếu không có Yamazaki, thì một mình Misaki có lẽ khó có thể giúp Satou thoát kiếp hikikomori.
Những nhân vật khác như Hitomi Kashiwa-senpai, lớp trưởng Megumi Kobayashi, cho tới các nhân vật phụ khác đều xây dựng rất đầy đủ và chân thật. Bộ phim đã khắc họa được câu chuyện cuộc đời của họ, từ những nỗi âu lo, những xung đột nội tâm và cả sự trưởng thành của mỗi người. Người cố gắng tìm kiếm một cuộc sống hạnh phúc mà chẳng cần phải lo nghĩ, kẻ lại cố làm việc để kiếm thật nhiều tiền trang trải cuộc sống, có kẻ lại tìm đến cái chết như một cách để thoát ly khỏi cuộc sống đầy rẫy những cám dỗ và gánh nặng. Đến cuối cùng, dù ít hay nhiều, có lẽ họ đã có được cuộc sống mà mình mong muốn.
Hình ảnh
Ra mắt vào năm 2006 vậy nên Welcome to the NHK sở hữu phần hình ảnh không quá ấn tượng nhưng đủ tốt để truyền tải câu chuyện. Art khá đẹp, thiết kế nhân vật dễ nhìn, có đặc điểm riêng, và các nhân vật thì hầu hết đều tóc màu đen hoặc nâu đen chứ không có xanh đỏ tím vàng… Biểu cảm nhân vật là một điểm cộng lớn, nó thể hiện được mọi khung bậc cảm xúc của nhân vật một cách tự nhiên chứ không hề gượng gạo, nhất là các phân cảnh thể hiện sự điên loạn. Tuy nhiên thì art cũng có phần hơi cũ kỹ và thỉnh thoảng hơi thiếu ổn định. Đồ họa được thiết kế chi tiết và background tương đối chất lượng. Bao trùm lên bộ phim là một tông màu khá tối, rất hợp và làm nổi lên bầu không khí hơi nặng nề của phim (dù xem thì thấy khá hài chứ không quá khó chịu hay ngột ngạt). Animation thì tương đối ổn, không quá ấn tượng nhưng cũng đủ tốt với một anime không có nhiều các cảnh hành động. Quay phim cũng rất tốt, từ việc sử dụng các gam màu tương phản tạo chiều sâu, cho tới các góc máy làm tăng sức nặng cho các phân cảnh đều được thực hiện một cách ấn tượng.
Âm nhạc
Welcome to the NHK mở đầu với bài Puzzle, một ca khúc có giai điệu sôi động và lời thoại ý nghĩa, hợp với nội dung bộ phim. Ed của phim có 2 bản là Odoru Akachan Ningen và Modokashii Sekai no Ue de, cả hai đều mang giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và có chút da diết. Soundtrack của anime không nhiều lắm, với khoảng 20 đến 30 bản được sử dụng trải dài suốt 24 tập phim mang đủ mọi giai điệu từ vui nhộn, cao trào, giật gân, kinh dị cho đến căng thẳng, da diết, bi thảm. Bộ phim đã sử dụng dàn soundtrack một cách vô cùng hiệu quả, thổi hồn thêm cho một câu chuyện vừa hài hước mà cũng trần trụ một cách cay đắng. Trong đó nổi bật nhất phải nói đến những bản nhạc gợi lên bầu không khí căng thẳng, nặng nề, u tối hay bi thảm. Phần lồng tiếng cũng rất ổn.
Tổng kết
Welcome to the NHK đã vẽ nên một bức tranh đầy chân thực về cuộc sống của những người trẻ lắm những thăng trầm và tàn khốc, nơi mà mỗi người khi bước vào đời phải đi qua những tham vọng, lừa gạt, hối tiếc, cô đơn và cả tuyệt vọng. Bộ phim có thể khiến bạn vừa cười trong cay đắng, vừa thấm thía những bài học giá trị về cuộc sống.
Đánh giá cá nhân: 9.0/10.
Cảm ơn bạn vì bài viết đã gợi lại cho mình những kỉ niệm. Tầm này năm ngoái mình cũng xem Welcome to the N.H.K. ^^
^^