Hôm nay, mình xin giới thiệu đến các bạn một trong những anime xuất sắc nhất của năm 2013. Được sản xuất bởi studio Zexcs với 13 tập phim, một anime kể về những năm tháng của tuổi trẻ cuồng dại, đó chính là Aku no Hana – Bông Hoa Ác Ma.
Thông tin sơ lược
• Tên: Aku no Hana, The Flowers of Evil, Bông Hoa của Ác ma
• Thể loại: Tâm lý, Drama, Học đường, Học đường, Seinen, Romance
• Thời lượng: 13 tập
• Năm phát hành: 2013
• Studio: Zexcs
Nội dung
Kusuga Takao là một anh chàng thích đọc sách, đặc biệt là quyển Les Fleurs du Mal (The Flowers of Evil). Có một cô gái ở trường tên là Saeki Nanako. Cô là “nàng thơ”, vị Kim Tinh và cũng là người chàng thầm yêu. Một ngày nọ, chàng quên cuốn Les Fleurs du Mal ở lớp nên chàng đã quay để lấy nó. Trong cái lớp học ấy, chàng vớ được một kho báu vô cùng quý giá…
Chuyển thể từ bộ manga cùng tên được lấy cảm hứng từ tập thơ Les Fleurs du Mal của thi hào Pháp Charles Baudelaire, một tác phẩm lấy chủ đề liên quan tới sự suy đồi và trụy lạc. Trong lời tựa gửi đến độc giả ở cuốn Les Fleurs du mal, Charles Baudelaire đã đề cập đến sự chán nản như là một nỗi thống khổ kinh khủng nhất, bởi cuộc sống còn lại gì khi không còn hương sắc khiến trái tim ta rung động. Vượt qua sự chán nản, để biết rằng mình đang sống, sống với một linh hồn đang trống rỗng được lập đầy bởi những tâm tư.
Tập thơ mà Charles Baudelaire viết với tất cả con tim và hận thù…đã bị xã hội ghê tởm, bị chỉ trích khi xuất bản vào thế kỉ XIX này lại là chiếc phao cứu sinh cho Kasuga, một thiếu nên trẻ đang sống trong một cuộc đời tẻ nhạt. Aku no Hana đưa người xem đi vào một giấc mộng vừa chân thật nhưng cũng đầy sự hoang đường. Aku no Hana kể về những cô cậu học trò lạc lõng trong xã hội, chính từ những uất ức bắt nguồn từ sự thiếu hòa hợp đó, họ cùng nhau say đắm hết mình trong bóng tối dường tưởng chừng như là vĩnh hằng và sau cùng là những nỗ lực vượt qua những trở ngại tâm lý khổng lồ để tìm đến sự bình an trong tâm hồn.
Có thể thấy, Aku no Hana có một cốt truyện khá đơn giản, nhưng nó vẫn đầy sức hút với những plost twist khó đoán và khả năng đào sâu tâm lý sâu đến đáng kinh ngạc. Aku no hana rõ ràng không phải là một anime dễ xem. Cốt truyện trần trụi và chân thật, nhịp phim chậm chạp, không khí nặng nề, đầy ngột ngạt, u ám và điên loạn. Nó bung ra những điều bức bối, dựng chắn lên một sức ép mà bạn cảm nhận được rõ bên trong cơ thể. Mạch truyện lúc đầu êm đềm và hơi khó nuốt được, nhưng rồi sau đó là cả một sự điên rồ bao hàm trong những khung hình thể hiện được tâm lý của 3 nhân vật cuối cùng lại là nút thắt đáng mong chờ.
Nhân vật
Điều làm nên giá trị của của Aku no Hana chính là phần nhân vật. Nhân vật được xây dựng và phát triển tâm lý cực tốt. Dẫu cho phim chỉ có vỏn vẹn 3 nhân vật, chính nhưng chừng đó là quá đủ.
Nhân vật chính Takao Kasuga, một thiếu niên sống một cuộc sống lắm những suy tư, mơ tưởng ngây ngô và non nớt. Cậu luôn đi tìm cho mình nguồn cảm xúc trong thơ của Baudelaire và bạn cùng lớp Saeki Nanako, nàng thơ thanh nhã, đoan trang đem đến cho cậu những rung động đầu đời. Kasuga tin rằng bản thân cậu đặc biệt hơn hết thảy, rằng bản thân mình sâu sắc hơn lũ bạn đồng trang lứa. Bởi vì cậu say mê những dòng thơ Pháp ít người cùng tuổi đọc, cậu có những suy nghĩ phức tạp, văn vẻ và đầy mơ mộng. Kasuga quy phục và khổ sở dưới sự thống trị của bóng hình mặc cảm trong tiềm thức, bị dằng xé giữa nhiều mặt nội tâm và lạc lõng giữa vòng xoáy của xã hội rộng lớn, dẫu cho bên ngoài cậu vẫn ứng xử như mọi người xung quanh.
Saeki Nanako, một cô gái bình thường bị trói buộc vào những tiêu chuẩn của cuộc sống. Nhìn vào Saeki, ta thấy một hình mẫu cho người con gái lý tưởng: học giỏi, tính cách hiền hòa, cư xử lễ độ cùng nhân cách đoan trang, thánh thiện. Khi nhìn Kasuga, người dám đứng lên chống lại đám đông, dám đưa giọng nói của mình ngược lại dư luận, cô thấy được điều mà cô chưa bao giờ dám làm. Một Kasuga chưa từng được cô lưu tâm lại biết rất nhiều về văn học, lại có thể say mê tới vậy khi nói về tập thơ yêu thích, và hơn hết là hiểu những điều mà cô không hề hay biết. Bị cuốn hút bởi cảm giác lạ lẫm ấy, khao khát việc tách biệt khỏi mọi người mà cậu ta có, cô đồng ý lời tỏ tình của cậu. Và Saeki bám lấy điều “đặc biệt” mà cô tìm được như cách tìm kiếm giá trị của bản thân.Từ một người không có gì, tình yêu mà Kasuga dành cho Saeki trở thành thứ đặc biệt mà cô nhìn thấy ở bản thân mình, thứ giúp cô khẳng định mình không hề tầm thường, và cô mù quáng trân trọng và níu kéo lấy nó.
Cuối cùng là Nakamura Sawa, một ngoại lệ của xã hội, một đứa trẻ cá biệt đến mức tột cùng. Phần nào đó, Nakamura vô cùng đáng sợ, bởi cô không tuân theo bất kỳ một chuẩn mực xã hội nào, cô không hề quan tâm tới chỗ đứng của mình trong cộng đồng hay quan điểm của người khác về mình và cô cũng chẳng mảy may quan tâm nếu cô phá hoại những thứ gì đó của người khác. Phải chăng Nakamura chính là giọng nói nhỏ trong đầu chúng ta luôn thủ thỉ rằng hãy làm điều gì đó điên rồ đi, phá vỡ cái luật lệ nhàm chán ấy đi, lột bỏ cái vỏ bọc hòa đồng này để sống tự do một chút đi?
Nếu như Takao muốn có một mối quan hệ trong sáng, êm đềm và thuần khiết đối với Saeki, thì với Nakamura, mọi thứ đều xoay đảo trong từng đợt hành vi quá khích lẫn lập dị mà chính cậu cũng chẳng thể nào dứt ra được. Hai cô gái như hai lực đẩy làm cậu ngả nghiêng giữa sự thiếu quyết đoán và chênh vênh trong suy nghĩ của mình. Nakamura biến đổi bản chất của Kasuga trở nên nổi loạn còn Saeki kéo cậu lại với quy chuẩn đạo đức đúng đắn. Chênh vênh giữa 2 bến bờ cuộc sống, cậu cũng bị đưa đẩy bởi 2 người con gái 2 bên đó. Cậu có thể chọn nàng thơ Saeki của mình và yên phận với cái cuộc sống bình thường của một nam sinh trung học, hoặc chọn Nakamura để có thể cười vào cái thực tại thảm thương nơi không một ai bất mãn với cuộc sống nhạt nhẽo này, để vượt qua các dãy núi bao quanh thị trấn tới một “bên kia” đầy hồi hộp. Nhưng, cậu không chọn được, vì cậu chỉ là một kẻ trống rỗng nửa vời.
Kasuga đã đọc Les Fleurs du mal, Shibusawa Tatsuhiko hay Burton… nhưng đọc rồi thì sao? Cậu không hiểu chúng mà chỉ đọc chúng. Tako tin rằng đọc, tỏ ra am hiểu và thích thú những thứ cao siêu đó sẽ khiến cậu khác những kẻ tầm thường mà cậu gặp hàng ngày. Cậu tạo ra một không gian nhỏ hẹp bằng văn chương rồi nhét mình vào đó, đóng cửa lại và làm ngơ trước sự thật rằng mình không hề đăc biệt. Kasuga thần thánh hóa Saeki tới mức không dám nhìn vào con người thật của cô, không dám đối mặt với cô dù cả 2 đang hẹn hò. Đồng thời, cậu không phải là kẻ dị biệt đi ngược lại xã hội, không phải là tên biến thái vô đạo đức mà Nakamura mong chờ, cậu không là ai cả.
Chính vì cậu chẳng là ai cả nên Takao cũng bị thu hút bởi những thứ đặc biệt. Khác với một Saeki bình thường không thể trở nên đặc biệt hay một Nakamura vốn đã khác biệt, Takao cố gắng trở nên khác biệt để đuổi theo Nakamura bằng cách phá vỡ những chuẩn mực đạo đức. Cậu đánh đổi mọi thứ để có được cái đặc biệt mà mình hằng mong muốn, nhưng rồi cuối cùng cậu lại bị gạt sang một bên bởi người cậu tin tưởng nhất. Xuyên suốt thời gian Saeki, Kasuga và Nakamura ở bên nhau, giữa ba người họ có sự liên kết trớ trêu và bền vững đến độ sự hiện diện của từng người khắc ghi lên kí ức của nhau như những vết sẹo gợi kỉ niệm buồn bã.
Hình ảnh
Nhìn chung thì phần hình ảnh của Aku no Hana tương đối ổn. Bao trùm lên toàn bộ tác phẩm là một tông màu tối làm tăng sự u ám của bộ phim. Đồ họa được làm chi tiết, từng ngôi nhà, dòng sông, con hẻm cho tới những cành cây, ngọn cỏ được thiết kế một các chân thật, thật đến ám ảnh. Animation của Aku no hana cũng rất tôt, các chuyển động của nhân vật rất thật. Tận dụng tốt góc nhìn thứ nhất và các kỹ thuật quay phim. Điểm trừ lớn nhất ở phần này chính là cái art trời ơi đất hỡi/ Nếu manga art khá là đẹp thì art của anime lại sử dụng rotoscope, nhìn nhân vật bên anime nó… khác hoàn toàn so với manga luôn. Tuy rằng cá nhân tui thấy art như vậy rất hợp và rất thật, nhưng đấy thật sự là điểm trừ không nhỏ. Ngoài art ra thì phần hình ảnh không còn điểm trừ đáng kể nào.
Âm nhạc
Phần này khá được đầu tư khi 13 tập mà có tới 4 op và 1 ed. Tất cả Ost của anime đều mang cùng một âm hưởng, đó là ám ảnh ma mị và điên loạn, đầy những ngôn từ mạnh, đại diện cho sự điên loạn chính là OP1 còn đại diện cho phần u ám có ED 1 và ost của ep 7. Những tiết tấu đầy dị biệt đó cũng góp phần đưa aku no hana thành một trong những điều đặc biệt của lịch sử anime. Phần lồng tiếng cũng được chọn lựa một cách cẩn thận khi đã thể hiện được cái hồn của các nhân vật, sự trống rỗng mà ẩn chứa khát khao của kasuga, sự lạnh lùng mà ám ảnh đến điên loạn của nakamura, sự ngọt ngào mà chất đầy cạm bẫy của Saeki. Trong thế giới anime có rất nhiều bài nhạc đã trở thành huyền thoại, cũng có vô số bài hát đi suốt chiều dài lịch sử để biến mình thành tượng đài. Chắc chắn aku no hana không thể làm được điều đó vì sự dị biệt của mình nhưng cũng nhờ nó mà Aku no hana cũng có thể vẽ được một nét chấm phá của riêng mình trong vô vàn những tác phẩm khác.
Tổng kết
Thiết kế nhân vật xấu, nội dung nhạy cảm và đen tối, nhịp phim chậm chạp, nhân vật chính yếu đuối… người ta có thể nghĩ ra cả tá lí do tại sao bạn không nên xem bộ phim này. Nhưng cũng chính vì thế mà nhiều đã bỏ qua một anime rất tuyệt vời của thập kỉ vừa qua. Aku no hana là câu chuyện về những năm tháng cấp 2 dại khờ và bồng bột. Một câu chuyện tuyệt vời về những con người lạc lõng trong cái xã hội nhàm chán muốn tìm ra lối thoát. Aku no Hana dù rất kén người xem nhưng với những ai kiên trì theo dõi đến những tập cuối cùng thì anime này rất xứng đáng được xem là xuất sắc.
Đọc manga nó còn phê hơn nữa, kết của manga có vẻ có hậu.
Mà thật đáng tiếc, anime không có phần tiếp theo