World of Horror (Early Access version) – Không đáng sợ bằng một bình minh Hiệp Sĩ Bão Táp thiếu vắng DARK MODE

Chủ xị

  

Sau pha tỏ tình bạn thân hụt, Covid ập đến và chúng mình không gặp nhau. Nhưng cũng trộm vía hai đứa vẫn nói chuyện bình thường như những người bạn thân khác. Chẳng hiểu sao nhưng độ này cô ấy hay rủ mình đọc sách kinh dị. Mình thì chẳng khoái lắm cái văn hóa kinh dị… vì cô ấy nào đâu có biết còn gì kinh dị hơn đời kẻ si tình thiếu vắng những người thương. Nhưng rồi mình tự an ủi và cũng cố cày chút kinh dị. Dễ bắt chuyện và… có cơ may nhỏ nhoi giúp mình “đập chậu cướp hoa” được.

Thế là mình cày Junji Ito, một chút Lovecraft, một chút văn học kinh dị của bọn Tầu (lạy chúa, mình tuyệt vọng tới mức nghĩ rằng tồn tại ngôn tình trong những áng văn kinh dị hiện đại của Trung Quốc =))). Với bản tính ma men của một game thủ, mình mò các game kinh dị. Và mình lụm được World of Horror (sau đây gọi là WoH) trong một xó xỉnh nào đó. Game trông khá được và mình quên đi tình yêu nhân thế để dấn thân vào thế giới chết chóc và ám ảnh của nó.

Cốt truyện

Có những người phân loại thế giới: Wibu và những kẻ còn lại =))

WoH diễn ra trong bối cảnh của một thị trấn ven biển bình yên của Nhật Bản. Thời đại đã thay đổi, những giá trị cũ bị xếp xó, ruồng bỏ và lãng quên. Khi mà người ta đội pantsu lên đầu thay cho nón lá trong một ngày hè oi bức. Hoặc trồng những cây vending machine bán đồ chơi người lớn hay phim truyện haiten thay cho trồng rừng… Đó cũng là lúc các Cựu Thần cổ xưa trỗi dậy, trút những lời nguyền rủa ác độc nhất xuống mảnh đất và con người nơi đây. Thay vì nổi loạn tuổi dậy thì giống như bao trai xinh gái đẹp cùng trang lứa, bạn – nhân vật chính của WoH giành toàn bộ hormon giới tính của mình để đối đầu với những thế lực thần bí không tưởng.

Vạn sự khởi đầu nan, trước khi làm bạn toát mồ hôi bẹn trong tiết trời oi bức tháng 4, trò chơi cung cấp cho bạn một giao diện khó thở không kém. Các layer, option, ký hiệu với số lượng áp đảo, thậm chí nhiều hơn số quái bạn có thể giết trong thời gian chơi sắp tới. Tất cả chúng đều quan trọng. Xét cho cùng, đây là trò chơi nơi người trần mắt thịt đối đầu với những thế lực siêu nhiên khủng bố, bạn cần mọi thứ cho một kèo đấu mong manh. Vậy là trò chơi mang lại một không khí căng thẳng ngay cả khi chưa có sự rùng rợn nào thèm ló mặt. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là WoH đã cẩu thả. Trò chơi sở hữu một phần hướng dẫn khá tuyệt bao quát sơ lược các rắc rối lớn của trò chơi. Phần còn lại là phụ thuộc “độ chín” của người chơi với những kinh nghiệm chết đi sống lại.

Gameplay

Giờ hãy đến món chính, phần gameplay của bạn. Có 4 khía cạnh chính cấu thành trò chơi này, cụ thể:

Khía cạnh thứ 1 – RPG: WoH là một trò chơi phong cách RPG text-base điển hình của nhiều năm trước với nhiều tác vụ và hành động. Từ việc để ý đến sức khỏe thể chất (stamina) và sức khỏe tinh thần (reason) của nhân vật trong suốt quá trình chơi cho đến quản lý hành trang, hồi máu, mua bán, hệ thống kinh nghiệm, kỹ năng và chỉ số cá nhân, đồng minhv.v… Bạn chắc sẽ lúng túng vài lần chơi đầu cho đến khi cái chết buộc bạn chú tâm nhiều hơn tới tất cả cơ chế của nó. Khi bạn nhập cuộc thành công, bạn bắt đầu có cảm giác hòa cùng và thăng hoa với trò chơi nguy hiểm này.

Bỏ hướng dẫn là quỳ khi chơi game này

Mỗi lần run được tạo ngẫu nhiên khiến người chơi có cảm giác độc đáo và mong đợi nhiều hơn cho lần sau. Trong WoH, biến số kết hợp với lối chơi và cơ học chặt chẽ tạo ra một trải nghiệm thỏa mãn nhưng đầy thách thức, có chiều sâu. Trò chơi cung cấp đủ công cụ để vượt qua khó khăn nhưng chỉ khi bạn tìm tòi và học sử dụng chúng đúng cách.

Khía cạnh thứ 2 – những bí ẩn:

Những bí ẩn cần giải quyết trong trò chơi là công cụ sắc nét truyền tải trải nghiệm chân chính và cốt truyện của WoH. Bạn sẽ lang bạt khắp các địa điểm khác nhau trong thị trấn, giải quyết các bí ẩn, chiến đấu với kẻ thù, tìm kiếm đồng minh, vật phẩm hay manh mối để suy đoán. Có nhiều sự lặp lại ở đây và tất nhiên tương tự với hệ thống chiến đấu. Nhưng nó cần thiết cho một trò chơi mang chút yếu tố phá án. Bạn cần để tâm theo dõi và xử lý các sự kiện xảy ra khắp thị trấn cho đến khi có các event mang tính quan trọng (key event), nơi bạn đưa ra những lựa chọn quan trọng ảnh hưởng ít nhiều theo chiều hướng khác nhau sau này của câu chuyện. Đôi lúc tôi cảm thấy sự lặp lại này ổn. Nhưng đôi khi ngược lại nó khá nhàm chán.

Có một lời khuyên trong trò chơi này, đừng do dự khi bạn bắt gặp bất cứ mẩu chuyện trong các event vì chúng rất tuyệt. Một số khá biến thái với máu me hoặc những thứ trơn trượt, kéo dài kinh tởm. Nhưng cũng có một số khá ngọt ngào và ngắn ngủi. Số khác đưa là cầu nối đưa những diễn biến đi xa hơn bạn nghĩ. WoH không lựa chọn jump-scare trở thành yếu tố kinh dị cốt lõi mà là một thứ khác, nó là NHAM HIỂM.

Khía cạnh 3 – các trận đấu:

Thôi nào người đẹp, bỏ túi tương cà xuống. Lớn rồi ăn uống nhoe nhoét thế kia.

Các trận chiến xảy ra thường xuyên trong WoH. Bạn phải đương đầu với hàng loạt kẻ thù gớm mặt trong các câu chuyện kinh dị. Bạn sẽ đụng độ dàn caster của những thằng sát nhân bệnh hoạn theo mặt nạ (“không có gì là cá nhân ở đây” cái thằng tổ sư cha nhà nó!), các hồn ma nữ sinh có sở thích bệnh hoạn dòm ngó việc vệ sinh cá nhân của bạn… Không chỉ xin ít tiết canh của bạn, các hiệu ứng vết thương gây ra những hệ quả khủng khiếp về tinh thần, những lời nguyền hoặc hiệu ứng bất lợi cực khó chịu. Wound, frostbite hoặc nhiều thứ khỉ gió có thể khiến bạn nằm lại dễ dàng hơn cả mấy con quái. Việc cần làm là tìm kiếm những vật phẩm hoặc khả năng phục hồi, tăng cường cho nhân vật.

WoH sử dụng cơ chế đánh theo lượt (turn-base) với một thanh năng lượng cố định. Các hành động có các mức năng lượng tiêu hao khác nhau. Có những hành động mang tính xác suất và những hành động đảm bảo tính thực hiện tuyệt đối. Kết hợp vào đó là các định hướng hành động phòng thủ, tấn công hay đa dụng tạo cho WoH một cơ chế chiến thuật ổn định.

Khía cạnh thứ 4 – ông thần RNG:

Trong trò chơi này, bạn phải đối mặt với nhiều vị thần hung hãn với những quả nguyền rủa bá đạo. Tuy nhiên có một ông thần ẩn sau khó chịu hơn cả là ông thần RNG. Với RNG, cuộc đời “lên voi” của bạn có thể “xuống chó”. Vị thần quyền năng thích thú tước đi khả năng mua vật phẩm của bạn bằng lời nguyền rủa và trò chơi vô liêm sỉ hớn hở đẩy bạn vào hàng tá những thứ nham hiểm xấu xa. Và cũng có khi ngược lại, bạn tiện tay vớ được một vũ khí hiệu quả trong một tình hình solo quái khá-là-bỏ-kèo. Một số sẽ cảm thấy thái quá, nhưng tôi lại thấy điều này phù hợp với WoH. Nên nhớ rằng bạn đang sống trong một thế giới với những điều kinh hoàng không tên, với những thứ vượt qua ranh giới của nhân quả, đạo đức và luật pháp.

Tôi nhớ có một lần run của tôi rất thuận lợi, mọi thứ gần đến điểm cuối nhưng tôi cạn kiệt các lựa chọn để vãn hồi lý trí (reason) của mình. Bấn loạn, điên cuồng, đánh mất bản ngã và chịu sự nguyền rủa chết chóc của vị thần… GAME OVER. Nghe có vẻ nhảm, nhưng vì đó là tinh thần cốt lõi của WoH – dựa trên cảm hứng truyện tranh nhằm đẩy mạnh tiêu dùng của các hãng bỉm nổi tiếng của mangaka Junji Ito. Nơi body-shaming được nâng cấp và trở nên hợp lý. Nơi mọi thứ xuất hiện chỏng lỏn và vượt quá nhận thức để rồi giày vò, ám ảnh khiến ta mất đi nhân tính. Đó là ý nghĩa của hệ thống Doom trong trò chơi, xuất hiện để mang lại màu sắc đậm chất kinh dị.


Ngoài ra cũng đừng nản lòng, trò chơi chứa một chiều sâu trong cách vận hành của các event và item bạn tìm được. Bạn sẽ chết rất nhiều lần để rồi bạn khôn hơn để tìm ra nhiều giải pháp. Sẽ có lúc bạn hiểu rằng tẩu vi là thượng sách hơn là cương skill như một thằng đần với kẻ thù bất khả bại vào lúc này. RNG tạo nên một thế giới đậm chất bất công nơi “kẻ khôn thì sống, mống chết”… và kẻ can đảm thì bất cmn tử.

Hình ảnh, âm nhạc

Cảnh sắc của WoH là phần cuối không thể thiếu khi ta nói về trò chơi này. Luôn có một sự quyến rũ đi kèm với những game retro. WoH nắm bắt tính thẩm mỹ của đồ họa 1-bit Macintosh dễ dàng đến nỗi làm người chơi cảm giác nó như đội mồ sống dậy từ những năm 80 của thế kỷ trước. Một sự lựa chọn tinh tế về đồ họa. Trước hết do tình trạng không mấy dư dả của những nhà phát triển game indie như Pawel Kozminski. Nhìn sâu hơn một chút nữa, việc sử dụng đồ họa như vậy cho phép không gian sáng tạo của WoH vượt qua các giới hạn mà tiền bạc ngăn cách.

Thậm chí thật vinh hạnh khi được chơi một con game làm từ đồ họa của MS Paint. WoH được chăm chút và tưới tắm bằng cả trái tim người phát triển. Nhìn vào những cuốn sổ cũ đầy nguệch ngoạc những ký tự kỳ quái, những buổi lễ hiến tế, có một sức hút không thể cưỡng lại được.

Đồng hành cùng phong cách lofi mê mẩn là những bản nhạc chiptune kỳ lạ. Không hẳn làm lạnh gáy nhưng đủ hâm nóng chuyến phiêu lưu kỳ dị của đời người.

Early Access


Một trò chơi đang ở phân đoạn early access có thể làm bạn rụt rè, thận trọng. Tôi cũng vậy. WoH cũng giống với bao trò chơi khác trong giai đoạn này, game có hàng tá các bug từ văn bản cho đến hệ thống cơ chế. Thêm vào đó, WoH cần xem xét nhiều hơn đến tính sáng tạo của nó. Đơn cử như hệ thống chiến đấu trong trò chơi được xây dựng bài bản nhưng thiếu đi những đột phá khiến cho các chiều sâu ẩn trong các thiết kế phần nhiều lặp lại và nhàm chán. Những điểm hạn chế trên phần nhiều động chạm đến tư duy thượng dank chơi game của phần nhiều người chơi khó tính hiện nay. Nhưng đừng quên đó là Early Access và đó là một trò chơi indie. Muốn vun trồng một kiệt tác game, hãy chăm bón tưới tắm bằng trải nghiệm và sự góp ý chân thành.

Tạm kết

Bận bịu nên lâu lâu mới viết được một bài. Tất cả những game mình giới thiệu đều là mình crack trên mạng chơi lậu thấy hay hay thì viết. Nếu các bạn dư dả về kinh tế có thể ủng hộ nhà phát triển game. Được vậy thì mình bớt áy náy. Cám ơn đã dành thời gian đọc bài, tạm biệt và hẹn gặp lại mọi người trên những nẻo đường game indie khác.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly