Giới thiệu và đánh giá SCP: Secret Laboratory – Giải trí mùa dịch

F 22.04.2020

Thị trường game hiện nay đang bị bão hòa với hàng loạt game đều xoay quanh các thể loại như Battle Royale hay MOBA. Hay ở bên dưới là hàng loạt tựa game indie với đồ họa Pixel và lối chơi Dungeon na ná nhau. Anh em muốn tìm một tựa game độc lạ nhưng có giá trị chơi lại cao? Vậy thì trong bài viết này mình sẽ giới thiệu một tựa game độc, lạ nhưng có giá trị chơi lại – SCP: Secret Laboratory (gọi tắt là SCP:SL).

Theo tiêu chuẩn của trang HSBT thì phải tập trung vào việc đánh giá game chứ không phải đưa tin hay đi PR game. Tuy nhiên số lượng người chơi SCP:SL tại Việt Nam hiện tại chắc chưa tới hai con số nên làm một bài đánh giá thuần thì chắc là chả ai đọc. Vì thế nên mình sẽ kết hợp việc đánh giá với giới thiệu và giải thích sơ lược về game luôn. Mục đích là vừa viết một bài cho trang HSBT, vừa giới thiệu và dụ dỗ thêm anh em chơi tựa game độc lạ này luôn!

Giới thiệu sơ qua về SCP:SL

SCP:SL là một tựa game lấy chủ đề SCP do Northwood Studio – Một studio game nhỏ ở Ba Lan có hơn 70 thành viên tạo ra nên em nó là một tựa game được làm bài bản chứ không phải như mấy trò rác trên Steam hay mấy mini game rác về SCP trong Garry’s Mod hay Minecraft mà các Youtuber VN hay chơi, anh em yên tâm trải nghiệm.


[QUẢNG CÁO] Clip từ HIỆP SĨ BÃO TÁP


Bối cảnh của game là tại Site 02, một nơi chuyên giam giữ các SCP (đại loại là các vật thể kì lạ cần được giấu kín, không thể để lọt ra ngoài xã hội) cho mục đích nghiên cứu, bỗng nhiên gặp vấn đề kĩ thuật làm các hệ thống giam giữ không hoạt động nữa và các SCP thoát ra ngoài. Các tù nhân (được đưa vào đây để làm chuột bạch nghiên cứu về SCP) và các nhà khoa học đang lưu trú tại Site 02 phải di tản khẩn cấp. Trong quá trình di tản sẽ có lực lượng Facility Guard (Bảo vệ trú tại Site 02), Nine Tailed Fox/ Mobile Task Force (hay được gọi là NTF/MTF) và Chaos Insurgency (phiến quân từ các băng nhóm tội phạm của các tù nhân) tham gia trợ giúp.

SCP:SL là game multiplayer, tất cả nhân vật chơi được (playable character) đều được điều khiển bởi người chơi (không có NPC tham gia).

Sơ lược về cơ chế của SCP:SL

Lưu ý: Trong game tù nhân được gọi là Class D Personnel còn nhà khoa học được gọi là Scientist tuy nhiên mình vẫn sẽ gọi bằng tiếng Việt.

Sau khi lỗi kỹ thuật xảy ra (hay còn gọi là containment breached), các lực lượng được chia thành ba phe:

  • Phe Class D: Gồm các tù nhân (cấp D, gọi thế vì các tù nhân này đã bị tuyên án tử hình tuy nhiên được chuyển về đây để làm chuột bạch nghiên cứu) và Chaos Insurgency có nhiệm vụ giải thoát các tù nhân khỏi Site 02.
  • Phe MTF: Gồm các nhà khoa học, Facility Guard và lực lượng Nine Tailed Fox.
  • Phe SCP: Gồm các SCP chơi được (SCP-049, SCP-079, SCP-096, SCP-106, SCP-173 và SCP-939).

Ba phe trên sẽ đấu với nhau, tức là một ván chơi sẽ là cuộc chiến ba bên chứ không phải hai bên như nhiều game khác!

Trong game có một số SCP không chơi được (NPC) đóng vai trò trung lập, có tác dụng như nhau với hai phe Class D và MTF, thậm chí có thể tối ưu để gây hại cho các SCP khác! Các SCP đó bao gồm SCP-018, SCP-207, SCP-268, SCP-500 và SCP-914.

Map được chia thành 4 khu vực: Light Containment Zone, Heavy Containment Zone, Entrance Zone và Surface Zone (Kiểu như có 3 tầng hầm, liệt kê từ Surface Zone sang trái). Các cửa thông giữa các khu vực, cổng vào (Gate A, Gate B), các phòng đặc biệt (Phòng giam SCP-106 và SCP-914, các phòng chứa vũ khi hay các hòm chứa SCP nhỏ như 018, 207,…) cần có Keycard để mở được do đó Keycard đóng vai trò then chốt trong game.


Game không có hệ thống ghép trận, cày bừa, cũng không có tính XP hay Credit gì, người chơi tự kết nối đến một server và chơi các ván trong đó. Các phe chiến đấu với nhau, cuối cùng sẽ có phe thắng cuộc (mình không nêu điều kiện cụ thể ở đây) hoặc hòa (Stalemate).

Thông tin cụ thể về các nhân vật

Sau đây mình sẽ đi qua các nhân vật trong game giúp anh em nắm được các nhân vật của game:

  • Tù nhân: Spawn ở khu vực Light Containment Zone, không có vũ khí hay keycard gì hết. Spawn ở đầu game.
  • Nhà khoa học: Spawn ở khu vực Light Containment Zone, có keycard ‘Scientist’ (mở được phòng SCP-914, SCP-012). Spawn ở đầu game.
  • Facility Guard: Spawn ở Entrance Zone, được trang bị khẩu MP7 (tương đối yếu và có lượng đạn ít ỏi), Keycard ‘Guard’ mở được phòng vũ khí (Armory) ở LCZ và các chức năng khác giống Keycard ‘Scientist’. Spawn ở đầu game.
  • Chaos Insurgency: Spawn ở Surface Zone, được trang bị khẩu Logicer (cực kì mạnh do số lượng Chaos spawn một đợt khá ít) cùng Chaos Insurgency Access Device (keycard được tạo ra bằng bảng mạch, không phải keycard hàng real của tổ chức SCP. Đôi khi spawn ở đầu game nhưng hầu hết trường hợp thì hay spawn ở tầm giữa game.
  • Nine Tailed Fox: Spawn ở Surface Zone, chia thành 3 quân hàm với vũ khí khác nhau: Cadet mang khẩu P90 (uy lực trung bình) cùng keycard Cadet (giống keycard Guard nhưng mở được Armory ở HCZ; Lieutenant mang khẩu Epsilon-11 (thiết kế gần giống AR-15, tương đối mạnh) cùng keycard ‘Lieutenant’ (mở được thêm một số phòng khác) và Commander mang khẩu Epsilon-11 cùng keycard ‘Commander’.

*Lưu ý: tùy server thì các class có thể được trang bị thêm Radio, Medkit,… và ngoài các keycard trên thì còn một số các loại keycard khác được tạo ra nhờ nâng cấp qua SCP-914 (thấp nhất là Janitor, cao nhất là O5).

  • SCP-173: Spawn ở Light Containment Zone, có khả năng di chuyển cực nhanh khi không có người nhìn, khi có người nhìn sẽ đứng yên, người đó chớp mắt mới di chuyển tiếp được.
  • SCP-049: Spawn ở Heavy Containment Zone, có khả năng giết chết ngay tức thì một người khi chạm vào và biến thành SCP-049-2 (dạng như Zombie).
  • SCP-079: Là máy tính, có khả năng hack các camera để di chuyển khắp nơi trong Facility, có thể đóng/mở MỌI cửa, bấm thang máy,… để hỗ trợ các SCP khác (có hệ thống AP, dạng như mana, phải đủ AP mới có thể thực hiện được các khả năng của mình).
  • SCP-096: Spawn ở Heavy Containment Zone, bình thường di chuyển rất chậm nhưng khi có người nhìn vào một thời gian sẽ Trigger nội tại, chạy với tốc độ rất nhanh, phá các cửa và giết chết tức thì người khác.
  • SCP-106: Spawn ở Heavy Containment Zone, là SCP mạnh nhất game. Có khả năng đi xuyên cửa, tạo checkpoint để teleport, chịu đạn tốt (1 viên = 1HP trong khi các scp khác dính 1 viên phải chịu mất 3-5HP) tuy nhiên có thể bị tiêu diệt ngay lập tức khi có người hiến tế trong khu giam giữ của nó (cần keycard O5 để vào). Khi bị SCP-106 tấn công, người khác sẽ bị bắt vào Dimension của nó, có 10 cổng nhưng chỉ 2 cổng đúng để thoát ra, tùy thuộc vào may mắn chứ không có dấu hiệu.
  • SCP-939: Spawn ở Heavy Containment Zone, bị mù nhưng có khả năng phát sóng siêu âm để theo dõi xuyên tường, một cú cạp trị giá ~60HP.

Gameplay: Kịch tính, nhưng không kém phần giải trí

Gameplay của SCP:SL có nhịp độ rất nhanh, yêu cầu mọi hành động cần được thực hiện nhanh nhất có thể. Ví dụ như bạn làm tù nhân, mới đi lòng vòng được 1 phút là có thể bị SCP-173 lấy mạng rồi. Ngoài ra hệ thống nâng cấp keycard/súng/các trang bị khác cực kì phức tạp, đòi hỏi cần có thời gian dài để thông thuộc hết hệ thống của game.

Có thể nhiều anh em nghĩ trong game SCP sẽ cực OP với các khả năng đặc biệt. Nhưng không, lực lượng MTF và Chaos mới là hai thứ OP nhất game do hai lực lượng này có số lượng lớn, mang súng sẵn sàng xả đạn vào địch. Tuy là có OP, tuy nhiên tất cả đều phụ thuộc vào khả năng tác chiến và phối hợp của người chơi. Mặc dù đóng vai MTF/Chaos với vũ khí mạnh mà lại đi lẻ thì cũng chết. Hay dù là tù nhân mà cướp được keycard, lấy được vũ khí và phối hợp ăn ý thì sẽ trở thành lực lượng cực kỳ nguy hiểm. SCP cũng thế, đi lẻ thì sẽ thành bia tập bắn, tuy nhiên nếu đi chung và phối hợp tốt thì sẽ nhanh chóng tối ưu hóa các khả năng đặc biệt và thắng được các phe khác. Trong game tồn tại combo SCP-096 và SCP-173 khá OP. Lý do là khi 2 SCP này đi cùng nhau thì người phe khác sẽ rất khó xử, nếu nhìn vào sẽ trigger SCP-096 và bị giết, không nhìn thì SCP-173 sẽ di chuyển cực nhanh và cạp chết!

Như trong bức hình trên, phe SCP của mình phối hợp rất ăn ý nên đã clear được 2-3 đợt spawn của cả Chaos và MTF, giết 62 người dù server lúc đó chỉ có tầm 23-25 người (có vẻ đang là kỷ lục của server đấy, mặc dù không thống kê chính thức). Thế nên dù đối phương có OP thế nào, chỉ cần có chiến thuật tốt và hành động gọn gàng là sẽ thắng thôi.

Chấm điểm gameplay: 9/10, gameplay chặt chẽ, OP tùy trường hợp chứ không phải lúc nào cũng có một phe áp đảo, thực sự gameplay được làm rất tốt, mình chơi hơn 200 tiếng vẫn chưa thấy chán!


Đồ họa, âm thanh: Tuy vẫn có lỗi nhưng tạm ổn

SCP:SL được một studio nhỏ phát triển, cho nên phần đồ họa của game có lỗi này nọ cũng dễ hiểu và thông cảm cho họ. Nói chung đồ họa được làm khá tốt cộng với phần nhạc hú khắp nơi tạo ra không khí cực kỳ kinh dị. Đi một mình, nhìn đồ họa tối tối, nghe phần nhạc rùng rợn rồi gặp thêm một em SCP từ đâu bay tới nữa là chuẩn bài thay quần! Khi bạn làm người thường thì mỗi khi bất ngờ gặp SCP còn có tiếng hét cộng với đoạn nhạc ‘tùng tùng’ đều nhịp chậm chậm làm tăng thêm độ khó khi tay sẽ run run. Phần đồ họa và âm thanh của game rất ăn nhập với gameplay, tuy đồ họa thì chưa được hoàn thiện lắm.

Trong ảnh anh em có thể thấy vết máu bị lỗi, loang lổ khắp một vùng

Hay khi đang nhảy vào giao diện máy tính (SCP-079) thì lại có dòng ‘You are Class-D Personnel’ hiện ngầm

Hai ảnh trên chỉ là ví dụ, khi chơi anh em còn có thể gặp nhiều lỗi khác như cửa bị nhảy lên, chữ bị bật khỏi nền, bị lỗi hiển thị đồ dùng trên tay, mắc kẹt ở nhiều góc (hình như lỗi này đã được fix, không thấy bị ở các bản gần đây),…

Chấm điểm đồ họa: 5/10, thể hiện được không khí kinh dị của game, tuy nhiên vẫn chưa sắc nét và bắt mắt, tồn tại nhiều lỗi.

Chấm điểm âm thanh: 8.5/10, phần âm thanh được làm khá tốt với nhiều hiệu ứng kinh dị, âm thanh được làm kĩ để qua đó giúp người chơi phân biệt được tiếng bắn của nhiều loại súng hay tiếng chân của SCP (trong game mỗi SCP có âm thanh khi di chuyển khác nhau, người chơi nhiều như mình thậm chí chỉ nghe tiếng cũng biết được làm người hay SCP sắp đến).

Kết luận

SCP: Secret Laboratory là một tựa game tương đối ổn áp với lối chơi độc đáo và đề cao sự phối hợp cũng như chiến thuật tốt. Sau đây mình xin tống hợp lại một số đặc điểm của game:


– Ưu điểm:

  • Lối chơi độc đáo nhưng cực kỳ khó, đòi hỏi tay to và não to.
  • Âm thanh rùng rợn ăn nhập với lối chơi.
  • Gameplay được làm kĩ, chặt chẽ tuy đôi khi sẽ có lợi thế cho một phe nào đó (có yếu tố RNG).

– Nhược điểm:

  • Phần đồ họa được làm chưa hoàn thiện, hay gặp lỗi.
  • Vẫn còn ít SCP, sau này sẽ thêm nhiều vào để tăng tính độc đáo, tuy nhiên hiện giờ thì có hơi ít.

– Game dành cho:

  • Anh em chán các thể loại quen thuộc, thích game có lối chơi độc đáo.
  • Những người yêu thích chủ đề SCP và creepypasta.
  • Anh em có kỹ năng FPS và RPG tốt.
  • Anh em có não to và quả tim khỏe.

– Game không dành cho:

  • Người yếu tim (nghiêm túc, nếu anh em có vấn đề về sức khỏe tim mạch thì đừng chơi!).
  • Những người vẫn u mê các game 3 chữ A hay top chart như LOL, PUBG,… (lối chơi quá lạ, khó làm quen nhanh, yêu cầu não to).
  • Những người thích kiểu kinh dị như Outlast kì vọng một lối chơi jumpscare mọi lúc mọi nơi thì sẽ thấy hụt hẫng khi chơi trò này, vì nó không đơn giản là chạy loạn lên rồi bị hù.

– Chấm điểm tổng thể: 8/10, khá tốt, hiện giờ SCP:SL vẫn là game có playtime cao nhất trong profile Steam của mình, với > 230 tiếng sau khi viết xong bài này!

Góc PR nho nhỏ

SCP:SL ở VN chả có mấy người chơi, nên anh em nào chơi thì mình muốn tập hợp hết lại để có khi chơi chung. Vì vậy mình có tạo một group FB để tập hợp anh em có hứng thú với game lại tại đường link https://www.facebook.com/groups/540796456602156/. Mong bài viết này sẽ dụ dỗ được nhiều anh em vào chơi chung và trên hết, chào thân ái và quyết thắng!