Gunfire Reborn – Nhà nghèo kiếm FPS hàng Quảng Châu chất lượng

Trần Ngọc Long 09.10.2022

Chuyện là tôi có thằng bạn rất khoái hàng Quảng Châu. Nó đi làm lương cũng ổn mà bảo sắm mấy cái đồ brand xịn thì kêu mắc. Rồi thì “Tiền đó để giành cưới vợ đó cha nội”. Tôi cũng chẳng chê trách gì nó bởi bản thân tôi còn tiết kiệm đến mức tệ lậu hơn nó. Cái bản mặt tôi thì mấy hàng sida ở Phạm Ngọc Thạch nó lại chai mặt cả rồi. Bữa nọ nó kêu độ này nghỉ việc để chuẩn bị sang Anh làm quả đầu Thomas Shelby hàng Auth. Nhàn cư vi bất thiện quá nên cậu thèm vào game làm tý FPS. Nó trao sứ mệnh nặng nề tìm kiếm một con FPS ngon bổ rẻ mà không quá nặng nề kỹ thuật bởi vì nó gà cho tôi. Vậy thôi tôi đành lao vào vòng xoáy tìm cái của game “tiền-ít-đòi-hít-***-thơm” cho thằng chiến hữu.

May phước hôm mốt có cái game Gunfire Reborn trong file game lậu nó update bản 1.0 kèm DLC kèm. Tôi test lại gần tháng nay thấy hợp tiêu chí nên bảo thằng bạn súc luôn cho nóng. Ai dè nó kêu dân viết review dạo mà nói mõm thì giang hồ nó khinh. Thế là tôi lại túng quẫn lao vào cái giang hồ luẩn quẩn của lão Đăng một lần nữa. Lắm mồm thế đủ rồi, giờ cùng tôi mổ xẻ con Gunfire Reborn có gì đáng chiến không nhé.


[QUẢNG CÁO] Clip từ HIỆP SĨ BÃO TÁP


Cốt truyện

Cốt truyện không phải mũi đánh trọng tâm trong GR. Không lòng vòng anh như Hải Phòng. Nếu bạn thấy chữ trong GR, chúng nó hầu hết đi thẳng vào các vấn đề như mô tả thông số, kỹ năng, súng ống và thao tác phục vụ gameplay mà thôi. Đó là một hướng đi phù hợp với một indie game FPS. Bộ phận lớn người chơi quan tâm đến trải nghiệm gameplay bắn giết nhiều hơn rất nhiều những sản phẩm phái sinh như cốt truyện, phim, mv ca nhạc như một số tựa game của hãng R nào đó. Nếu cần một câu chuyện tốt hay một bộ phim hay, chúng ta đã pick hẳn hoi một thứ khác.

Gameplay

Điểm xuất phát của bạn trong GR là một quán rượu nhỏ. Hết cơn say quắc cần câu, sáng bạn thức dậy ở một nơi xa như Đen Vâu. Đen Vâu thì đưa gái đi trốn, đi phượt, đi chill chứ bạn thì cút bắt với kẻ thù, cầm súng rải hoa lửa, hoa cải, hoa máu trên mọi tấc đất của bản đồ. Cứ ba màn chơi thường kèm một màn boss để qua khu vực khác. Ẩn trong mỗi màn chơi có các màn thử thách phụ hấp dẫn và nguy hiểm. Kẻ thù bị tiêu diệt có thể cung cấp các vật phẩm như Xu (Coin), Tinh chất linh hồn (Soul Essence), đạn dược, máu, vũ khí, scroll. Trong suốt hành trình, bạn phải không ngừng mạnh lên bằng chiến đấu, chọn lọc, thay đổi, nâng cấp vũ khí, kỹ năng và scroll để phá tan thử thách của trò chơi.

Nhìn chung, có 2 thể loại chính cấu thành nên GR là FPS và Roguelite. GR dễ tiếp cận, nhập môn nhưng có nhiều chiều sâu cho người chơi khám phá và phát triển. Do chơi crack nên tôi không đưa ra được số liệu cụ thể giờ chơi nhưng ở mức áng chừng thì GR đã tiêu tốn của tôi tầm 200 giờ đồng hồ. Đây là một trò chơi có sức cuốn hút rất mạnh mẽ.

Lý giải cho thành công này, công lao đầu tiên là do Duoyi Games rất chắc tay trong việc thiết kế 2 thể loại chính kể trên. Roguelite được làm chuẩn chỉ. GR đem đến nhiều nhân vật để trải nghiệm, hệ thống vũ khí và scroll đa dạng. Các cơ chế như thêm thuộc tích vũ khí kết hợp cùng yếu tố RNG của Roguelite tạo nên những bài toán khó cần cân nhắc, lựa chọn và thay đổi. Điều này giữ được sự tươi mới và hấp dẫn tới cho trò chơi. Yếu tố FPS tuy không xuất sắc nhưng làm ở mức khá, có sức nặng. Gameplay mượt mà, tác động vật lý, di chuyển, hitbox, thiết kế vũ khí … đều tốt. Điểm quan trọng bậc nhất là tính kết dính và tương thích. Hai nhân tố Roguelite và FPS có sự liên kết, cân bằng, kết hợp và không lấn át nhau.

Ví dụ điển hình cho sự kết hợp của Roguelite và FPS trong GR là yếu tố RNG và cân bằng của nó. Hai vấn đề này luôn nóng hổi trên bàn cân của mọi con game thể loại này. Có một thực trạng cần thừa nhận rằng RNG của GR chỉ ở mức trung bình. Vấn đề này không lộ ra quá nhiều khi bạn chơi phần chơi phần chơi đơn (solo) ở các độ khó thấp. Khi chơi chế độ đội (co-op) với các độ khó cao hơn, vấn đề này bộc lộ rõ rệt. Một số nhân vật kèm vũ khí có khả năng tạo ra sức mạnh đột phá rất lớn so với mặt bằng chung còn lại. Trong khi đó một số khác rất yếu khiến bạn ngậm hành tỏi liên miên. Lúc này, nhân tố FPS có tính bù đắp lớn cho nhân tố RNG tệ. Các kỹ năng ngắm bắn, di chuyển, setup vị trí… thuộc về FPS có thể tỏa sáng giúp bạn vãn hồi thế trận. Ngược lại một phương án xây dựng nhân vật tốt cũng gồng gánh những thiếu sót trong kỹ năng FPS. Cuối cùng để lên đỉnh cao, top 1% phải sở hữu tất cả các thế mạnh này và sử dụng chúng như bản năng.

Thứ hai, GR có tiềm năng và khai thác nó để phát triển. Nếu một trò chơi có tiềm năng lớn, tôi thường cập nhật các bản crack có sự thay đổi lớn để trải nghiệm lại một tựa game (vẫn khá xấu hổ khi phải thừa nhận mình chơi crack ☹). Có rất nhiều trò chơi có tiềm năng tốt nhưng nhà phát triển bỏ lơ nó. GR thì không, nó có sự thay đổi mang tính phát triển. Nhà phát triển không ngừng cân nhắc và đưa vào các nội dung mới cho người chơi. Các góp ý cũng được tiếp thu nghiêm túc.

Ví dụ: Trong các phiên bản EA đầu tiên, các Scroll chỉ đơn thuần cung cấp sức mạnh cộng thêm cho người chơi. Chính vì thế mà người chơi luôn auto nhặt vì dù sao chúng cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến người chơi. Ở các phiên bản sau, một số Scroll mới và cũ được sửa để mang lại thuộc tính hai chiều tốt xấu bù trừ. Có nghĩa là người chơi phải cân nhắc đến hậu quả của việc nhặt Scroll đó. Scroll đó có phù hợp, tăng cường cho lối chơi hiện tại của mình không? Scroll đó có giúp mình tạo nên sự thay đổi về chất không?

Độ khó, thiết lập thử thách và kẻ thù

Kỳ phùng địch thủ. Một trò chơi hay thì không thể thiếu sót thử thách khó được. GR có rất nhiều mức độ khó thử thách người chơi.

Chúng ta không có quá nhiều dạng kẻ thù trong GR. Mỗi loại kẻ thù đều chỉ có một đến hai kiểu tấn công (Boss và Elite thì nhiều hơn). Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng vô hại. Bởi chúng xuất hiện nhiều và biết phối hợp tấn công với nhau. Một số kẻ thù có cơ chế di chuyển tạo độ khó khăn hơn cho người chơi ngắm bắn hoặc sở hữu đặc tính phòng thủ khắc chế vũ khí của người chơi. Ngay cả ở cấp độ normal dễ nhất, một người chơi bất cẩn có thể nằm xuống trong một combo tấn công của kẻ thù. Chưa kể càng leo lên các độ khó cao hơn, GR còn bổ sung thêm các thuộc tính mới và độ nhạy trong xử lý của AI. Kèm theo đó là các hiệu ứng thời tiết, bẫy rập đe dọa liên tục lên người chơi.


Điểm đáng sợ phối hợp với kẻ thù là bản đồ thiết kế của trò chơi. Các góc hẹp, góc chết có thể giúp kẻ thù dồn chết một người chơi không thể xử lý việc di chuyển hợp lý. Bản đồ thiết kế của GR cũng có điểm trừ. Chúng thiếu tính đa dạng. Tất cả chỉ là việc thiết kế một bản đồ lớn và đảo vị trí hướng đi của trò chơi. Vị trí spawn quái cũng là cố định, dễ ghi nhớ. May sao các độ khó tăng dần khiên cho việc dập tắt đợt tấn công ngay khi bắt đầu là điều bất khả thi. Điều này dẫn đến việc AI di chuyển các vị trí khác nhau. Tuy vậy điều này vẫn hạn chế sự bất ngờ của trò chơi.

Co-op (Multiplayer)

Mục này tôi phải tham khảo nhiều nguồn trên diễn đàn và Youtube (Lý do thì các bạn cũng biết rồi, tôi xấu hổ không muốn nhắc lại). Ông bà ta bảo muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Một trò chơi mang đến trải nghiệm hay hơn rất nhiều khi bạn được trải nghiệm nó cùng bạn bè, người thân của mình. Ở chế độ Multi, bạn có thể lập tối đa một đội 4 người. Các thông số về máu, giáp của kẻ thù sẽ tăng lên tùy vào số lượng người trong nhóm. Khi bị hạ gục, đồng đội có thể giúp bạn hồi sinh trong thời gian nhất định. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn hồi sinh bằng tinh chất hay tiền xu. Mỗi người đều nhận được các vật phẩm riêng. Chỉ có vũ khí và scroll là có thể chia sẻ giữa các đồng đội với nhau. Cũng có các Scroll riêng biệt trong phần Multi giúp tăng cường toàn thể đoàn đội.

Từ đó, chúng ta thấy chế độ đồng đội (co-op) mang đến những điểm rất khác so với chơi đơn (solo).

Ưu điểm:

– Nhiều mạng có thể hồi sinh đồng nghĩa với việc bạn có thể đi xa hơn để đến đích cuối.

– Cho phép chia sẻ scroll và vũ khí tạo tiền đề cho việc xây dựng nên các lối build mạnh mẽ cho đồng đội và bản thân.


– Số đông cũng có nghĩa tạo nên nhiều trong lối đánh, đội hình và syrnergy của trò chơi.

Nhược điểm:

– Tăng cường chỉ số máu giáp của quái cũng đồng nghĩa với việc để chết thành viên trong đội tạo ra gánh nặng rất lớn.

– Chết không cho phép đồng đội nhặt vũ khí và scroll. Tương đương với việc đánh mất cơ hội tăng lên sức mạnh. Điều này tạo ra rủi ro về ngưỡng sức mạnh cần thiết để phá đảo. Hoặc đơn giản sự chênh lệch về sức mạnh có thể làm chệch nhịp phối hợp dẫn đến hỏng tiết tấu. Hỏng tiết tấu đồng nghĩa với chết.

– Số đông đồng nghĩa với việc dễ dàng để kẻ địch gây sát thương lên bạn.

Đồ họa

GR sử dụng Unity Engine quen thuộc. Đồ họa phong cách PS 2 kiểu low-poly cổ điển. Một phần sự cuốn hút của GR nằm trong cách tạo ra bầu không khí riêng của mình và mang các cảnh sắc, chủ đề văn hóa bản địa vào trong trò chơi. Trò chơi này có phong cách thiết kế tạo hình các nhân vật theo chủ đề động vật rất thú vị. Kho vũ khí của GR cũng không phải dạng vừa đâu. Chúng ta được chiêm ngưỡng những ý tưởng vũ khí độc đáo như: Bùa, châm ngọc, kiếm đồng văn, … mang đậm nét Phương Đông.

Cảnh sắc và quái vật được thiết kế theo chủ đề như: lăng mộ đất sét nung của Tần Thủy Hoàng. Sa mạc như Đôn Hoàng hay Con đường Tơ Lụa. Làng Chài hay Núi Tuyết trên Tây Tạng hay dãy Trường Bạch. Chiến đấu trong những khung cảnh đẹp đẽ là một trong những cái sướng ở đời chơi game.

Âm thanh:

Âm thanh tiêu chuẩn, không có điểm đặc sắc của GR là một điểm trừ. Một sound track hay kèm thiết kế âm thanh hợp lý đi trong một tựa game nặng tính thao tác không chỉ là 1+1=2. Một giai điệu hay có thể buff sức mạnh tột bậc cho một trò chơi tốt. Đây là một điểm GR cần phải cố gắng thay đổi.

Tạm kết.

Là một người chơi gắn bó với GR ngay từ khi ra mắt ở dạng EA (early access) từ 2 năm trước, tôi cảm nhận được sự hoàn thiện và cầu tiến của trò chơi. Theo công bố, đây là dự án indie đầu tiên của Duoyi Games. Họ đã có một mở màn chỉn chu, hấp dẫn khát khao theo đuổi phát triển giới hạn của mình. Đó là điều mà tôi nghĩ các studio game ở Việt Nam cần phải học tập nhiều hơn vào lúc này. Trong lịch sử của ngành game, chúng ta không ít lần được chứng kiến các nhà phát triển indie kiên trì và mài dũa để tạo ra sản phẩm xuất sắc của mình trong nhiều năm trời. Tôi tin là sớm thôi, Việt Nam chúng cũng có thể có những sản phẩm tầm cỡ quốc tế của riêng mình.