Ai cũng có cho mình những tựa game yêu thích đơn giản vì lối chơi đặc trưng hợp với bản thân, cốt truyện chạm đến trái tim hay những kỉ niệm khó quên và đáng nhớ,…
Thế nhưng chắc bạn cũng sẽ đồng ý với tôi rằng một chút phá cách trong thiết kế màn chơi hay những cơ chế khác với lối chơi xuyên suốt trò chơi trong một hay hai trường đoạn nào đó cũng đủ kiến chúng ta phấn khích tột độ… hoặc là không !
Lối chơi đặc trưng cũ và mới hai trong một:
Cái tên đầu tiên hiện ra trong đầu tôi khi nghĩ đến những game có lối chơi đặc trưng cũ và mới hai trong một thì đó là Doom 2016 một bản reboot đỉnh cao với những cải tiến tuyệt vời. Thế nhưng dù có cải tiến thế nào thì những yếu tố đặc trưng đã tạo nên thành công Doom vẫn được giữ nguyên và đặc biệt như những màn chơi ẩn được thiết kế theo phong cách cổ điển.
Vũ khí mới, cơ chế mới, kẻ địch với diện mạo mới tất cả hòa cùng với những bản nhạc và các màn chơi cổ điển tạo nên một cảm xúc rất khó tả.
Một cái tên khác mà tôi nhớ cũng có những màn chơi thú vị như này cũng chính là một người anh em của Doom: Wolfenstein the new order.
“Một cơn ác mộng” khá thú vị :))
Thay đổi lối chơi:
Từ “Walking simulator” sang “Life simulator” trong Fallout 3 nghe thú vị phết đấy chứ nhỉ.
Trong chuỗi nghiệm vụ chính, nhân vật của chúng ta cuối cùng cũng tìm được vị trí của Vault 112 nơi cha của nhân vật chính đã tìm đến đây để liên lạc với một nhà khoa học của Vault-tec tên là Braun cho dự án bí mật Project Purity của mình.
Và tại đây chúng ta đã phát hiện ra sự bệnh hoạn của Braun khi ông bẫy tất cả cư dân của Vault 112 vào trong một thiết bị thực tế ảo với hứa hẹn là thế giới hoàn hảo dành cho họ. Thế nhưng tất cả đều chỉ là con rối mua vui Braun khi ông cũng tham gia vào thế giới này dưới hình hài một bé gái, tra tấn tinh thần họ rồi giết tất cả, xóa trí nhớ và lại hồi sinh họ trong một giả lập khác.
Với những ý tưởng mang hơi hướng của ma trận, thí nghiệm của Vault 112 thật sự là một trong những thí nghiệm đen tối nhất của vault-tec.
Với những màn chơi chỉ có 2 màu là đen và trắng; lối chơi chuyển từ phiêu lưu và chiến đấu sang lối chơi chậm rãi, giao tiếp và giải đố cùng với đứa bé ác quỷ có giọng nói của đàn ông.
Đây phải nói là một trong những trải nghiệm thú vị và có phần creepy nhất tôi từng được trải nghiệm.
Cũng nhắc đến giải đố và simulator, thì trong Fallout 4 far harbor, chúng ta cũng có những màn chơi hết sức thú vị khi xâm nhập vào bộ nhớ của DiMA. Một thế giới vuông vắn như Minecralf, những câu đố không quá khó nhưng cực kì thú vị. Nó hay hơn nhiều những gì tôi mong đợi ở một mini game và một bản DLC.
Thế còn việc thay đổi từ một game góc nhìn thứ 3 sang góc nhìn thứ nhất thì sao?
Weo không phải tôi đang nói đến cơ chế tùy ý đổi góc nhìn trong các tựa game Elder Scroll hay Fallout đâu mặc dùng phải công nhận là nó hay ho thật sự.
Tôi đang nói đến một tựa game có sự thay đổi góc nhìn trong những trường đoạn tuy ngắn nhưng phải nói là cự kì hợp lý và tài tình. Chúng ta từ vị trí đang chơi một game siêu anh hùng thì được chuyển sang chơi một game bắn súng kinh dị có một không hai. Vâng tựa game tôi đang nhắc đến là Batman arkham knight. Trường đoạn nghẹt thở khi ta được nhập vai thành Joker khi bị Batman săn lùng. Một trong những trải nghiệm đáng nhớ và hay hơn tất cả những game kinh dị tôi từng chơi !
Bên cạnh những game có những màn chơi với lối chơi được thay đổi hay ho như trên thì vẫn có đâu đây những game cũng có những màn chơi với lối chơi thay đổi nhưng nó mang lại cảm giác bực tức nhiều hơn là cảm giác thích thú. Và điển hình các game dòng GTA cũ với các màn chơi lái máy bay hành xác!
Tôi cũng đã viết hẳn một bài về những nhiệm vụ yêu cầu lái máy bay trong GTA San Andreas đầy khó khăn và thử thách, thế nhưng trước GTA San Andreas, GTA vice city cũng đã làm được những điều đỉnh cao tương tự:
Mission: Demolition Man
Chúng ta sẽ cùng anh bạn Tommy điều khiển máy bay trực thăng đồ chơi đặt bom để đánh sập một tòa nhà đang khi công. Nghe đơn giản đấy nhưng game sẽ vả vào mặt người chơi ít thì cũng phải vài 3 lần mission fail.
Thời gian giới hạn có 7 phút mà phải đặt 4 quả bom ở 4 vị trí khác nhau.
À quên không bảo bạn là mỗi lần máy bay trực thăng chỉ có thể mang được 1 quả nên việc bay ra bay vào là đương nhiên.
Thế nhưng tòa nhà đấy đâu có trống không để bạn ra vào tự do, đám công nhân sẽ vác gậy đuổi đánh máy bay, bảo vệ sẽ cầm súng bắn không thương tiếc.
Đấy còn chưa kể không gian nhỏ hẹp, vị trí đặ bom ở các tầng khác nhau, việc va chạm là điều không thể tránh khỏi nếu tay lái còn chưa cứng.
Thành ra: hết thời gian Mission fail, máy bay nổ mission fail,…
Tuyệt vời ông mặt trời!
Tạm thời quên việc lái máy bay đi chúng ta cùng đến với màn chơi ẩn phỏng theo lối chơi của Mario thế nhưng là theo góc nhìn thứ nhất trong Dying Light:
Spider tank trong Watch Dogs:
Tìm thấy thấy khu vực có các con Zombies nhảy theo điệu nhạc cũng trong Dying Light:
Hay bựa hơn là hóa thân thành Chop để đánh hơi đuổi theo mục tiêu trong GTA 5:
Và cuối cùng màn chơi đặc biệt nhất mà tôi từng được trải nghiệm:
Mission: No Russian trong Call of duty modern warfare 2 à không quên nó đi
Phải là Mission: Effect and cause trong Titanfall 2:
Với lối thiết kế màn chơi đan xen giữa quá khứ và hiện tại, người chơi được tự do chuyển giao giữa 2 thực tại bằng một thiết bị teleport để vượt qua các khu vực và đánh bại kẻ địch.
Sử dụng teleport hợp lý, kết hợp với các kĩ năng được học hỏi trong suốt quá trình chơi, nhiệm vụ Effect and cause đem đến cho người chơi khoảng không để phô diễn toàn bộ kĩ năng trong những trường đoạn hành động nghẹt thở.
Sẽ không quá khi nói rằng Effect and Cause là nghiệm vụ hay ho và đáng chơi nhất trong lịch sử!
Cái Fallout 3 dark hơn phần 4 nhiều, tuy phần 4 vẫn dark nhưng nó vẫn có chút gì đó sáng sáng