Người trong giang hồ

Khách quen

  

Tui nhớ hồi xưa lúc cực thịnh của phim Hong Kong, ngoài phim chưởng với phim điều tra tội phạm, loại phim mà ngừ ta coi nhiều nhất là phim Xã Hội Đen. Hông biết ai nghĩ ra cái từ Xã Hội Đen nữa, cái từ hay ghê nơi, vừa ngầu vừa văn vẻ, để chỉ những người sống trong thế giới ngầm của Hong Kong. Nó có cái sức hút gì ghê gớm lắm, mà người ta thích xem thích tìm hiểu. Trong thời đó không ai mà không biết anh Trần Hạo Nam của bang Hồng Hưng, anh Gà Rừng máu điên của Trúc Liên Bang Đài Loan, thần bài Ma Cao Long Tứ, hoặc Phát Chảy (Châu Nhuận Phát) trong phim Khách Sạn Hòa Bình và Anh Hùng Bản Sắc hay Bến Thượng Hải, hắc cảnh Hoa Chảy (Lưu Đức Hoa) trong Vô Gian Đạo, Tinh Chảy (Châu Tinh Trì) trong Tuyệt Đỉnh Công Phu với Băng Đầu Búa huyền thoại, và cả Chung Tử Đơn, Hồng Kim Bảo trong Sát Phá Lang… Ôi kể hoài hông hết.

Hồi xưa đi đâu cũng nghe Lọt Banh Lọt Lầu theme song của Bến Thượng Hải, ai đẹp trai cũng khen giống Trần Hạo Nam, ai đeo kính mát đều được nói ngầu như Xã Hội Đen. Và nó cũng gieo vô đầu người ta cái ý nghĩ xăm mình là “yang hồ yang hán” =)). Bữa nay, tui bàn về “Yang Hồ Hong Kong” nhen, có thể đúng có thể có chỗ sai, vì mấy thông tin tui đọc được cũng mông lung như một trò đùa lắm. Hảo lớ!

Chúng ta đều từng nghe qua Xã Hội Đen – Hắc Đạo – Hắc Bang – Xã Đoàn. Tất cả đều ám chỉ một tổ chức thuộc loại đông người và lớn mạnh nhất quả địa cầu: Hội Tam Hoàng. Mọi người chắc đã từng thắc mắc khi xem phim hoặc truyện là tại sao lúc thì Tam Hoàng, lúc thì bang Hồng Hưng, Nghĩa Hòa Đoàn, này nọ… Cái nào mới là tên thật? Thật ra kết cấu nó phức tạp dữ lắm, theo mô hình đa cấp =)). Tất cả các Bang đều nằm trong Hội Tam Hoàng hết. Hội Tam Hoàng là tên gọi chung, giống như tập đoàn lớn đa quốc gia vậy đó. Bên dưới sẽ là các công ty con quản lý từng khu khác nhau ở khắp thế giới. Hong Kong, Đài Loan, Ma Cau, Mỹ , Hà Lan… Hồi xưa tui có nghe một câu: “Ở đâu có Hảo Hán, ở đó có Tam Hoàng”. Ví dụ ở Hong Kong là nơi được cho là Tam Hoàng phát triển mạnh mẽ nhất. Trong gần 30 Hắc Bang được thống kê, Tứ đại Hắc Bang nổi tiếng nhất là Thập Tứ Ca (14K), Tân Nghĩa An, Hòa Thắng Hòa, Hòa Hợp Đào. Người trong Hắc Bang đông tới nỗi người ta nói đùa cứ 6 người Hong Kong là sẽ có một người trong Hắc Bang.

Hội Tam Hoàng có tiền thân là Thiên Địa Hội (Hồng Hoa Hội). Tam Hoàng (hoặc Tam Hợp) là chỉ Thiên – Địa – Nhân. Trời ở trên, đất ở dưới, ta ở giữa! Thiên Địa Hội là cái hội Vi Tiểu Bảo trong Lộc Đỉnh Ký làm đường chủ quậy banh chành đi đâu cũng la ỏm tỏi Phản Thanh Phục Minh á. Người Mãn Thanh thiện chiến lật đổ nhà Minh, người Hán căm hận tột độ, nung nấu phục quốc, lập nên Thiên Địa Hội. Thật ra ngoài vài lãnh đạo tài giỏi, đa phần mấy anh trong đó toàn đầu đất liều mạng, yang hồ thảo khấu, ai bảo đâu đánh đó. Bởi dị khi Khang Hy, Càn Long xây dựng đất nước đỉnh quá, đâm ra càng lúc tư tưởng Phản Thanh Phục Minh càng phai nhạt, các anh Thiên Địa Hội quay sang làm… kinh tế. Mà làm càng lúc càng lớn, làm luôn kỷ viện, cho vay, buôn lậu, bảo kê… Xong từ từ cái thành Yang Hồ luôn. Giống y chang bên Nhựt Bổn Samurai mà mất chủ cái thành Ronin cái từ từ thành Yakuza luôn vậy đó. Cái tụ nào đông đông mà không có mục đích là dần làm chuyện ác là dị đó!

Hồi xưa coi phim gì của Tinh Chảy có một câu cười chết: “Đại Ca, em theo anh! Làm giang hồ sướng lắm, ngoài đánh nhau còn được cua gái nữa!” =)))))). Trong một Xã Đoàn, trên cùng là Long Đầu, cai quản hết. Dưới Long Đầu là các vị Nguyên Lão giống hội đồng quản trị dị đó. Dưới nữa là dàn manager. “Giày Cỏ” chuyên lo chuyện quan hệ công chúng, pháp luật này nọ. “Quạt giấy” lo phần quản trị nhân viên, kỷ luật, phân chia địa bàn. Và ngầu nhất cũng như lên phim nhiều nhất là “Hồng Côn” – cơ bắp của công ty.  Các Hồng Côn được trao quyền quản lý các khu phố (như Kim Sa Chuỗi, Lan Quế Phường, Thâm Thủy Bộ, Vịnh Đồng La, blah blah…).

Mấy khứa này làm đủ loại hình kinh doanh từ hợp pháp tới bất hợp pháp, tùy khu vực. Từ cửu vạn, bán hàng ở chợ đầu mối, giữ xe, mãi dâm (cái này hợp pháp ở Hong Kong à nhe), cho tới kinh doanh sòng bài, quán bar, chất cấm, vũ khí,… Có nhiều Hồng Côn địa bàn rộng và quyền lực hơn những người còn lại. Các Hồng Côn tranh nhau địa bàn dẫn tới đánh nhau um sùm luôn, cái này là chủ đề chính cho các phim và truyện. Thế giới đen này mạnh được yếu thua, ai kiếm nhiều tiền là người đúng, nên mấy Quản Lý cũng thường làm ngơ cho mấy team leader cạnh tranh không lành mạnh. Nếu bạn có từng chơi game Sleeping Dog thì cũng sẽ nhớ pha gank huyền thoại của thằng Lee Miệng Rộng, kéo băng tàn sát ngay đám cưới của Winston làm chú rể chết tại trận, một màn vô cùng ấn tượng và đau khổ trong game, chỉ vì tranh nhau bảo kê địa bàn khu Thâm Thủy Bộ.

Ngày nay các Xã Đoàn không còn đơn thuần là các tay anh chị nữa. “Công ty” cũng đã chơi tới bất động sản cỡ bự, kinh doanh cổ phiếu, tiền ảo. Hội Tam Hoàng cũng đã vươn vòi bạch tuột ra đến Âu, Mỹ và thành tập đoàn đa quốc gia. Các người quản lý cũng tốt nghiệp nhiều trường danh tiếng trên thế giới và trình độ rất cao. Các con em nhà nghèo thậm chí còn có ước mơ làm Xã Hội Đen từ nhỏ để thoát nghèo và còn được cha mẹ định hướng đi học Kung-fu. Mấy em mới vô nghề có một biệt danh là dân “tứ cửu”, nghĩa là “49”. Khi vô nghề bạn sẽ có “nghệ danh” đàng hoàng và thường rất ngầu hoặc rất… hài. Ví dụ như Anh Gà Rừng, Anh Nam Đẹp Trai, Ác Cẩu, Bọ Xít… =))

Hồi xưa lúc Anh Quốc còn đô hộ Hong Kong, xứ Hương Cảng còn là một khu dân cư nhỏ xíu kêu là Cảng Trái Thơm =)). Khu ổ chuột phức tạp đầu tiên có lẽ là Cửu Long Thành Trại, là một tổ hợp vô cùng nhiều khu chung cư chằng chịt, vây kín nhau có đường vô khó tìm đường ra. Đây cũng là nơi nhen nhúm Yang Hồ Hắc Bang đầu tiên. Ở Cửu Long Thành nổi tiếng bởi kết cấu kiến trúc kì cục chắp vá của nó, kế sân bay, mà lại kế cảng biển. Bạn thấy chùa nằm trong một căn phòng chưa? Bạn thấy máy bay đáp kế sân thượng chưa? =))))) Đây cũng là nơi cho ra đời món vũ khí tối thượng của yang hồ – mã tấu, mà tiền thân nó là cây dao chặt dưa hấu ở chợ trái cây. Súng là hàng nóng rất khó tìm thời đó và bị truy bắt gắt gao, nên hàng lạnh rất được trọng dụng như móc nước đá, búa, ống tuýp.

Bạn có từng nghe chuyện, giới giang hồ tạo nên nền Điện Ảnh Hong Kong chưa? =)) Mấy anh lãnh đạo Xã Đoàn nhận ra ngành công nghiệp không khói này hái ra tiền kinh khủng, nên đã mở công ty điện ảnh, ca sĩ. Và nhiều phim Xã Hội Đen ra đời là vì vậy, một phần vì các Xã Đoàn muốn show off độ “ngầu” của mình. Nhiều diễn viên điện ảnh nổi tiếng ngày xưa từng là người Hắc Bang hẳn hoi. Bạn nhớ đại ca B trong ngừ trong yang hồ hông? =)) Ông đó chỉ đóng vai của ổng ngoài đời thui đó.

Nói tới Giang Hồ Hảo Hớn mà không nói tới hai chữ Nghĩa Khí là coi như chưa nói. Tình nghĩa huynh đệ được đề cao. Vợ bạn thì gọi là “em dâu”, “chị dâu”. Thằng nào rớ vô cả bang nó băm vằm chứ chẳng chơi. Nhiều phim cảnh sát chìm cài vào Hắc Bang nhiều năm bị biến chất thành tội phạm luôn là cũng vì thứ nghĩa khí này. Mà thậm chí Hắc Bang cũng train lính cài ngược vào cảnh sát, tạo nên nhiều tình huống “phản gián” cực kỳ gay cấn (xem Vô Gian Đạo đi nghen).

Viết hết về giới Yang Hồ chắc hoài không hết. Thôi tui tạm kết bằng câu mà mấy anh giang hồ trong phim hay nói: “nhân tại giang hồ, thân bất do kỷ”. Người trong giang hồ, làm việc gì cũng không phải như ý mình muốn. Không phải giang hồ ai cũng xấu, và nhiều khi họ làm việc xấu cũng vì cuộc sống ép họ như vậy mà thôi!

-Khang-

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly