Hồi nhỏ, tôi phải “đánh vật” với việc học trên ghế nhà trường. Tôi không tìm được hứng thú với bài giảng của giáo viên. Trông chúng lúc nào cũng thật nhàm chán và quy củ. Đầu tôi cũng có một vạn câu hỏi vì sao. Ngặt nỗi không vì sao nào bay trong khoảng trời sách giáo khoa của Bộ giáo dục. Cũng may tôi vẫn “lăn lộn” việc học của mình đến cấp độ nghiên cứu sinh.
Thái độ việc học của tôi thế nào thì việc chơi cũng thế ấy. Tôi thích nhìn những quy tắc mới, lệch chuẩn cùng những thứ nhân tính hóa, châm biếm và hài hước nữa. Có vẻ nhà làm game PUNKCAKE Delicieux cũng đồng tình với quan điểm của tôi. Nguyễn Ngọc Ánh cho bạn quay về tuổi thơ ở vùng quê trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Còn hôm nay tôi giới thiệu với các bạn con game Shotgun King: The Final Checkmate (Sau đây được gọi tắt là SK). Nơi đưa bạn vào hành trình báo thù cợt nhả nhưng đầy điên cuồng trong thế giới đen trắng của bàn cờ vua quen thuộc.
Game Story
Nhân vật chính của chúng ta – Hắc Vương là một tên độc tài chuyên chế. Đảo chính xảy đến. Binh lính của ông ta đầu nhập phe quân Trắng. Hoàng hậu từng đầu gối tay ấp với Hắc Vương cũng bỏ ông ta mà đi. Lâu đài bị chiếm giữ. Thể theo tâm nguyện của thanh niên tốt thời nay “Một điều nhịn là chín điều nhục”. Trong cơn thịnh nộ, Hắc Vương cầm trong tay tài sản cuối cùng của mình – cây súng săn hoàng gia. Ông ta đơn độc thực hiện cuộc thập tự chinh báo thù của mình – một lần chiếu đối thủ cuối cùng hoặc chết danh dự khi làm điều đó.
SK sở hữu mô típ báo thù đặc kiểu phim bên Bển. Một điều tưởng không mới lạ với người chơi nhưng việc nhân hóa chủ đề cờ vua với nhân vật chính như quân vua khiến chúng đủ thuần túy, hài hước, châm biếm và cực kỳ kích thích người chơi. Tôi thừa nhận sự hứng thú của mình ngay từ khi đọc vài dòng ngắn ngủi giới thiệu trò chơi.
Gameplay
Mô tả một cách ngắn gọn, SK là một trò chơi kết hợp 4 yếu tố cốt lõi: bắn súng dạng twin stick (shooter twinstick)+turnbase+roguelite+quy tắc cơ bản của cờ vua. Trò chơi được xây dựng trên nền tảng gốc của bàn cờ vua truyền thống. Điều kiện thắng thua được giữ nguyên. Trảm thủ được quân vua địch, bạn thắng. Để quân vua của mình toi mạng, bạn thua. Cơ chế di chuyển của quân cờ trong SK ban đầu tuân theo các quy tắc cơ bản của cờ vua rồi sau đó có thể bị thay thế bởi các quy tắc thêm vào của trò chơi. Điểm khó khăn đập luôn vào mắt người chơi là bạn chỉ còn quân vua để điều khiển và kẻ địch được bổ sung chỉ số máu. Điểm mới mẻ và thay da đổi thịt SK so với cờ vua cổ điển là việc thêm vào cơ chế chỉ số tốc độ cho các loại quân cờ kẻ địch. Theo đó, có thể có nhiều quân cờ địch đi trong cùng một lượt. Trong khi đó quân Vua của chúng ta được di chuyển một lần/một lượt. Một thử thách chống lại sự áp đảo về quân số. Người chơi luôn bị đặt trong tâm thái phải tránh việc ở vào thế chiếu của đối thủ.
Để sống sót trong hành trình báo thù thập tử nhất sinh, SK cung cấp cho người chơi 04 năng lực sau:
– Khiên chắn:
Mỗi màn chơi bạn được cung cấp 2 tấm khiên. Mỗi tấm khiên có tác dụng miễn trừ một lần chết cho bạn trong trường hợp bạn cẩu thả không để ý thế chiếu. Tuy nhiên cần phải cẩn trọng vì tấm khiên sẽ mất hiệu lực trong trường hợp bạn giết quân cờ mở đường chiếu cho quân khác của kẻ địch.
– Đánh cắp năng lực di chuyển:
Trò chơi cung cấp một năng lực cho phép người chơi đánh cắp năng lực di chuyển của quân cờ đối ứng mà bạn giết. Cơ chế này đem lại thêm lựa chọn di chuyển sống còn trong các ván đấu. Một nước đi thông minh trong một trận đấu cờ có thể đảo ngược toàn bộ cục diện và ngược lại.
– Thay đổi quy tắc:
Qua mỗi cấp độ, trò chơi cung cấp cho bạn 2 cặp quy tắc để lựa chọn. Các quy tắc này có thể mang thiên hướng tích cực (tăng dame, tăng range, cung cấp năng lực tấn công khác nhau…) hoặc tiêu cực (thêm các loại quân đặc thù, thay đổi cơ chế di chuyển, tấn công, năng lực của kẻ thù …) và nhiều khi là trộn lẫn cả 2. Một quy tắc mang đến tính tích cực mạnh mẽ đồng thời cũng kéo theo mặt trái khủng khiếp cho bạn. Điểm thú vị hơn là các quy tắc này tồn tại qua từng ván đấu và có tính kết hợp với nhau rất mạnh. Nhờ may mắn và lựa chọn mà đó có thể là một lợi thế khổng lồ hoặc một ván cục chết người bó tay bó chân. Một bài toán người chơi cần cân nhắc giữa thứ bạn thực sự muốn và thứ bạn chấp nhận được. Cơ chế này tạo nên sự cân bằng cũng như chiều sâu cho trò chơi. Ván sau sẽ khó lường và thú vị hơn ván trước. Cũng không có ván cờ nào là giống nhau.
Chúng ta cũng nên nhớ quy tắc là một chuyện và việc vận dụng hay khắc chế các quy tắc đó là một việc khác. Mỗi người chơi có lối đi cờ và tư duy khác nhau. Như vậy trò chơi ức chế cảm giác tiêu cực mà tính chất RNG trong thể loại roguelite. Đồng thời đem đến khả năng chơi lại rất lớn cho trò chơi.
Thêm vào đó, cơ chế này cũng góp phần tạo nên độ khó trò chơi rất tốt. Thông thường màn đầu tiên chỉ cần 4-5 lượt đi để chiến thắng. Nhưng khi bạn tiến xa hơn vào những ván đấu sau, bạn phải thực hiện rất nhiều bước đi hơn, đối đầu với số lượng và sự phối hợp của nhiều kẻ thù hơn.
– Súng:
Bù đắp cho việc bạn phải một mình đương đầu với kẻ địch đông đảo và hùng mạnh, thay vì trực tiếp dùng nước đi để ăn đối thủ bạn được cấp cho bí tịch võ công đệ nhất thiên hạ: SÚNG. Cây súng của bạn có các thông số như sát thương, độ xuyên, lượng đạn, cơ chế nạp đạn bằng cách di chuyển, tầm bắn, độ loe… Các quân cờ kẻ thù giờ sẽ có chỉ số máu chứ không còn one-hit như cờ vua cổ điển. Nó là một bài toán khó thử thách khả năng làm chủ, tính toán và ứng biến của người chơi không hề kém sắc so với cờ vua truyền thống.
Người chơi cần phải làm chủ cả 4 năng lực trên, phối hợp và sử dụng nhuần nhuyễn với di chuyển để mặt với đội quân kẻ thù đông đảo và hung hãn. Bằng các cơ chế quen thuộc được thêm vào đầy sáng tạo, SK tạo ra trải nghiệm phấn khích cho người chơi. Trò chơi rất khó nhằn ngay cả khi ở chế độ khó thấp nhất. Cái cảm giác ở vào thế bí được nhân lên gấp bội. Cùng với đố tâm thế quyết tử một mình trước một đội quân cũng bi tráng không kém. Một trò chơi đậm mùi thuốc súng cục súc nhưng vẫn không đánh mất trí tuệ chiến đấu.
Thời lượng chơi cửa SK ngắn, thích hợp tàu nhanh. Một ván đấu thường kéo dài tối đa từ 20 – 30 phút. SK bổ sung các rank nâng cao độ khó cho người chơi thích thử thách. Kèm thêm chế độ chơi chính (throne) thì còn có thêm Endless mode cho những người tìm kiếm thử thách đột phá cực hạn và Chase mode nơi bạn bị rượt tụt quần từ bốn phía với những quy tắc mới.
Hình ảnh, âm thanh
– Về hình ảnh:
Pixel art cổ điển kèm bộ lọc hình ảnh kiểu màn hình CRT như tivi đời cũ đầy hoài niệm. Tạo hình các quân cờ bình thường, không có gì mới lạ. Điều mà tôi nghĩ đáng phàn nàn có lẽ là chi tiết của các quân cờ đôi lúc khó nhận biết qua hình ảnh. Đây là một trò chơi không đặt nặng sứ mệnh của nó vào đồ họa. Tuy nhiên với những nơi cần được thiết kế hiệu ứng hình ảnh thì tôi rất hài lòng. Endorphine trong người bạn sẽ chực trào khi xem hiệu ứng những phát súng bắn nát sọ kẻ thù bao vây bạn hay khi các quân cờ vỡ tan lúc quân vua kẻ địch bị trảm thủ.
– Về âm nhạc, âm thanh:
Sountrack của trò chơi có thiên hướng hoài cổ, synthwave kết hợp với hiệu ứng âm thanh chiptune. Tôi không có khiếu cảm nhạc, nhưng lấy 2 tính từ để miêu tả về nhạc của SK sẽ là u ám, hùng vĩ. Khi bạn nhập tâm nhiều hơn vào trò chơi, âm nhạc của SK bị lu mờ, đánh mất đi sự hứng thú của người chơi về nó.
Tạm Kết
Mình mong rằng Shotgun King – The Final Checkmate sẽ là trò chơi ưa thích cho anh em trong thời gian nghỉ ngơi, giải trí. Chúc mọi người năm mới vui vẻ và hẹn gặp lại mọi người trong bài viết sắp tới.