Quán triệt tinh thần hót ít làm nhiều và viết là chủ yếu hôm nay coi như khai bút review cho anh em con game mình được Mr Đăng GA. Người đâu mà xấu xa, đã GA còn đòi luôn review sau này. Dù không có deadline nhưng cũng đã khá lâu rồi cộng thêm việc bị “nhắc khéo” của thanh niên assmin và cái chính là hôm nay vui vẻ màu hồng 1 tý nên quyết tâm lê đít review cho anh em game này.
Risk of Rain là kết quả của sự vất vưởng kiếm game crack hay hay chơi thế cho việc gần trăm lần cố unlock mấy item cuối trong The Binding of Issac (mấy cái item của con the lost khó thấy ông bà ông vải o_o). Đơn giản là game dòng indie mình thích cộng cái yêu cầu cấu hình thừa đủ cho con laptop hd family đời Tống của mình.
Đầu tiên giải nén file, setup rồi copy file crack và tự an ủi mình giống cô bé Lissel trong The book Thief rồi quẳng mọi mặc cảm tội lỗi mà ấn enter. Ok game khởi đầu với một cái story “kiệm lời” (ít ra không có thiên trường ca Cô dâu 1000 tuổi như The Banner Saga là may phúc chán). First screen mang ta đến khung cảnh 1 con tàu vận tải không gian UES Contact Light. Sau đó là cảnh 1 thằng ngáo đá nào đó chọc thủng con tàu và quái vật xuất hiện đầy khoang rồi các thùng hàng rơi như mưa xuống 1 hành tinh lạ. Xui xẻo là trong đó có bạn. Cảnh đáp cánh xuống cái hành tinh khỉ gió làm một thanh niên nhập vai sâu vào game như tôi cảm thấy xệ cả đít ). Hình xấu thấy mẹ và cách vẽ nhàm chán. Vì đây là 1 game indie nên tôi không mong chờ gì nhưng ít ra nên có gì đó quái thai hoặc cute độc đáo một chút nên có lẽ tôi hi vọng nhiều vào gameplay sẽ độc đáo để tôi đừng phí hoài mấy chục Mb dung lượng và thời gian để xóa nó. Và thực lòng Risk of Rain đã không làm tôi thất vọng.
30 giây đầu tiên trong Risk of Rain là một sự cô quạnh, trống rỗng, có 1 chút dấu hiệu gì đấy về 1 nền văn minh nào đó và bạn là 1 thằng người nhỏ bé tí tẹo trong một khung nền to lớn. Thực sự môi trường ban đầu Risk of Rain mang đến cho bạn sự bất lực, nhỏ bé, nghẹt thở trước 1 không gian xa lạ nhưng to lớn. Đó cũng là 30 giây hiếm hoi mà Hoopoo games cho chúng ta để tò mò test thử 4 skill đặc dụng của nhân vật default bạn có trước một cuộc dường như không có hồi kết. Có thể nói Risk of Rain như một phiên bản short film của 300 mà không ai có vinh dự được chứng kiến ngoài trừ bản thân bạn – người sẽ tạo nên thiên trường ca chiến đấu. 30 giây tiếp theo là sự xuất hiện của những sinh vật bản địa hăng máu chỉ muốn đánh chén món thịt “hiếm lạ” chưa từng xuất hiện trên hành tinh của chúng và đích cuối của bạn là 1 đống shit người ngoài hành tinh xấu xí trên mảnh đất xa vài triệu năm ánh sáng so với cố thổ của bạn.
Sự khó chịu mà Risk of Rain mang đến đối với tôi mà nói nó là sự bổ sung về độ khó. Quãng thời gian ban đầu rất ez game ez life trong khi đến phân khúc cuối thực sự là một cơn ác mộng về số lượng và chất lượng. Điều đó dẫn đến việc tiết tấu game lúc đầu quá chậm sau thì quá nhanh.
Sau vài lần vùi xác nơi “đất khách quê người” đến khi đạt first win thì tôi nhận ra có một vài yếu tố chi phối đến thắng lợi trong Risk of Rain:
1. Cái đầu tiên là MAY MẮN.
Bạn sẽ cảm thấy việc thần may mắn ưu ái bạn trong Risk of Rain là một ân huệ lớn lao. Risk of rain có hệ thống 100 item và 1 vài loại robot AI giúp sức mà bạn có thể loot trong hành trình. Các item sẽ random hiện ra khi các bạn mở các hòm vật phẩm (cái mà ta thấy trong đoạn intro ngắn đầu game). Cũng có phần giống The binding of Issac nhưng sẽ có mật độ hòm trong 1 stage nhiều và item sẽ đem lại cho bạn nhiều năng lực thú vị và sáng tạo chứ không phải đạo nhái bất cứ người anh em nào trong dòng game này. Đặc biệt các item trong Risk of Rain có stack và có 1 bảng giới thiệu item khá chi tiết cùng với những câu đùa tếu táo. Để game có giá trị chơi lại nhiều lần thì các item trong game cũng có các điều kiện cụ thể khá challenge để unlock. Việc có gì trong lootbox hay những cái cột random item với dấu hỏi to tướng thực sự làm tôi “nhức trứng” trong một thời gian dài khi mở ra toàn những item vô bổ hoặc không hợp. Nhưng cũng sẽ có nhiều lúc thật tuyệt vời trong game khi bạn trở thành one-man-army hay một kho vũ khí di động.
2. THỜI GIAN
Nói một cách đầy đủ và chính xác phải là sự khôn khéo trong việc phân bổ thời gian. Risk of Rain về cơ bản như trò câu cá cỡ bự khi mà bạn đóng vai 1 miếng thính thơm lừng được thả vào mặt hồ. Đầu tiên sẽ là những con cá con gần đó đánh hơi đầu tiên, sau đó dần dà là những con cá lớn hơn và lớn hơn nữa tìm đến bạn. Thời gian bạn chơi trong game càng lâu thì độ trâu chó và lượng spawn quái càng khủng khiếp (thậm chí đến những phút 30 trở đi Developer của game còn khoái chí đặt nó gọi là HAHAHAA difficult). Hơn bạn cần cân nhắc việc ở lại và tiếp tục cày tiền để unlock những item trong cột đầy may rủi với hi vọng với item mình tích lũy sẽ giúp bạn dễ thở hơn hay nhanh chóng skip 1 số thứ có thể kiếm được để qua màn trong khi game còn chưa quá khó.
3. BÌNH TĨNH VÀ ỨNG BIẾN.
Chìa khóa để thành công trong Risk of Rain cũng không khác gì ngoài đời là mấy: 1 trái tim nóng và 1 cái đầu lạnh. Như đã nói ở trên là nhịp độ spawn quái lúc sau là cực kỳ khủng khiếp (đặc biệt là lúc active tran portal – lần đầu làm “chuyện ấy” trong Risk of Rain luôn là lần hoảng hồn nhất – sure kèo!). Nhiều người nói việc hình ảnh con character của tôi bị “mất hình” hay “lạc trôi” giữa đàn quái đông ngịt là một thiếu xót tồi tệ của game. Tôi thì có quan điểm ngược lại, đó chính là độ khó mà cha đẻ của Risk of Rain muốn và yêu cầu, đánh giá, phân loại người chơi. Risk of Rain sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm những dòng adrenaline dopamine và serotonin sục sôi bất tận trong huyết quản khi bạn đã giết đến đỏ mắt nhưng vẫn chưa thấy hồi kết. Và có những lúc bạn sẽ mất kiểm soát và bị 1 lũ alien f*ck như 1 con b*tch một cách thảm hại nhất. Vậy nên bạn cần có 1 cái đầu lạnh để xử lý việc đó. Đó cũng chính là sự thành công của game. Là sự thành công từ cái cách bạn chạy trốn, nhào lộn – 1 cú leap faith thần thánh qua khỏi hiểm nguy cho đến cách bạn kết nối combo skill với nhau tạo nên sức mạnh độc hữu trong sự ủng hộ độc nhất vô nhị của các equip bạn có trên sự rực rỡ của điểm ảnh pixel.
4. KNOW EVERYTHING
Người ta nói biết người biết ta trăm trận trăm thằng nhiều khi cũng không ngoa.
- Đã có những lần tôi ngơ ngáo khi thấy trước mặt có 1 con robot dở hơi lù đù màu vàng cách tôi khá xa. Vẻ mặt chế giễu của 1 thằng đánh range gặp 1 thằng melee lù đù thật là phê trong tê tái. Và phút mốt nó blink đến và tiễn tôi về nơi an nghỉ cuối cùng. Đó là ví dụ điển hình cho việc nắm bắt THÔNG TIN VỀ QUÁI. Ở Risk of Rain đa phần phân đoạn giữa và cuối sẽ spawn ra các con quái elite với các kỹ năng đặc thù như rải lửa, blink, giật điện, bắn tên lửa..v.v.. Chưa kể nhưng con boss khổng lồ mà bạn sẽ phải đối mặt mỗi lần active qua stage hoặc xuất hiện ngẫu nhiên sau này khi độ khó tăng lên. Những con trùm trong Risk of Rain thuộc hàng khó nhằn. Thứ nhất về ấn tượng tương quan nó to vật vã hơn con nhân vật của chúng ta rất nhiều (Chắc ảnh hưởng bởi Shadow of Colossus). Và lượng hitpoint khổng lồ và những phát đấm saitama làm bọn trùm trở nên danh phó kỳ thực.
- ĐỊA HÌNH cũng là 1 nan đề khá khó chịu trong game. Đã có những lần tôi tay nhanh hơn não và ấn blink hay lộn trước. Hệ quả là đón mặt tôi là 2 chú quái to đùng hoặc cái thành tường to tướng hoặc 1 lỗ hổng mà đáng nhẽ tôi dùng blink mới qua được và ……bam…..sml và restart với những lời động viên củ chuối như đấm vào mặt người chơi của game như: That’s defenitely not your fault!
- Việc KIỂM SOÁT và DỰ KIẾN hành động tiếp theo trong Risk of rain là cực kỳ cần thiết. Biết được lúc nào nên xách đít mà chạy trước hay lúc nào cần xả skill một cách chính xác là kim chỉ nam cho game này.
- CLASS. Risk of rain muốn đem đến nhiều trải nghiệm đa dạng cho khách hàng của mình. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ta có đến 12 nhân vật để chơi. Ban đầu bạn được vứt cho 1 con default là Commando khá “phổ thông”. Sau dần trên cuộc hành trình sẽ là những pha cày cuốc để unlock các nhân vật mới. Với tâm tính khi chơi game không phát triển nữa mà chỉ dừng lại ở giai đoạn 1 đứa trẻ thì tôi luôn háo hức dù rằng điều này không mới khi xuất hiện ở 1 game roguelike. Có thể nói Hopoo Games bị ảnh hưởng nhiều bởi game Moba như Dota. Các Char trong game đều có 4 kỹ năng trong đó có 1 skill xả kiểu đánh tay basic và 3 skill khác. Một điểm mà nhà thiết kế làm rất tốt là các char rất balance và độc đáo. Mỗi nhân vật trong Risk of rain đều có đặc điểm nổi trội hay yếu điểm mà các class khác không có. Mỗi người chơi đều có điểm mạnh hoặc lối đi riêng biệt nên việc tìm hiểu và chọn ra class phù hợp với mình sẽ là lợi thế lớn trong game. Và Risk of rain đã làm rất tốt sự pha trộn yếu tố moba của mình vào game của họ. Sẽ không ai trải nghiệm game này mà thốt lên nó là 1 game moba cả bởi thời gian để master các class trong game rất ngắn và đa phần không nặng nề như Dota chẳng hạn.
Risk of Rain có thật nhiều các khuyết điểm. Nhưng trong mắt một player trải nghiệm hơn 100+ giờ với nó thì tôi tán thành tuyệt đối việc bạn móc hầu bao của mình cho GabeN và mua game về. Đầu tiên là về mặt giá cả. Giá của Risk of Rain cũng hơi chát: 120k nhưng tôi thường để ý game này sale rất mạnh và thường xuyên, bữa trước thấy sale còn 30k thì nhanh lẹ bảo Boss Đăng GA cho luôn và ngay. Thứ hai là vẻ đẹp của nó. Risk of Rain cuốn hút 1 boy nghiện indie và roguelike như tôi ở sự thiếu xót của nó: từ việc nhân vật của bạn quá nhỏ cho đến quái quá đông che cả nhân vật bạn hay nhịp độ game dở người lúc quá chậm ru ngủ nhưng lúc lại quá fast and furious hay khung cảnh game chưa được chau chút, nhân vật và quái cũng như item vẽ quá “tù chày” (từ lóng của tôi để chỉ về sự cẩu thả, thiếu chăm chút, ảm đạm). Những thiếu xót mà mọi người nhắc đến khi nói về Risk of Rain đối với tôi đều quy về độ khó và cá tính riêng, bản sắc riêng của nó. Tý quên một điều nữa là âm thanh trong Risk of rain thực sự rất tuyệt. Từ việc chửi thề hay những động tác ngủ gật rất nhân tính hóa của các class trong game. Cho đến những nhịp trống làm máu huyết bạn sôi trào mỗi khi huyết chiến với kẻ thù trong khi những nhịp ghita điện lại là 1 sự nhắc nhở về những nguy hiểm rình rập bạn sau vài tích tắc nữa.
Và một điều thuyết phục tốt với những người chơi kiếm tìm sự vui vẻ là sự cân bằng trong các chế độ chơi mà Risk of Rain mang lại. Ở Single mode game cho ta trải nghiệm đầy đủ việc xoay xở một mình và tạo nên những phong cách one-man-army mới mẻ, không lần nào “đụng hàng” lần nào và cái chết cũng không quá thảm khốc và đau đớn. Trong khi multi mode đem đến trải nghiệm đã đời khi bạn được chiến đấu sát vai bên bạn bè của mình (nhớ mang máng được 4 người 1 trận thì phải). Ở multi việc phối hợp đội hình thật sự rất tuyệt để phát huy tối đa các năng lực khác nhau của các class khác biệt và sự phối hợp hoặc phân phối các item kiếm được của các homie nhà ta. Ngoài ra ta còn có các tùy chỉnh hay còn được gọi là rune mà ta cần phải tìm kiếm thu thập qua các map. Việc thêm vào 1 vào tùy chỉnh thực sự rất vui và làm game trở nên challenge theo nhiều khía cạnh.
Điểm chốt đầy sức thuyết phục nhất dành cho người mua có lẽ là sự thán phục. Có rất nhiều game tôi chơi crack, đó là 1 việc xấu hổ mà đáng nhẽ tôi không nên khoe ra nhưng tôi đề cập đến ở đây là vì Risk of Rain thực sự chinh phục tôi ở mức độ mà tôi phải xách đít lên và mua nó. Game rất xuất sắc bởi xét tương quan thì nó chỉ được xây dựng nên bởi một niềm đam mê và cố gắng không mệt mỏi của đôi bạn thân học ở Đại Học Washington kết hợp với khâu âm nhạc của 1 thanh niên tài năng để tạo nên một project game của riêng mình mà thôi. Đó cũng là vẻ đẹp của 1 team indie sở hữu.
Tạm Kết
Có lẽ chỉ 1 câu thôi. Risk of Rain xứng đáng để sở hữu và ủng hộ người phát triển. Xin chào, cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn trong những bài tiếp theo.