01 cây chổi quét, 01 cây chổi lăn. 1/2 bình sơn lót “xin đểu” nhà hàng xóm. Một bình sơn nhỏ nhắn kèm vài cuốn báo để lâu ngày vứt xó…Vì trời khá nóng nên …..tất nhiên kèm vài chai Sài Gòn lùn nằm “phơi hàng” trong tủ lạnh chờ giờ phút bóc tem =))
Đó là package gói gọn trong kỳ nghĩ lễ vừa rồi của tôi. Thay vì làm “hộ hoa sứ giả” của hai đứa cháu tiểu ma vương họa loạn thiên hạ, tôi chọn ở nhà dọn dẹp và sửa sang lại phòng cho hai đứa nhóc tỳ đáng yêu. Sau vài tiếng hú họa intern vị trí thợ sơn, tác phẩm của tôi cũng về đích =)). Từ ngày hôm nay, “Tường của Vy Bình” dự kiến là một trong những địa điểm đắt show nhất để thăm thú trong căn nhà này. Một trong những “Kỳ quan thế giới” hạng “cấp xóm” treo những tác phẩm để đời của hai họa sĩ ba lăng nhăng Vy và Bình thực hiện trong thời gian qua.
Lạc vào đó là lạc chân vào thế giới nguệch ngoạc, kỳ thú, “không chịu lớn” trong trí tưởng tượng của hai đứa nhóc. Ở ngoài kia, thế giới có thể tàn nhẫn và trần trụi, chỉ có những cỗ-máy-suit-n’tie-8-tiếng lạnh băng. Ở nơi đây, chúng tôi khơi gợi và vỗ về “đứa trẻ” trong bạn. Thế giới này đêm dài gấp đôi ngày cho những giấc mơ. Có những cơn mưa kẹo caramel, socola hay đủ thứ bánh trái đầy màu sắc trên đời…Là chỗ “trú ẩn” tuyệt vời cho trẻ em và những người đã từng là trẻ em.
Trong game cũng có những thế giới làm say lòng người như thế. Nó không dài dằng dặc với đầy tham vọng mở ra một thế giới mở bao la mà bạn có đi mòn cả gót cũng chẳng đi hết, cũng chẳng xây dựng lượng mechanic hay item đồ sộ như công trình khoa học NASA đây đó. Nó chỉ là những trò chơi có thời lượng ngắn nhưng mỗi khoảnh khắc, mỗi bước chân của bạn cũng nó đều kỳ thú và vui nhộn. Chuchel của Amanita là một trong những sản phẩm điển hình như thế.
Amanita Studio hay còn được gọi với cái tên “việt hóa” là Nấm-Phê-Studio nổi tiếng với những project game indie thành công như Samorost hay Machinarium. Tinh thần chủ đạo của Amanita gắn liền với những hình ảnh thú vị, chất sáng tạo trong lối chơi và phong cách siêu thực hấp dẫn.
Khác với Samorost hay Machinarium đậm chất sci-fi kỳ dị, Chuchel của Amanita lần này sẽ cuộc hành trình hoạt họa kỳ quái, điên rồ nhưng hấp dẫn và ngập tràn tiếng cười giành cho người chơi. Bạn sẽ đồng hành với nhân vật chính có cùng tên với tựa game là Chuchel. Chuchel là một sinh vật bóng lông “phiên bản Khá Bảnh” trông cực kỳ cute phô mai que. Hai thứ đáng nhớ nhất ở Chuchel là sự dũng cảm của một người hùng và chiếc mũ cam poop-style khá đáng yêu. Và trong mỗi kịch bản, nhân vật chính của chúng ta đều cần một tình yêu để đời để giải cứu và những kẻ thù hùng mạnh. Chuchel không là ngoại lệ. Cậu ta có một niềm đam mê mãnh liệt và điên cuồng với quả anh đào ngọt ngào, căng mọng. Đối thủ cạnh tranh “một mất một còn” đối với Chuchel thường là Kekel – có bề ngoài gần giống loài chuột phiên bản “hơi lỗi” kèm theo màu lông ăn chơi “phẩy lai” giữa tím, hồng hay bất cứ thứ màu sắc điên rồ nào bạn có thể định nghĩa. Ngoài ra chưa kể có những pha xuất thần kiểu “Tam Quốc” đến từ Bàn-Tay-Khổng-Lồ-Lông-Lá luôn ngáng chân Chuchel đến với quả cherry định mệnh của đời mình. Các “cư dân” còn lại trong thế giới Chuchel luôn kỳ quái và đầy cá tính.
Chuchel về cơ bản thuộc dòng game giải đố phiêu lưu dạng click n’point. Chuyến hành trình giải đố của Chuchel được chia ra nhiều cảnh nhỏ giống với kiểu show hoạt hình thập niên 90. Quá trình giải đố, bạn sẽ phải tương tác với rất nhiều nhân vật và sự vật trong cuộc săn lùng cherry không khoan nhượng của mình. Điểm đáng nhớ đầu tiên đối với người chơi là nội dung và phong cách thiết kế các câu đố của Chuchel. Các thử thách trong Chuchel thuộc vào dạng “năm thì mười họa” ngoài đời với lối “logic” không tưởng. Suối nguồn sáng tạo trong Chuchel không có một chuẩn mực hay một biên giới hạn chế nào. Trò chơi này lấy cảm hứng chủ đạo thời còn bé thơ của mỗi con người. Cá nhân tôi hồi nhỏ có những sở thích mà giờ lớn ngẫm lại thấy “thú vị”. Ví như tôi gọi “đi ngủ” là “đi thuyền” vì cảm giác những giấc mơ bồng bềnh, êm dịu và đưa tôi trôi vào những miền đất lạ. “Cuốn vở” thì tôi gọi là “tấm bìa” vì tôi chẳng có hứng thú với việc ba má suốt ngày bắt tôi ngồi nhà tập viết chữ thay vì được ra ngoài chơi với cây cỏ và bạn bè trong xóm… Chúng ta lúc còn bé luôn mang cái nhìn trong trẻo và định nghĩa thế giới theo cách của riêng mình. Rồi năm tháng bụi bặm dần để lại đau thương và định nghĩa lại con người ta qua những vết sẹo của cuộc đời. Những thứ như Chuchel là những “tấm vé đi tuổi thơ” đẹp đẽ nhất. Cũng chính nhờ tầm nhìn và phong cách nghệ thuật sáng tạo thuần túy mà nội dung ý tưởng luôn chảy tự do, hòa hợp và gắn kết tự nhiên, chặt chẽ và bổ sung cho cơ chế và lối chơi của Chuchel.
Cái đáng nhớ thứ 2 trong gameplay của Chuchel là trong tính chất giải đố của nó. Thường một game dạng puzzle cũng muốn gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người chơi bởi độ “xám” trong thách thức của nó. “xám” mà tôi đề cập ở đây là những kiểu giải đố mà “người chơi vỗ đùi đen đét” khi vừa hạ gục một câu đố thuộc dạng củ hành củ tỏi nào đó hoặc chép miệng khen hay khi nhận ra độ đa dạng trong cách giải quyết vấn đề nào đó. Chuchel thì rất khác trong việc tạo dựng cái “hạnh phúc” khi người ta chơi trò chơi. Thay vì đưa người chơi “qua cơn bỉ cực rồi mới đến hồi thái lai” thì Chuchel tạo trực tiếp “hạnh phúc” và tiếng cười ngay trong quá trình chơi. Chuchel là điển hình của những content kiểu bạo lực, vô chính phủ nhưng hài hước đến tận cùng kiểu cartoon hồi bé gắn bó với chúng ta như Tom and Jerry hay Oggy và những con gián khốn kiếp =)). Bạn chỉ cần chơi và cảm nhận “phần thưởng” nó đem lại, không cần bận tâm hơn thiệt chuyện đúng sai trong trò chơi này. Hơn 2 tiếng chơi ngắn ngủi cười đến ngoác mồm với Chuchel thực sự đã đời sau những phút mệt mỏi và chán nản của cuộc sống áp lực (nhưng cũng không thể phủ nhận hệ quả của nó là khiến mẹ tôi đinh ninh vào việc phải đưa tôi đi khám tâm thần vì chơi game và dùng máy tính nhiều UwU). Chuchel muốn giữ tính chất vui vẻ thuần túy của nó đến độ trò chơi này còn có hẳn Sửa-điểm-mode giành cho những câu đó “chuối củ” làm phiền bạn.
Thêm vào đó, các chi tiết tương tác trong Chuchel được thiết kế rất tốt. Người chơi không có cảm giác toàn cảnh màn chơi che lấp hay “đồng hóa” các chi tiết nhân vật tương tác tạo nên cảm giác trải nghiệm, khám phá thực sự trong trò chơi. Ngoài ra các phần minigame dạng arcade cổ điển được lồng ghép hợp lý cũng tạo nên sự tươi mới và hấp dẫn của Chuchel.
Ngoài phần hình ảnh tươi sáng, lối chơi giải trí cao và có chiều sâu, Chuchel còn sở hữu nét tuyệt phối đến từ khâu thiết kế âm thanh của mình. Âm nhạc của DVA quyện vào trò chơi giải trí này. Sự thiết kế của Amanita là một minh chứng hùng hồn cho việc không cần lời nói cũng có thể truyền tải một câu chuyện hay ngoài sức tưởng tượng.
Điểm trừ duy nhất của Chuchel….là do các bạn cảm thấy buồn khi trò chơi ngắn ngủi này kết thúc. Lẽ dĩ nhiên đời người là có hợp có tan, có vui có buồn. Chuchel là một trong những trò chơi gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng tôi khi hoàn thành nó.
Tạm kết
Nếu không có discount thì giá thành của Chuchel là hơi cao so với một trò chơi ngắn tầm 2 tiếng. Nhưng đừng quên sự sáng tạo cũng như niềm vui nó đem lại cho bạn là vô giá. Trò chơi này thực sự rất tốt và bài viết này xem như một lời tạ lỗi vì đã crack con game này. Cảm ơn đã giành thời gian đọc và hẹn gặp lại trong những bài review game indie sắp tới.