RESIDENT EVIL – CÁCH MÀ GAME MÊ HOẶC MỘT ĐỨA KHÔNG CHƠI GAME KINH DỊ

Khách quen

  

Game là muôn hình vạn trạng, có rất nhiều và đủ mọi thể loại, từ A tới Z, đa chiều đa văn hóa, từ hành động cho tới kinh dị giật gân. Và như tiêu đề thì bài viết này tui xin mạn phép đề cập đến một trong những tựa game kinh dị yêu thích nhất trong cuộc đời chơi game của tui, đó là Resident Evil – một tượng đài trong dòng game kinh dị nói chung và kinh dị sinh tồn nói riêng. Tui sẽ không rảnh mà đi nói về lịch sử hình thành nên của trò chơi này mà tui sẽ nói về độ hay của từng phần từng phần game mà dựa trên trải nghiệm chơi game của mình và tui cảm nhận được mỗi phần đều có cái hay riêng của nó chứ không phải hoàn toàn là bom xịt như lời đồn của mọi người về phần 6 hay phần 5. Oke không dông dài nữa, cùng đọc suy nghĩ của tui nhé.

Kinh dị sinh tồn.

Resident Evil ban đầu được nhà làm game định hướng là một trò chơi mang tính sinh tồn hơn là hành động, kết hợp cùng với yếu tố kinh dị và lấy zombie làm chủ đề để phát triển, hù dọa người chơi. Vì thế mà những phiên bản đầu tiên của tựa game được làm rất chỉn chu về mặt sinh tồn, thông qua hai phiên bản cổ điển khá hay là Resident Evil 0 và Resident Evil 1. Tự bản thân tui cũng cảm nhận được yếu tố sinh tồn trong trò chơi rất cao, luôn luôn phải đề cao cảnh giác với mọi thứ xung quanh, nhất là mấy cái xác nằm yên hay việc thiếu hụt item quan trọng máu hay đạn dược thì luôn luôn phải đầu tư suy nghĩ cách tiết kiệm, hạn chế việc phải sử dụng đạn bắn tụi zombie nên thường hay tìm cách luồn lách để mà né tránh bọn nó.

Còn với các phiên bản mới nhất gần đây như Resident Evil 4 (tính luôn bản Remake 2023 gần đây), Resident Evil 5, Resident Evil 6 thì yếu tố sinh tố đã không còn nữa, mà thay vào đó thì được nhà sản xuất đẩy mạnh tính hành động của tựa game lên. Ví dụ như nhân vật của chúng ta có thể sử dụng nấm đấm hay cú đá để tấn công bọn zombie gớm ghiếc thay vì dùng súng, chúng ta nhanh nhẹn linh hoạt hơn trong việc né tránh các đòn tấn công của kẻ thù, các vật phẩm cũng vì thế mà có nhiều hơn, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trong suốt quá trình đi vòng quanh map, hay việc hạ gục kẻ địch sẽ rơi ra đồ cho chúng ta nhặt lấy.

Yếu tố kinh dị được các phiên bản cổ điển khai thác rất hiệu quả, nhất là đối với các phiên bản mà sử dụng góc nhìn thứ 3 như RE0, RE1. Theo như chia sẻ của nhà làm game thì góc nhìn đó giúp họ dễ dàng khiến các game thủ phải chứng kiến những thứ mà họ muốn game thủ chứng kiến, tạo điều kiện cho họ hù dọa game thủ. Và tui cũng thực sự rất là sợ khi chơi bản RE1, mặc dù đồ họa không thật sự quá đẹp nhưng không khí ảm đạm cũng như cách mà chúng ta nhìn trò chơi sẽ khiến bản thân mình cảm thấy sợ hãi.

Resident Evil HD Remastered

Yếu tố giải đố trong trò chơi

Mặc dù mang tiếng là một trò chơi kinh dị nhưng cách mà game khiến chúng ta phải sử dụng cái đầu, phải luôn giữ nó ở trạng thái tỉnh táo nhất khi chơi cũng rất hay. Như tiêu đề của đoạn này thì yếu tố giải đố trong trò chơi rất là hay, kể cả các phiên bản cũ hay mới thì yếu tố này luôn luôn là một lý do khiến mình phải bỏ thời gian ra nghiền ngẫm và khi đã tìm ra được câu trả lời rồi thì lại nhảy cẩng lên vui sướng như một đứa trẻ. Nhưng mà thật lòng để nói thì giải đố trong các phiên bản cổ điển từ phần 2 trở đi nó không thật sự dễ dàng, rất là khó luôn, tui cứ cảm giác như trend ngày xưa là làm game phải cực kỳ khó thì nó mới hay hay sao ấy, nhất là cái phần 1 thì phải nói nó khó ẻ chảy luôn. Câu đố thì khó, cần phải có đồ để lắp mà không phải vài ba món mà cần rất nhiều món, đã vậy còn cần phải nhớ vị trí lắp, cái bản đồ thì rộng thênh thang, một đống phòng không nhớ cái nào là cái nào, thật sự không biết tui gà hay sao mà cần rất nhiều thời gian để có thể phá đảo trò RE1.

Còn ở RE2 thì ở bản remake hay bản original thì giải đố khá hay, không khó trời đất như phần 1 nữa mà câu đố được đặt ra cảm giác rất hay, cá nhân mình cảm thấy là dùng não khá nhiều và cũng phải nhớ đường nữa nhưng mà map không quá rộng như cái biệt thự ở phần 1 đâu nên không cần lo. Giải các bài toán tương tự như đong sữa, bấm số theo thứ tự hay dùng các vật phẩm để mở khóa các tạo vật, các phòng ẩn, xếp chìa khóa,… khá hay và mình rất khuyến khích các bạn thử trải nghiệm phần hai của dòng game này. Nếu mà nói thì phần hai là phần mình thích nhất trong tất cả các phần game của Resident Evil, tất cả yếu tố từ kinh dị, sinh tồn, giải đố và cả hành động đều làm khá tốt. Rất hợp gu của mình.

Resident Evil 2

Sự chuyển mình trở thành game mang nặng yếu tố hành động

Chắc hẳn các bạn cũng biết sự thành công lớn tới cỡ nào của phần 4 của game rồi đúng không, khi từ một game kinh dị sinh tồn trở thành một game mang nặng yếu tố hành động và đã thành công vượt ngoài sức mong đợi của nhà làm game. Sau đó thì phần 5 lẫn 6 đều trở thành một game mang hơi hướng bắn súng hành động hơn là kinh dị sinh tồn, à cũng là sinh tồn mà là bọn zombie tìm cách sinh tồn khỏi dàn nhân vật của chúng ta :D.

Nào là đá, nào là đấm rồi dùng dao chơi kiểu assassin lén lút kết liễu kẻ địch từ đằng sau, có thể thấy thì game đã thay đổi rất nhiều từ sau phần 4, có lẽ bắt đầu từ sau phần này thì sức hấp dẫn của game đã giảm trong lòng người chơi vì chúng trông hơi khá ảo. Nhưng mà đối với bản thân tui thì tui lại thấy game có cái hay riêng, vì game đã thay đổi nên tui nghĩ chúng ta cũng cần suy nghĩ khác khi tiếp cận với trò chơi. Thay vì cứ đinh ninh nó là một trò chơi sinh tồn thì tại sao chúng ta không nghĩ nó là một trò kinh dị hành động bắn súng, tui thấy cơ chế bắn súng trong game khá là hay đó chứ không hề tệ, chỉ có một điều duy nhất khiến tui tiếc nuối là yếu tố giải đố trong game không còn được xây dựng chỉn chu nữa, câu đối quá đơn giản nên đôi khi cảm nhận rằng nó không có.

Sự trở lại của Resident Evil.

Có lẽ nhà làm game cũng đã lắng nghe con tym đang thổn thức của tất cả người hâm mộ của dòng game khi mà chính họ đã tự tay hồi sinh đứa con xịn xò của mình, biến nó trở thành một trong những tựa game kinh dị cũng như là kinh tởm nhất từng được tạo ra và vâng, cái tui đang nói đến chính là Resident Evil 7, cái tên đã cứu rỗi dòng game Resident Evil, mang nó trở về thời kỳ hoàng kim.

Sử dụng góc nhìn thứ nhất cực kỳ kinh dị, đề cao yếu tố giật gân khiến tựa game trở thành một cơn ác mộng đối với bất cứ ai yếu bóng vía nhưng muốn trải nghiệm tựa game hót hòn họt này, tất cả những gì làm nên danh tiếng của Resident Evil cũng đã thật sự được đưa trở lại với phần game thứ 7. Tính sinh tồn trong trò chơi khiến cho tui thật sự phải ấn tượng, khi mà cảm giác phải tiết kiệm đạn dược, máu bất cứ lúc nào và phải tránh giao tranh với tụi yêu quái hết mức có thể. Giải đố trong game không thật sự quá xuất sắc như phần thứ 2 nhưng nó cũng đủ khó để chúng ta phải tốn thời gian tìm tòi để giải, cá nhân tui không ấn tượng quá nhưng cũng không chê vì ít nhất thì giải đố đã được đưa trở lại với Resident Evil.

Resident Evil 7

Kết

Resident Evil không phải là tựa game hay nhất trong thể loại kinh dị sinh tồn nhưng nó là sẽ một trong những trò chơi hay nhất từng được tạo ra trong thể loại game này, ít nhất là người ta cũng sẽ đem nó đi so sánh với một trò chơi nào đó nếu nó mới được cho ra mắt trong cùng thể loại.

Cá nhân tui thì không ghét bỏ phần game nào cả, vì mỗi phần đều có cái hay của riêng nó nên tui luôn thoải mái chơi và sẵn sàng thay đổi nếu game thay đổi. Cuối cùng tui rất khuyến khích các ông nên chơi thử phần 2 remake nhé nếu các ông chưa từng chơi và muốn thử sức với thể loại game này, nhất là với Resident Evil.

Oke cảm ơn mấy ông đã bỏ thời gian ra đọc tới đây, xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo. Have fun~

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện