Oxygen Not Inlcuded là một game xây dựng không dễ chơi chút nào, bạn có thể sẽ bối rối khi mới chơi bởi vì có quá nhiều thứ. Nên nắm được một vài điểm cơ bản dưới đây sẽ làm bạn đỡ mất thời gian mày mò, cũng như hiểu sâu thêm một chút về gameplay.
Hiểu rõ các chỉ số của Duplicant
Attributes:
- Athletics: Tốc độ di chuyển
- Cooking: Tốc độ nấu ăn
- Digging: Tốc độ đào
- Medicine: Khả năng kháng bệnh và tốc độ hồi phục sau khi chấn thương
- Tinkering: Độ hiệu quả khi vận hành máy móc
- Construction: Tốc độ xây dựng
- Creativity: Tốc độ và độ hiệu quả khi thực hiện công việc Trang Trí
- Learning: Tốc độ lên cấp kỹ năng (như đào, nấu ăn…) và độ hiệu quả khi thực hiện công việc Nghiên Cứu
- Strength: Trọng lượng tối đa có thể mang trên người và độ hiệu quả khi chiến đấu
Traits (có lợi)
- Mole Hands: Digging +5
- Twinkletoes: Athletics +5
- Uncultured: Decor Expectation -20
- Early Bird: +2 cho tất cả kỹ năng vào buổi đầu của ngày mới
- Diver’s Lungs: Lượng khí tiêu thụ -25 g/s
- Amphibious: Tốc độ di chuyển dưới nước bằng với trên cạn
- Quick Learner: Learning +5
- Iron Gut: Có thể ăn bất cứ thứ gì mà không bị bệnh
- Grease Monkey: Tinkering +5
- Night Owl: +3 cho tất cả kỹ năng vào ban đêm (trừ Creativity)
- Naturally Robust: Miễn dịch với các loại bệnh thông thường
- Interior Decorator: Creativity +5, Decor Expectation +5
Traits (bất lợi)
- Biohazard: Dễ bị bệnh
- Bottomless Stomach: Lượng calories tiêu thụ -0.8 kcal/s
- Yokel: Không thể thực hiện công việc Nghiên Cứu
- Scaredy-Cat: Không thể chiến đấu
- Gastrophobia: Không thể nấu nướng
- Loud Sleeper: Ngáy to và sẽ đánh thức các Duplicant trong phạm vi gần
- Mouth Breather: Lượng khí tiêu thụ +100 g/s
- Anemic: Athletics -5
- Narcoleptic: Có thể ngủ bất cứ lúc nào vào ban ngày
- Flatulance: Thỉnh thoảng xì hơi và làm ô nhiễm Oxy
- Slow Learner: Learning -3
- Irritable Bowel: Đi vệ sinh lâu hơn, Bladder Efficiency -0.5
- Small Bladder: Đi vệ sinh nhiều lần hơn, Bladder Charge +0.2 %/s
Decor Expectation
Khu vực có chỉ số Decor thấp hơn Decor Expectation của Duplicant sẽ làm tăng độ Stress của Duplicant đó, ngược lại nếu chỉ số Decor cao hơn Decor Expectation thì sẽ làm giảm độ Stress.
Stress Response
Duplicant sẽ ngưng mọi thứ và làm một trong hai việc sau để giải tỏa Stress (khi đạt 100% Stress):
- Vomiter: Duplicant sẽ ngưng mọi việc đang làm và ói, tạo nên một vũng nước bị ô nhiễm trên sàn
- Destructive: Duplicant sẽ ngưng mọi việc đang làm và phá hủy máy móc đến khi hư thì mới ngưng
Chọn 3 Duplicant đầu tiên
Khi chọn 3 Duplicant đầu tiên thì tốt nhất là bạn nên chọn có tất cả các điểm ở các chỉ số, như vậy là để các công việc đầu tiên được diễn ra suôn sẻ, vì mỗi kỹ năng đều có ít nhất một điểm nên tốc độ của cả 3 Duplicant sẽ khá hơn khi thực hiện nhiều loại công việc. Bạn cũng nên tránh chọn các Duplicant có Trait Flatulance hoặc Loud Sleeper, Duplicant có Flatulance sẽ xì hơi và làm ô nhiễm không khí, còn Loud Sleeper thì sẽ đánh thức các Duplicant trong lúc ngủ – như vậy thì các Duplicant bị đánh thức sẽ làm việc không hiệu quả vào ngày hôm sau. Ngoài ra bạn cũng nên chọn các Duplicant có ít nhất một điểm Learning để lên cấp kỹ năng nhanh hơn.
Với gameplay hiện tại thì bạn sẽ không tạo ra nước được, nên nước là thứ khá khan hiếm. Nên để về lâu về dài bạn buộc phải có một nguồn nước ổn định, mà nguồn nước đó là từ Duplicant mà ra. Bạn sẽ tạo nước bằng cách chọn những Duplicant có Stress Respone là Vomiter, sau này khi cần tạo ra nước bạn tăng độ Stress để cho các Duplicant này nôn ra (contaminated water) sau đó đem lọc lại là có nước sạch.
Pause game khi mới vào để nhìn xung quanh
Bước đầu tiên khi mới khởi tạo một gameworld mới là nên pause game lại, sau đó xem xét tình hình xung quanh. Bạn sẽ lên kế hoạch trước mình sẽ đào ở đâu, đào như thế nào. Để đào cho hợp lý thì bạn nên đào tới những nơi có tài nguyên luôn, khởi đầu thì các tài nguyên quan trọng là kim loại thô chủ yếu là đồng (Copper), tảo (Algae), tất nhiên thứ không thể thiếu nữa là Oxy, còn các loại xà bần như Sandstone hay Dirt thì bạn không cần lo vì có rất nhiều. Sau khi lên kế hoạch hết rồi thì bạn có thể cho game chạy tiếp và thực hiện kế hoạch của mình. Bạn cũng nên lưu ý tốc độ sản xuất Oxy cũng phải đáp ứng đủ với tốc độ mở rộng của bạn, vì vậy đừng ham hố mà đào quá nhiều và rộng trong khi Oxy không đủ cung cấp cho các Duplicant.
Không được đào Oxylite
Oxylite là một loại đá có thể tự sản xuất ra Oxy theo thời gian, nhưng viên đá này sẽ tan dần giống như viên C sủi vậy. Đây là nguồn cung cấp Oxy ổn định cho bạn trong khoảng 3-4 ngày trong game (gọi là Cycle). Nếu bạn đào Oxylite, viên đá sẽ sẽ bị phá hủy – cung cấp một lượng khí Oxy nhiều nhưng sẽ không tiếp tục sản xuất được nữa. Vì vậy đào gì thì đào, bạn phải né Oxylite ra, nếu không bạn sẽ thiếu hụt Oxy vào các ngày kế tiếp trong khi chưa xây kịp máy tạo Oxy.
Ưu tiên các khu vực đã có sẵn Oxy
Khu vực mà bạn bắt đầu sẽ có sẵn Oxy và ít nhất một viên Oxylite kèm theo, khi mở rộng từ chỗ đó ra bạn nên ưu tiên nhưng khu vực đã có sẵn Oxy trong đó. Những khu đó bạn có thể tận dụng xây luôn những thứ cần thiết, như máy phát điện – giường hay các loại máy khác. Để xem chỗ nào có Oxy hay không thì bạn nhìn những gợn không khí trong đó màu đen hay màu xanh là biết ngay, hoặc đơn giản hơn là bấm F1 nếu thấy trong đó màu xanh là được.
Xây nhà xí càng sớm càng tốt
Nhà xí là thứ không thể thiếu, nơi để các Duplicant đi theo tiếng gọi thiên nhiên. Bạn nên xây ít nhất từ 1 đến 2 cái nhà xí khi có thể. Vì nếu không có thì Duplicant sẽ xả tại chỗ, làm ô nhiễm nước và cả không khí nữa, khi bạn chưa nghiên cứu được cách chế tạo được thiết bị lọc mùi và lọc nước thì bạn không muốn việc này xảy ra đâu.
Chế tạo máy móc và mạng lưới điện
Thứ đầu tiên mà bạn cần làm là chế tạo máy phát điện, sau đó chế tạo những máy móc cơ bản như: máy tạo thức ăn, máy tạo Oxy, 2 trạm nghiên cứu. Vị trí đặt ở đâu thì tùy vào bạn, nhưng tốt nhất là nên đặt gần nhau một chút để khi đi dây diện sẽ ít tốn tài nguyên hơn. Ngoài ra bạn cũng chế tạo thêm ít nhất 2 cục pin nhỏ để trữ năng lượng từ máy phát điện.
Sự chuyển động của các loại khí
Trong game sẽ có 3 loại khí cơ bản mà bạn thường gặp nhất là Hydro, Oxy và Carbon Dioxide. CO2 sẽ nặng hơn 2 khí còn lại và luôn chìm dưới đáy, H2 nhẹ nhất nên sẽ luôn trồi lên trên, còn O2 sẽ ở nằm ở giữa 2 loại khí kia. Cũng chính vì vậy mà vấn đề lưu thông khí cũng rất quan trọng, đôi lúc bạn sẽ gặp trường hợp một cụm khí bị kẹt ở đâu đó mà không di chuyển được. Bạn cũng có thể giải quyết bằng cách chế máy bơm khí và dẫn bằng đường ống, nhưng cách tốt nhất là bạn nên tập trung nguồn tạo Oxy ở dưới cùng, rồi sau đó xây cao lên, khí CO2 sẽ tự động chìm xuống đáy ở chỗ nguồn tạo Oxy, khí Oxy sau khi tạo xong sẽ tự động tràn lên phía trên. Còn H2 thì rất nhẹ nên bạn chỉ có thể bơm bằng máy rồi dẫn theo đường ống tới nơi mong muốn.
Thứ tự nghiên cứu
Research là mấu chốt để phát triển, nhưng chọn sai có thể làm bạn mất thời gian hơn, hoặc tệ hơn là phải chơi lại từ đầu. Thứ tự Research tốt nhất là Farming Tech đầu tiên, để bạn có thể trồng được nguyên liệu để sản xuất lương thực, ngoài ra còn có thể sản xuất được Oxy mà không cần điện nhờ Algae Terrarium. Kế đến bạn có thể chọn Gas Piping hoặc Liquid Piping tùy gameworld, nhưng đa số là Liquid Piping vì 2 nhánh kế tiếp của Liquid Piping quan trọng và cần thiết hơn. Hai nhánh kế tiếp của Liquid Piping cho bạn khả năng khử mùi không khí và lọc nước nên rất quan trọng sau này. Power Regulation và Interior Decor thì nên để sau này khi mọi thứ đã ổn định thì bạn hãy nghiên cứu.
a ơi máy lọc oxy bẩn ở đâu v a
Bạn tìm cái máy tên Deodorizer
Mà phải research trước mới có nha
How to chữa bệnh ngộ độc của mấy thằng đệ vậy ?
Bạn chế thuốc ở Apothecary rồi cho uống nha.
Sao để tạo ra nhựa vậy bạn?
Mấy thằng đệ chết có cứu được không??
làm sao để chữa covid cho mấy thằng đệ v
ko nên mưa game nha
Làm sao để xoay đồ vật vậy