Thị trường game Trung Quốc đang dần khẳng định vị trí của mình khi không chỉ tập trung vào mảng game online mà họ cũng rất mát tay trong việc tạo ra các game console với chế độ chơi đơn và co-op tiêu biểu như Naraka Bladepoint, Bright Memory: Infinite, ICEY, và gần đây nhất, và cũng là lần đầu tiên, Trung Quốc phát triển một trò chơi với thể loại Metroidvania lấy tựa đề là F.I.S.T: Forged in Shadow Torch (sau đây mình sẽ gọi là F.I.S.T cho ngắn gọn nhé).
Năm 2017, TiGames cho ra mắt dự án game VR Ancient Emulator trên Steam, và đón nhận nhiều phản hồi tích cực. Sau đó, tại sự kiện Gamescom 2021, hãng đã trình làng dự án thứ hai với một cái tên khá dài, F.I.S.T: Forged in Shadow Torch, được giới thiệu là game đi cảnh màn hình ngang có yếu tố metroidvania. Ngay từ lúc đầu xem trailer mình đã bị thu hút bởi nền đồ họa ấn tượng của game cộng với bối cảnh giả tưởng tương lai phản địa đàng với tạo hình của nhân vật là những con thú được nhân cách hóa, bên cạnh đó game cũng khiến mình có ít nhiều nghi ngại bởi câu hỏi liệu người Trung Quốc có hiểu cách thực hiện một game Metroidvania thế nào cho ra tấm ra món hay không. Đáp án ở đây là có và Shanghai TiGames Network Technology làm tốt công việc của mình. Vậy F.I.S.T có những điểm nào tốt và chưa tốt? điều này sẽ được mình giải đáp ngay sau đây.
Sơ lược qua về cốt truyện và bối cảnh, lấy bối cảnh thành phố giả tưởng tên Torch đang nằm dưới ách thống trị của một đạo quân Robot hùng mạnh mang tên Legion. Sáu năm trước thành phố Torch thua trận và đã bị xâm chiếm bởi Legion, từ đó thành phố chìm ngập trong khói lửa, chúng biến nơi này thành thiên đường máy móc, bắt bớ những công dân có tài, gây ra nhiều vụ mất tích, cuối cùng cả thành phố bị cai trị và giám sát bởi bọn robot lẫn một đám thú không ra thú máy móc không ra máy móc.
Vào một ngày, khi đến quán phở của ông gấu mèo, Rayton – chú thỏ nhân vật chính của chúng ta – hay tin bạn mình là gấu Urso đã bị đám lính Iron Dog thuộc quân đoàn robot Legion bắt giữ và đưa đến thòa tháp Torch. Ông gấu mèo chủ quán cho biết Urso cầm chắc cái chết vì từ xưa đến này chưa có ai bị đưa đến tháp đó mà toàn mạng quay về, một số “may mắn” hơn khi trở ra cũng thành nửa người nửa máy và trở thành tay sai đắc lực cho đám Legion. Có thể chúng muốn lợi dụng tài năng sửa chữa và sáng tạo các thiết bị vô tuyến của gấu Urso nên mới bắt anh ta đi. Lúc này Rayton quyết định đứng lên sử dụng cánh tay máy khổng lồ mà gấu Urso để lại cho anh, nhằm lên đường và giải cứu người bạn của mình. Đồng thời phát hiện nhiều bí mật động trời khác cùng những âm mưu phức tạp được Legion ấp ủ.
Về lối chơi, TiGames đã tạo ra sự dẫn nhập rất khéo cho F.I.S.T: Forged in Shadow Torch khi quá trình trình tân thủ diễn ra vô cùng mượt mà để người ta từ từ làm quen với cách điều khiển và chiến đấu của Rayton từ dễ tới khó. Ban đầu bọn Iron Dog chỉ là những cái bao cát dễ xơi, chỉ vài cú đấm nhẹ, một combo cơ bản tổng thể là đủ đễ tiễn vong nhưng càng về sau thì càng khó. A.I của game không được thông minh cho lắm nhưng với số lượng đông và lượng HP ngày càng dai của kẻ thù cũng đủ khiến những cuộc chạm trán tiêu chuẩn có thể trở thành nồi cà ri thỏ nếu chúng ta phản xạ chậm một chút thôi.
Những cú đấm của Rayton sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn khi người chơi mở khóa được những đòn tấn công và chuỗi đòn liên hoàn mới như thực hiện các đòn uppercut mạnh mẽ, “dần” đối thủ ra bã trên không trung và cuối cùng hạ cánh bằng một cú đập cực mạnh khiến kẻ thù văng đi chưa bao giờ tỏ ra lỗi thời, thật sự rất đẹp mắt và ngoạn mục. Chưa kể, khi máu của kẻ địch còn ít, game còn cho phép ta kết liễu kẻ địch với một góc quay cận cảnh cực kì mãn nhãn và hoành tráng. Mặc dù tên trò chơi là “Nắm đấm”, người chơi vẫn có thể mang thêm 2 loại vũ khí nữa là một mũi khoan khổng lồ và một sợi roi điện. Kết hợp những món vũ khí và phong cách chiến đấu độc đáo này sẽ tạo ra những chuỗi tấn công đẹp mắt, tăng dần độ phức tạp khi người chơi mở khóa những thanh nâng cấp riêng của từng loại.
Như mình đã nói ở trên, đây là một tựa game có yếu tố metroidvania nên game sẽ tồn tại khá nhiều khu vực ẩn mà nếu chưa có kĩ năng mở khóa thì chưa thể vượt qua được, điều này sẽ thôi thúc chúng ta khám phá càng nhiều. Nhiệm vụ của game tất nhiên là bạn phải đi đến các căn phòng bí ẩn, tìm đến những đường hầm đầy tăm tối để có thể đến được căn cứ của kẻ địch. Dĩ nhiên bạn phải vượt qua những nhiệm vụ khác như đánh nhau với những tên robot hung hãn chặn đường, giải những câu đố trên đường đi, đặc biệt là phải quan sát thật kĩ bản đồ. Bởi vì đây chính là phương tiện duy nhất để bạn có thể tìm được đường đi.
Sau mỗi nhiệm vụ bạn sẽ nhận được các vật phẩm để nâng cấp vũ khí, kĩ năng của bản thân và mở khóa được nhiều vật phẩm mới. Mình có thể khẳng định mình là một fan cứng của những tựa game metroidvania, trước đây đã từng chinh qua và phá đảo Hollow Knight, Blasphemous, Metroid Dread, 2 phần game Ori, và gần đây nhất là Bloodstained: Ritual of the night, thì yếu tố metroidvania của F.I.S.T thực sự làm rất tốt khi đã mang đến cho người chơi một hệ thống bản đồ có sự liên kết chặt chẽ của từng lối đi và màn chơi (interconnected map) và đủ độ phức tạp cùng với các lối đi ẩn chứa những item nâng cấp cực kì hữu dụng đang chờ đợi người chơi căng mắt ra mà khám phá. Các màn giải đố của game cũng khá chất lượng khi ban đầu chỉ là những câu đố dễ dàng nhưng càng về sau mức độ thử thách càng khó đòi hỏi ở người chơi sự khéo léo và kĩ năng thuần thục.
Về mảng đồ họa, đây có thể nói là điểm ấn tượng nhất của game vì F.I.S.T sở hữu một nền đồ họa cực kì đẹp và chi tiết, với từng tạo hình mỗi nhân vật rất bắt mắt. F.I.S.T sử dụng khung phần mềm là Unreal Engine 4, mà phiên bản Unreal Engine 4 này lại được bổ sung tính năng chiếu sáng toàn cầu theo thời gian thực và sử dụng theo dõi hình nón voxel. Chính nhờ kĩ thuật này mà đồ họa trong FIST đạt đến đỉnh cao mới. Mang lại những hiệu ứng đẹp mắt, những chuyển động nhanh chóng nhưng không hề bị gián đoạn. Người chơi ngỡ như đang thưởng lãm một bộ phim 3D với những hiệu ứng bom tấn, những cú đấm nảy lửa với ánh sáng ấn tượng, những màn tấn công cực đã mắt và cực kì chi tiết.
Các nhân vật trong F.I.S.T: Forged in Shadow Torch được thiết kế theo lối tả thực, tức là phần đầu là động vật nhưng phần cơ thể bên dưới lại mang hơi hướng của con người. Nói một cách đơn giản thì đây là Zootopia ở một vũ trụ khác với phong cách thực tế hơn. Cảnh quan môi trường thì được lấy ý tưởng từ nghệ thuật Dieselpunk kết hợp với kiến trúc phương Đông đảm bảo không làm bạn thất vọng.
Về mặt âm thanh, mình rất ấn tượng với đội ngũ lồng tiếng nhưng đặc biệt mình sẽ dành sự ưu ái cho mảng lồng tiếng của nhân vật Rayton, giọng chú thỏ RayTon phải nói là siêu ngầu và toát ra sự từng trải của một chiến binh đã nghỉ hưu. Cùng với đó là tiết tấu âm nhạc gấp gáp, những bước chân, những nắm đấm đều được mô phỏng một cách chân thực. Ngoài những giây phút căng thẳng âm nhạc cũng tạo được những giây phút thư giãn với bản nhạc nhẹ nhàng.
Nhìn chung Shanghai TiGames Network Technology đã chứng tỏ họ biết làm một game metroidvania như thế nào cho hấp dẫn, F.I.S.T: Forged in Shadow Torch mang đến một trải nghiệm đi cảnh kiểu metroidvania độc đáo gần như hoàn mỹ không chỉ ở khía cạnh gameplay mà cả phong cách đồ họa 2D đẹp đến từng khung hình cùng với không khí u ám hết sức nặng nề của một thế giới Dieselpunk phản địa đàng. Nhạc nền cũng không phải ngoại lệ, rất tuyệt vời. Nếu yêu thích thể loại này và không ngại một chút thử thách, đây sẽ là tựa game mà bạn nên trải nghiệm trong mùa hè này!