Destiny 2: Góc nhìn của một New Lighter

Chủ xị

  

Ra mắt từ 2017 dưới trướng Activision và mới chia tay gần đây để sang chơi với Steam từ đầu tháng 10 vừa qua, Destiny 2 (D2), phát triển bởi hãng Bungie huyền thoại, từ lâu đã được coi là một trong những tựa game thể loại MMORPG rất thành công và nổi tiếng trên thế giới. Thành công rực rỡ khi chuyển tựa game của mình thành free2play khi lên Steam, hiện tại D2 đang nhận mức đánh giá rất tích cực tới 85% với lượng người chơi trung bình 1 ngày ghi nhận tới 100k, cao thứ 4 trên bảng xếp hạng của Steam.

destiny

Không tính những kỳ cựu từ thời kỳ “Dark age” dưới ngọn cờ Activision, D2 đang cuốn hút rất nhiều người chơi mới đến trở thành những Guardian với tên gọi “New Light”, trong đó có cả tôi mà có thể coi là đã kha khá “nghiện” chơi nó. Sau khoảng 230 giờ chơi với full DLC, tôi xin giới thiệu bạn đọc bài viết này để diễn giải về sức hấp dẫn và cuốn hút của D2 đối với tôi cũng như cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết nếu bạn có hứng thú với D2.

For Wei

Phần thưởng mức level 100 của Season pass Shadowkeep – Skin cho súng Exotic Eriana’s Vow

Cốt truyện: Vệ binh Ánh sáng bảo vệ nhân loại

Nói ngắn gọn “hết sức có thể” chỉ bao quát những gì bạn chơi trong D2, bạn sẽ vào vai một thế hệ chiến binh được lựa chọn bởi “Traveler”, một thực thể cực kỳ bí ẩn ngoài không gian đến ban phát sức mạnh Ánh sáng cho bạn để chiến đấu bảo vệ Trái Đất trước những thế lực xấu xa ngoài hành tinh mà cũng đồng thời là kẻ thù của Traveler. Tính tới thời điểm hiện tại D2 có 5 phần chơi chiến dịch, 3 trong số đó hoàn toàn tuyến tính (chỉ có chơi đến lúc phá đảo) là miễn phí, 2 phần còn lại là DLC mua thêm.

Đánh giá về 3 phần chơi “của chùa”, chúng hoàn toàn xứng đáng thời gian bạn bỏ ra với tổng thời gian cần để phá đảo cả 3 vào khoảng 12-14 tiếng tùy vào một số yêu cầu phụ của nó (như nói chuyện, nâng đồ…). Còn về 2 DLC mất tiền kia, một là bản Forsaken và hai là Shadowkeep, rất khuyến cáo bạn đọc nên đầu tư Forsaken ngay cả khi nó không giảm giá vì bạn có một phần chơi chiến dịch nữa rất đáng nhớ và đáng trải nghiệm (kèm theo phần thưởng khi phá đảo cực ngon). Shadowkeep thì rất KHÔNG nên mua nếu không hạ giá vì lý do sẽ giải thích sau.

Còn nói tổng thể của cả vũ trụ của Destiny thì nó là cả một cuốn tiểu thuyết!

destiny 2

Vũ trụ trong D2 có gắn kết rất chặt với những gì đã xảy ra ở D1 vậy nên nếu bạn muốn nắm rõ hoàn toàn cốt truyện của dòng game Destiny thì hoặc là bạn bỏ thời gian ra cày cả D1 hoặc bạn như tôi, xem youtuber. Vũ trụ của D2 rất chi tiết và sâu đậm nhưng nó không được chìa ra cho bạn xem mà bạn phải tự đào chúng ra rất nhọc nhằn, như thể đào mỏ kim cương bằng tay trần trong Minecraft ấy. Để tóm gọn đây là video TỔNG QUAN nhất về vũ trụ Destiny dài gần 4 tiếng cho bạn xem. Phải, tôi đã xem hết nó.

Đồ họa:

Yêu cầu đồ họa của D2 là khá cao. Cụ thể cỗ laptop già nua GTX 1050 của tôi rất chật vật khi cố gắng giữ D2 chạy ở mức trên 55 fps ở khung hình 1400×900 tại lowest setting. Ngay cả khi kéo xuống 1366×768 tôi vẫn phải thường xuyên chịu cảnh tụt khung hình xuống tận 4x fps khi đột ngột có quá nhiều hiệu ứng xảy ra trên màn hình. Đây là một số hình ảnh trong game ở mức thấp nhất nhưng nó vẫn chấp nhận “nhìn” được.

destiny

destiny

For Wei

Soundtrack: Giải thưởng Âm nhạc trong game 2017

Xin mời bạn đọc xem trailer của Shadowkeep trước.

Nếu bạn chưa từng có cơ hội nghe nhạc giao hưởng hay opera, D2 sẽ chiều lòng bạn và cho bạn thấy nó đẹp như nào. Bungie có những bản nhạc tuyệt vời nhất mà tôi từng được nghe bởi họ có cả một dàn nhạc và đội ngũ siêu tài năng và tâm huyết với trò chơi. Một trong những bài nhạc hay nhất đã làm tôi thật sự động lòng là bản nhạc sau, khi bạn tìm ra lăng mộ của Saint-14, một anh hùng của nhân loại đã khuất. Câu chuyện đằng sau anh ta thì bạn đọc nên tự tìm hiểu thêm hoặc tự mình khám phá.

Gameplay: oh yeah. It’s all ”F A L L I N G”, together

Đầu tiên hãy nói về khoản cày cuốc trước mà bạn cực kỳ cần nắm rõ: D2 là một tựa game Looter-shooter với yếu tố MMORPG nghĩa là bạn càng bỏ nhiều thời gian vào game thì phần thưởng của bạn càng lớn. Đây là lẽ tự nhiên trong mọi tựa game thể loại Looter-shooter hết.

Chuyên sâu vào mục cày cuốc, D2 có hệ thống nhiệm vụ (quest) có thể nói là cực kỳ tàn bạo và dã man. Bước đầu tiên khi bạn quyết tầm cày cuốc D2: Bán linh hồn của bạn đi và từ bỏ mọi niềm vui hay hi vọng vào cuộc sống. Không tính những nhiệm vụ daily/weekly để cày điểm season pass hay kiếm tài nguyên vật liệu chế/nâng cấp đồ thì những nhiệm vụ CHÍNH trong game, lý do để bạn tryhard trong game, là cực kỳ man rợn, vì những đòi hỏi hết sức kinh dị không chỉ về thời gian mà cả về thể chất và kỹ năng của ban: giết 1000 kẻ địch người chơi khác bằng vũ khí X, giết 1000 kẻ địch AI dưới điều kiện A bằng vũ khí Y, giết 100 kẻ địch người chơi khác bằng headshot damage bằng vũ khí Y, reset rank Crucible (tức chế độ PvP) 5 lần, chơi 40 trận Gambit (PvPvE) vân vân…


Xét riêng 2 ví dụ cuối, để reset rank 5 lần bạn cần đạt ít nhất 2000 điểm rank trong Crucible. Môt trận chơi sẽ tốn khoảng 10 phút, có thể ít hoặc nhiều hơn tùy vào kỹ năng 2 bên. Nếu thắng bạn sẽ kiếm được khoảng 20-40 điểm (lấy trung bình 30), thua không bị trừ (may là thế). Tức là bạn sẽ cần khoảng 70 trận để leo 1 lần rank reset, tức 700 phút~11 tiếng rưỡi, nhân 5 lần lên thành gần 57 tiếng, còn không kể thời gian xếp trận và cả những bước sau đó. Còn trong Gambit, chơi 40 trận mà ước tính 1 trận cũng phải tầm 15 phút thì bạn sẽ cần đến 600 phút tức 10 tiếng đồng hồ chỉ chơi nguyên chế độ đó.

Quest/bounty từ nhân vật NPC tại Tower

Những nhiệm vụ trên là hoàn toàn do bạn tự nguyện làm và theo đuổi, hoàn toàn không ép buộc bạn. Nhưng những phần thưởng ngon ngọt và bổ dưỡng nhất đều nằm trong số những nhiệm vụ đó. Không hoàn thành chúng tức là bạn đã tự đặt bản thân vào một tình thế bất lợi so với đối thủ chịu hoặc có thời gian đầu tư vào D2. Bạn vẫn có thể kiếm những trang bị hiếm và chất lượng chỉ từ việc chơi game hoàn toàn theo ý bạn muốn bởi chúng vẫn có tỉ lệ rớt ra trang bị khủng (exotic) kể cả khi bạn chỉ giết lũ lính tạp nham ngoài đường.

Kho đồ Exotic – Những trang bị đặc biệt trong game

Còn Gearplay, D2 vừa giới thiệu hệ thống giáp 2.0 vào trong game, tức là thay vì lựa chọn skill perk mặc định của giáp như ngày xưa, giờ bạn phải cày chầy cả mặt để nâng cấp và mở khóa những trang bị “Mod” cho chúng. Có đến 3 hệ giáp trong game (Arc, Solar và Void) với những sub Mod hoạt động khác nhau hoàn toàn dẫn đến hàng tấn loại build cho mỗi class nhân vật khác nhau. Tuy nghe vậy thôi nhưng thực tế trong game bạn sẽ rất sớm làm quen và hiểu cách nó hoạt động, chỉ khổ sở khoản cày cuốc lấy tài nguyên nâng cấp thôi.

destiny

Giáp Exotic Hallowfire: Các kỹ năng class Solar Titan được giảm thời gian hồi chiêu. Giảm mạnh hơn nữa khi ulti được sạc đầy

destiny

Súng Exotic Monte Carlo: Giảm thời gian hồi kỹ năng cận chiến khi gây sát thương; Có tỉ lệ hồi ngay lập tức sau khi giết mục tiêu


Có 2 loại trang bị như bạn thấy trong ảnh trên kia: vũ khí và giáp, mỗi loại chỉ được lắp duy nhất 1 trang bị Exotic nên bộ build của bạn tốt nhất là phải đồng bộ hóa được cả 2 thứ. Bộ build ưa thích mà tôi hiện đang dùng là combo giáp Exotic Hallowfire và súng Exotic Monte Carlo với Top tree Sunbreaker Titan: Trên lý thuyết, bộ giáp này sẽ giảm thời gian hồi chiêu của bạn, còn khẩu Monte kia với nội tại khi gây sát thương sẽ giảm thời gian hồi chiêu kỹ năng => Bạn có thể spam kỹ năng đấm của mình cả trong PvP và PvE.

Đến chuyên mục gameplay thật của D2. Vắn tắt trước, bạn có 3 class: Hunter chuyên thọc lẹt móc lốp, Warlock thì spam spell và kamikaze đối phương và Titan… là Titan. Có 3 vũ khí chính: Kinetic (thường), Power (đặc biệt) và Heavy (tức Rocket launcher hạng nặng và Machine gun). Có 3 chế độ chơi chính trong D2: PvE, PvP và PvPvE. Nói về PvE trước, bạn có hàng tấn nhiệm vụ để làm chúng, từ những nhiệm vụ hết sức cơ bản và tầm thường là làm Vanguard quest như đi Strike và Nightfall, đi giết crep qua màn ez cày đồ cho đến những màn chơi “Raid” yêu cầu tổ đội cực kỳ phối hợp và hiểu cơ chế của màn Raid đó với phần thưởng độc nhất vô nhị.

Về PvP tức Crucible theo cách gọi trong game: Có rất nhiều chế độ chơi PvP nhưng bạn sẽ chơi nhiều nhất 2 mục là Control và Survival. Không có gì để nói, bạn có thể xem video gameplay tôi tự quay bên dưới để xem.

Còn PvPvE được gọi là Gambit: Bạn giết quái để tích điểm, khi đủ điểm thì triệu hồi con boss cực khủng và bên nào giết được nó (hay làm nó thấp máu hơn khi hết giờ) thì thắng. Trong suốt 2 quá trình trên bạn có thể đi xâm lược thế giới của phe kia nhằm làm chậm và gián đoạn tiến độ của chúng. Gameplay bên dưới.

Nhìn chung, với một người đã tạm gác tâm lý quá tryhard như tôi thì gameplay của Crucible và Gambit rất thoải mái – nếu bạn tay đủ to để bắn lại. PvE cũng rất ok, mặc dù có lẽ tôi sẽ không bao giờ đi Raid đâu. Chút khoe khoang, nếu như tôi không chịu cày mớ nhiệm vụ đó mà quyết định chơi riêng theo ý mình thì kết quả có thể sẽ “kha khá, na ná” như này 🙂

destiny

destiny

Tuy nhiên…

…Chỉ có một vài vấn đề kha khá nghiêm trọng:

1. Cân bằng gameplay cực kỳ tệ hại. Lấy một số ví dụ:

  • Sniper Rifle: Bình thường mọi khẩu súng bắn tỉa đều cần đến 2 phát đạn vào thân (bodyshot) để hạ mục tiêu, chỉ cần 1 phát vào sọ (headshot, trong game gọi là precision damage) là gục ngay lâp tức. Cộng thêm yếu tố nó là vũ khí đặc biệt xài đạn hiếm nên nó là vũ khí cực kỳ high-skill, high-reward. Tuy nhiên có một khẩu súng đặc biệt trong game là Izanagi, phần thưởng của việc đi Dungeon và Raid, CÓ THỂ 1 BODYSHOT mọi đối thủ là người chơi. Thành ra nó phá hủy hoàn toàn cơ chế hoạt động của súng bắn tỉa trong PvP và là sự lựa chọn hàng đầu trong Gambit nếu bạn chơi lối chơi núp lùm bắn tỉa, thậm chí nếu không có Izanagi bạn còn không được tuyển vào clan để đi đánh Raid.
  • Powercreep: Một hiện tượng khá phổ biến trong các game RPG (Ehem, Liên minh huyền thoại). Trong D2 tuy không tồi tệ bằng nhưng nó vẫn xảy ra. Hiện tượng này xảy ra với Exotic là chủ yếu bởi một số chỉ đơn giản là quá tốt so với những loại vũ khí Exotic cùng loại mặc dù chúng hoạt động tương đối khác nhau. Ace of Space quá tốt so với các loại exotic Handcannon khác; One Eyed Mask quá khỏe không một bộ giáp exotic nào sánh bằng; The Recluse bá chủ hoàn toàn dòng súng SMG, Trace rifle vô dụng hoàn toàn bên ngoài PvE,…
  • Auto-Rifle: Theo lý thuyết thì Súng tiểu liên (SMG) < Súng trường tự động (Auto Rifle) < Pulse Rifle (chả biết gọi tiếng việt là gì), vậy nên Auto Rifle sẽ là một sự lựa chọn trung tính trong mọi trường hợp. Đúng, nhưng khi thực chiến thì nó bị Outclass bởi mọi loại vũ khí trong game. Chúng không giết người đủ nhanh ở tầm gần như SMG, cũng không brust damage được như Pulse Rifle mà lại còn bị nerf thê thảm ở khoản damage dropoff theo khoảng cách, càng không thể ăn lại một loại súng khác là Handcannon ở tầm trung khi mà chúng vừa bắn tầm trung tốt mà cũng bắn tầm gần tốt. AR vẫn đang bị coi là dòng súng phế nhất game – ít nhất là trong PvP.

  • Light Machine Gun: Một số súng máy trong game có mức hiệu quả đến lố bịch và quá đáng sợ, không một vũ khí ngoại trừ chính chúng và Sniper rifle trong game có mức DPS cực kỳ cao mà lại có tầm hiệu quả quái dị lẫn damage falloff cực kỳ thấp khiến chúng cực kỳ bá đạo cả về khoản solo lẫn crowd control cả trong PvE và PvP. Hammerhead, Thunderlord là 2 ví dụ khi chúng có thể xé xác cả team địch chỉ trong không hết một băng đạn (tôi đã kiểm chứng, vừa “Được” vừa “Bị”, không mấy vui vẻ khi “Bị” đâu).
destiny 2

Izanagi cho phép người dùng nạp lại băng đạn dầy để thành 1 viên duy nhất có sức công phá hơn nhiều -> 1 hit bodyshot

Trên đây chỉ là 3 ví dụ tiêu biểu cho việc cân bằng game sẽ bị đảo lộn như nào chỉ vì 1 khẩu Exotic, cân bằng quá dập khuôn theo logic hoặc không logic tý nào cả. Bungie cho biết họ không muốn nerf mọi thứ bởi họ tôn trọng thời gian và thành quả của người chơi, cũng như muốn tất cả đều cảm thấy mình “mang sức mạnh ánh sáng”, cố gắng cân bằng theo chiều từ dưới lên chứ không phải từ trên xuống. Tâm lý này tuy nghe rất hợp lý nhưng vào game thì là một thảm họa. META chồng META với những bộ build được ra đời cực kỳ broken và toxic như Triple Grenade Launcher (Mang cả 3 súng phóng lựu làm loadout), Double scavenger giúp bạn có gần như vô tận đạn đặc biệt (Thường là những súng 1 hit 1 kill), combo Recluse/Mountaintop không thể cản phá,… Vấn đề này còn nghiêm trọng hơn trong Gambit khi người chơi có thể nhặt được đạn Heavy từ quái thường(vũ khí khủng nhất trong kho đồ của bạn) dẫn đến những bộ build còn toxic hơn trong Crucible gấp vạn lần.

2. Match-making cực kỳ tệ. Mặc dù có hệ thống rank trong cả chế độ Crucible và Gambit nhưng (theo phán đoán của tôi) chúng hoàn toàn không có nghĩa lý gì do skill match không tồn tại. Lý do là vì bạn có thể reset rank một cách dễ dàng mà không mất phí nên chuyện gặp smurf hay bị xếp chung với mấy thùng rác di động là chuyện cực kỳ thường gặp. Một vấn đề nữa đối với người chơi châu Á chúng ta là: Ching Chong, khi xếp trận với họ giống như bạn tung đồng xu nhưng một mặt nặng cả tấn, mặt kia nhẹ như lông chim. Hoặc bạn gặp cả 1 team stack với nhau với những bộ build META-est, broken-est, nastiest và overpowered-est nhất có thể (Truth, Izanagi, Thunderlord, Bottom Tree Striker Titan, Stormcaller Warlock…) sẽ đè nát team bạn đến mức không ngóc đầu lên nổi với chỉ số hiệu quả 4.0 như điểm đại học bất khả thi. HOẶC bạn sẽ gặp những con gà mất đầu đúng nghĩa, dù bạn gánh chúng gãy cả lưng nhưng bằng phép nhiệm màu nào đó chúng nó ăn hại đến mức vô lý và team bạn vẫn thua.

destiny

Giết người nhiều nhất cả 2 team, để mất mote ít nhất, gây damage lên con boss cuối cũng nhiều nhất team, vẫn thua??!

3. Youtuber. Hầu như 90% nhiệm vụ trong D2 sẽ buộc bạn phải lên mạng tra cách làm/tìm ra chúng bởi việc làm một mình hoặc là không thể hoặc là CỰC CỰC KỲ TỐN THỜI GIAN và điều đó dẫn đến, YOUTUBER! YAY (thật sự đấy như thể Bungie cố tình làm khó người chơi rồi rỉ tai youtuber về mớ này mà kiếm tiền vậy). Nếu bạn không phải một content creator cho D2 thành cần câu cơm (mà tôi khá chắc không ai ở đây làm cả) thì bạn bắt buộc sẽ phải tra guide này tra build nọ thôi, đặc biệt là khi bàn về Raid. 

4. Khóa content sau thời gian. Mỗi tuần Bungie sẽ cập nhật game một cách khá nhỏ giọt để ngăn chuyện người chơi “burn out” do hết cái để làm. Nhớ tôi bảo lý do bạn không nên mua ngay hay mua lúc Shadowkeep sale chứ? Đây là lý do đấy, nó chưa hoàn chỉnh nên cái giá 480k ấy không xứng đáng đâu. Nhiều người chơi kỳ cựu như Datto (Youtuber) và trên Steam đều cho rằng nó không đáng giá, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. À và thời gian để cày season pass cũng sắp hết rồi (chắc còn 20 ngày gì đấy), đừng cố cày bạn ạ, nó làm tôi tốn khoảng 70 tiếng để mở khóa hết chúng đấy. Mỉa mai một điểm là Eververse, một cửa hàng microtransaction trong game lại là nơi được cập nhật cực kỳ liên tục dẫn đến không ít người chơi nạp tiền phẫn nộ.

Tổng kết:

Lý do bạn nên chơi và đầu tư vào Destiny 2:

  • Bạn có 120 GB bộ nhớ trống
  • Bạn có thừa thời gian để nghiên cứu cách chữa bệnh ung thư nhưng quyết định dành để cày game
  • Bạn thoải mái muốn tryhard các Endgame activities (Raid, Dungeon, Gambit Prime).

Lý do bạn nên thử qua Destiny 2:

  • Phần chơi chiến dịch bản free đáng để bạn quan tâm
  • Thử vị PvP rất giống CoD nhưng táo bạo, hỗn loạn và mất cân bằng (broken) hơn
  • PvE?

Lý do bạn không nên đầu tư vào Destiny 2:

  • Bạn không có 120 GB bộ nhớ trống
  • Bạn muốn dành thời gian nghiên cứu thuốc chữa ung thư
  • Tryhard cày cuốc PvE/PvP không phải sở trường của bạn.

Destiny 2 là một tựa game mà tôi chắc chắn sẽ gắn bó rất lâu dài (fuck you wot). 8/10 không đủ bóng tối.

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện