Cảm nhận sơ qua về CF: Playerunknown’s Global Offensive

Chủ xị

  

Như các bạn đã biết, rạng sáng ngày hôm nay tựa game huyền thoại của Gà Béo, CS:GO đã có một cập nhật bản mới cực kỳ lớn, đầu tiên là CS:GO đã được free hoàn toàn 100%. Đây là động thái không gây ngạc nhiên lắm vì trước đó Valve cũng đã cho đứa con bị ruồng bỏ Team Fortress 2 miễn phí sau 8 năm (CS:GO thì là 6 năm đến hiện tại). Vấn đề là chúng ta đều biết hệ thống VAC của Valve vô dụng đến nhường nào khi mà đến cả giải đấu cũng phải do bên thứ ba tổ chức (ESEA, FACEIT) nên việc trở nên free sẽ hiển nhiên kéo theo nạn cheat rầm rộ. NHƯNG, chúng ta đã có cứu cánh: Chứng minh thư nhân dân hay còn gọi là Loyalty Badge. Đây là phần quà tri ân đối với những người đã mua bản quyền CS:GO trước khi được free và họ cũng sẽ nhận được quyền xếp trận đặc biệt: Prime Account.

Prime Badge

Prime Badge

Về cơ bản chỉ những người có Prime Account mới được xếp trận với nhau. Việc này sẽ tránh bạn phải gặp những người mới chơi mà nguy cơ cao rằng họ là cheater lập acc clone phá rank hơn là gặp phải gà mờ trong team. Có hai cách để được nhận CMND: Chơi đến level 21 (Không quá khó khăn) và liên kết tài khoản với điện thoại hoặc đơn giản là cúng 350k cho Gà Béo.

CS:GO

Sang đến cập nhật thứ hai: Battle Royale (Tắt là BR), trong game gọi là “Danger Zone” mà gọi tắt là DZ.

CS:GO

Trước tiên xin bạn đọc thứ lỗi vì lý do kỹ thuật mà tất cả các video gameplay tôi ghi lại suốt 4 tiếng vừa qua đều bị lỗi mất tiếng hoặc tiếng quá bé nên sẽ không có video tôi tryhard git gud trong bài viết lần này. Tại thời điểm viết bài nhậu này được đăng lên tôi đã trải nghiệm được 4 tiếng liên tục và cảm nhận nói chung là khá… lạ. Mặc dù ngay trận đầu tiên tôi đã leo lên được Top 2 và chết bởi tên địch ngồi bo đẹp ôm site nhưng những trận sau đó tôi gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường game. Vì bản đồ khá nhỏ so với mặt bằng chung thể loại BR và giới hạn chỉ 16 người chơi nên DZ có tiết tấu rất cân bằng giữa nhanh và chậm, đủ chậm để bạn tính toán đường đi nước bước và đủ nhanh để kết thúc tất cả trong vòng 10-15 phút.

CS:GO

CS:GO

Có 2 điểm bạn sẽ nhận ra ngay khi bước chân vào DZ: Đầu tiên bạn phải chọn điểm đáp đất và không có quyền chọn lại. Thứ hai bạn có một cái iPad nhỏ có khả năng cho bạn biết KHU VỰC mà kẻ địch đang ở đó. Đây là phương tiện chính giúp cho gameplay đạt tiết tố nhanh khi người chơi nắm đủ thông tin cần thiết để tìm giết nhau trong khi vẫn giữ được tính linh hoạt và tiết tấu nhanh của game.

Điểm đỏ là vị trí đáp đất của địch, màu vàng hiển thị khu vực mà chúng ở quanh quẩn đâu đó trong đó

Điểm đỏ là vị trí đáp đất của địch, vùng màu vàng hiển thị khu vực mà chúng ở quanh quẩn đâu đó trong khu vực ấy

Còn lại thì gameplay và gunplay DZ vẫn mang yếu tố gốc của CS:GO như kiểm soát giật súng và yếu tố kinh tế nhưng đã được kết hợp với nhặt và quản lý tài nguyên. Bạn xuất trận với hai bàn tay trắng và nhận được tiền thông qua việc nhặt các gói tiền rải rác bản đồ, nhặt từ xác đối phương và sống sót (Càng sống lâu càng được tiền). Bạn dùng tiền để mua combo lựu đạn, ống tiêm hồi máu, đạn dược và vũ khí (Nếu đen không nhặt được). Cho đến giờ hầu hết các pha giao tranh đều là sử dụng vũ khí tiểu liên và súng lục, cùng lắm là shotgun và tôi chưa thấy ai đủ “Giàu” để mua súng trường Gali cả chứ đừng nói đến Retarded 8.

Shop menu

Shop menu

Một điểm mới là máu cơ bản trong game đã lên từ 100 đến 120, tôi cho rằng việc này nhằm đẩy thời gian để giết cao hơn một chút, qua đó làm chậm có chủ ý tiết tấu game lại. Mặc dù vậy 1-2 hit headshot vẫn tồn tại và bạn vẫn có thể 1 hit 1 kill đối thủ bằng shotgun hay các chất nổ như thùng xăng (mặc định trên bản đồ) và sử dụng lựu đạn và đặc biệt, C4 (Breach charge cầm tay quăng rồi kích nổ như lựu đạn và C4 trong map đặt bom cơ bản).

Tôi vừa "Hợp pháp" quăng một trái c4 nổ banh xác một tên tai trắng đen đủi

Tôi vừa “Hợp pháp” quăng một trái nổ banh xác một tên tay trắng đen đủi gặp giữa đường (gạ đấu tay đôi)

Vũ khí cận chiến trong DZ thì dùng để phá hòm hơn là giết người bởi khi về tầm mid-late game thì địch và ta đã giáp giếc hết rồi, tôi đã thử ném búa từ khoảng cách 2m vào một tên full máu + giáp và kết quả chỉ gây được 19 damage (nhưng nát được tầm 1/3 máu giáp). Tôi chưa có cơ hội xài thử lên người không giáp nhưng xét theo logic thì sẽ khá là đau đấy.

Nhưng cũng như các tựa game dòng BR khác, DZ vẫn chịu ảnh hưởng rất lớn từ yếu tố may mắn. Có trận đấu mặc dù nhảy riêng vào một khu vực nhưng tay tôi hoàn toàn trắng tinh vì chẳng có gì để nhặt cả (Nhưng mỉa mai bằng cách nào đó leo lên được Top 3 với một cặp lục Duel-Berettas phế phẩm 9 viên). Khộng như PUBG (Cái mà dễ để so sánh nhất) thì vật phẩm trong DZ rất hiếm, bạn buộc phải cố gắng sống sót và kiếm tiền nhờ đó để mua những vật phẩm sống còn như giáp và đặc biệt là ống hồi máu vì chúng cực kỳ hiếm và khó tìm (tôi mới chỉ nhặt được duy nhất 1 ống hồi máu và 2 gói áo giáp trong suốt 4 tiếng vừa chơi). Còn phải kể đến “Drone”, chúng là những thiết bị giao hàng ĐẾN VỊ TRÍ CỦA BẠN! Có nghĩa là kẻ địch có thể mò theo chúng để tìm đến vị trí cực kỳ chính xác và cụ thể của bạn, biến DZ thành một trò mô phỏng săn người đúng nghĩa. Nếu đen đủi thì bạn không chỉ vừa “Ship” cho địch một ống tiêm và còn cả những đơn hàng đã đặt trong cơn nguy cấp ấy và việc này đôi lúc khiến tôi phát cáu và bực mình vì sự bất lực. Tất nhiên bạn có thể tránh những khu giao tranh và đi “Loot dạo” nhưng như đã nói ở trên, vẫn có trường hợp tôi chủ ý nhảy ở viền map tránh chỗ đông người nhưng địch vẫn mò đến trong khi tay vẫn thi thoảng trắng tinh mà nhà không có gì ngoài tiền.

Kết quả hình ảnh cho danger zone csgo

Vậy tóm lại, CS:GO đã free 100%, tương lai của free casual matching của CS:GO chắc chắn sẽ thảm họa hơn rất nhiều vì chìm đắm trong cheater (Mà trước đấy vẫn đầy đường rồi, may chăng Prime Badge cứu cánh chúng ta).


Còn Danger Zone? Tôi cho rằng… mehhhh, cũng tạm ổn. Trong những ván game đầu tiên trải nghiệm thì ok nhưng về sau khi máu đã dồn lên não, chết liên tục do ăn ở thì bắt đầu ức chế dần và tôi quyết định ok done. Tất nhiên chơi với bạn bè đi tổ đội với nhau vẫn là trải nghiệm tốt nhất nhưng sau 4 giờ chơi liên tục, tôi cảm thấy DZ không gây được một ấn tượng nào đáng kể cả: Thắng/thua được quá ít kinh nghiệm, không có cảm giác thỏa mãn khi nhặt đồ và tỉ lệ may mắn rủi ro quá cao so với dòng BR thông thường (Tất nhiên đây là chủ đích để tăng tiết tấu game). Với tôi, một người đam mê cạnh tranh công bằng và không phải fan của dòng game BR thì có lẽ 4 tiếng đồng hồ đổi mới khẩu vị là quá đủ rồi, quay lại với Competitive cơ bản thôi.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện