Đánh giá Pillars Of Eternity II: Deadfire

Khách quen

  

PILLARS OF ETERNITY II: DEADFIRE

  • Thể loại: CRPG
  • NSX: Obsidian Entertainment
  • NPH: Versus Evil, Obsidian Entertainment
  • Nền tảng: Microsoft Windows, Linux, OS X

Giữ nguyên mô hình CRPG truyền thống của phiên bản Pillars Of Eternity trước, Obsidian đã mở rộng thế giới game trong phần 2 về mọi mặt, tạo nên một trải nghiệm RPG mới đầy tươi mới nhưng không kém phần quen thuộc, và có thể là một trong những ví dụ điển hình cho giai đoạn hồi xuân rực rỡ của thể loại CRPG mà chúng ta đang được trải nghiệm ngay lúc này.


I

ĐUỔI THEO MỘT VỊ THẦN CÓ THỂ KHÓ ĐẾN MỨC NÀO CHỨ?

Pillars of Eternity II theo chân The Watcher, một nhân vật có khả năng nhìn thấy linh hồn người chết và kiếp trước họ làm gì, và tiếp nối ngay lập tức các sự kiện ở phần 1, khi mà vị thần Eothas trỗi dậy và phá hủy thành trì Caed Nua của người chơi, nuốt lấy linh hồn của mọi người khác và xé tung linh hồn của bạn. Được hồi sinh bởi thần chết Berath, The Watcher giờ đây lên đường săn lùng Eothas cùng những người đồng đội qua quần đảo Deadfire rộng lớn. Thế giới của game ngày càng được mở rộng ra với lore được củng cố, khiến cho thế giới Eora trở nên chi tiết, đầy sức sống hơn nữa, với khối lượng lore đồ sộ hơn người tiền nhiệm.

Du hành qua quần đảo Deadfire, các nhân vật bạn sẽ gặp và đồng hành với bạn đều rất quan trọng trong chiến đấu và cách bạn vận hành câu chuyện về sau này. Pillars of Eternity II cho bạn gặp nhiều khuôn mặt mới và cũng giới thiệu một số nhân vật cũ cùng bạn du ngoạn khắp Deadfire, và một điểm sáng lớn khác của game là những nhân vật được xây dựng tài tình nọ, mỗi người có một mục đích khác nhau khi đi theo bạn và điều đó thể hiện rõ qua cách họ tiếp cận với cách bạn giải quyết một quest, một quyết định cốt truyện, hay thậm chí là tương tác với những người chơi khác, tạo ra cảm giác rất người cho từng nhân vật một, cũng như nâng tính cá nhân của trải nghiệm hơn từ những tương tác của họ.

Dù mainquest với mình khá hay nhưng mình mong đợi nhiều hơn từ những người đã chắp bút cho Fallout: New Vegas và bản Pillars Of Eternity đầu tiên. Mặc dù theo motive của New Vegas – theo đuổi một mục đích ban đầu rồi sau đó tham gia vào quá trình quyết định vận mệnh của cả khu vực quần đảo Deadfire đang bị xâu xé bởi nhiều phe phái khác nhau – Pillars Of Eternity II lại có phần thiếu đi sức nặng trong sự lựa chọn và hệ thống mainquest lại ít công phu hơn Fallout: New Vegas. Việc so sánh với New Vegas sẽ khá không công bằng cho game, nhưng mình đã thực sự mong đợi nhiều hơn từ motive như vậy. Mặc dù thế, các sidequest, như thường lệ, vẫn luôn là đặc sản của bất kì game Obsidian nào, góp phần lớn trong việc xây dựng thế giới xung quanh người chơi và tạo nên một mạch truyện đầy tính cá nhân hơn, và nên nhớ, sẽ không có lựa chọn nào là đúng hay sai cả – dù bạn lựa chọn thế nào, luôn sẽ có người bị thương. Cùng với việc dẫn chuyện sẽ rất nặng và yêu cầu bạn tập trung vào rất nhiều chi tiết, tuy nhiên game sẽ không quên chú thích những terminology khó cho bạn.

“Cốt truyện game rất tốt nhưng mình mong đợi nhiều hơn, nhưng hệ thống sidequest lớn và đầy chiều sâu cùng dàn nhân vật thú vị với những tương tác thú vị đã đạt đến, và vượt qua tất cả mọi mong đợi của mình.”


II

TẤT CẢ LÊN TÀU!

Thám hiểm trong game chia làm nhiều phần, những phần “dắt tay chỉ đường” qua những trang sách như một cuộc chơi DnD thực thụ, hay du ngoạn khắp biển khơi Deadfire, thám hiểm những hòn đảo. Việc tìm thấy một địa điểm mới, một cách du hành mới trong game thực sự thưởng cho người chơi nhiều thứ, nhiều điều hơn để làm ở một thế giới vốn dĩ đã rất rộng lớn. Du hành trên tàu, gặp những người mới, gặp những hòn đảo mới, những chuyến phiêu lưu mới, khác với phần còn lại đượm chút huyền bí và thần thoại, tinh thần phiêu lưu lại toát lên rõ ràng nhất trong đến 40% thời lượng game, luôn tạo nên một cảm giác hào hứng cho người chơi.

Tuy nhiên, việc chu du trên biển không phải lúc nào cũng hào hứng và đầy niềm vui, bạn còn phải có nhiệm vụ chăm lo cho thủy thủ đoàn, cũng như bảo dưỡng con tàu của bạn thường xuyên. Bạn phải đảm bảo rằng nếu có người bị thương thì họ sẽ được chăm lo, thủy thủ đoàn luôn đủ ăn và tinh thần của họ luôn cao, bằng không nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình du ngoạn của bạn. Điều này thêm một tầng chiến thuật nữa cho trò chơi, nhưng một số bạn sẽ thấy chi tiết này phiền, đặc biệt là với những level thấp hơn.

Ngoài ra, việc sắp xếp tài nguyên sẽ bị ảnh hưởng bởi những cuộc đụng độ ngẫu nhiên trên biển, vốn dĩ không thực sự thú vị, và sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tài nguyên tàu của bạn, đặc biệt là ở những level thấp hơn. Đòi hỏi bạn phải nâng cấp tàu lên, điều này tương đối giống với việc bạn quản lý thành Caed Nua ở phần một, nhưng game sẽ không trừng phạt bạn vì tàu bạn xịn hơn, vốn là một điều tốt.

“Chiếc tàu Defiant và thủy thủ đoàn của nó cũng là một trong những nhân vật trong game, dù nhiều chi tiết cần cải thiện, nhưng việc du hành trên biển chưa bao giờ thú vị như vậy trong một game CRPG.”


III

DỪNG LẠI, CHIẾN ĐẤU… HOẶC THỎA THUẬN

Combat của Pillars Of Eternity II tương đối giống phần trước, khi các skill cơ bản vẫn ở đó, có một vài skill và trang bị mới, nhìn chung là không có thay đổi đáng kể gì so với phần đầu. Combat của game luôn luôn thử thách với một ma trận khổng lồ những chỉ số cần để ý, mỗi trận chiến của game đều như là một cuộc giải đố để có thể đưa ra giải pháp hợp lý nhất cho một, hoặc nhiều kiểu kẻ thù nhất định. Rất may mắn là game cho bạn khả năng tạm dừng game lại và lên kế hoạch cho cuộc đụng độ nọ, cảm giác tương đối giống một game đi theo lượt, nhưng khi bạn bấm space, game ngay lập tức trở thành real time, mỗi trận chiến của game đều thú vị, khiến cho việc raid và crawl dungeon luôn luôn thú vị và hấp dẫn.

Như các game CRPG khác, bạn sẽ được chọn class và mỗi nhân vật trong party của bạn sẽ có một class riêng biệt ảnh hưởng đến cả tiến trình cốt truyện lẫn combat, và nếu bạn không có class đó ngay lập tức trong party, bạn luôn luôn có thể thuê một adventurer do bạn tự tạo, tạo nên nhiều dấu ấn cá nhân hơn trong quá trình chơi.


Không những thế, việc chọn skill và level up trong game có thể thay đổi hoàn toàn cách bạn chơi game, khi mà một hoặc nhiều giải pháp có thể đạt được nếu bạn vượt qua một skill check nhất định, khiến cho lựa chọn build của bạn càng quan trọng hơn.

Pillars of Eternity là những game cực kì phức tạp về mặt mechanic, nhưng rõ ràng trong hướng đi. Game sẽ luôn giải thích cho bạn mọi stats có nghĩa là gì – và ảnh hưởng ra sao, nhưng không quên cho bạn biết lối build nào là hợp lý với class của nhân vật nọ, khiến cho trải nghiệm CRPG hardcore như vậy dễ tiếp cận phần nào hơn.

“Combat thử thách và thú vị, với những cải tiến nhất định từ phần đầu cũng như những mechanic quen thuộc trong RPG truyền thống khiến game thủ CRPG luôn có cảm giác như ở nhà, nhưng vẫn rộng mở chào đón các newbie.”


Pillars of Eternity II: Deadfire là hậu bản xuất sắc của thương hiệu CRPG này, game mở rộng ra, nhưng vẫn không quên đi những yếu tố làm cho những game ban đầu của Back Isles và Obsidian được yêu mến như vậy. Sâu sắc và thông minh, cùng với câu chuyện và thế giới đầy thú vị, Pillars Of Eternity II xứng đáng đứng cạnh những CRPG hay nhất mọi thời đại, và sẵn sàng cạnh tranh với những người anh em RPG khác.


9/10

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện