Những nhà soạn nhạc game yêu thích của tôi

Xuân Kiên Võ 03.05.2020

Âm nhạc trong game dường như là một cái gì đó không thể thiếu, và trong nhiều trường hợp, chính âm nhạc của game mới là điều khiến cho tựa game đặc biệt đến như vậy. Biết bao bài ca đã trở nên bất hủ gắn liền với những tựa game cũng đã trở thành bất hủ.

Vậy yếu tố con người đằng sau đó thì sao? Ai đã mang đến cho chúng ta những khoảnh khắc âm nhạc đặc biệt đó?

Vậy hôm nay, mình ghé lại quán beer, và ngồi xuống kể cho anh em những nhà soạn nhạc yêu thích của mình, để cùng nhau chia sẻ yếu tố con người đằng sau những bản nhạc chúng ta đã ghi nhớ mãi khi mở tựa game yêu thích lên.

1. Daniel và Jon Licht

Game tiêu biểu: Dishonored, Dishonored 2, Dishonored: Death of the Outsider, Silent Hill: Downpour

Track tiêu biểu: Sands of Serkonos, Streets of Karnaca (Dishonored 2), Honor For All (Dishonored)

Là một nhà soạn nhạc phim gạo cội, nhưng mãi đến gần cuối đời Daniel Licht (và cháu mình Jon) mới thực sự tìm ra tiếng gọi đích thực khi soạn nhạc cho series game lừng danh Dishonored. Sở dĩ mình nói vậy vì đây là bộ soundtrack xuất sắc nhất của hai người. Gắn liền với thế giới ảm đạm của game là những bài ca đầy ám ảnh về thân phận con người như Honor For All hay Sands of Serkonos, xen kẽ là những bản nhạc u ám như The Coup hay Corvo’s Theme. Âm nhạc của chú cháu nhà Licht là sự am hiểu và đam mê thế giới của game, tạo nên cái hồn nhạc rất riêng cho những tựa game họ tham gia (mà hầu hết là những tựa game ảm đạm).

2. Gareth Coker

Game tiêu biểu: Ori and the Blind Forest, Ori and the Will of the Wisps, ARK: Survival Evolved, Sea of Thieves

Track tiêu biểu: Light of Nibel (Ori and the Blind Forest) Now Use The Light, We Want To See! (Ori and the Will of the Wisps)

Soundtrack của hai bản Ori hoàn toàn có thể sánh vai, thậm chí là vượt qua bất kì bộ soundtrack hùng vĩ nào khác. Sở dĩ cuộc phiêu lưu của Ori dù nhỏ bé nhưng khó quên như vậy là vì những bản soundtrack mạnh mẽ, đầy xúc cảm của nhà soạn nhạc Gareth Coker tài ba, đã mang lại những cảm giác bồi hồi đặc biệt cho game, khiến cho chuyến phiêu lưu của những nhân vật trong rừng Nibel có một sức nặng không tưởng.

Và mặc dù hai tựa game còn lại của anh là ARK và Sea of Thieves không hẳn là những tựa game giàu cảm xúc, nhưng Gareth Coker vẫn mang lại một cảm giác hùng vĩ và tinh thần phiêu lưu đầy nhiệt huyết cho những tựa game ấy!

3. Mick Gordon

Game tiêu biểu: DOOM (2016), DOOM: Eternal, Wolfenstein: The New Order, Prey (2017), Killer Instinct

Track tiêu biểu:  Everything is Going to be Okay (Prey (2017)), BFG Division (DOOM (2016)), The Only Thing They Fear Is You (DOOM: Eternal)

Nhanh, mạnh và đầy năng lượng. Tất cả những soundtrack mà Mick Gordon tham gia đều có một dấu ấn cực kì riêng anh. Từ những bản nhạc metal hùng tráng và đầy năng lượng của DOOM, Wolfenstein và Killer Instinct, đến một bản soundtrack đậm chất Retro Future của Prey, tất cả cho ta thấy tài năng vô hạn của Mick Gordon, và càng đặc biệt hơn nữa vì dù anh linh hoạt tới đâu, cái chất ngông của Mick Gordon vẫn luôn luôn hiện diện trong mọi soundtrack anh tham gia.

4. Jeremy Soule

Game tiêu biểu: The Elder Scrolls III, IV và V, Guild Wars và Guild Wars 2, Unreal II, Dota 2: The International 2015 Soundtrack

Track tiêu biểu: Fear Not This Night, The Last Great City of Men (Guild Wars 2), Song of the Dragonborn (The Elder Scrolls V: Skyrim)

Với hơn 79 tựa game trên tay, Jeremy Soule chính xác là nhân vật có số má nhất trong danh sách này. Không thể bàn cãi rằng ông là một trong những nhà soạn nhạc tài năng nhất của thế hệ này, nhưng mình thấy nhạc của ông tỏa sáng nhất khi đặt trong những bối cảnh thần thoại kì ảo, xen kẽ sự thần bí của thế giới với tinh thần phiêu lưu và sự nhiệt huyết, hào hùng của thế giới đó. Những bản nhạc của Jeremy Soule nói lên sự đam mê của ông với những thế giới đặc biệt đó, những câu chuyện của người anh hùng rong ruổi, những vị vua hùng vĩ của những thế giới thần tiên.

5. Akira Yamaoka

Game tiêu biểu: Silent Hill 1, 2, 3, 4, Let it Die!

Track tiêu biểu: Theme of Laura, Promises (Silent Hill 2) Waiting For You (Silent Hill 4)

Sự đặc biệt của Soundtrack Silent Hill là cách mà nó da diết đến mức ám ảnh gợi cho người chơi biết rằng đây là một tựa game kinh dị tâm lý chứ không phải siêu nhiên. Và chỉ có sự tài hoa của Akira Yamaoka mới khiến cho thế giới Silent Hill giàu cảm xúc vậy. Silent Hill không chỉ đơn giản là một thị trấn bị ám, Silent Hill tượng trưng cho những điều khiến cho các nhân vật khi đặt chân đến Silent Hill thống khổ và không thể vượt qua chính bản thân mình, sự kinh dị đến từ con người chứ không phải là thần thánh hay ma quỷ. Và để hiểu nội tâm của những nhân vật đó hơn, chính những album soundtrack tuyệt vời, da diết và đượm buồn của Akira Yamaoka đến giúp chúng ta.

6. Darren Korb

Game tiêu biểu: Bastion, Transistor, Pyre, Hades

Track tiêu biểu: Build that Wall (Bastion), We All Become (Transistor), In the Flame (Pyre), Good Riddance (Hades)

Nói không ngoa khi 50% sự quyến rũ của game Supergiant là đến từ bộ soundtrack của game, và Darren Korb chính là linh hồn của 50% phần đó. Darren hiểu được tầm quan trọng của từng nhân vật, từng câu chuyện trong game Supergiant là mang lại trải nghiệm giàu cảm xúc nhất, và anh đã khéo léo lồng ghép nhiều thể loại nhạc với nhau. Hiển nhiên rằng với kích cỡ của Supergiant Games, Darren Korb không có nhiều tài nguyên để soạn những bài nhạc hào nhoáng hơn, nên anh đã gắn liền với những nhạc cụ kinh phí thấp hơn, tạo nên một sự giản dị, êm đềm nhất định cho mọi bộ soundtrack nhà Supergiant. Cũng như việc anh cùng người bạn đời Ashley Barnett thường xuyên cùng nhau góp giọng để tạo chiều sâu cốt truyện cho những bản soundtrack vốn dĩ đã xuất sắc.

Xuân Kiên Võ

Khách quen

  

avid ludonarrator

Tham gia viết bài
có nhuận bút!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng, và HSBT còn gửi nhuận bút cho các bạn nữa!


3 cụng ly