Vài nhận xét cá nhân của mình về Dota vs LoL

Khách quen

  

Mình chơi DotA 1 từ hồi các giải đấu còn sôi nổi ở Việt Nam, LoL thì chơi từ ngày đầu tiên máy chủ Việt Nam mở cửa. Nên có đủ thời gian để hiểu cả hai, nhận xét cả hai về mọi mặt thế này:

1. Cộng đồng: Dota > LoL. Mình quit LoL rất nhiều lần vì cái này. Từ gỗ đoàn đến thách đấu, toxic everywhere. Nếu bạn xem các streamer LoL thường xuyên các bạn sẽ thấy họ thường xuyên mute all ngay khi bước vào trận đấu và mình cũng làm thế. Nhưng moba thì phải teamwork, mute thì làm sao teamwork? Tắt mute thì không nghe chúng nó nói về lối chơi gì cả mà chỉ chửi chửi chửi. Không phải server LoL nào cũng nhiều toxic (mình từng chơi server Sea và họ cực kỳ thân thiện) nhưng server Việt Nam thì toxic không tả nổi một phần do lối chơi quá dễ tiếp cận (dễ tiếp cận chứ chưa bảo tryhard nhé) nên cấp 2 tràn đầy.

2. Ban system: Dota > LoL. Nhiều thằng có report cả chục lần đi nữa thì nó vẫn nhởn nhơ chơi, chỉ có điều bạn sẽ không chơi chung game với nó nữa thôi. Đây cũng là một lý do cho việc tại sao LoL Việt Nam nhiều toxic đến vây.

3. Trụ: không biết gần đây có thay đổi chưa, nhưng lúc trước mình cực chán vụ này bên Dota. Một hero full set có thể solo trụ dễ dàng và có những hero sinh ra chỉ để 1vs1 trụ (như hero gì đó lấy mẫu từ malfurion). LoL trước thỉnh thoảng có vụ này nhưng sau này cải thiện, nếu không có lính hay đồng minh thì dù dmg cao đến đâu cũng không phá nổi. Và mỗi hit trụ bắn lại đau hơn hit trước.

4. Boss, jungle: Về boss và creep rừng, LoL hơn hẳn khi mỗi bãi quái từ lớn đến nhỏ đều có bonus khi dọn, chưa kể LoL có hẳn một hệ thống jungling items hẳn hoi. Dota thì hơn hẳn chỗ này, bạn có thể tương tác được với jungle và yếu tố địa hình cao thấp ảnh hưởng nhiều tới chiến thuật (chưa kể tới hệ thống ngày/đêm, một thời chỉ chơi Nightstalker vì thích vụ đó). Dota cũng có điểm riêng biệt là hệ thống rune nên khuyến khích player roam và kiểm soát sông early game nhiều hơn, so với LoL thì early game chỉ có jungler roam là chính, chưa kể mấy jungler ăn cỏ cứ ru rú trong rừng.

5. Carry: LoL phân hóa tốt hơn do hệ thống magic và physic hero đều có thể gây lượng sát thương tốt về late. Dota? Black King Bar là nỗi khổ của nuker. Tuy nhiên Dota về carry có nhiều lựa chọn hơn khi melee lẫn range đều có thể gánh team. LoL thì mọi carry sát thương vật lý tay ngắn đều khó được xem trọng trong combat (thường ưu tiên đi top trong chiến thuật đẩy lẻ) lý do chính là hệ thống delay attack và kiting rõ ràng hơn. Carry item? ok, đây là một điều mình cực kỳ không thích ở Dota. Một carry nếu xanh xao và được đồng đội nhường có thể 1vs3 1vs4 1vs5 khi full set. LoL? No way! Trường hợp một carry cân cả team gần như rất khó vì skill LoL hồi nhanh, cc chồng cc liên tục và dù bạn có xanh xao thế nào và đội bạn có feed ra sao thì rất khó để cân team. Một carry LoL có thể snowball cực tốt nhưng mọi chuyện sẽ giảm dần đều theo thời gian đến khi carry đối phương có dc core set hay thậm chí full set (về lý thuyết trong LoL, khi một đội chiếm lợi thế sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ để tránh việc này. Riêng server Việt Nam có nhiều anh trẩu chơi carry thích nhây hành đối phương cho đã để rồi bị lật kèo muối mặt). Dota thì mệt hơn rất nhiều vì việc bị trừ tiền khi chết, nếu ban bị gank thường xuyên và support sơ hở, đôi khi bạn chỉ hoàn thành dc core set khi tới phút 40!

6. Farming và lane creep: điểm khác biệt ở chỗ deny. Ok chỗ này cần nói nhiều này. Chính vì Dota có việc deny nên player thường rất tập trung vào creep early game và đôi khi làm nhịp game chậm lại, dù cho support có harass đối phương nhưng support Dota có nhiều việc để làm hơn như stack camp, ward và rune control cũng như skill hồi lâu hơn nên đôi khi giai đoạn đi lane trở thành sleeping contest. LoL skill hồi nhanh hơn, không có deny nên việc vừa farm vừa harass diễn ra liên tục. Về lane control, không thể nói ai hơn ai vì đối với dota thường muốn đẩy thật nhanh và tele về mua đồ còn với LoL thường kiểm soát lane và chỉ đẩy khi đối phương missing. Việc trụ Dota dọn wave nhanh hơn vào early game chính là yếu tố chính cho sự khác biệt này.

7. Meta: Dota > LoL! f*ck u Riot. Triết lý cân bằng tướng của Riot chỉ có một: auto nerf những hero mạnh hay chỉ đơn giản là gây sự chú ý, nhất là hero mới thường rất imba và sau đó là combo nerf liên tục từ Riot. Chính vì vậy mà trong meta LoL mỗi thời điểm chỉ xoay quanh một vài hero mạnh (không nói rank thấp hay casual), cứ nhìn các giải đấu là rõ vì ban/pick thường rất dễ dự đoán và nhàm chán. Dota làm điều này tốt hơn nhiều khi mà ở từng thời điểm đều có rất ít hero ngồi ghế dự bị. Còn một điểm nữa mà Dota hơn hẳn LoL về meta: laning role. Dù cho meta LoL có biến hóa và combat role có đa dạng thế nào đi nữa thì kể từ mùa 2 đến giờ đội hình LoL chỉ luôn là 1 top – 1 mid – 2 bot – 1 jungle. Có 3 trường hợp riêng về chuyện này: 1/ Các lựa chọn dị như melee carry bot… nhưng đó thường chỉ là phong trào nổi lên trong thời gian ngắn. 2/ Switch lane, có giai đoạn mà carry vs support thường được đổi lên mid hay top để nhanh chóng lấy trụ đầu (thời trụ đầu còn được thưởng rất nhiều) nhưng về cơ bản vẫn chỉ là 1-1-2-1 không hơn. 3/ Double jungle: một trong những giai đoạn meta sôi động nhất và dĩ nhiên, Riot nerf không thương tiếc. Cả 3 trường hợp trên đều chỉ diễn ra trong một giai đoạn và nhanh chóng lụi tàn. Meta Dota thì khác, laning role thường biến đổi liên tục ở mỗi thời điểm giúp cho hero nào cũng đều có đất dụng võ dù là niche/counter using. Cứ pick lựa chọn dị trong LoL đi thì biết, auto chửi hay afk/rage quit nhé!

8. Trading system: cả 2 đều có cách hút máu người chơi rất khéo (ai dân marketing như mình sẽ hiểu). Tuy nhiên việc Dota cho giao dịch vật phẩm tạo nên một thị trường game ảo tiền thật cực kỳ sôi động. Hero dota thì đầy đủ và miễn phí nên ng chơi không cần phải cày cuốc chỉ để chơi hero mình thích hay test meta. LoL? Hero thì cày chết mẹ và có nhiều lúc mua về rồi thì lại bỏ xó, trang phục trong LoL thì chỉ có tiền thật và thỉnh thoảng được tặng (năm chừng 1-2 lần), thế là các bố nhà phát hành cứ tung combo bán trang phục để liên tục hút máu. Bạn có thể kiếm tiền thật từ Dota 2 (không phải ai cũng kiếm giỏi). LoL? Streaming, đánh giải và bán tài khoản là khả dĩ nhất.

Từ bạn Đức Hiếu.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


4 cụng ly

  • Trần Huy - 05.08.2018

    1-2 mình thấy bạn có vể thiên vị dota hơn vì k thấy nhắc tới dota,ban system bên NA server tốt hơn nhiều bạn nhé,để công bằng thì bạn nên thử cả NA server thì mới đưa ra ý kiến khách quan được


  • - 05.08.2018

    Bài viết hay nhưng sao mình thấy tramg này nhiều người lạm dụng tiếng Anh quá vậy. Rất nhiều từ viết tiếng Vuệt còn ngắn hon mà sao mấy bạn cứ thích tiếng Anh thế.


    • Thuật ngữ thường dùng trong, thường thấy trong game ấy mà bạn. Ko phải lạm dụng đâu


  • - 03.08.2019

    75% chất lượng của một trận dota là kiểm soát bản đồ, control creep (jungle và lane), tính toán setup combat. Dota thiên nhiều về việc chiếm lợi thế, chiếm đủ lợi thế thì kiểu gì cũng thắng. Mình bỏ lol vì không thể nào tính nổi skill của đối phương. Còn ban system thì nói thật là game nào cũng thế, đen thôi đỏ quên đi :)).