Resident Evil 5 : Tai họa ở Châu Phi

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

#newera

Chắc đây sẽ là khoảnh khắc đau đớn khi chính thức nói lời chia tay với phong cách Survivor Horror truyền thống và bắt đầu một kỉ nguyên mới và phong cách mới . Đối với các fan gạo cội ; những gã râu rậm năm nào ngồi gắn bó cùng những chiếc PS1 ; Sega Dreamcast ; PS2 và Gamecube thì đây quả là một nuối tiếc lớn nhưng vì đại cuộc chung thì biết làm thế nào nhỉ ?

Resident Evil …. FIVEEEEE !!!! … Thank God ; they still kept that Noltagia Voice ….

Đôi nét về game :Dự án Resident Evil 5 đã được khởi động ngay từ năm 2005 ; chỉ một thời gian sau thành công của Resident Evil 4 . Dự án có sự tham gia từ nhà sản xuất Jun Takeuchi và Kenji Inafure lừng danh từ dòng Onimusha và Yasuhiro Anpo đã trở thành người chỉ đạo chính của game thay cho Shinji Mikami . Kenichi Ueda cung cấp những ý tưởng và concept cho game rồi sau đó quá trình phát triển kéo dài gần 4 năm cho đến năm 2009 là lúc trò chơi phát hành ; với vô số thay đổi và chỉnh sửa so với ý tưởng gốc .

Phát triển trên nền Engine MT Framework đã quen thuộc của Devil May Cry 4 ; Lost planet ; … Ban đầu trò chơi được cho là có ra mắt cho hệ máy Nintendo Wii nhưng ông Takeuchi đã quyết định rằng đó không phải ” một nước cờ tốt ” và game được ra mắt cho 3 hệ máy PS3 ; Xbox 360 và PC . một phiên bản mở rộng của game là Gold Edition được ra mắt không lâu sau đó với nhiều bổ sung mới .

Sau đây là một số concept ban đầu của game:

  
Gameplay : Từ những ngôi làng ở Châu Âu và giờ chúng ta sẽ đến với Châu Phi nắng sấp mặt :)))) cùng Chris Redfield huyền thoại và một đặc vụ BSAA địa phương Sheva Alomar .  Học tập từ thành công của phiên bản Resident Evil 4 , góc camera ngang vai đã trở thành tôn chỉ ; chân lý thay cho những góc Fixed rắc rối mà không nhiều người chịu làm quen . Hệ thống vũ khí đa dạng hơn hẳn so với 4 và tính năng nâng cấp giờ sẽ bớt lằng nhằng hơn ; thay vì phải nâng cấp từng chỉ số như RE 4 thì bây giờ Upgrade sẽ nâng mọi chỉ số của vũ khí với một cái giá nhất định . Vẫn sẽ còn trò chơi săn tìm kho báu quen thuộc ( chúng ta đang ở Châu Phi mà nhỉ ? Kim Cương và vàng bạc châu báu đang chờ đón bạn :))) . Độ khó cũng được vay mượn từ người đàn anh với việc bạn ở giữa những môi trường thù địch và hung hãn với số lượng cực đông và bạn có thể tận dụng vũ khí cũng như đòn đánh để triệt hạ chúng , ngoài ra các yếu tố môi trường cũng trở nên quan trọng như độ cao ( bắt chúng ngã khi đang trèo leo ; đẩy thang … cũng sẽ gây sát thương ).

Ngoài ra cơ chế COOP của game không chỉ mang đến những phút giây giải trí giữa bạn và tay đồng đội , từ việc hai người phối hợp với nhau trong những câu đố ; combat và cả một số Mini game nhất định . Đây có lẽ là một trong những cái hay của các bản RE sau này khi Capcom đã chú ý nhiều hơn đến những thứ như : Giá trị chơi lại , giá trị giải trí và tính bạn bè hợp tác … Một vài trận Mercenaries hay vài màn Coop với một anh bạn có thể nói là vô cùng vui vẻ :))) Hệ thống A.I không nhận được nhiều phàn nàn lắm nhưng vẫn có một số hạn chế đó là việc phung phí đạn dược và item hồi phục ( Nếu bạn vứt cho Sheva một khẩu súng trường hay liên thanh thì hãy xác định là bạn mang theo một nguồn đạn dược lớn :))) ) hay kể cả việc vẫn còn hiện tượng ngáng đường ở một số khúc …

Hệ thống của game cũng lại một lần nữa được thiết kế lại với một hệ thống Inventory quen thuộc có 9 ô ; mỗi một món đồ sẽ chiếm một ô thay vì nhiều ô nhỏ như 4 ( Áo Giáp ; vũ khí đạn dược và nhu yếu phẩm cũng sẽ tính là một ô trong hòm đồ , Key item như chìa khóa hay thẻ mở cửa sẽ vào một mục riêng như RE 4 và kho báu cũng vậy ) . Quái vật cũng tiếp tục vay mượn từ một số người bạn cũ như : đám Licker ; gã El Gigante ( trong này lại gọi là Ndesu nhưng nhìn vào bọn chúng bạn vẫn nhận ra được El Gigante )  ; … cho đến một loại Virus mới là Uroboros và một dăm những kẻ thù mới như Majini ; những con Duvalia cực kì khó chịu hay kể cả một lũ majini quân đội với hỏa lực chết người …

Hệ thống Unlockable cực kì đa dạng thông qua quá trình chơi và từ một thử thách yêu cầu bạn tìm và bắn đủ các biểu tượng BSAA và sau đó chúng sẽ mở khóa cho bạn một số Content … Cái troll là ở chỗ chúng chỉ giúp bạn mở khóa các content đó chứ ko hoàn toàn khiến bạn sở hữu hoàn toàn . Sẽ có một số content sau khi được mở khóa lại tiếp tục phải bỏ điểm thành tích để mua . Điểm thành tích sẽ tích lũy từ việc hoàn thành các màn chơi ở mức rank nhất định và Rank càng cao ; độ khó càng cao thì giá trị thưởng sẽ rất lớn .

Ngoài ra trong các bản DLC sẽ có thêm những phần chơi phụ như Desperate Escape và Lost In Nightmare nhằm tăng giá trị cho cả cốt truyện lẫn phong cách của game kéo theo giá trị chơi lại rất cao . Phần chơi Mercenaries tiếp tục quay trở lại với những nhân vật mới ; bộ kĩ năng mới … Tuy nhiên thì một số người cũng phê bình việc bổ sung trang phục thay vì nhân vật trong chế độ này là một sự không cần thiết bởi họ muốn có thêm nhân vật cũng như thêm bộ kĩ năng là chính …


Âm thanh : Nhiều tiêu điểm đáng nhớ ; nếu như xưa kia voiceline vốn ấn tượng nhưng khó vực vì chất lượng đồ họa khiến tạo hình nhân vật trông đụt hơn so với tính cách và độ Cool ngầu thì bây giờ khi mọi thứ đã cân bằng ; chất lượng của phần này tiếp tục được thể hiện .. Biết tôi nhắc đến ai rồi đấy : The GOD of this game : Albert Wesker – do D.C Doughlas đảm nhận . Bên cạnh đó Karen Dyer – voice và là Motion capture cho Sheva cũng để lại nhiều ấn tượng không kém ( Karen được đề cử cho Outstanding Achievement in Character Performance của giải thưởng thuộc Academy of Interactive Arts & Sciences năm 2010 ) Ngoài ra OST của game có một ca khúc ấn tượng là Pray ( được đề cử cho Best Original Vocal Song của  Game Audio Network Guild Awards năm 2010 ) . Phần âm nhạc bắt đầu có sự sử dụng của các giai điệu điện tử cũng như một chút yếu tố trong phong cách âm nhạc và văn hóa của Châu Phi … Vẫn có một sự ma mị và kinh hoàng trong những giai điệu nhưng sự thật là kể từ khi chuyển hẳn sang lối hành động thì nỗi sợ dường như không còn hiện hữu nhiều cho lắm …

Plot và Lore : nằm ở một bài riêng

Đôi nét : Vì bối cảnh diễn ra ở Châu Phi với việc những con quái vật B.O.W hay Zombie sẽ đều là dân bản địa ; những ổ dịch cho đến bộ lạc và quân đội… nên không quá ngạc nhiên khi game bị chỉ trích và đánh giá : ” Racism ” . Vô số tranh cãi nổi lên xung quanh vấn đề này mà lại còn giữa lúc những phong trào ” bình đẳng ” ; ” đòi quyền ” của vô số phía nổi lên chứ không riêng gì là vấn đề sắc tộc … Và cũng có vô số những nhà phê bình ; ngay cả của những phía có tiếng như IGN ; Videogamer ; Eurogamer ; … Vô số bên lao vào cuộc tranh cãi triền miên về việc có hay không vấn đề ” phân biệt ” … Dĩ nhiên thì phía Capcom không quá lo ngại về điều này và nhấn mạnh : ” people is able to play and see what is it for themselves ” . Karen Dyer cũng lên tiếng nói rằng không hề có ” sự phân biệt ”  gì ở đây cả và nếu như cô cảm thấy có ” sự phân biệt ” trong quá trình sản xuất game cũng như nội dung của nó thì cô đã không tham gia vào dự án …Về vấn đề này có lẽ bạn có thể tự trải nghiệm game và thấy nó bằng con mắt của mình .

Trò chơi sớm thành công và trở thành một trong những tựa game bán chạy nhất của Capcom và bán chạy nhất của thương hiệu Resident Evil . Cho dù bị chỉ trích là chất ” Survivor Horror ” dần biến mất nhưng việc chạy theo xu hướng hành động cũng không hề quá sai lầm bởi xu hướng ” Survivor Horror ” đã đi xuống vào thời điểm đó và sự thật là ” Survivor Horror ” hiện tại thực sự rất kén người chơi nên sẽ rất khó để có thể phù hợp với xu hướng thị trường bây giờ …


Đánh giá chung : Tiếp tục là một tựa Resident Evil hay cho các bạn thưởng thức còn đối với tôi thì cũng chẳng sao cả kể từ khi tôi quen được với cả hai kiểu … dĩ nhiên là tôi có phần thiên về Survivor Horror hơn nhưng cũng chẳng sao cả . Ngoài ra với một hệ thống online mới cho phép bạn và những người bạn của mình có thể thư giãn tốt hơn hay cùng nhau tham gia vào những trận chiến nổi lửa cũng thực sự là một trải nghiệm thú vị . Còn đối với các fan trung thành của RE thì đây là một trong những phần có nhiều ấn tượng nhất , có lẽ một phần bởi có GOD Wesker chính hiệu để cứu vãn cho cái body quá khổ của Chris :)))) … Tiếp tục là những trận chiến ; âm mưu ; thủ đoạn … mối thù truyền kiếp giữa hai huyền thoại của game … Hứa hẹn sẽ không làm bạn thất vọng

HenryMason AKA TranVietBach
As your Service

Cùng tác giả

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Carrier – Pháo đài trên biển

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá Daymare 1994: Sandcastle

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Carrier – Pháo đài trên biển

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá Daymare 1994: Sandcastle

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện