Huấn luyện viên trong CS:GO: Họ là ai? (P.1)

Khách quen

  

Trong thời buổi CS:GO hiện tại, thật khó có thể sống sót mà không cần đến một huấn luyện viên: sự cạnh tranh là cực kỳ gay gắt, vì vậy các team cần những người có thể đưa ra những góc nhìn từ bên ngoài về lối chơi của họ và nói cho họ biết phải làm gì tiếp theo. Chúng tôi đã xác định được một số kiểu HLV và chia ra những cách thức khác nhau mà họ giúp đỡ đội hình của mình. Ở CS 1.6, các HLV hầu như không tồn tại. Số giải đấu ít hơn ngày nay khá nhiều, và lúc đấy cũng không thiếu các chiến thuật gia tài năng, như Patrick “cArn” Sattermon, Alexander “ave” Holdt, hay Ola “elemeNt” Moum. Họ chắc chắn không cần bất cứ ai giúp đỡ. Ngày nay, những giải đấu lớn diễn ra kế tiếp nhau chỉ sau hai tuần lễ. Và sự cạnh tranh giữa các team trong top 20 của hltv.org là rất dữ dội đến nỗi mà từ giữa năm 2016 đến mùa hè năm 2017, không team nào vô địch nổi 2 giải đấu lớn liên tiếp.

Các HLV đã trở nên cần thiết. Họ không chỉ đỡ lấy một phần gánh nặng cho người đội trưởng, mà còn có thể cho thấy những quan sát về cách chơi từ bên lề. Tuy nhiên, ở CS:GO, đa phần những HLV vẫn chưa làm việc theo cách ở các môn thể thao truyền thống – nơi mà HLV đảm nhiệm cả vai trò người cố vấn lẫn nhà quản lý – thay vào đó họ thiên về hỗ trợ những người đội trưởng trong lúc luyện tập nhiều hơn. Dù vậy, có vài người vẫn gợi nhắc chúng ta về hình mẫu một HLV/nhà quản lý điển hình của bóng đá Anh – ví dụ như là Danny “zonic” Sørensen.

zonic ở Dreamhack Masters Malmo 2017

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT HLV ĐÍCH THỰC

Sørensen từ lâu đã là một player thuộc dạng hàng đầu và học được rất nhiều từ đó. Ngay cả sau khi kết thúc sự nghiệp riêng của mình, anh vẫn ở lại làng esports để quảng bá cho thương hiệu ROCCAT. Anh đi lại rất nhiều, tham dự các giải đấu và nói chuyện với những player khác nhau. Điều này cho phép anh liên tục cập nhật được các tin tức mới nhất; Sørensen luôn biết những gì đang diễn ra, và CS cùng pro scene thay đổi như thế nào. Anh ấy chưa từng ra khỏi cuộc chơi lớn.

Dignitas là team đầu tiên anh huấn luyện. Tuy nhiên, anh đã không đóng đinh ở đấy và chỉ nửa năm sau, anh trở thành HLV đội hình xuất sắc nhất của Đan Mạch, Team SoloMid, sau này trở thành Astralis. Dưới sự chỉ dẫn của Sørensen, những chàng trai Đan Mạch đã giành được chức vô địch Major một năm sau đó.

zonic không đơn giản chỉ là HLV của Astralis; anh là người đưa ra những quyết định quan trọng cho team. Một điều rõ ràng rằng chính zonic là người đẩy Finn “karrigan” Andersen lên ghế dự bị, loại Rene “cajunb” Borg khỏi đội hình và hướng về việc xây dựng nên một đội hình trẻ trung hơn. Và cũng giống như trong thể thao truyền thống, chính anh là người chịu trách nhiệm về những kết quả của team. Bên cạnh đó, Sørensen là một nhà đồng sáng lập của tổ chức, điều này hoàn toàn biện minh cho mức độ tham gia vào các hoạt động của mình.

Sau kỉ nguyên 1.6, một số kiểu HLV khác nhau bắt đầu nổi lên ở làng CS. Chúng tôi đã theo dõi và chỉ ra những sự khác biệt trong cách tiếp cận của mỗi người.

NHỮNG NHÀ PHÂN TÍCH (THE ANALYSTS): SmithZz, Jumpy, zews, zakk, ruggah, kakafu, starix

SmithZz ở PGL Major Krakow

Phần này bao gồm các player có tuổi đã từng thi đấu CS:GO nhiều năm trước khi kết thúc sự nghiệp của họ và trở thành huấn luyện viên. Với sự hiểu biết của bản thân, họ không cần phải bắt nhịp với bất cứ điều gì, không giống như những “con khủng long” từ kỷ nguyên CS 1.6.

Những huấn luyện viên kiểu này tham gia tích cực vào hoạt động của team, đưa ra các lối đánh và chiến thuật khác biệt. Lấy Edouard “SmithZz” Dubourdeaux làm ví dụ: theo Kenny “kennyS” Schrub, nhờ có SmithZz mà G2 Esports giành chiến thắng map cobblestone ở trận chung kết DreamHack Masters Malmö 2017 trước North với ý tưởng giúp xoay chuyển hoàn toàn tình thế quyết định lúc bấy giờ.

Team bánh mì que khi đó đang bắn bên T side. Tỉ số đang là 6-3 nghiêng về North và G2 Esports có một tình huống tactical pause, khi đó SmithZz yêu cầu các player đánh vào B site; hai sẽ đi qua plateau và ba qua drop. G2 thua round tiếp theo vì họ phải eco; nhưng sau đó lời khuyên của HLV đã giúp họ thắng cả hai round đấu kế tiếp. Đối thủ người Đan Mạch không nghĩ rằng sẽ có một tình huống split entry và chỉ tập trung vào một phía của B site. Cuối cùng, ba người từ drop không những có thể cover các đồng đội của họ ở plateau, mà còn chặn được đường các player bên phía North rotate về qua khu vực connector.

SmithZz là một ví dụ điển hình của một analyst coach trong CS:GO. Anh đã từng thi đấu chuyên nghiệp và hiểu được mọi sắc thái của trò chơi. Các HLV như anh gỡ bỏ áp lực khỏi những người đội trưởng bằng cách phân tích các đối thủ sắp tới và giúp xây dựng các chiến lược để thi đấu. Ngoài ra, họ còn có thể quan sát toàn cảnh từ bên ngoài và đề xuất một nước đi bất ngờ khi team họ gặp rắc rối.

NHỮNG CON KHỦNG LONG (THE “DINOSAURS”): Kane, RobbaN, Rambo, Kapio, face

RobbaN ở SLi StarSeries S3 (Ảnh: hltv)

Đây là những cựu pro player của Counter-Strike 1.6, họ nhận ra rằng đã quá muộn để chuyển sang CS:GO, nhưng cũng không muốn chia tay với esports. Trong khi một số người trong đó trở thành bình luận viên hoặc cố vấn cho các nhà sản xuất thiết bị chơi game, nhiều người đã quyết định đi theo nghiệp huấn luyện.

Phần lớn trong số này trở lại sau khi hoàn toàn mất hút trong nhiều năm, trong thời gian đó rất nhiều người không theo dõi pro scene, và một số thậm chí còn chưa đụng vào game lần nào. Họ thích dựa vào kinh nghiệm của họ, nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó trong những hoàn cảnh mới. Thông thường, họ trông như thể họ không có một vị trí ở thế giới esports, và bây giờ thì có vẻ như họ đang cố gắng nhảy vào một chuyến tàu đang lăn bánh.

Tuy vậy, một số trong những “con khủng long” này đã tìm được chỗ đứng ở làng CS:GO. Về các vấn đề chiến thuật, mẫu huấn luyện viên kiểu này thường tương tác với người đội trưởng nhiều hơn là với toàn team, nhưng dù sao thì họ vẫn có thể nâng cao tinh thần các player hoặc làm những công việc có tính tổ chức. Ví dụ tiêu biểu ở đây có thể nói đến Mikhail “Kane” Blagin và Robin “RobbaN” Dahlström.

Fabien “kioShiMa” Fiey nói về RobbaN:

Về mặt chiến thuật, chúng tôi không trực tiếp trao đổi với RobbaN nên việc đó dành cho karrigan, karrigan sẽ làm việc với anh ấy và nói về chiến thuật cho chúng tôi. Đồng thời, RobbaN cũng đảm nhận những công việc ngoài game, ví dụ như những bài phát biểu động viên chẳng hạn, điều đó thực sự rất quan trọng với mọi người. Nếu bạn có bất cứ vấn đề gì bạn chỉ việc nói chuyện với HLV.

Mới đây, Danylo “Zeus” Teslenko đã quay trở lại Natus Vincere vì những player của Gambit Esports gặp rắc rối khi làm việc cùng với HLV Kane. Theo Kane, tồn tại một sự đồng thuận chung trong nội bộ Gambit là việc anh không có bất cứ hiểu biết gì về rất nhiều khía cạnh của trò chơi. Kane thừa nhận rằng anh sẽ không thể bắt kịp khả năng của các player đến từ Kazakhstan. Tuy nhiên, anh lại có thể phát hiện ra những điều mà họ không thể nhận biết.

Abay “HObbit” Khasenov nói về việc huấn luyện của Kane:

Với tư cách cá nhân, tôi phải nói rằng anh ấy không giúp được gì nhiều cho các player. Ý tôi là, có lẽ anh ấy nghiêng về mảng phân tích nhiều hơn. Anh ấy đã được đề nghị chuyển sang làm công việc phân tích, nhưng anh ấy nói, và cả Danya [Zeus] cũng luôn nhấn mạnh, rằng Kane là một HLV giỏi mặc dù chúng tôi không cho rằng như thế. Hầu như anh ấy không làm bất cứ điều gì. Có lẽ anh ấy giúp đỡ Zeus, nhưng vào thời điểm đó, mọi thứ cũng không suôn sẻ với anh ta. Tất nhiên, đó là một quyết định khó khăn. Chúng tôi biết rằng chúng tôi đã vô địch Major và đáng lẽ chúng tôi không việc gì phải đưa ra những thay đổi như thế. Điều đó nghĩa là có những lý do quan trọng mà tôi không thể nói ra.

Cả Kane lẫn RobbaN đều không phải những gì bạn muốn gọi là các HLV giỏi. Tuy nhiên, họ làm việc rất tốt với những người đội trưởng và trợ giúp họ ở những thời điểm cần thiết. Đôi khi đó mới là điều quan trọng nhất.


Chuyển ngữ từ bài viết gốc trên Cybersport.

Bài được gửi bởi bạn Eco.RushB. Vô cùng cảm ơn bạn đã dành thời gian gửi bài.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện