Sau những bài viết về horror games, adventure games của tôi thì hôm nay tôi quyết định sẽ viết một thứ gì đó khác đi. Màu mè đấy, chả qua là tôi vừa mới sờ lại con hàng Singularity 2010, một game FPS mà tôi đánh giá là khá ổn về mọi mặt, nếu anh em đã chơi qua rồi thì đây sẽ là lúc ôn kỷ niệm của các gamers với nhau hoặc nếu chưa chơi thì Singualarity là một lựa chọn hoàn hảo cho những PC master races :)).
1. Tổng quát
Singualarity lần đầu được công bố tại E3 2008 bởi Activision và ra mắt chính thức trên PC, Xbox 360 và PS3. Game không được nhận nhiều phản ứng “Hype” lắm vào lúc đó, nhưng cũng không có nhiều đánh giá tiêu cực, đơn giản chỉ là nhiều sự hoài nghi. Tuy nhiên gamers lúc bấy giờ cũng phải công nhận rằng đồ họa của Singularity là tuyệt (lúc đó thôi), một số khác đặt ra những câu hỏi về góc nhìn hay liệu tựa game này là một game thuần action hay có pha trộn yếu tố giải đố, hoặc horror. Qua trailer có rất nhiều phân đoạn gameplay gợi nhớ đến những game quen thuộc như Half Life 2, Bioshock, Fear, v.v… điều này lại càng làm sự nghi ngờ tăng cao.
2. Gameplay
Gameplay của Singualarity nghiêng mạnh về bắn súng, vũ khí tầm ngắn bị tựa game loại bỏ hoàn toàn, mặc dù đầu game bạn được trang bị một con tactical knife sử dụng y như vũ khí trong tựa CoD tức là bạn ấn phím thì nhân vật sẽ tấn công luôn chứ không lôi con dao đó ra cầm tay như game… ví dụ Counter Strike đi :v. Game cũng được bổ sung yếu tố kinh dị mặc dù cũng chỉ như dọa trẻ con hoặc gây ấn tượng với những gamer thích chơi những game bắn quái vật máu me nhưng chẳng sợ chút nào ví dụ Doom, Metro 2033, Left 4 Dead v.v… có sợ thì cũng chỉ một vài màn chơi nhất định. Yếu tố tìm đường và giải đố dạng vượt chướng ngại vật cũng được game áp dụng nhiều, đặc biệt trong game bạn được trang bị một thiết bị tên TMD hay Time Manipulation Device dịch nôm na là máy điều khiển thời gian, có khả năng giúp bạn tương tác mạnh với kẻ thù, đồ vật, quang cảnh, cũng như địa hình. Game cũng mang đến hệ thống nâng cấp vũ khí cũng như nâng cấp bản thân và máy TMD. Cốt truyện trong game sẽ được tìm hiểu qua hệ thống máy ghi âm, máy chiếu bóng, notes, chữ viết trên tường đặt rải rác trong game, điều này giúp điều hòa tốc độ game vốn bản chất là một game shoot em up có tình tiết nhanh sẽ đôi lúc được làm chậm lại.
3.Cốt truyện
Lấy bối cảnh năm 2010 khi một vệ tinh do thám của Mỹ bỗng nhiên bị phá hủy do một xung năng lượng bí ẩn. Chính phủ Mỹ Lần theo dấu vết của năng lượng kì lạ đó đến một hòn đảo vô danh trong gần lãnh thổ của Liên Bang Nga. Một đội đặc nhiệm đã được cử để xâm nhập lên hòn đảo và tìm kiếm nguồn gốc của xung năng lượng kì lạ đó. Người chơi vào vai đại úy Nathaniel Renko một thành viên của đội đặc nhiệm. Khi đội của Renko tiếp cận hòn đảo điều đầu tiên họ thấy là những đài tưởng niệm của USSR, phía xa là những cơ sở vật chất khá hiện đại, chưa khỏi ngạc nhiên thì xung năng lượng kì lạ mà họ đang tìm kiếm lại bùng nổ phá hủy mọi thiết bị điện tử xung quanh hòn đảo. Trực thăng của cả đội mất phương hướng và đâm xuống đảo. Sau cú va chạm thần sầu chỉ còn Renko và Devlin đồng đội của anh. Mọi tín hiệu radio phát ra ngoài phạm vi hòn đảo đều bị cắt đứt nên họ không thể liên lạc với nhau hay gọi cứu hộ (Renko vẫn nghe được Devlin qua bộ đàm nhưng không trả lời được). Đi sâu vào hòn đảo Renko và đồng đội phát hiện một trụ sở quân sự của lực lượng USSR trong thời kì chiến tranh lạnh, và một bí mật kinh hoàng khác nguyên tố 99 hay E99 một nguyên tố với mức năng lượng và tiềm năng vượt xa uranium, và với E99 USSR có thể thay đổi cán cân vũ khí nguyên tử với Mỹ, tiến xa hơn là chinh phục cả thế giới. Thế nhưng mọi dự định của họ đều sụp đổ khi một biến cố không thể ngờ tới mang tên Singularity đã xảy ra và quét sạch toàn bộ sự sống trên hòn đảo Kartoga 12 hay K-12 là nơi sự kiện trong game được diễn biến. Mất đi một lượng tài sản quá lớn cũng như mạng sống của vô số nhà khoa học hàng đầu của mình, chính phủ USSR quyết định dẹp bỏ kế hoạch E99 và chôn vùi mọi thông tin cũng như thắc mắc về K-12. Tuy nhiên tác động của Singularity là rất lớn, sau hàng chục năm, khi các biện pháp ngăn chặn dần yếu đi và kí ức về K-12 phai mờ…. năng lượng của E99 trong các lò phản ứng vẫn còn nguyên đã bắt đầu bùng phát thậm chí gây ra những tác động mạnh hơn đến hòn đảo và môi trường xung quanh. Tiếp tục chống chịu một lượt bùng nổ năng lượng tiếp theo, Renko thấy mình đang đứng giữa một thảm họa, cháy nổ khắp nơi, từng hành lang lối đi đều có người kêu gào đau đớn. Không tin nổi vào mắt mình, cảnh vật hoang vắng trong phút chốc đã biến thành biển lửa hỗn loạn, trong lúc chưa kịp định hình tâm lý, Renko gặp một người đàn ông bất ngờ bị ngã khi sàn nhà sụt xuống, không chần chừ cứu giúp người rồi mang ông ta về phía sảnh chính. Người đàn ông lạ mặt cũng không khỏi bất ngờ khi nhìn bộ dạng của Renko, nhận ra anh là người Mỹ. Cuộc nói chuyện của họ không kéo dài lâu khi ngay sau đó khung cảnh đó biến mất và Renko bị kéo ngược lại thực tại…. chỉ có điều thực tại của anh đã không còn như cũ, vì giờ đây tượng đài nhà lãnh đạo Lenin đã bị thay bởi chân dung người mà anh cứu, dưới tượng đài có ghi Nikolai Demichev. Người đàn ông bí ẩn này là ai? Chuyện gì đã xảy ra hay đúng hơn Renko đã làm gì? Tất cả đều được hé lộ khi người chơi điều khiến Renko vượt qua những nguy hiểm rình rập trên hòn đảo K-12 để vén bức màn bí ẩn.
4.Ưu điểm
Nhanh gọn là Singularity là một minh chứng của việc biết học hỏi và thêm cái riêng của mình vào. Game mang lại rất nhiều features hay ho từ các game bắn súng có tên tuổi ví dụ như cái không khí của Stalker về một thế giới bị hủy diệt, những con mutant dị hợm tràn làn khắp nơi. sử dụng tính năng điều khiển đồ vật của TMD giống với khẩu Gravity gun của Half Life 2 giúp bạn tương tác với môi trường, ví dụ xếp hộp để tạo lối đi, chặn hoặc chèn cửa, lấy đồ vật để ném hoặc làm lá chắn, đỡ đạn đạo loại tên lửa hoặc lựu đạn, thu nhặt vật phẩm từ xa. À lại nói về lựu đạn thì có cơ chế nhặt lên ném lại huyền thoại của CoD nhé. Hệ thống upgrade vũ khí và kĩ năng cũng ổn bao quát từ HP đến việc Sprinting cần phải up, đòi hỏi người chơi phải thu thập thật nhiều lõi năng lượng E99. Vì xoay quanh chủ điểm Time Shifting thế nên game mang đến những pha slow-mo tuyệt đỉnh y như hồi bạn chơi F.E.A.R vậy hay những pha đạp cửa slow-mo kiểu CoD cũng có luôn.
Máy TMD là một điều thú vị đặc trưng của Singularity…. nhiều người bỗng nhiên dựa vào một số điểm hơi giống và gán ngay cho Singularity cái mác copy paste của Bioshock, tôi phải nói thẳng Singularity xét về mặt action và bắn súng nó hay hơn hẳn. TMD là máy điều khiển thời gian… vậy chức năng của nó là gì? Well nó có thể khôi phục những thứ đã hỏng về nguyên trạng hoặc tua nhanh quá trình phân hủy của một vật hoặc một người (à cũng có thể mess với gen của họ luôn :>). Trong game bạn có thể thay đổi hiện trạng của máy móc, cầu thang đã sụp đổ bảng điện, máy ghi âm, bảng đen, chữ viết trên tường, dấu chân từ hàng chục năm… Thay đổi hiện trạng của một chiếc hộp khiến nó xẹp lại rồi gắn vào một khe cửa sau đó hoàn trả nó về như cũ để làm đòn bẩy mở cái cửa đó hay đỉnh điểm là tái tạo cả một con tàu khổng lồ. Khi dùng trong chiến đấu bạn có thể sử dụng Impulse như một đòn fatality cực mạnh quét sạch mọi kẻ địch dù là nấp sau chướng ngại vật trong khoảng cách gần. Deadlock một quả cầu ánh sáng có thể giữ bất cứ thứ gì trong vùng ảnh hưởng trừ Echo Zek, giờ bạn hãy hình dung lại đoạn phim trong Xmen Day of Future Past khi Quicksilver chạy quanh bếp và đưa ra một loạt những chỉnh sửa nhỏ khi hắn dừng lại thì mới xảy ra. Deadlock có thể được dùng như vậy tuy không đặc sắc bằng. TMD có thể tác dụng lên mọi sinh vật như biến quân lính thành cát bụi, khiến cho Mutant loại thường rụng từng bộ phận một, slow zek hoặc bắt chúng quay lại hành động cũ kiểu rewind ấy , khiến chúng quá tải rồi phát nổ.
Hiệu ứng vật lý của game theo đánh giá của tôi là tuyệt, bạn có thể tận hưởng cảm giác đục lỗ trên người kẻ địch hay cảm giác hài hước khi bắn xuyên qua phần thân hổng của Mutant thay vì vẫn tính là bắn trúng con quái đó, làm nổ tung xác kẻ địch, bắn bay đầu hoặc toác sọ, cắt rời tứ chi bằng bom đạn hoặc impulse. Bạn cũng không phải cảm nhận sự nhàm chán khi nhìn kẻ địch lăn ra chết trong một động tác giống hệt nhau.
Tạo hình vũ khí, quái vật hay môi trường cũng thuộc dạng khá ổn, nhiều loại vũ khí có tính năng rất ảo diệu ví dụ như súng Seeker Rifle với khả năng điều khiển viên đạn để thổi bay kẻ thù, chi tiết này gợi nhớ đến ghost bullet của nhân vật Black trong game Clive Baker Jericho (cũng là một game bắn súng horror hay). Hay như khẩu Dethex Launcher cho phép bạn điều khiển một quả bom nhỏ lăn về phía những kẻ thù núp góc.
Cốt truyện của Singularity thuộc loại có ý tưởng sáng tạo liên quan đến du hành thời gian nhưng vẫn rất dễ nắm bắt, dễ hiểu, hệ thống note và máy ghi âm đem đến những mẩu thông tin thú vị và nhìn thấy “ngay trước mắt” đoạn này tôi lấy ví dụ khi bạn nghe tự truyện của một nạn nhân bị bỏ lại và ngay sau đó tìm thấy xác người này ở gần đó, hay như giai đoạn đầu game tôi khám phá những mẩu note về một gia đình kĩ sư chuyển đến K-12 để công tác, người mẹ bị biến thành mutant bạn tìm thấy xác của những đứa bé và trên căn gác bị khóa bởi xích bạn chạm chán mẹ chúng.
Multiplayer hay, bạn được chọn hai phe kết hợp giữa quái hoặc người với nhiều perk và skill cho lũ quái, mà trong single game không có.
5. Nhược điểm
Có quá nhiều nghịch lý trong thuyết du hành của Singularity nhưng lỗi này có thể xem nhẹ vì dù sao du hành thời gian vẫn còn là điều mà con người chúng ta chưa thực sự làm được.
Cảm giác khi bắn súng vẫn hơi chán đặc biệt là ở phần âm thanh cũng như độ giật.
Cả cái game bị vùi dập bởi một tông màu cam lố bịch đau mắt.
Không có sub gì cả nhiều lúc căng cả tai để nghe dialog.
Ending có những 3 cái endings lận, tuy nhiên với cách dẫn mạch truyện như trên player xứng đáng được thưởng những endings phù hợp với style walkthrough, ví dụ Silent Hill series hay The Cat Lady, nhìn vào trọng tâm hơn là với Singularity. End game đáng lẽ nên cho theo kiểu quyết định xem bạn có tìm đủ note không, nghe hết record tape không có tha cho thằng già nghiên cứu E99 lên trẻ con hay không (éo hiểu sao cho lựa chọn giết hoặc không giết mà chả ảnh hưởng mẹ gì đến ending). Thay vào đó chúng ta có ending sắp sẵn quyết định bởi lựa chọn cuối game, gỡ gạc được chút là cái sự lựa chọn kill all… cheap. Cũng vì lý do cái ending nói chung là bình thường và không hack não nên tôi cũng chả buồn spoil nữa và để ai chưa chơi thì tự tìm hiểu.
6. Tổng kết
Singularity là một game bắn súng horror hoạt động rất mượt trên PC, đồ họa ổn, cốt truyện với tiêu chuẩn game FPS thì cũng gọi là hay, gameplay giải trí và đúc kết được nhưng tinh hoa của game đi trước cũng như thêm được cái riêng thời lượng game vừa đủ… Đáng chơi !
Tham gia viết bài bây giờ được không AD ?
lúc nào cũng được nha