Đánh giá Prey 2006 ” Let Escape velocity”

Khách quen

  

Tôi vừa phá đảo Prey 2006, tôi tìm thấy cái tên này trong một buổi chiều chán trường lướt mắt qua list những game bắn súng cũ, mình muốn tìm kiếm một cái tên nào đó mới với một phần chơi đơn hấp dẫn… nhưng loanh quanh vẫn vài bộ mặt quen thuộc, một là mình chơi rồi hai là máy không đủ cấu hình. Hơn nữa càng gần đây thì việc muốn tìm kiếm một con game bắn súng có phần chơi đơn hay nó cũng hơi khó, game bắn súng hay không thiếu nhưng phần chơi đơn hay đấy mới là thứ tôi muốn. Thế rồi tôi cũng tìm thấy Prey và chơi nó, và chơi xong rồi thì sẽ khởi động một series các bài viết mà mình sẽ đặt tên là những game fps bị lãng quên ……. đây sẽ là một series ngắn những bài đánh giá giới thiệu dăm ba cái tên kì lạ trong dòng chảy fps để cho ai có cùng lựa chọn như mình dễ theo dõi.

Nghe đến Prey họ nghĩ đến Prey 2017 một tựa game fps đề cao yếu tố immersive khá hay, và tất nhiên nó sẽ nằm trong list game cần phá đảo trong tương lai của mình. Tuy nhiên dạo gần đây mình lại không có nhiều thời gian, chủ yếu đốt time vào mấy game online thế nên cái tên Prey 2006 một game fps tuyến tính cũ đã gây được ấn tượng tình cờ ( chỉ vì khi search game kia thì lòi ra ). Mình cũng thấy khá lạ là không hiểu sao game lại bị mang tiếng xấu nữa, thế nên mới sắn tay chơi thử và thấy khá hay. Bài viết này sẽ đi sâu vào việc tôi thấy Prey 2006 hay ở đâu và những yếu điểm nào nó sở hữu, còn bạn nếu chưa chơi thì có lẽ nên thử qua.

Kết quả hình ảnh cho Prey 2006
 Tổng quát

Prey 2006 là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát triển bởi human head studios, phát hành bởi 2k Games và nếu các bạn biết nên tựa game fail nhất năm nay the quiet man thì bạn sẽ biết đến nhà phát triển này. Prey sử dụng bản chỉnh sửa của engine id Tech 4 (engine của Doom 3) thế nên nhiều người chơi chỉ cần nhìn qua trailer là đã nhận ra bên cạnh đó chủ đề và bối cảnh của game có hơi hướng của Quake. Prey đã được lên ý tưởng và phát triển từ những năm 1995 thế những ấp ủ mãi đến tháng 4 năm 2006 game mới chính thức lên kệ. Prey kể câu chuyện về một cựu quân nhân người Mỹ gốc cherokee tên DomasiTawodi hay Tommy cùng gia đình của mình bị bắt cóc lên một khối cầu sinh học khổng lồ của người ngoài hành tinh trong nỗ lực thôn tính trái đất, kết hợp những kĩ năng quân sự cùng khả năng tâm linh bẩm sinh Tommy tìm cách phá vòng vây của những sinh vật kì lạ sống trên khối cầu này và giải cứu những người thân yêu của mình. Một cốt truyện rất đơn giản người anh hùng đấu lại lũ người ngoài hành tính xâm lược Duke nukem style… :)) tôi cũng nghĩ thế cho đến khi chạm mặt với một vài sự kiện siêu nhiên trong game, và thực sự game có một cái plot khá thú vị dành cho những ai đi đến cuối hành trình đấy.

Ưu điểm

Prey là sự pha trộn giữa hai thế hệ fps cổ ( Doom, Duke nukem, Serious Sam) và hiện đại ( Halo, Call of duty). Thế nên game vừa có những pha nã súng xả láng cùng việc đánh boss né skill các kiểu đi kèm với một chút hành động thận trọng và một cốt truyện được xây dựng kĩ càng. Thật sự với một tựa game bắn súng ở thời điểm này thì cốt truyện của Prey tôi thấy là rất ổn, những tình tiết được xây dựng chặt chẽ, có tính thuyết phục và giữ được độ thrill đến phút cuối game.

Kết quả hình ảnh cho Prey 2006

Atmosphere của game không hề nghiêng hẳn về một phía vì nhà làm game muốn lồng thêm một chút dị hợm kinh dị vào game, body horror và một chút kì bí, một vài trường đoạn game thay đổi từ không khí nóng bỏng của súng đạn giao tranh sang những đoạn giải đố lặng lẽ, những bóng ma thoắt ẩn thoắt hiện và những nạn nhân bị phá vỡ tâm lý, từ chiến trường cháy nổ đến những hành lang tối được “trang trí” bởi những tin nhắn kì lạ viết bằng máu.

Tạo hình và animation của game mình thấy là khá ổn, nếu ai thích cái concept dị hợm của Agony, inner chain hay Scorn thì chắc chắn sẽ thích tạo hình của Prey 2006, từ những cánh cửa có hình như miệng quái vật đến những đường ống khổng lồ nhìn như ruột, những bề mặt nhớp nháp đầy những xúc tu quái quỷ mai phục khắp nơi cho đến nhưng vũ khí “sống” những khẩu súng động đậy hoài có đủ răng miệng..vvv khẩu súng đầu tiên cho phép người chơi ngắm bắn bằng cách đưa một cái xúc tu có nhãn cầu gắn vào giác mạc của người chơi, thi thoảng khẩu súng đó cúng sẽ dùng cái mắt đó để ngắm chủ nhân của mình :v. Kẻ thù trong game cũng có tạo hình rất thú vị, hơn nữa hệ thống hành vi của chúng cũng được thiết kế tốt để phản ứng lại với hành động của người chơi hoặc sự tồn tại của các AI khác, ví dụ như việc ẩn nấp, tập hợp theo nhóm hay những sinh vật khác loài sẽ hỗn chiến để sống sót chứ không chỉ chăm chăm vào giết người chơi.

Khâu bắn súng hành động theo mình là khá ổn, vũ khí của game về số lượng tuy là ít những vẫn đặc biệt theo cách riêng, mỗi vũ khí sẽ đều có hai chế độ, riêng khẩu leech gun là độc đáo nhất vì sở hữu tới 4 loại đạn khác nhau như băng, lửa, sấm sét, và sun ray. Ngoài ra cũng có vài đoạn game tạo cơ hội cho chúng ta lái phi thuyền để không chiến.

Thiết kế độ khó thích ứng với trình độ của người chơi nhìn trung là ổn, tuy vẫn có thể bị thao túng tuy nhiên đã chơi game rồi thì ít khi ta nghĩ đến chuyện đó trừ NG+.

Gameplay của Prey cũng khá tốt, thật sự luôn, không chỉ đơn giản là bắn súng thông thường, game cho phép người chơi vượt những thủ thách địa hình vô cùng thú vị, một tính năng mà tôi rất thích ở Prey là việc người chơi chuyển hóa nhân vật thành hai dạng linh hồn và thể xác, dạng linh hồn có vũ riêng và những giới hạn cũng như khu vực tương tác khác so với bản thể xác vì vậy người chơi để qua màn sẽ cần phối hợp tính năng này liên tục trong việc giải đố cũng như combat, thêm nữa khi chết người chơi sẽ không thấy chữ game over ngay đâu nên đừng vội bỏ phím, thoát xác đến một màn chơi khác nơi players sẽ tiếp tục đấu tranh để sống lại. Ngoài ra game cũng đem đến những câu đố dạng kiểu portal hoặc điều khiển trọng lực vô cùng thu vị và hack não.

Thời lượng tương tác của người chơi cũng nhiều, ít cắt cảnh mà nếu có thì nhân vật vẫn phần nào nắm quyền kiểm soát về tầm nhìn, hầu hết câu chuyện được tiếp thu trực tiếp qua đôi mắt của nhân vật ( phong cách Half life) hơn nữa tính cách nhân vật cũng được xây dựng và mô tả qua quá trình walkthrough một cách chi tiết.

Thế giới trong game… hay nói đúng hơn là môi trường ở các màn chơi được thiết kế tốt, từ những khu vực cho phép người chơi loop back thỏa mái, những hidden spot thử thác chứa phần thưởng đạn dược và máu hợp lý, game tận dụng được nhiều chiều trong không gian ấy chứ không đơn giản là chỉ một khoảng trước mặt hay nhân vật cứ đặt chân hoài dưới “mặt đất”. Đúng vậy bằng những cánh cổng na ná trong Portal của Valve hay những pha di chuyển đảo trọng lực người chơi sẽ một giây trước đang bắn nhau trực diện với quái rồi bỗng nhiên di chuyển lên trên trần nhà và đối mặt kiểu lộn ngược với chúng… miêu tả đơn giản như kiểu bạn đang ngồi trên một đường tàu roller coaster rồi bắn nhau ấy. Game cũng cung cấp khá nhiều vật để tương tác ví dụ như mấy chiếc máy game thùng cho người chơi nghịch mini game hay những chiếc máy nhạc có thể chuyển bài vv….

Yếu điểm

Tuy có một môi trường “đa chiều” nhưng đôi khi game lạm dụng chúng quá mức và khiến người chơi dễ chóng mặt, hầu hết thời gian Tommy chiến đấu trên cái khối cầu sinh học đó nên khung cảnh sau thời gian sẽ rất đơn điệu dần điều này đi cùng luôn với màu sắc của game…. một màu đỏ đất và xanh lá luân phiên.

Hơi ít vũ khí và item với một game được phát triển từ những năm 1995 đến tận 2006.

Nhiều đoạn tương tác rất tù túng ví dụ như bạn mở vòi nước thì thấy hẳn tay nhân vật nắm vào van nhưng khi điều khiển một quả bom ga thì phải di chuyển kiểu “đá bóng” để đưa quả bom đến đích ?? hay nhiều đoạn nhân vật được soi hình phản chiếu với cử động rất khớp thì bình thường cúi xuống lại không thấy chân nhân vật đâu??

Tạo hình nhân vật tệ cũng căn bản là do có trò soi gương :)) người yêu của nhân vật là Jen nhìn các nét rất giống đất nặn :v…. nói chung là cả game thì tạo hình loài người làm chán nhất.

Kết quả hình ảnh cho Prey 2006
Game khóa chế độ chơi, bạn phải qua normal rồi mới được chơi hard, mình thấy thế này không ổn, làm hạn hẹp sự lựa chọn của người chơi, câu new game plus một cách cheap :)) thà làm khó hẳn không cần mode như Soul game còn hơn là làm mode xong lại khóa.

Tổng kết

Nếu bạn là fan của dòng game FPS và không quá theo đuổi đồ họa ( btw Prey 2006 có đồ họa không lỗi thời nhé), bạn muốn tìm một chút mới lạ cho phần chơi đơn hay đơn giản là bạn sở hữu máy có linh kiện hạng thấp hoặc trung bình và phải tăng trải nghiệm game qua những game “GOG” Prey chính là lựa chọn dành cho bạn.


Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện