Dragon Dogma: Dark Arisen, một vòng tròn nghiệt ngã của số phận

Khách quen

  

Sau một tuần mệt bở hơi thì bây giờ lại có thời gian lên web chém gió với các gamers. Gần đây vừa mới cày xong Dragon Dogma: Dark Arisen và có vài tâm tư cũng như nhận xét nho nhỏ muốn đem chia sẻ với các anh em đã và đang hay những ai sắp chơi tựa game này. Thôi không lằng nhằng nữa, nâng bia thôi các giáo sư :)).

Kết quả hình ảnh cho Dragon Dogma

Dragon Dogma là một tựa game Action RPG pha lẫn một chút Open World và Hack n Slash được phát hành bởi Capcom, một trong những nhà phát hành game nổi tiếng trên thế giới mà đến nay vẫn còn giữ được phong độ. Dragon Dogma được lên kệ vào tháng 05 năm 2012 tại Mỹ, Nhật và EU trên hệ máy Xbox và PS3, và ít lâu sau là bản mở rộng Dark Arisen vào tháng 04 năm 2013 trên các hệ máy như Xbox hay PS3. Chặng đường lên PC của Dragon Dogma thì có hơi vất vả chút và cũng gặp nhiều trở ngại, mãi đến 2016 Dragon Dogma: Dark Arisen mới chính thức có mặt trên PC. Dragon Dogma: Dark Arisen hay (ドラゴンズドグマ ダークアリズン Doragonzu Doguma Dāku Arizun) được phát triển bởi đội ngũ những con người tài năng sau Resident Evil 4 và Devil May Cry 4.

Kết quả hình ảnh cho Dragon Dogma

1. Tổng quan

Dragon Dogma: Dark Arisen là một tựa game hành động góc nhìn thứ 3, quan sát được toàn bộ nhân vật và góc nhìn không bị gắn chặt sau lưng để tránh sự gò bó, người chơi có thể di chuyển hay quay góc nhìn lại để ngắm nhân vật hay selfie cũng ok vì game có chức năng share ảnh ingame trực tiếp lên website. Là một tựa game đặt nặng vào khâu “hành động” và ai cũng biết “hành động” của Capcom thì khỏi nghĩ rồi nhỉ, game đem đến những pha combat hoành tráng, những combo hack slash mãn nhãn nhưng không quá khó để thực hiện, hòa quyện với yếu tố RPG và Open World tạo thêm hứng thú cho người chơi, cũng như tăng thời gian trải nghiệm. Như bao Open World RPG khác game cho phép bạn tạo hình nhân vật từ đầu game, basic từ chọn giới tính,màu da, hình dáng, tư thế, tóc, trang điểm, v.v… Game cũng cung cấp hệ thống crafting khá đơn giản nhưng thú vị, số lượng khổng lồ những portions và materials khác nhau vì vậy tốn thời gian cày kéo và đi lượm chúng cũng là đương nhiên. Không hoàn toàn sở hữu một thế giới quá rộng lớn, chắc chỉ ngang cỡ Risen 3 hay một nửa của Skyrim, nhưng game vẫn mang đến rất nhiều những giây phút kinh ngạc cùng một bầu không khí đậm chất phiêu lưu huyền thoại, thỏa mãn những gamer thích ngắm cảnh đó đây, như bao Open World khác Dragon Dogma có những lựa chọn tuy ít nhưng phần nào ảnh hưởng đến gameplay và cốt truyện. Game cũng có hệ thống chia class mang phong cách Western như cho 3 class chính là Mage, Fighter, Strider nhưng từ đó phân chia ra nhiều class nhỏ hay gọi là Vocation như Warrior hay Assassin, Sorcerer và bạn cũng phải cày kéo để tăng kinh nghiệm chung cũng như kinh nghiệm riêng của từng Vocation…, à quên thì bối cảnh game cũng lấy đề tài phương Tây chứ không phải Nhật Bản mặc dù voice nhân vật tại thị trường nội địa vẫn là tiếng Nhật, nghe một chiến binh châu Âu nói tiếng Nhật như người bản xứ khiến tôi buồn cười ***… Hệ thống Quest của game được chia ra làm 3 hệ, Main Quest, Side Quest và Notice Board Quest. Kẻ thù trong game sẽ là các quái vật trong thần thoại Bắc Âu và Hy Lạp như Hydra, Dragon, Chimera, Orges hay Goblin, v.v… Độ khó của game chia ra 3 nấc Easy gà mờ, Normal bây giờ bạn bắt đầu thấy game này có thử thách và Hard dùng từ ác mộng để miêu tả tại một số trường hợp. Game cung cấp cho bạn hệ thống Companion phải gọi là đứng top trong thế giới game về độ hữu ích cũng như tính “đa dạng”, bạn có thể mang theo 3 followers để trợ giúp. Hệ thống Quest của game liên kết chặt chẽ với nhau, nhiều quest chỉ có thể được hoàn thành hoặc nhận khi hoàn thành một side quest khác.

Kết quả hình ảnh cho Dragon Dogma

2. Cốt truyện

Bối cảnh của Dragon Dogma đặt tại thời trung cổ trên một lục địa xa xôi có tên Gransy, một vùng đất màu mỡ với khí hậu ôn hòa, những bãi biển ấm áp ở phía Đông hay những dãy núi bạt gió se se lạnh, những cánh rừng tối tăm lấp ló ánh mặt trời, hay vùng thảo nguyên rộng lớn nơi thủ đô Grand Soren tráng lệ được biết đến với cái tên trái tim của Gransy (vì mọi con đường đều dẫn đến đô thành này). Cuộc sống êm đềm của những cư dân cứ thế tiếp diễn cho đến khi một tiếng nổ phá vỡ bầu trời, một lỗ hổng xanh lục khổng lồ rộng mở và bước ra từ đó là “tận thế”.

Thời gian trôi đi trong sự sợ hãi vào một đêm tăm tối nhất,những cơn cuồng phong mạnh mẽ đang mài mòn đỉnh núi cao nhất vùng Gransy cũng không thể gột sạch mùi thối rữa và chết chóc. Hai chiến binh xuất hiện trước tàn tích của một cuộc chiến đẫm máu, Arisen và Pawn của hắn, cả hai đang dấn những bước cuối cùng của cuộc hành trình định mệnh để đối mặt với kẻ hủy diệt của sự sống. Khi lũ Goblin rú lên những âm thanh sợ hãi, khi lưỡi kiếm của Arisen đen đặc bởi máu của loài ác ma, khi những giờ khắc định mệnh đến, khi màn đêm bừng sáng bởi ảnh lửa bạo tàn. Giọng nói trầm nhưng vang vọng khắp không gian, và từ làn khói đen đặc hiện ra hàm răng sắc nhọn cùng ánh nhìn rực lửa. Grigori chúa tể của loài rồng, “kẻ lấy tim” đối mặt với kẻ được chính hắn chọn. Sau đó không ai biết chuyện gì đã xảy ra,họ chỉ biết con rồng biến mất,còn Arisen cũng mãi mãi không quay lại. Thế nhưng đó không phải lần duy nhất rồng xuất hiện, rồng đã đe dọa Gransy và những hàng xóm của mình qua hàng ngàn năm và một Arisen mới sẽ được chọn để mang lời nguyền mất đi trái tim để lãnh đạo đội quân Pawns đến từ Rift World cùng với ý chí sắt đá đủ để khuất phục con mãnh thú, bảo vệ những người yêu quý của mình cùng với thế giới trước bờ vực diệt vong. Nhưng hơn hết khám phá vô vàn bí mật phía sau cái danh hiệu Arisen cùng nguồn gốc của Pawns.

Kết quả hình ảnh cho Dragon Dogma

3. Ưu điểm

Dragon Dogma ra đời như một đứa con ưu tú mang tinh hoa của những đàn anh đi trước cùng với một ý tưởng táo bạo và mới mẻ tại điểm đó. Game chịu ảnh hưởng từ những game như Monster Hunter, Shadow of Colossus, ESC V Skyrim, Devil May Cry, Dark Soul, Breath of Fire. Nhưng Hideaki Itsuno đội trưởng của team design Dragon Dogma chia sẻ rằng ông đã quan sát và chơi rất nhiều những game RPG góc thứ 3 hay thứ nhất tiêu biểu là dòng ESC nhưng dường như ông không thấy được sự đầu tư nhiều vào yếu tố Action hay combat nói chung, vì vậy Dragon Dogma xuất hiện với một hướng đi mới để hoàn thiện công đoạn hành động hay chiến đấu… Kết quả là nhân vật của bạn hay các NPC đều có thể tung ra những đòn thế đẹp mắt, ảo diệu nhưng không kém phần chết người.

Kết quả hình ảnh cho Dragon Dogma

Sâu chút vào gameplay, mặc dù cho phép hack n slash như điên nhưng game không hề thuộc loại dễ dàng vì, well, nó học hỏi cả của Soul game mà :))… Quái vật trong game từ lũ creep ghẻ hay quái to đều có thể tung ra nhưng chiêu tấn công rất “cheap n cheat” để làm bạn tức điên,cấu đi rất nhiều trang bị hồi phục của bạn. Bạn cũng phải thường xuyên căn time để Parry hay Dogde những đòn tấn công hiểm hóc của kẻ thù cả trên không hay trên cạn. Khi bị nhận sát thương bạn sẽ bị limited một lượng hp nhỏ gần giống với DarkSoul 2 ấy, tức là nếu nhận tầm 300 sát thương thì bạn chỉ có thể hồi lại 200 hp qua skill hồi phục, và số còn lại qua thuốc và thực phẩm, chỉ số Wounded Subtaince sẽ quyết định xem bạn sẽ bị limited bao nhiêu hp và mỗi quái vật lại có một đòn tấn công gây thay đổi lượng này. Những trận chiến trong game nhìn ngoài thì có vẻ nhanh nhưng thực chất là có những chật vật vã mồ hôi đến hơn 30 phút.

HD Wallpaper | Background Image ID:900979
Kẻ thù trong game được khắc họa và thiết kế rất chân thật, từ lông lá hay vảy hay những đường gân trên thân thể quái vật, từ những đòn tấn công đầy lực hay âm thanh sống động, hành vi của lũ quái cũng được thiết kế rất chi tiết gây cảm giác mạnh đến người chơi, như khi nhìn lũ Goblin đang nhảy múa bên đống lửa hay quây quần bên nồi nấu ăn, và bỗng nhiên có một cu cậu xấu số nhảy vào bếp và lăn lộn la hét khi lũ còn lại gào thét sung sướng. khi bạn bất ngờ xông đến trước mặt bọn Goblin nhỏ thì chúng sẽ phát hoảng và bỏ chạy toán loạn vừa chạy vừa chửi ầm ĩ, hay khi bạn quan sát những con Cyclop từ xa và thấy chúng vùi mình trong bùn tắm một cách thỏa thích, lũ bò và hươu gặm cỏ xanh, hay việc một con Griffin hoặc Drake sà xuống bất chợt từ bầu trời chỉ để cắp một con bò hay một loại quái thú nhỏ bé về tổ để ăn thịt, một con Orge xấu xí điên loạn tỏ ra thích thú và đổi màu da tại những vùng nhạy cảm khi thấy một nữ nhân trong tầm với. Và nói thật rồng trong Skyrim hay vài game gần đó mà gặp rồng của Dragon Dogma thì còn phải vãi tè bởi độ nguy hiểm cũng như kích cỡ. Mà không phải chỉ có kích cỡ của rồng đâu game còn rất nhiều quái thú bự chảng khác để bạn thử sức ví dụ Condemned Gore Cyclop khi player to chưa bằng cái chân của con quái này. Kẻ thù có hình dạng người cũng khá nguy hiểm, sở hữu combo ý chang của player mặc dù có thể dễ đoán nhưng cũng vô cùng chết chóc nếu dính phải vì có vài skill sau này rất imba ví dụ như Bandit hay Thief và lũ Salvation Necromancer.

Là một game săn quái vật, ở thế giới mở Dragon Dogma mở ra một môi trường sinh thái đa dạng từ các loại thực vật đến động vật. Một số loại thực vật đặc biệt ví dụ như Lone Flower chỉ mọc một mình ở những vách đá cao, hay White Sage chỉ mọc ở dưới mặt đất tối tăm, Moon Glow chỉ nở khi mặt trời lặn và Sun Bright ngược lại khi mặt trời lên. Quạ và Sea bBrd là hai loài chim sinh sống chính tại Gransy (nơi xảy ra sự kiện game), dưới đất có bò, hươu, nai, lợn, rắn, nhện, sói và chuột (chuột cống khổng lồ và chuột nhắt)… Ngoài ra một vài hang động tối còn có lũ Leepworm và Giant Bat cực kì khó chịu. Còn những sinh vật còn lại không tính race undead ra thì hầu như đều là kẻ thù chính của player và các follower.

Kết quả hình ảnh cho Dragon Dogma

Hầu như trận chiến nào trong Dragon Dogma cũng tạo cảm giác như ta đang đánh boss, từ những con Cyclop tầm trung đến lũ Orge cơ bản hay Chimera với 3 đầu quái thú mà bạn có thể loại bỏ bất kì đầu nào trước nếu muốn, cảm giác leo trèo lên những con quái vật khổng lồ để tấn công, nhìn giáp trụ và vũ khí của chúng bị disarm hay khi lũ quái rơi vào chế độ Rage đều rất thỏa mãn. Mỗi quái thú đều có một điểm yếu riêng mà bạn phải dành thời gian quan sát sau đó tính toán chiến thuật, nên mang theo những vũ khí hay spell nào, nên sắp xếp một team follower ra sao hay khi chơi Online thì các player sẽ phối hợp với nhau như thế nào để hạ một con quái vật. Phối hợp nhịp nhàng một skill không chiến với một skill đòn bẩy sẽ khiến bạn hoặc đồng đội có cơ hội bám lấy một con quái thú đang bay lượn trên không và tìm cách đưa nó xuống đất trong một cú va chạm thần sầu. Vậy là chưa kể đến khi bạn đấu với lũ Drake hay Hydra với những skill dị hợm như việc Hydra có thể mọc đầu lại sau khi bị chặt và chỉ có thể làm chậm quá trình này bằng cách dùng sát thương lửa trên vết thương, hay khi bạn cùng nhau đè lên một con Orge để nó không thể đứng dậy,mệt bở hơi tai khi đánh một con Poison Undead hay quần nhau với Garm, một con hell hound khổng lồ với khả năng onehit cực cao. Hay như những linh hồn độc ác nói chung sẽ có chiêu nhập hồn và tẩy não follower của bạn và dùng thân thể đó để tấn công người chơi. Lưu ý game không bắt ép bạn phải tiêu diệt quái ngay khi gặp mà có thể rút lui để lũ Follower có thể lấy knowlegde từ lần chạm trán đầu.

HD Wallpaper | Background Image ID:373898

Chế độ crafting của game cũng khá hay ho với số lượng khổng lồ các nguyên liệu và khoáng sản thu được từ tự nhiên hoặc trên thân thể quái vật, bạn có thể dùng những nguyên liệu này để kết hợp với nhau nhằm tạo ra item mới, game có công thức được display rõ ràng nên không cần phải ghi nhớ nhiều, storage tại home base rộng thỏa mái để tích trữ đồ, một nguyên liệu có thể được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau. Sự độc đáo ở đây là ví dụ như muốn lấy được Dragon Horn bạn phải cắt sừng của nó, tức là nhằm đúng vào đầu và nhặt cái sừng trước khi nó biến mất, hay như Saurian (một dạng thằn lằn khổng lồ) thì bạn có thể lấy đuôi của nó bằng cách cắt rời khi tấn công từ phía sau, hay như Blood Crystal một dạng item hiếm chỉ có thể có được nếu để một con Stigoi hút máu sau đó tiêu diệt nó nhanh chóng vì hút máu xong thì con quái này được buff mạnh.

Kết quả hình ảnh cho Dragon Dogma

Dragon Dogma có đồ họa khá tuyệt, từ những chi tiết như cây cỏ, núi đá,nước biển hay suối đều được thiết kế khá ổn, cây cối lung lay và rụng lá khi gió, cảm giác cảm nhận những cơn gió lớn và mọi thứ xung quay bay vút lên hay khi một chiếc lá bỗng nhiên bay ngang màn hình thật sự rất thú vị. Ánh sáng của game làm rất tốt, không bị chói mắt hay khó nhìn, hướng màn hình về phía mặt trời thì sẽ thấy những tia nắng ban mai chiếu rọi một cách chân thật, việc thiết kế không gian và địa hình cũng được Dragon Dogma phối hợp rất nhịp nhàng. Tuy sở hữu một giới hạn map không quá rộng nhưng Dragon Dogma lại tạo ra những khoảng không rộng rãi trong “tầm mắt” tức là tập trung vào bầu trời, đặt vị trí những công trình ở xa nhưng có thể nhìn thấy mờ mờ khi bạn leo lên núi, những pháo đài được thiết kế công phu, đặc biệt là pháo đài Grand Soren, một đô thị to lớn nhất mà tôi từng thấy trong game, hay như dãy núi dẫn đến Blue Moon Tower với những cơn gió thổi bạt tất cả chỉ dừng chân một lúc là bạn sẽ bị thổi bay khỏi vực hay ít nhất về lại điểm bắt đầu một điều thú vị khác đó là trang phục cũng như tóc của player cũng như NPC cũng chuyển động theo hướng gió chứ không có cảm giác dính bết vào người. Hơn nữa những môi trường hầm ngục cũng được thiết kế rất tinh vi học hỏi nhiều từ các hầm ngục tại Dark Soul, với những ngóc ngách, cầu thang hay phòng bí ẩn,hay những cống rãnh ẩm ướt, những hầm mộ nhiều cửa che dấu những mối hiểm họa chết người trong bóng tối. Thành công hơn Dragon Dogma luôn chú trọng vào việc đẩy cao sự rộng rãi, hay bề cao của một môi trường ví dụ như hầu hết mọi địa điểm tại Bitter Black Isle. Game có nâng cao trải nghiệm này lên khi thêm vào tính năng mà tôi rất ưa thích nó là “bạn nhìn thấy bạn với được nó” nhân vật chính có thể thực hiện những pha bay nhảy rồi bám vào vào bề mặt và leo trèo ảo diệu như những assassin trong Assassin Creed hoặc leo trên mình lũ quái vật như trong Shadow of Colossus (không hoành tráng bằng Shadow of Colossus), nhào lộn trên không trước khi bám vào một vách núi hay rơi tự do từ một khoảng cách dường như vô tận để rồi bám vào một cửa hầm ngục nào đó (gần cuối game only). Nhân vật của bạn cũng có thể cầm nắm khá nhiều loại object trên tay rồi dùng chúng như lá chắn, bậc thang, hay đơn giản là quăng về phía kẻ thù, một kẻ thù loại nhỏ hoặc vừa nếu bị stun có thể bị bạn tóm được hoặc giữ chặt xuống đất cho đồng đội thực hiện kill move, lưu ý khi Follower hay đồng đội bị nằm sàn bạn có thể vác họ chạy ra khỏi chỗ nguy hiểm rồi mới revive à đừng quên kẻ thù cũng có vô số chiêu grabhold rất bá đạo như khi một lũ sói thi nhau vào cắn tay và chân bạn, mộ con Snow Harpy nhấc bạn lên cao rồi thả xuống hay việc cố gắng đỡ một cái ngoạm của Hydra dẫn đến button smashing. Game có hai chu kì đêm và ngày và việc thay đổi giữa đêm và ngày ảnh hưởng khá mạnh đến vị trí kẻ thù cũng như thực lực của chúng, và việc thay đổi chu kì ngày đêm như vậy,để sống sót trong bóng đêm mà không bị vồ bất chợt bởi một con quái nào đó thì bạn sẽ không muốn để đèn dầu bị ướt hay cạn đâu.


Hiệu ứng vật lý của game đa dạng và logic, khi bạn ngã hoặc đi vào vùng nước quá sâu bạn sẽ bị ướt và trang phục của bạn thể hiện rõ điều đó chứ không phải chỉ có mỗi cái báo hiệu hiện lên, hoặc tương tự với dầu, trang phục và cơ thể sẽ trở nên bóng hơn và có màu đen, hiệu ứng bắt cháy cũng được làm rất thành công, nếu kẻ địch bị ướt bởi dầu dùng đòn tấn công lửa sẽ tăng khả năng bắt cháy và khiến ngọn lửa bùng lớn hơn gây sát thương cao hơn, hay như khi bạn bị ướt hoặc đứng dưới nước thì một đòn tấn công lightning có thể khiến bạn bị stun shock damage lan sang đồng minh đứng cạnh. Hiệu ứng làm chậm cũng rất khó chịu xảy ra khi bạn bị dính quá nhiều dầu hoặc dính spell Toupour của đối thủ khiến bạn rơi vào trạng thái slowmo trong khi kẻ địch vẫn di chuyển bình thường, hiệu ứng đóng băng cũng rất tuyệt vời khi bạn nhìn từng bộ phận của lũ quái to bỗng nhiên đông cứng lại khi bị tấn công bởi băng giá, thậm chí bạn có thể đập chúng tan thành từng mảnh như fatality của Sub Zero. Hiệu ứng mù không đơn giản là bạn đánh miss mà cả màn hình của bạn sẽ bị che phủ bởi khói luôn, hiệu ứng hóa đá gần giống với hiệu ứng làm chậm chỉ có điều nếu không giải nhanh thì bạn sẽ lập tức biến thành một bức tượng và chỉ tác động nhỏ nhất cũng làm bạn vỡ tàn tành, có lần tôi đã lợi dụng một con Cockatrice và hơi thở hóa đá của nó để biến một loạt lũ goblin xung quanh nó thành tượng đá với những biểu cảm rất hài hước… Hiệu ứng “bị nhập” chỉ xuất hiện trên follower khiến follower quay sang tấn công bạn. Ngoài ra thì còn những hiệu ứng được cho là quen thuộc trong RPG game như câm lặng, ngủ, giảm stat v.v… Kẻ thù của bạn cũng sẽ có những chỉ số riêng giống người chơi thế nên việc nghiên cứu hay chuẩn bị trang bị phòng thủ kháng hiệu ứng là rất quan trọng để có thể xoay chuyển tình thế khó vì một vài quái vật chỉ có thể bị gây sát thương bởi một nguồn duy nhất. Điều nay làm gameplay trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết… à note thêm sinh vật sống sẽ kháng damage ánh sáng rất mạnh trong lũ undead thì không và ngược lại với damage bóng tối.

Follower… đúng một từ, best. Những follower với cái tên Pawns là những sinh vật mang hình dạng con người nhưng gần như không có ý chí riêng biệt, và phải phụ thuộc vào bạn tức là Arisen. Tuy vậy một khi được nhận vào team Pawns sẽ trở nên hoạt bát và hữu ích vô cùng, Pawns được lập trình để học hai loại kiến thức một là Knowlegde Quest và hai là thông tin về quái vật. Với những Pawn đã có Knowlegde Quest chúng sẽ không bị bỡ ngỡ trước nhiều tình huống và có thể gợi ý nước đi cũng như dẫn đường cho Arisen, còn thông tin về quái vật sẽ được chúng xử lý nhằm đưa ra phương án tác chiến hợp lý dựa trên những item chúng đang mang ví dụ như gặp Saurian sẽ dùng băng, hay Harpy hoặc Siren thì sẽ dùng vũ khí tầm xa hoặc đứng vào thế thủ đợi phản đòn, gặp undead chúng sẽ dùng lửa, hoặc Banshee cũng là undead nhưng lại sợ băng giá. Nếu Pawn nhận ra chúng sẽ báo cho bạn ngay, hoặc nếu họ chưa biết thì Pawns sẽ tìm cách bắt trước style chiến đấu của bạn “My kind grows better able to serve the more we learn”. Bạn có thể chỉnh phong cách ăn mừng chiến thắng của Pawns hay phong cách nói chuyện của họ, thay đổi speaking rate để Pawn trở nên lắm mồm hay yên lặng. Pawns được điều khiển dưới tay Arisen trở nên “sống” họ thường xuyên đưa ra lời khuyên hay nhận xét về quest (ví dụ như quest giải cứu Selene hay hộ tống Quina Pawns của bạn luôn tỏ ra lo lắng cho hai nhân vật này), hay nhận xét về những địa hình hay địa điểm trong cuộc hành trình với Arisen, ví dụ như một Pawn có đến hơn 5 cách để nhận xét về một vách núi cao và nguy hiểm, và bạn sẽ rất dễ gặp những random sentences phát ra từ lũ Pawns mà bạn chưa thấy bao giờ cho đến cuối game,hay tại một địa điểm mà bạn đã qua rồi Pawns sẽ lại có những lời nhận xét khác lần trước. Một điều ưu việt nữa là cơ chế trao đổi Pawns giữa các Player diễn ra hết sức dễ dàng, bạn có thể thuê bất cứ Pawns của người chơi online nào để làm hỗ trợ, sau khi bạn out game thì Pawns đó sẽ từ giã bạn và trở về với chủ của họ kèm theo kinh nghiệm và những item bạn tặng cho họ, sau đó người chơi kia sẽ vào danh sách Pawns that your Pawn known để tìm bạn. Khi cần summon bạn của mình mà anh ta không online, Pawn của anh ta sẽ xuất hiện thay chủ nhân để hỗ trợ cho bạn. Người chơi có thể liên tục customize Pawn của mình, mỗi Pawn có những knowlegde về quest khác nhau, style chiến đấu khác nhau, kĩ năng và nội tại khác nhau, ngoại hình và trang phục được phối đa dạng tùy theo ý thích của chủ nhân (à mỗi Arisen chỉ có một Pawn chính thôi, nếu bạn mặc đồ cho Pawn khác thì tức là tặng quà cho Player khác). Pawn có thể bảo vệ nhau di chuyển theo hướng đi của bạn và nghe theo những khẩu lệnh như đi theo hay hành động hay giúp đỡ, có những Pawn rất thận trọng, có những Pawn lại rất hiếu chiến và chậm nghe lời hơn. Tóm lại Pawns biết hầu hết những gì bạn biết, game cũng mang đến khá nhiều quest khai thác sâu về mối quan hệ kì bí giữa Pawns và Arisen niềm vui cũng như bi kịch phía sau những mỗi quan hệ đó.

Trò chơi đã được lồng tiếng hoàn toàn, với hơn 42.000 dòng thoại. Quyết định thiết kế ban đầu là sử dụng các mẫu thoại Fantasy trong trò chơi, thay vì sử dụng cuộc đối thoại hiện đại ( tựa Darksoul đó) – sự lựa chọn ngôn ngữ cổ xưa được thực hiện bởi người địa phương, trong khi phiên bản tiếng Nhật sử dụng ngôn ngữ thông dụng hơn. Các văn bản thực tế đã được phát triển đồng thời song song,thay vì được viết bằng tiếng Nhật từ đầu và sau đó được dịch. Điều này giúp ý game được dịch phù hợp chứ không gượng gạo bởi rào cản ngôn ngữ hay dễ dàng hơn trong việc lip synching. Sáu ngôn ngữ được lồng tiếng trong game: Anh, Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha và Nhật Bản.

Cinematic cutsence hoành tráng ảo lòi đậm chất Capcom hay Jap Games nói chung.


Skill đẹp mắt hoành tráng đặc biệt hệ phép thuật trong game làm tôi rất thích thú. Việc chiến đấu trong bóng đêm cũng tạo ra sự hồi hộp đặc biệt là khi vờn nhau với một con Orge và Death trong một đường cống tối tăm lạnh lẽo.

4. Yếu điểm

Bugs đặc biệt là bản PC có vài bugs rất đáng ghét ví dụ như NPC không xuất hiện để Player nhận quest hoặc hoàn thành quest, đặc biệt là quest Nameless Terror khi kẻ thù không xuất hiện để bạn giết, dẫn đến việc tôi bị missing một hint của cốt truyện và không thể tiếp tục làm quest Lost Faith do một item bắt buộc phải lấy từ boss của Nameless Terror.

NPC ngoài Pawns quá hollow có lẽ là sự đánh đổi, một số dialogue nghe dở làm hỏng cả cái epic của game, chưa kể biểu cảm và body languages xuất hiện loạn xạ, cái đoạn đáng lẽ buồn thì lại cười sặc sụa :v.

Spam cutsence vô tội vạ chưa kể với những cutsence dialogue thì ông main mặt cứ đần thối ra như bị câm trong khi lũ Pawns còn nói nhiều hơn.

Xuất hiện tình trạng screen tearing và drop fps khá thường xuyên trên PC, Console thì mượt.

Không có sự lựa chọn rõ ràng để tạo sự nổi bật của main, Pawns stole the show :)), những lựa chọn dù cho vào cũng chỉ cho có, kiểu gì bạn vẫn là người tốt.

Biểu cảm của nhân vật tệ mặc cho ngoại hình bắt mắt.

Quá nhiều hầm ngục bị lặp lại thiết kế.

5. Tổng kết

Arisen là một game hay với đồ họa tốt, hành động tuyệt vời, soundtrack của game cũng rất đỉnh, số lượng quái vật đa dạng, hardcore, một story thuộc loại ổn tuy việc thể hiện nó qua gameplay vẫn chưa được đánh giá cao. Cơ chế Pawn exchange quá hay và mới lạ tuy còn tồn tại một vài major bugs, nhưng Dragon Dogma quả thật là một trải nhiệm đáng có trong hành trình chơi game của tôi. Cảm ơn anh em vì đã đọc.

6. Endings

Super Spoiler ahead

Game cho bạn 3 endings và câu chuyện của Dragon Dogma tập trung vào sức mạnh ý chí của con người, lấy yếu tố sinh tử luân hồi làm chủ đạo, khi một vòng lặp của thế giới được ấn định. Trong quá trình walkthrough bạn sẽ dần nhận ra câu chuyện không đơn giản là một chàng hiệp sĩ được chọn để đi tiêu diệt rồng cứu công chúa, mặc dù đúng là con rồng sẽ bắt người yêu của bạn. Các Arisen sau khi đánh bại con rồng sẽ mất đi hoàn toàn sức mạnh vốn có và lấy lại được trái tim của mình bị con mãnh thú lấy đi, cũng như không còn khả năng sử dụng các Pawns nữa, mặc cho một vài Pawns sau thời gian dài phục vụ chủ nhân của mình sẽ ở lại bên cạnh Arisen để chăm sóc và tiếp tục phục vụ. Điểm đặc biệt là Pawns ban đầu sẽ có ngoại hình riêng nhưng càng về sau sẽ càng thay đổi và trở nên giống chủ nhân mình, chia sẻ mọi suy nghĩ và thấu hiểu nhau, cả hai trở thành hai phần không thể tách biệt và từ một cái xác hollow không có ý chí Pawns bắt đầu có suy nghĩ,bắt đầu có tình cảm và một số yêu chủ nhân của mình như câu chuyện tình buồn tại hòn đảo Bitterblack, hoặc một số trở thành Arisen đời sau.

Kết quả hình ảnh cho Dragon's Dogma Dark Arisen Daimon

Thế nhưng không phải Arisen nào cũng có thể đến được lúc đối mặt với Gigori, họ tản ra khắp nơi tìm sự trợ giúp… Một vài người không sống sót nổi và Pawn của họ trở nên điên loạn, tan vỡ như những mảnh đá xanh nơi thế giới Rift lạnh lẽo. Bản thân người đang trị vì Gransy, Duke Edmund the Dragon Bane cũng là một Arisen, ông được biết đến với cuộc chiến 3 ngày 3 đêm với rồng và hạ gục nó… Thế nhưng không ai thấy Pawns của ông đâu cả, ngay sau đó Edmun còn ra lệnh cấm toàn bộ Pawns khỏi cung điện. Edmun thậm chí còn trở nên độc đoán và lo lắng khi Arisen mới xuất hiện để đối mặt với rồng? Lão phải vui mới đúng chứ? Lần lại về manh mối đầu tiên, tất cả các Arisen trước Edmun và bạn sẽ phải tìm và xin chỉ dẫn từ người được gọi là Dragon Forge, kẻ được rèn bởi ngọn lửa đầu tiên, Arisen đầu tiên của thế giới, kẻ bị nguyền rủa không thể chết và luôn mang một nỗi đau trong nội tâm. Arisen không có gì đặc biệt từ lúc sinh, họ đơn giản chỉ là người, điều duy nhất định nghĩa Arisen chính là ý chí dám đương đầu với nguy hiểm, dám hi sinh mà không suy nghĩ chiến đấu lại rồng như một bản năng, từ đó Grigory sẽ lấy đi trái tim của kẻ mà hắn chọn sẽ trở thành Arisen và trói buộc số phận kẻ đó phải giết mình, thậm chí hắn còn tiếc nuối khi thấy Arisen gục ngã quá sớm… như thể con rồng lúc nào cũng muốn mình bị hạ vậy. Những Arisen trên hành trình của mình sẽ dần dần “thay đổi”… có kẻ trốn tránh nghĩa vụ, có kẻ trở nên điên loạn, ngay cả những Arisen trở về cũng không còn như cũ nữa… trái tim của họ không đập. Chủ nhân của Bitter Black Isle cũng chính là một Arisen nhưng vì ham mê quyền lực hắn đã trở thành tay sai cho rồng tạo ra mê cung chết người với lời hứa về cách đánh bại rồng, hắn lừa và hạ gục vô vàn Arisen trong mê cung của mình, khiến các Arisen chống lại lẫn nhau… và nơi đó bi kịch giữa ba nhân vật Olsa, Grette, và Ash bắt đầu.

Kết quả hình ảnh cho Dragon's Dogma Dark Arisen Daimon

Một nhân vật khác cần chú ý chính là bà của Selene, chủ nhân của Witch Wood. Selene thực chất chính là Pawn của bà mình, và cô dần thay đổi hình dạng giống y chang bà, vì tình thương với cô cháu gái, bà đã hi sinh linh hồn mình cho cô, chấp nhận cái chết để Selene có thể sống một cuộc sống bình thường như một con người chứ không phải một cái vỏ vô hồn. Cuối cùng sau bao khó khăn bạn đối mặt với một sự thật phũ phàng, Edmun không hề giết rồng, rất nhiều Arisen trước ông cũng vậy, họ lập một giao kèo với Grigory… Hi sinh một thứ quý giá nhất để đổi lại quyền lực và sự bất tử, Grigory sẽ tự động bỏ đi… Nhưng vòng lặp đó cứ tiếp tục mãi, cho đến khi có kẻ đủ ý chí để đối mặt với hắn. Ending đầu tiên bắt đầu tại đây khi bạn đưa ra sự lựa chọn giữa việc đối mặt với Grigory hay sẽ hi sinh người yêu của mình. Hi sinh người yêu và bạn sẽ thay chân Edmun và trở thành kẻ thống trị cô đơn như lão ta. Nếu đối mặt và thành công hạ gục Grigory (màn đánh boss epic hú hồn), bạn và các Arisen lấy lại được trái tim của mình… nhưng đồng nghĩa với việc sẽ không còn trường sinh bất lão nữa, Dragon Forge tan thành bụi, hay Edmun già đi nhanh chóng. Mọi chuyện tưởng như kết thúc khi bầu trời bỗng nhiên tối lại, và cánh cổng của Rift mở ra ngay dưới chân thành Grand Soren.

Kết quả hình ảnh cho Dragon Dogma

Sự thật kinh hoàng là The Rift nơi Pawns được tạo ra chính là nơi ở của thần thánh, nơi ở của kẻ đánh bại rồng, người canh gác của thế giới The Seneschal. Vậy Seneschal là ai? Hắn chính là Arisen đánh bại rồng, chính là Arisen mà tôi nhắc ở phần tóm tắt cốt truyện ấy. Hắn không phải là kẻ đầu tiên, công việc của một Seneschal là trông coi thế giới, sử dụng sức mạnh ý chí của mình để nuôi sống thế giới ấy, là nguồn gốc của suy nghĩ và ý chí của con người (hắn tin thế). Thế rồi, The Rift dần hút cạn ý chí của Seneschal để lại một cái vỏ vô hồn cô đơn không cảm xúc. Trước khi điều đó xảy ra Seneschal sẽ dùng quyền lực của mình để biến Pawn đồng hành của hắn thành Rồng và thả vào thế giới của người phàm nhằm tìm kiếm một Arisen mới thay chỗ cho hắn… Việc này phải được lặp lại nhằm duy trì sự tồn tại của thế giới. Tại đây Seneschal hỏi bạn một lần cuối, liệu bạn có muốn đi tiếp để cứu thế giới hay sẽ quay lại sống bên cạnh những người thân thuộc với mình… nếu bạn chọn quay lại bạn sẽ bị đưa ngược trở lại mốc thời gian trước khi trở thành Arisen, và Grigory sẽ tái tạo lại từ Ur Dragon(ver undead của hắn to và mạnh hơn), Seneschal sẽ lại kiên nhẫn chờ đợi một vài năm nữa. Còn nếu bạn quyết định bỏ hết tất cả đối mặt với Seneschal và giải thoát hắn khỏi nỗi thống khổ của mình, để hắn được cảm nhận giây phút tuyệt vời của cái chết, và thay hắn ngồi lên ngai vàng như một Seneschal mới. Bạn cứ ngồi đó cùng với Pawns của mình,hai cái xác vô hồn trong cõi thần thánh. Nhưng vấn đề ở đây là Seneschal không hề tạo nên con người, con người sinh ra từ máu thịt của con người và dù không mạnh mẽ như Arisen họ vẫn có lựa chọn và ý chí độc lập của mình, Seneschal chỉ có thể tạo ra những cái xác không hồn tên Pawns vậy liệu như ý chí của Seneschal qua hàng ngàn năm không cần phải truyền vào thế giới này nữa khi nó đã tự ổn định và có ý chí riêng, liệu có phải là sự sợ hãi lừa dối trong một vòng lặp mà chính những Seneschal những kẻ tự nhận là có ý chí hơn tất cả lại không thể lựa chọn sợ hãi để phá vỡ. Ending cuối là khi bạn lựa chọn đâm mình bằng thanh kiếm God Bane thứ duy nhất giết được thần thánh… phá vỡ vòng lặp, tự đâm mình bằng thanh God Bane giải phóng linh hồn đưa nó vào trong thân thể Pawn để để bạn đồng hành trung thành nhất của bạn có cơ hội trải nghiệm khoái lạc của thứ gọi là “sống”. Ending cuối là cảnh tưởng bạn ngã khỏi bầu trời với Pawn chính ở phía sau gọi tên chủ nhân, cả hai trầm mình xuống đáy biển sâu và Pawn chính của bạn trong trường hợp của tôi là đặt tên là Selena sẽ thực sự sống trong cơ thể của Arisen, quay lại nháy mắt như biết ơn chủ nhân của mình rồi đi về phía mặt trời lặn… cry alot :((.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly

  • Ngô Quang Thắng - 03.09.2021

    Bài viết đánh giá rất hay và đúng với game. Tuy nhiên về phần lore của game thì bạn có sai sót ở một số chỗ. Thứ nhất là không có bằng chứng hay đề cập nào về việc The Dragonforge là Arisen đầu tiên. Daimon không phải vì ham muốn quyền lực mà chỉ vô tình hận thù cái sự luân hồi của Arisen và Seneschal nhưng Grette (lúc này là con rồng) tưởng đó là ước nguyện và đã cho Asha sức mạnh và quyền năng, trở thành Daimon. Và The Rift không phải là nơi ở của The Seneschal mà là The Seneschal Chamber. Nếu Arisen đem theo pawn và đến The Seneschal Chamber thì pawn đó sẽ bảo rằng nơi đó có cảm giác thật lạ lùng và khác The Rift. Và không phải Seneschal được chọn để biến thành rồng, mà là những Arisen đánh bại được rồng nhưng thất bại trước The Seneschal. Và cái vòng lặp này không phải do The Seneschal nghĩ thế mà nó là điều bắt buộc. Ý chí của The Seneschal là thứ giúp thế giới phát triển và tiến bước, Không có The Seneschal thì thế giới sẽ không có ai dẫn dắt. Về ending thì việc đâm Godsbane vào người chúng ta cũng không biết vòng lặp có kết thúc chưa, nếu có thì sao những Seneschal trước không làm thế ? Và Savan rút Godsbane ra từ ngực, phải chăng anh đã thử và thất bại ? Rằng việc đâm Godsbane vào người chỉ giúp Seneschal từ bỏ thân xác và trở thành người cai trị thế giới và nó là một bước quan trọng trọng trong việc trở thành Seneschal.