Series game Metro là tựa game nổi bật nhất trong số các tựa game FPS sinh tồn khác đang có mặt trên thị trường. Xuất thân từ một tiểu thuyết nổi tiếng của một nhà văn Nga, Metro đưa người chơi đến Liên Xô, bước vào thế giới hậu tận thế khi mà loài người dù đã tự hủy diệt lẫn nhau vì bom nguyên tử và phải sống chui lủi dưới lòng đất – Những hầm tàu điện ngầm Liên Xô thiết kế ra để trở thành nơi cư trú cho những người sống sót – Nhưng vẫn “Đam mê” bắn giết nhau vì lý tưởng chính trị hay lòng ích kỷ cá nhân cũng như sự đe dọa thường trực của lũ sinh vật đột biến hoành hành cả trên mặt đất và trong lòng đất. Nếu bạn chưa trải nghiệm qua hai tựa game trong series hiện tại là 2033 và Last Light, tôi khuyến khích bạn hãy thử qua chúng – Hoàn toàn đáng 100% tiền (Bản REDUX ấy).
Trở lại đề tài bài viết ngày hôm nay: Sau khi hoàn thành bản Metro 2033 nhận free và Last Light REDUX trong đợt sale vừa rồi, tôi sẽ cố gắng review cụ thể nhất có thể lý do series Metro (Cụ thể sẽ nhắm vào Last Light, viết tắt là LL) xứng đáng được lịch sử ghi nhớ là tựa game chuyển thể từ tiểu thuyết hay nhất (cho đến hiện tại, tôi cho rằng hay hơn series Witcher) cũng như những bất cập mà gameplay Metro gặp phải khi nó cố gắng pha trộn thể loại game bắn súng với sinh tồn tài nguyên.
Ấn tượng đầu: Quá tốt!
Mở đầu là một đoạn cutscense dưới lời tự truyện của nhân vật chính – Artyom về một phần quá khứ tuổi thơ của anh. Không có nhiều để nhận xét ngoại trừ một điều: QUÁ TUYỆT VỜI! Hoàn hảo 10/10 từ soundtrack, lồng tiếng và cách ghép cảnh/hội thoại. Nó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó: Đặt người chơi lên cơn “Hype” nóng lòng chơi game. Hãy coi và trải nghiệm cho chính bản thân bạn.
Đồ họa
Khi được cập nhật đồ họa lên chuẩn HD cũng như cập nhật thêm chi tiết cho bản đồ, nhân vật, v.v… Metro LL/2033 nhìn “Tươi đẹp” (Hay đúng hơn là u ám) hơn trước nhiều. Có sự khác biệt rất rõ ràng khi bạn so sánh hai bức ảnh từ hai tựa game đặt cạnh nhau và dễ biết đâu là bản REDUX đâu là không. Dù vậy Last light khiến chiếc laptop GTX 1050 của tôi gặp rắc rối chút khi cố gắng trải nghiệm ở mức Very High. Tôi buộc phải hạ độ phân giải xuống và tắt/giảm một số hiệu ứng để cố gắng giữ màn ảnh luôn ở mức 60 FPS.
Những chi tiết khác trong game như xác người, lũ Mutant, mạng nhện và cả thiết kế nhân vật cùng bản đồ sau khi làm lại đạt thành công lớn, đặc biệt là khi người chơi bước vào những khu vực mà “Nên cảm thấy lo sợ”. Kết hợp với âm thanh gần như hoàn hảo trong game (Điểm trừ mạnh ở tiếng gào rú của lũ Mutant khi tấn công y hệt nhau) thì chúng chắc chắn sẽ đem lại trải nghiệm đáng nhớ cho người chơi.
Gameplay
Đây là phần mà tôi vừa có lời khen vừa có đôi lời phàn nàn với nó. Đầu tiên cần biết: Metro cho người chơi 2 phong cách trải nghiệm: “Survival” – Lén lút hoặc “Sparta” – YOLO Rambo. Để trải nghiệm của bạn đạt chuẩn “Theo ý muốn ban đầu cũng như theo cả tiểu thuyết” thì lựa chọn Survival được khuyến nghị. Qua trải nghiệm thực tế tôi cho rằng “Sparta” chỉ là “Survival” nhưng dễ thở hơn vì tài nguyên chỉ đỡ khan hiếm nhưng vẫn sẽ có cảnh bạn NÊN chọn cách chơi lén lút chọc tiết địch tránh giao tranh hơn là RAMBO giết sạch sành sanh trong màn pháo hoa mù mịt khói lửa. Bạn vẫn có thể chơi “All in” theo kiểu Sparta – Xung phong đồ sát tất cả từ phe Kộncc Sẻg đến lũ Nazi rồi thì Mutant lẫn cướp đường phố mà vẫn không làm hỏng trải nghiệm “Sinh tồn” và chút ít kinh dị – Nhưng thế thì tựa game mất công hù dọa bạn bằng mấy cái “Jumpscare” (Âm thanh như tiếng hầm thông gió, cười của ma,… Jumpscare thật khá hiếm) làm gì khi mà bạn có thể tự tin “Cân” cả Metro? Theo tôi bạn nên chơi theo phong cách pha lẫn lén lút với RAMBO để có trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Phong cách chơi cũng chính là điểm mạnh nhất của series game: Kết hợp với cách xây dựng bản đồ tài tình, Metro bắt người chơi phải suy tính các bước “Survival” hay quyết định YOLO “Sparta” trong phân cảnh đối đầu với kẻ địch tiếp theo – Nếu bạn chọn chơi game một cách tinh tế thay vì hổ báo. Chính nhờ đó mà Metro cả 2033 lẫn Last Light có một số màn có tính “Replay-able” cao như “Frontline” trong 2033 hay “Escape” trong Last Light. Ngoài ra trong Last Light, sau khi hoàn thành phần cốt truyện chính bạn sẽ mở khóa các “Cốt truyện phụ”, đưa bạn vào trải nghiệm của một vài sự kiện từ liên quan rất ít cho đến không trong cốt truyện chính. Tôi đặc biệt ấn tượng với màn “Spider Lair”: Bạn bị kẹt và phải tìm đường thoát ra trong một hang “Spiderbug”. Trong quá trình chạy thoát bạn được trải nghiệm khẩu súng phun lửa lần đầu tiên mà trong cốt truyện chính còn không có mà cho bạn xài.
Ngoài những trải nghiệm đấu súng hay chọc tiết đó ra, Metro bắt người chơi phải thích nghi với yếu tố “Kinh tế” trong game: Hệ thống tài nguyên sinh tồn. Có tổng cộng 4 loại tài nguyên ảnh hưởng cực kỳ lớn đến trải nghiệm của người chơi:
- Đầu tiên là “Filter” – Bộ lọc khí. Bạn không thể sống sót lâu trên mặt đất hay một số khu vực bị ô nhiễm nặng dưới lòng đất nếu không có chúng nên đây là tài nguyên cực kỳ quan trọng trong game.
- Thứ hai là “Medkit” – Bộ cứu thương. Đây cũng là tài nguyên quan trọng không kém Filter bởi trong Metro bạn không có cách nào khác để hồi máu ngoài sử dụng chúng – Nhưng chỉ được mang tối đa 5 chiếc nên bạn cần liên tục điều chỉnh phong cách chiến đấu của bản thân, biết khi nào nên “Sparta” (Khi ít địch và chắc chắn thắng khi đấu súng với nhiều kẻ địch cùng lúc) hay khi nào nên “Survival” (Khan hiếm tài nguyên/Kẻ địch quá đông/Rủi ro khác).
- Thứ ba là đạn dược – Để bắn giết người giết quái vật. Đây là tài nguyên dễ nhặt và kiếm nhất game vì chúng rải rác khắp nơi trong bản đồ và có thể nhặt từ xác kẻ địch – ÍT NHẤT cũng phải có vài viên đạn rớt từ xác hắn và khẩu súng của hắn (Tùy chế độ).
- Thứ tư là Tiền mà ở đây là đạn “Vàng”. Bạn dùng chúng để mua vật phẩm cũng như đạn dược và – trong trường hợp khẩn cấp hoặc thừa đạn quá – dùng chúng để bắn (Có thêm sát thương và gây “Cháy” lên mục tiêu).
Đi sâu vào gameplay của Last Light: Điểm khiến tôi cực kỳ không hài lòng là việc Last Light đưa vào game một màn đấu boss. Ôi lạy hồn màn đấu boss trong Last Light SUCK BIG DINK DONG BALL!!! Đây chính xác là chuyện đã xảy ra (Tôi sẽ cố không spoil): Tôi chọn chơi chế độ Sparta mức Hardcore (Độ khó nấc 2/4), đang sắp cạn kiệt tài nguyên Filter vì màn chơi trước tốn quá nhiều trong việc tìm đường lẫn choảng nhau với đám tôm tép ngáng đường và cả một con boss MÀ-BẠN-CHƯA-ĐƯỢC-PHÉP-GIẾT. Cuối cùng, khi đã hết sạch Filter nhưng đã đến nơi mà bạn cần phải đến thì KABOOM!!! Con boss từ màn trước xuất hiện và ngáng đường bạn và bạn đoán xem mất bao lâu để giết nó trong khi bạn đã hết sạch Filter và đang hấp hối sắp chết tới nơi?
THỜI GIAN VÀ TÀI NGUYÊN TỐI THIỂU để giết con boss “Từ dưới nước trồi lên” này: Hơn 1 phút chút và tiêu tốn tới 8 băng đạn và 7 quả lưu đạn (5 cháy 2 nổ). Trong video các bạn thấy tôi đã sử dụng các cheat bất tử, vô tận đạn và vô tận Filter để cho nhanh cái video NHƯNG XIN KHẲNG ĐỊNH: Nếu không sử dụng cheat thì tôi sẽ không thể qua nổi phân cảnh đó và nếu bạn bị buộc phải xài cheat để qua cảnh thì đó là dấu hiệu của một gameplay tồi. Vì sao? Trong trải nghiệm ban đầu của tôi khi tới cảnh đó:
- Thứ nhất, tôi đã hết sạch tài nguyên Filter, không thể tiếp tục chiến đấu nữa trong khi “Safe house” lại ở ngay trước mặt – WTF??!
- Thứ hai, dù vẫn còn rất ít khí nhưng việc loot đồ ít ỏi xung quanh tại checkpoint vẫn không đủ để sống sót (Nếu tôi nhớ không nhầm thì tôi còn không loot được thêm 1 cái Filter nào nên mới cay cú tải cheat về)
- Thứ ba, con boss trâu khủng khiếp và cho tới lúc gặp nó và bắn hết 1 băng đạn AK thì tôi đã lăn đùng ra chết rồi. Tôi đã cố gắng hết sức để “Cố sống sót” nhưng vô vọng, bạn buộc phải giết nó thì mới có thể tiếp tục tiến lên
Nếu bị buộc phải không cheat qua màn thì tôi sẽ đành lòng phải chơi lại những 2 chapter trước đó, phải qua những đoạn cutscene loằng ngoằng đã xem, phải điều chỉnh lại tài chính mua đạn, Filter và Medkit, lại phải bắn nhau với đám Kộncc Sẻg (Mà khoan, bắn với chúng lại tốn đạn ⇒ Phải “Sneak”!!?) rồi thì lại phải tìm đồ, tìm đường rồi nện nhau với con boss rác rưởi đó trước khi đi đến màn tử tiệt này – Phải 1 tiếng là ít. Tôi thì quá lười để chọn cách này và quyết định xài cmn cheat cho nhanh gọn. Trong phần chơi gốc của tôi thì tôi chỉ đơn giản là cho Unlimited Duration Filter thôi. ĐÚNG LÀ một phần là do lỗi của tôi khi chơi đã không quản lý tài nguyên tốt cũng như không chịu khó mày mò đi “Loot dạo” xung quanh NHƯNG một khi đã rơi vào hoàn cảnh như này thì có Cheat mới cứu được bạn khỏi reset lại ÍT NHẤT là 1 chapter.
Có thể màn đấu boss này lỗi phần nhiều vẫn là ở bản thân tôi NHƯNG sau khi được trải nghiệm màn chơi ngập sạn đó, tôi cực kỳ bất ngờ và cảm thấy bị xúc phạm khi mà LL tiếp tục ÉP bạn phải chiến đấu trong điều kiện cực kỳ yếu thế: Sẽ có một màn sau đó mà bạn phải đợi thang máy và trong lúc này một đám RẤT ĐÔNG Mutant sẽ xồ vào bạn không ngừng nghỉ đến khi thang máy đến nơi trong khi tôi đã hết sạch đạn – What the fuck? OK đúng là (Lại là) có một phần lỗi của tôi vì tôi quá “Lười” trong việc rình mò thọc tiết kẻ địch nhưng mà có cần thiết phải trừng phạt người chơi như này không? Tôi vẫn nhớ là sau khi bắn nhau no nê với một đám Kộncc Sẻg, lượng đạn còn lại của tôi còn không đủ để ắp đầy 2 băng AK còn Shotgun thì hoàn toàn cạn đạn do trước đó đã sấy sạch vào lũ Mutant tôm tép mà game ÉP BẠN PHẢI GIẾT. CÁI WHAT THE FUCK? Tại sao một tựa game lấy cái mác “Sinh tồn” vào gameplay lại liên tục thúc ép người chơi phải giao chiến một cách bắt buộc với kẻ địch vậy? Thử hình dung một người chơi khác tôi chơi hoàn toàn theo kiểu Sparta đi đâu giết đó nhưng đến đây thì hết sạch đạn, xem anh ta có vui không khi mà bị chính tựa game mình chơi TROLL mình vì lối chơi hổ báo? Nếu bạn chơi theo kiểu tiết kiệm tận thu thì khi đến những màn này thì có lẽ sẽ có tỉ lệ sống sót và thắng rất cao nhưng ngay cả thế nó cũng phá hỏng trải nghiệm “Lén lút” của bạn vì game ÉP bạn phải chiến đấu.
Tóm lại, quan điểm của tôi là: Những màn đấu boss BUỘC PHẢI GIẾT hay những “Ải” ép bắn nhau hoàn toàn không phù hợp để áp dụng lên những tựa game sinh tồn như Metro. Nếu như mục đích của việc tiết kiệm tài nguyên là để giết con boss đó thì tại sao lại ép người chơi phải đối đầu với nó trong một tình huống bất ngờ không được chuẩn bị trước? (Ừm thực ra thì có thể đoán được phần nào nhờ bối cảnh ấy nhưng mà… ai biết trước được). Tại sao người chơi lại bị ép phải bước vào cảnh chiến đấu đến nghẹt thở nhưng cực kỳ bất công sau khi đã bắn nhau tơi bời với kẻ địch xuất hiện trước đó? Cả hai vấn đề này sẽ chẳng có gì đáng nói nếu LL cho bạn ít tài nguyên trong những phân cảnh gay cấn đó nhưng mà NOPE, FUCK YOU AND GO FUCK YOURSELF!
Hi vọng trong tương lai khi Exodus ra đời với vẻ “như là thế giới mở” thì hi vọng sẽ không có những màn gameplay sạn siếc như này nữa. Mà cũng có thể do tôi quá “Triggered” quá, cũng chắc là do tôi không phải một fan phù hợp với dòng game lén lút với tài nguyên này. Ý kiến của bạn đọc thế nào? Khai sáng tôi đi.
Tiện thể đây là link cheat của game, khá là an toàn vì không thấy nó cài spyware hay software bullshit vào máy: https://mrantifun.net/index.php?threads/metro-last-light-redux-trainer.1704/