Killzone và cuộc đổ bộ lên PS Vita
Killzone là một cái tên không mấy xa lạ đối với những tín đồ của Playstation. Phiên bản đầu tiên trong series game Killzone được ra mắt độc quyền trên PS2 vào năm 2004 với tham vọng trở thành đối trọng của Halo. Sau khi Killzone ra mắt và nhận được không ít đánh giá tích cực, Sony đã nhận ra tiềm năng lớn của trò chơi này và đã quyết định đầu tư để biến nó trở thành một trong những quân át chủ bài của Playstation. Kể từ đó, Killzone luôn là đứa con cưng mà Sony dùng để thể hiện sức mạnh phần cứng của máy Playstation. Từ Killzone 2, Killzone 3 trên PS3 cho đến Killzone Shadow Fall trên PS4, đều là những game có đồ họa choáng ngợp, bỏ xa các đối thủ khác ở cùng thời điểm. Chúng là những bằng chứng mạnh mẽ cho thấy sức mạnh phần cứng vượt trội của console Playstation.
Thế còn handheld Playstation thì sao? Quả thật, Killzone Liberation trên PSP là một game rất hay (chắc khi nào cũng phải viết review :v) nhưng sức mạnh đồ họa của PSP khó làm người ta kinh ngạc được và việc PSP chỉ có một analog làm Killzone Liberation buộc phải “lệch tông” với những anh em trong gia đình Killzone khi mà nó là một game bắn súng góc nhìn từ trên xuống chứ không phải FPS. Thế còn PS Vita thì sao? Sức mạnh phần cứng vượt trội bỏ xa các handheld/mobile đương thời, là hệ máy cầm tay duy nhất sở hữu 2 analog, rõ ràng Vita có đầy đủ tố chất để phục vụ cho trải nghiệm FPS đích thực.
Và Guerrilla Cambridge đã được giao phó trọng trách làm một game Killzone để thể hiện triệt để tính ưu việt của Vita đối với các máy cầm tay/di động khác. Killzone Mercenary được làm ra với mục tiêu mang đến trải nghiệm FPS đỉnh cao ngang bằng với console mà những handheld/mobile khác chỉ có thể ngước nhìn chứ không bao giờ làm được. Cá nhân là một fan Killzone và là người tìm thấy niềm vui trong việc trải nghiệm game cầm tay, tôi đã lập tức bị Killzone Mercenary cuốn hút.
Một cốt truyện phá cách
Bao trùm trong thế giới của Killzone là cuộc chiến dai dẳng giữa 2 phe đối địch ISA và Helghast. Helghast được khắc họa là thế lực xấu, những kẻ thất bại trong quá khứ, mang nỗi oán giận sâu sắc đối với người Vekta, nay nung nấu ý chí xâm lược địa cầu. Trong các game Killzone, người chơi nhập vai một quân nhân ISA (Liên minh Chiến lược liên Hành tinh) thực thi sứ mệnh đẩy lùi cuộc xâm lược của Helghast để bảo vệ quê hương Vekta.
Và Killzone Mercenary đã dẹp phăng tất cả những mối bận tâm đó.
Trong Killzone Mercenary, bạn không phải là Helghast, cũng không phải là ISA, bạn sẽ không quan tâm đến chính nghĩa, không chiến đấu để bảo vệ quê hương, không bận tâm tốt xấu, không có oán thù, không màng lý tưởng… bạn là một lính đánh thuê, tất cả những gì bạn quan tâm là TIỀN. Ai trả nhiều tiền hơn thì bạn làm việc cho kẻ đó. Và tuyệt đối trung thành với nhiệm vụ. Bạn không như Helghast hay ISA, muốn đánh bại phe đối lập để kết thúc cuộc chiến, mà ngược lại, bạn muốn duy trì cuộc chiến bất tận để kiếm được càng nhiều tiền càng tốt. Như câu khẩu hiệu trong trailer của Killzone Mercenary: War is our bussiness – Chiến tranh là công việc của chúng tôi.
Lính đánh thuê là một binh chủng kì lạ. Chúng tôi hoạt động trong bóng tối. Chúng tôi làm những việc mà quân đội của họ không thể làm. Đánh những trận mà họ không thể đánh. Những trận đánh họ không muốn thế giới biết đến. Chúng tôi không bao giờ chọn phe phái, không quan tâm ai đúng ai sai. Tuyệt đối trung thành với công việc. Không mưu cầu vinh quang, cũng chẳng cần huân chương. Và chúng tôi chắc chắn không bao giờ đặt câu hỏi. Ngoại trừ một câu hỏi duy nhất: “Vụ này trả bao nhiêu?”.
Chính thay đổi mới mẻ về thiết lập câu chuyện này làm bạn bước vào thế giới của Killzone Mercenary một cách khoan khoái và “bất cần đời”. Game ngay lập tức cho bạn nhập vai Arran Danner – thuộc Phantom Talon Corp, một nhóm lính đánh thuê ưu tú do Anders Benoit lãnh đạo. Bạn là một kẻ ngoài cuộc có thể ung dung đánh giá các việc làm của ISA, Helghast, và có lẽ, là thấy được sự tàn bạo của Helghast cũng như bộ mặt thật của ISA. Và bạn thấy là ở chiến tranh chẳng có thằng nào tốt cả. Thằng nào cũng dùng đòn hiểm để triệt hạ đối phương. Ghê vãi. :/
Mặc dù vậy, game đã khéo léo đưa cho bạn những tình tiết, lời thoại có tác dụng điều hướng cảm xúc, khi bạn đang được một phe thuê thì trước khi làm nhiệm vụ, game sẽ dùng tình tiết, lời thoại để gieo cho bạn suy nghĩ “phe đang thuê mình là chính nghĩa, còn bọn kia là kẻ xấu, đáng bị tiêu diệt”, để bạn không cảm thấy áy náy khi nã đạn vào phe kia.
Nhưng câu chuyện của game không chỉ đơn giản là một lính đánh thuê chỉ biết đến tiền. Càng về sau nhiệm vụ mà Danner được giao phó càng có sức nặng, và bạn thấy bạn đang mang một trọng trách lớn để ngăn chặn một thảm họa xảy ra. Những lý tưởng của các yếu nhân trong giới quân sự của Helghast và ISA cũng được khắc họa rõ nét, bởi bạn thuộc một phe trung lập, bạn nhìn thấy và đánh giá được toàn bộ mọi việc một cách không thiên vị. Killzone Mercenary không phải là một game mà bạn phải vẽ nên một bức tranh chiến tranh, mà bức tranh cuộc chiến giữa Helghast và ISA đã có sẵn ở đó, bạn là một khán giả, không bị chi phối bởi lý tưởng, đứng ngoài thưởng thức và đánh giá.
Bước ngoặt của câu chuyện là khi Danner gặp được cậu bé Justus – một đứa con lai giữa người Vektan và người Helghast. Anh được giao nhiệm vụ giải cứu và hộ tống cậu. Vô tình mối dây liên kết giữa họ đã nảy sinh, và được thắt chặt qua nguy khốn. Câu chuyện về một lính đánh thuê lạnh lùng gặp được một cậu bé bị mất cha mẹ trong chiến tranh vẫn cảm động một cách kỳ lạ và ngọt ngào. Jutus tội nghiệp từng bước đã làm lay động lòng trắc ẩn trong Danner. Danner, thấy được sự tàn khốc của chiến tranh đã làm một cậu bé vô tội phải mất cả gia đình, đồng thời chứng kiến những quyết định tàn độc của giới đầu não 2 phe vì mưu cầu thắng lợi mà tàn nhẫn giết hàng trăm nhân mạng.
Vào cuối game, quyết định bảo vệ Lotus của Danner đã làm người chơi bất giác tự hào vì cảm nhận được tình người giữa một cuộc chiến tanh mùi máu, đầy rẫy mưu mô và trục lợi. Cuối game, Danner đã mặc kệ những kẻ chỉ biết dùng thủ đoạn, chỉ biết đến lý tưởng độc tài, mặc kệ những kẻ chỉ biết đến tiền và xả thân bảo vệ Justus, đồng thời ngăn chặn một cuộc thảm sát quy mô lớn. Đây chính là điểm độc đáo cung cấp một cốt lõi nhân văn cho câu chuyện trong Killzone Mercenary. Danner, từ một kẻ nhập cuộc vì chỉ biết đến tiền, dần dà nhận ra sự tàn bạo và nham hiểm của cả hai phe, rồi cuối cùng xả thân bảo vệ cậu bé Jutus và hòa bình thế giới như một anh hùng. Chẹp, phải nói sao nhỉ, character development quá xuất sắc.
Một game handheld mang đẳng cấp của console
Killzone Mercenary là một game bắn súng cầm tay, nhưng thật lạ là nó không giống như những game bắn súng cầm tay khác, điều khiển thì ngu học, một analog nên xoay camera bằng D-pad, thậm chí điện thoại thì éo có analog nào luôn, đồ họa thì làng nhàng, chơi thì nạp tiền. Đến bây giờ tôi vẫn thấy may mắn vì không nghe bọn bạn dụ khị chơi mấy game bắn súng trên điện thoại. Lol.
Killzone Mercenary thể hiện được đầy đủ tố chất của một game bắn súng console, và nó thể hiện thật ngoạn mục. Từ sự linh hoạt khi chạy, trượt, núp cover đến sức nặng của khẩu LMG. Từ kho vũ khí có đầy đủ các loại súng ống đến VAN-Guard – những vũ khí tân tiến mới mẻ đa dạng công năng. Từ tiếng vo vo khiến bạn phải sợ hãi của một drone đang tiếp cận đến tiếng nổ to đùng chắc nịch của một quả lựu đạn cùng hiệu ứng rung màn hình thể hiện tác động của vụ nổ nếu chẳng may đứng gần. Từ những texure bề mặt chân thực của môi trường xung quanh đến những chi tiết có thể thấy rõ nét như hình xăm trên cánh tay Danner, phụ tùng trên quân phục của Helghast. Từ AI thông minh cho đến những animation lăn lộn, né đạn, bị súng bắn làm cho loạng choạng hay bị shotgun bắn bay người của lính tráng trong game.
Tất cả những điều trên đã cho thấy rõ Guerrilla Cambridge thực sự muốn làm một game handheld mang tầm vóc và chất lượng của một game console. Việc đầu tư sức lực và thời gian của họ cho tựa game này quả thật đáng nể. Về mặt nào đó nó còn vượt trội hơn so với các game console trước đó.
Tuy nhiên, Killzone Mecernary vẫn có những chi tiết phục vụ cho màn hình 5 inch của Vita. Bởi màn hình của Vita chỉ 5 inch, không lớn như tivi, nên họ đã tạo ra những hiệu ứng giúp người chơi dễ dàng nhìn ra vị trí của những nguồn nguy hiểm lớn. Ở singleplayer thì đó là tia laser của lính bắn tỉa. Ở multi thì đó là ánh sáng màu đỏ phát ra từ mắt của người chơi Helghast (vốn dĩ đã đỏ rồi nhưng ở multi thì tăng cường độ hơn để dễ nhận thấy) và ánh sáng màu xanh dương phát ra từ cái gì đó như bộ phát tín hiệu của người chơi ISA (rốt cuộc là cái gì đến bây giờ mình vẫn không biết). Chúng có thể dễ dàng được nhìn thấy và phát hiện ngay cả ở những vùng có ánh sáng mặt trời, những bản đồ ban đêm hay những chỗ tối thì càng dễ nhận thấy. Chúng chính là những chi tiết để người chơi dễ nhận ra những mối nguy hiểm lớn trên màn hình nhỏ của Vita.
Mỹ cảm trong Killzone Mercenary
Rất nhiều công nghệ mô phỏng ánh sáng thời thượng được đưa vào game, làm ánh sáng, màu sắc trong game trông chân thực và cuốn hút đến mê hoặc, được thể hiện bởi màn hình OLED tân tiến của Vita thì độ mỹ mãn càng nhân lên gấp bội. Bạn sẽ đặc biệt ấn tượng bởi đôi mắt đỏ rực hiếu chiến và đầy sát ý của người Helghan – thứ mang tính biểu tượng nhất của Killzone (bọn anh là người xấu nhưng vì bọn anh ngầu nên lúc nào cũng được lên bìa đĩa :v).
Sức mạnh phần cứng tuyệt vời của Vita làm Guerrilla Cambridge thỏa sức dựng nên những môi trường mang sắc thái hoàn toàn khác biệt. Đột nhập vào lãnh địa Helghan và bạn ngay lập tức cảm thấy ngột ngạt bởi môi trường khắc nghiệt ở Helghan dày đặc bụi công nghiệp, phía trên là bầu trời xám xịt, tầng mây khí thải không cho một chút nắng lọt qua. Nhưng lại phải nheo mắt vì bị ánh nắng chói chang của mặt trời phả vào mặt khi đang làm nhiệm vụ trên một tòa nhà cao tầng, cảm nhận được độ cao khi đu dây và ngước nhìn lên là một khung cảnh rộng lớn ngút tầm mắt. Bị gió bụi vây quanh trong một cuộc rượt đuổi phi thuyền giữa sa mạc. Bị con sóng hắt nước vào mặt khi đang chạy ở một con đường duyên hải, thấy rõ những giọt nước đọng lại trên màn hình. Tông màu xanh dương huyền ảo trong một hang động ẩm thấp. Ánh đèn neon chớp nháy bắt mắt của những biển hiệu ở khu chợ. Hay là khiếp đảm bởi ngọn lửa chân thực phun ra từ súng phun lửa của một tên Helghast.
Killzone Mercenary được làm bằng engine của Killzone 3 được tinh chỉnh cho Vita, sở hữu nền tảng đồ họa và mô phỏng vật lí chuyên biệt cho FPS, Killzone Mercenary thể hiện xuất sắc ở mọi phân cảnh. Từ những cảnh đấu súng trong phòng thí nghiệm chật hẹp cho đến những đại cảnh hoàng tráng như cảnh thấy tận mắt một phi thuyền dài cả trăm mét, từng phần nổ tung như bị róc vảy rồi bạn bị mất thăng bằng và ngã lăn, trong khi cảm nhận được gia tốc của cú rơi thì camera quay mòng mòng và giật cục bởi những va chấn chạm phải cùng tiếng sắt thép liểng xiểng ăn khớp chằn chặt tạo nên một phân cảnh chân thực đến kinh ngạc, làm tôi phải dán mắt vào màn hình.
Tuyệt cú mèo nhất là đoạn ném dao vào đầu một Helghast rồi nhảy bổ ra khỏi tòa nhà cao tầng, cảm nhận được cú thả mình từ độ cao chót vót, sau đó dùng dù lượn bay giữa không trung, xẻ ngọt lớp không khí làm gió thổi vù vù ngang tai, chiêm ngưỡng no nê cảnh quan dưới mặt đất rồi sau đó đột nhập vào tòa nhà đối diện một cách trơn tru và ngoạn mục, không hề thấy một hiệu ứng load texure nào. Quả thực đã làm tôi choáng ngợp và phấn khích đến tột độ. Tôi đã phải thốt lên: “Trời! Thật chứ? Đây là một game Vita sao?”.
Về mặt đồ họa và kĩ thuật thì phải nói là quá kì diệu. Nó làm bạn cảm thấy hoàn toàn sợ hãi trước sức mạnh của PS Vita và đôi khi quên mất đó là một tựa game cầm tay mà tưởng là đang chơi một game PS3.
Tiền là tất cả – Tất cả là tiền
Tiền là huyết mạch của trải nghiệm trong Killzone Mercenary. Bởi bạn là một lính đánh thuê, tất cả những gì bạn quan tâm chỉ là tiền. Trong Killzone Mercenary chỉ có một chỉ số duy nhất: đó là tiền. Tất cả những hành động bạn làm trong game đều thu về cho bạn tiền: giết kẻ địch được tiền, hack thành công cũng được tiền, nhặt đạn, cứu đồng đội, thu thập được thông tin… đều đem lại cho bạn tiền. Càng giết ngoạn mục như headshot, melee, giết bằng VAN-Guard,… thì càng được nhiều tiền. Khái niệm nhận được tiền từ các hành động trong lúc làm nhiệm vụ là một trợ giúp sinh động để tạo ra ảo tưởng bạn đang làm việc như một lính đánh thuê trong thế giới của cuộc chiến Vektan/Helghast, bạn càng làm nhiệm vụ xuất sắc, bạn càng được trả nhiều tiền.
Tiền cũng là thứ để chi trả và quyết định mọi thứ trong game. Mua súng bằng tiền, mua VAN-Guard cũng bằng tiền. Tiền cũng đóng vai trò là điểm kinh nghiệm để lên rank luôn. Ở multi sau ván đấu ai có nhiều tiền hơn thì thắng. Bài Valor cũng được quyết định bằng tiền.
Cơ chế một chỉ số cho tất cả này không thể phù hợp hơn với game bắn súng – vốn không cần đến nhiều chỉ số như game nhập vai. Sự gộp chung này thể hiện được tính nhất quán: cốt truyện tác động tới gameplay – gameplay phản ánh chủ đề câu chuyện. Tôi rất thích những game mà gameplay thể hiện được cái chất của câu chuyện, và không thích kể chuyện không tương hỗ, story một đằng, vào gameplay chơi thì chẳng thấy liên quan gì.
Singleplayer: lối chơi đa dạng
Killzone Mercenary vẫn là một game của hệ máy cầm tay nên bản đồ không thể mang một quy mô quá lớn. Ý thức được điều này, Guerrilla Cambridge đã thiết kế map của Killzone Mercenary dựa trên tiêu chí: không làm bản đồ quá rộng lớn mà đầu tư xây dựng tính linh hoạt trong cách tiếp cận nhiệm vụ. Bạn có 3 style chơi là Precision, Covert, và Demolition. Nếu bạn chơi lại theo một style khác trong chế độ Contract, bạn sẽ phát hiện ra những khu vực trước đó của bản đồ mà lần chơi trước không hề biết, những tình tiết mà chỉ kích hoạt khi đáp ứng được lối chơi đó. Một map trong một mission của Killzone Mercenary không lớn, nhưng nó gồm nhiều giai tầng và chủ ý vạch ra những tuyến đường phục vụ cho từng style của người chơi.
Các kiốt của Blackjack, một tay buôn vũ khí máu mặt trong giới quân sự, nằm rải rác khắp bản đồ, giúp bạn mua súng, đổi súng, đổi VAN-Guard, phụ kiện để phục vụ việc thay đổi style chơi trong màn chơi. Các VAN-Guard trong game cũng hỗ trợ rất tốt cho lối chơi khi có đầy đủ các loại VAN-Guard: tàn sát hay đọc vị, lén lút. Có thể thấy mỗi màn chơi trong Killzone Mercenary luôn đề cao sự tự do và tính đa dạng trong cách tiếp cận nhiệm vụ. Làm giá trị chơi lại trong Singleplayer của Killzone Mercenary tăng lên rất nhiều.
Kẻ địch trong game có AI rất tốt và tỏ ra có chiến thuật bài bản. Trước hết chúng sẽ di chuyển và tìm đến các cover để núp. Nếu bạn bắn quá rát, chúng sẽ đối phó bằng blind fire – bắn mù. Kẻ địch thường xuyên ép bạn vào thế khó khi biết phân bố lực lượng, vài tên thì ở phía trước mặt bạn, những tên còn lại thì lần lượt núp sau các cover và di chuyển ra sang 2 bên hông trái phải rồi bắn từ mạn sườn. Nếu bạn ở tại một vị trí quá lâu chúng sẽ ném lựu đạn để ép bạn phải rời xa cover đó. Bạn sẽ phải khốn đốn khi đối phó với chúng đấy, ngay cả ở độ khó trung bình mà tôi đã chết từa lưa rồi.
Việc tra khảo các tướng lĩnh thêm vào chiều sâu trong cách chơi. Khi mà bạn phải tính toán chiến thuật sao cho không để cho tướng chết để tra khảo được intel. Việc tra khảo cũng phải vạch ra những chiến lược nhỏ để không đánh rắn động cỏ quân địch, vì vị trí của tên tướng được đặt gần với những tên lính khác, bắt buộc bạn phải triển khai chiến thuật ám sát, hạ từng tên một để tiếp cận êm thấm tên tướng và tra khảo hắn. Sau đó muốn thì cứ yolo.
Một cơ chế melee mới mẻ bằng việc tận dụng cảm ứng của PS Vita
Việc thi triển đòn cận chiến cần đến vuốt màn hình, cụ thể là khi tới gần kẻ địch và bấm nút tam giác thì game sẽ “đóng băng” vài giây để bạn vuốt màn hình theo đúng hướng chỉ định, nếu vuốt đúng và kịp thời thì bạn sẽ rút dao hạ sát đối phương (đòn kết liễu tàn bạo đúng chất Killzone). Và vì thế, nhịp điệu chơi bị ngắt quãng, khi mà việc vuốt màn hình tốn nhiều thời gian hơn nhấn một nút bấm và ngón tay cái của bạn phải tạm thời bỏ một trong hai bên điều khiển để vuốt. Điều này làm tôi thấy không cần thiết, vì muốn show, muốn dùng đến cái “độc” của Vita so với PS3 là màn hình cảm ứng mà đánh đổi sự trơn tru nên có trong việc chuyển đổi giữa melee và gun play? Và còn làm chùng trải nghiệm kết liễu tàn bạo vốn là thương hiệu của Killzone? Ít nhất thì đó là những gì tôi nghĩ khi chơi phần chơi campaign. À nhưng mà sau khi chơi qua multi thì tôi cũng đã hiểu ý đồ của cách thức melee này. Nếu bạn chơi campaign của Killzone Mercenary rồi đánh giá cơ chế melee này là dở, thì bạn đánh giá hơi vội vàng rồi đó, cơ chế melee này làm ra cốt là để phục vụ phần chơi multiplayer.
Trong Multiplayer của Killzone: khi tiến tới gần sát đối phương và bấm tam giác, bất kể là tiếp cận ở phía nào, có thể hiểu là vào được trong một bán kính vòng tròn xung quanh đối phương thì dấu tam giác melee sẽ xuất hiện. Có thể thấy melee trong Killzone Mercenary dễ kích hoạt và nếu bạn thực hiện melee thành công thì đối phương sẽ chắc chắn chết. Nếu thực hiện melee thì màn hình sẽ tạm thời “đóng băng” và chờ bạn vuốt cảm ứng, và đây chính là cơ hội để đối phương thực hiện counter melee – vuốt màn hình để counter nếu bạn không vuốt kịp, hay vuốt không đúng trong thời gian ngắn ngủi đó. Thậm chí nếu là tiếp cận phía sau lưng thì bạn sẽ không thực hiện melee mà thực hiện “tra khảo” – một pha dộng đối phương xuống đất và tra hỏi (tổng cộng cần 2 lần vuốt cảm ứng).
Nếu tra hỏi thành công thì vị trí của những kẻ địch khác sẽ hiện rõ mồn một ở minimap, khiến bạn nhận được lợi thế vượt trội trong thời gian đáng kể sau đó. Có nghĩa là việc vuốt cảm ứng này là đánh đổi sự trơn tru trong việc kết liễu để đổi lấy 2 thứ: một là melee-phản melee, một cơ chế mang tính thử thách bằng việc vuốt cảm ứng nhanh và đúng hướng, cơ chế này không thường thấy trong game bắn súng. Và thứ hai là Tra khảo – đặc sản của Killzone Mercenary.
Việc vuốt màn hình sẽ đem lại tính thử thách cao hơn việc chỉ nhấn một nút bấm, bạn phải vuốt nhanh và dứt khoát. Khi đã vuốt quen tay rồi thì thấy nó rất đã, nó mới mẻ và đã tay hơn việc nhấn nút như trong God of War nhiều. Và animation của đòn đâm dao sẽ theo đúng hướng vuốt, rất thú vị. Melee trong Killzone Mercenary không phải gimmick, nó là một cơ chế mới lạ, cho phép phản melee làm các pha melee trong Killzone Mercenary trở nên gay cấn và hấp dẫn. Tăng nặng độ thử thách cũng như rủi ro để tương xứng với lợi ích mà tra khảo mang lại. Killzone Mercenary đã tận dụng lợi thế của Vita so với console để sản sinh ra những cơ chế thú vị và nó chỉ thú vị khi được thực hiện bằng màn hình cảm ứng mà thôi.
Những bổ sung mới mẻ chưa từng có
Bài Valor: bài Valor là thứ mới toanh chỉ xuất hiện trong Killzone Mercenary. Bởi vì rank không hề giảm nên sẽ khiến người chơi không có nhiều động lực để chơi tiếp, làm quá trình chơi bị trì trệ. Bài Valor là một bổ sung đáng giá để khắc phục nhược điểm của rank. Lúc vào game bạn sẽ được chỉ định nắm giữ một lá bài Valor, mỗi người có một quân bài của riêng mình nhưng sẽ thay đổi sau mỗi 24 giờ. Khi người chơi thiệt mạng, họ sẽ rơi ra bài Valor của mình. Bài Valor thể hiện khả năng kiếm tiền của bạn trong trò chơi, thứ hạng cũng giống như bài tây, át là cao nhất và hai là thấp nhất. Thứ hạng bài của bạn sẽ thay đổi dựa trên số tiền bạn kiếm được trong 24h đó so với tất cả những người chơi khác. Điều này có nghĩa là con số của bài có thể tăng lên hoặc giảm xuống, như nếu bạn chơi nhiều trong một ngày, kiếm được nhiều tiền thì bài cao. Còn bỏ chơi hơn một ngày thì bài thấp.
Mỗi quân bài không chỉ có số mà còn có nước bài. Nước bài đại diện cho vũ khí mà người chơi đó đã sử dụng hiệu quả. Cụ thể:
- Rô: kill 4 mạng liên tiếp bằng bằng SMG.
- Cơ: kill 5 mạng liên tiếp bằng vũ khí thứ hai.
- Chuồn: kill 7 mạng liên tiếp bằng súng trường hoặc LMG.
- Bích: kill 3 mạng liên tiếp bằng súng bắn tỉa.
- Thỏa mãn được điều kiện thì nước bài sẽ đổi.
Sự phân hóa đa đạng của bài Valor phục vụ rất tốt cho mục đích thu thập. Có đến 52 lá bài khác nhau. Thu thập được cả một deck là một hành trình gian nan, khi mà việc này phụ thuộc vào những người chơi mà bạn gặp, bạn sẽ có cảm giác vui vẻ may mắn nếu xong ván game show cho bạn thấy bạn đã nhặt được bài mới. Đến giờ tôi vẫn chưa thu thập được đủ một deck. Sad face. Nhưng mà tứ quý hay đồng chất thì có rồi, game sẽ thưởng tiền nếu thu thập được tứ quý, sảnh, đồng chất nhé. Thu thập được cả deck thì còn thưởng to hơn.
Nhưng mà lí do cốt lõi tại sao có cái bài Valor này thì đến phần thiết kế multi tôi sẽ trình bày.
VAN-Guard: VAN-Guard cũng là thứ mới toanh chỉ có trong Killzone Mercenary. Và khi bạn mua một VAN-Guard mới ở Black Jack thì sẽ có một video giải thích tường tận cách sử dụng (Thế mới thấy Guerrilla Cambridge đã thực sự đầu tư cho game này, cảm giác như đang chơi 1 game AAA được đầu tư công phu bài bản.) VAN-Guard bao gồm:
– Những vũ khí, máy móc có sức tàn sát cực cao như:
- Porcupine: bệ phóng tên lửa đặt trên vai, khóa tất cả các mục tiêu trong tầm nhìn, sau đó bắn tên lửa vào mục tiêu bằng cảm ứng, có thể bắn nhiều tên lửa cùng một lúc, đa chạm và bắn liên tục, không có cooldown. Đây là VAN-Guard mạnh nhất nhì trong game và dùng rất sướng, nghe âm thanh tên lửa phóng ra vù vù và dứt điểm bằng tiếng nổ ầm ầm. Cảm giác rất lên nóc nhà.
- ARC Missile: Drone bắn điện tới kẻ thù trong bán kính phạm vi gần, cái zui ở đây là nó bị điện giật thôi chứ chưa chết hẳn (nếu sau một thời gian không có đồng đội tới cứu thì chết) nên là mình có thể ung dung thực hiện màn tra khảo tàn bạo. Hờ hờ.
- Sky Fury: sử dụng Van-Guard này thì mình phải đứng yên một chỗ để nhìn màn hình của drone mà bắn một vụ nổ từ trên cao xuống. Nên có vài đoạn cay cú vì đang chơi Sky Fury vui thế mà tự dưng có thằng đấm mình nằm đo đất tra khảo. Lưu ý Sky Fury bắn từ trên xuống nên nó chạy vào núp dưới mái nhà thì mình bắn nóc nhà chứ không làm gì được nó.
- Mantis Drone: con này bá nhất, nhỏ nhưng có võ. Dùng cũng giống như Sky Fury, đứng một chỗ điều khiển con drone này đi “thông não” kẻ địch, đâm 2 lưỡi dao vào 2 bên thái dương, ghê vờ lờ.
– Những VAN-Guard loại hỗ trợ:
- Ghost: khả năng tàng hình trong thời gian hạn định, nhưng khi chạy thì mất tàng hình, đi bình thường thôi. Tôi đã bị rất nhiều “bóng ma” không rõ mặt mũi tra khảo. 🙁
- X3-JMR: lộ diện kẻ địch tàng hình, vô hiệu hóa drone, làm nhiễu minimap của địch và ngăn kẻ địch sử dụng VAN-Guard. Đôi khi có thể vô hiệu hóa mìn đặt trên đất nữa.
- Vultur: scan toàn bản đồ, kẻ địch sẽ bị quét hồng ngoại, thấy rõ mồn một trên màn hình (trên màn hình luôn chứ không chỉ ở minimap).
- Carapace: tạo khiên chắn trước mặt, đối phương nã đạn trước mặt kiểu gì cũng không xi nhê, nhưng bị bắn từ phía sau lưng thì vẫn ngỏm.
Như các bạn thấy, hệ thống VAN-Guard là đa dạng về chủng loại và công năng, từ tàn sát cho đến làm nhiễu, gây bất lợi cho địch, bắt bài kẻ địch, tàng hình lén lút. Nhìn chung thì các VAN-Guard khá cân bằng, cái nào cũng có ưu điểm ngon lành, nhưng Carapace và Ghost vẫn tỏ ra ít mang lại lợi ích hơn những VAN-Guard thiên về tấn công như Porcupine, Mantis Drone, Sky Fury. Nếu game hướng tới sự đa dạng, tính cân bằng sẽ khó được đảm bảo.
Người chơi sau quá trình trải nghiệm multiplayer một thời gian vừa đủ, họ sẽ cân đo đong đếm giữa các VAN-Guard trong tất cả những tình huống mà họ gặp phải và chọn lựa ra một VAN-Guard mà trong đa số trường hợp nó có lợi ích nhiều nhất. Một VAN-Guard có trọng số trung bình lớn nhất trong tập tình huống. Vậy làm thế nào để tránh việc trong multi chỉ thường gặp những VAN-Guard lợi hại nhất và vắng bóng những VAN-Guard “yếu hơn”? Theo tôi cách giải quyết của Guerrilla Cambridge rất tốt.
Trước ván đấu, game sẽ cho người chơi chọn một VAN-Guard để dùng cho trận đấu, điều này thỏa mãn mong muốn sở hữu VAN-Guard ưa thích đem theo để dùng của người chơi. Nhưng VAN-Guard này chưa thể dùng ngay được, bạn phải tham chiến và nhận được tiền từ các hành động trong game như giết kẻ địch, cứu đồng đội, phá hủy drone,… để “sạc” đầy nó để dùng. Thế nên tần suất sử dụng VAN-Guard cá nhân là ít, trong ván đấu những VAN-Guard được sử dụng đa phần đến từ các VAN-Guard Capsule, những cột trụ chứa một VAN-Guard ngẫu nhiên bên trong lần lượt được rải xuống màn chơi mà người chơi có thể lấy được VAN-Guard bằng cách hack (đứng gần bấm tam giác rồi ở đó chờ 2 giây).
Chính vì VAN-Guard bên trong này là ngẫu nhiên nên chúng ta vẫn thường xuyên bắt gặp các VAN-Guard “yếu hơn” như Carapace, X3-JMR, Ghost trong ván đấu. Thấy chứ? Mong muốn và hiệu quả cao sẽ đi kèm với tần suất thấp, còn sự ngẫu nhiên đến từ đa số trường hợp vẫn sẽ mang lại tính đa dạng cho multi. Một mặt khác, nếu bạn thích chơi lối chơi phòng thủ bằng Carapace hay lối chơi lén lút bằng Ghost thì cứ thoải mái mà chọn vì thứ nhất: chúng vẫn mạnh theo cách của chúng và thứ hai: bạn vẫn có thể hưởng sái các VAN-Guard khác bằng cách hack chiếm VAN-Guard Capsule.
Cách thiết kế hài hòa này đáp ứng được mong muốn sở hữu VAN-Guard yêu thích của người chơi mà vẫn đem lại tính đa dạng VAN-Guard cho ván đấu. Các VAN-Guard đem lại lợi thế vượt trội cho người sở hữu nhưng không phải quá bá đạo, bất khả kháng cự. Các drone hoàn toàn có thể bị bắn hạ, X3-JMR vẫn có thể bị phá hủy, tàng hình vẫn có thể thấy được nếu tập trung nhìn, thằng nào dùng Carapace thì tránh voi chẳng xấu mặt nào rồi lẻn ra sau lưng bắn. :v
Multiplayer – thiết kế để thúc đẩy xung đột
Một trận trong multi của Killzone Mercenary chỉ có tối đa 8 người chơi (chủ yếu do player base của PS Vita không quá đông đảo, với lại tôi nghĩ hơn 8 người chơi thì sẽ lag :v). Và multiplayer của Killzone Mercenary được thiết kế dựa trên con số này. Để có thể tạo kịch tính trong 1 trận chỉ có 8 mạng, những nhà phát triển ở Guerrilla Cambridge biết rằng họ phải thiết kế multi của Killzone Mercenary theo một hướng khác với những gì trong Killzone 3 (1 trận có đến tối đa 24 người chơi), một hướng để thường xuyên tạo được những pha đấu súng chỉ với 8 người chơi – đó là thúc ép những người chơi phải chạm trán nhau.
Không phải bằng cách vớ vẩn là làm map nhỏ lại. Điều đó được thực hiện bởi những thứ có tác dụng kéo người chơi (ở cả hai phe) tới vị trí của nó, mà tôi tạm gọi là điểm thu hút. Những điểm thu hút trong multi của Killzone Mercenary chính là bài Valor và VAN-Guard Capsule. Việc drop bài Valor đi kèm với lợi ích của nó chính là yếu tố để lôi kéo người chơi di chuyển đến một điểm thu hút có thể nhìn thấy, nó sẽ hiệu quả hơn là tiếng súng hay tiếng bước chân. Cái hay ở đây là: bài Valor rơi ra từ chính người chơi – những đối tượng luôn di chuyển nên những điểm thu hút này có thể xuất hiện ở một vị trí bất kỳ.
Về phần VAN-Guard Capsule, vì lợi ích vượt trội của VAN-Guard mà mỗi khi VAN-Guard Capsule rơi xuống, nó nghiễm nhiên trở thành một điểm nóng giao tranh. Địa điểm thả rơi VAN-Guard là ngẫu nhiên trong số những điểm cho trước. Và những điểm này phân bố đều ở những khu vực khác nhau của bản đồ. Mỗi khu vực của bản đồ có địa hình, địa thế, vật cản riêng biệt nên chiến thuật cũng theo đó mà đổi theo. Ví dụ như map Shoreline, có lúc VAN-Guard Capsule được thả ở ngoài trời, người chơi có thể bắn tỉa từ xa thì sau đó VAN-Guard Capsule lại được thả ở hang động, địa hình chật hẹp, shotgun sẽ hiệu quả hơn nhiều. VAN-Guard Capsule có nhiệm vụ phân bố điểm giao tranh tại khắp những khu vực khác nhau của map, làm trải nghiệm giao tranh trong mỗi ván đấu thay đổi liên tục.
Tóm lại: bài Valor là những điểm thu hút “bất định” còn VAN-Guard Capsule là những điểm thu hút “cố định”. Nói đến đây mới thấy mục đích cốt lõi của bài Valor và VAN-Guard là để đảm bảo mật độ xung đột và phân bố đều xung đột trong Multiplayer của Killzone Mercenary. Nhưng Guerrilla Cambridge đã tài tình biến hóa chúng để không những phục vụ mục đích cốt lõi mà còn song song phát triển chúng thành những thứ mang mục đích thu thập hay tăng lợi thế chiến đấu. Quả là một lối thiết kế tinh vi và thông minh!
Killzone Mercenary – một game FPS handheld để đời
Killzone Mercenary sinh ra là để chứng tỏ bản ngã của mình: một cốt truyện phá cách và độc đáo, một góc nhìn hoàn toàn mới về cuộc chiến giữa ISA và Helghast. Những bổ sung đáng giá chưa từng có trong series Killzone, một cơ chế melee mới mẻ bằng cách tận dụng màn hình cảm ứng, một màn trình diễn đồ họa đáng kinh ngạc cùng lối thiết kế gameplay tinh vi. Killzone Mercenary đã chứng tỏ được đây là trải nghiệm FPS đỉnh cao độc quyền cho PS Vita mà console cũng phải thèm thuồng. Killzone Mercenary không những đã trở thành game Killzone hay nhất nhì series, mà còn là game FPS cầm tay hay nhất cho đến nay. Một chuyến vận tải thành công trải nghiệm FPS cho Playstation Vita.
Add PSN bắn Killzone Mercenary: Hoursea10.