Ghost of Tsushima – một trong những game độc quyền cuối vòng đời của PS4, bên cạnh The Last of Us Part II. Nhưng nếu như phần hậu bản của tựa game đình đám đến từ studio Naughty Dog lại vướng phải hàng loạt tranh cãi về cả trong lẫn ngoài game, thì IP hoàn toàn mới của Sucker Punch studio lại cán đích một cách êm đẹp. Ghost of Tsushima là một game phiêu lưu hành động thế giới mở được nhào nặn bởi bàn tay của Sucker Punch studio. Đây hiển nhiên cũng chẳng phải tựa game đầu tiên lấy bối cảnh Nhật Bản thời trung đại, bởi vì đã có rất nhiều game khai thác điều này rồi. Chẳng nói đâu xa, cuối tháng 3 năm nay chúng ta có Nioh 2, năm ngoái thì là Sekiro Shadows Die Twice.
Tuy vậy, điểm khác biệt giữa Ghost of Tsushima với những game phiêu lưu hành động bối cảnh Nhật Bản khác không phải là không có. Điểm khác biệt cốt yếu chính là việc Ghost of Tsushima gần như không hề tồn tại yếu tố fantasy. Sucker Punch đã chọn trung thành hết mức có thể với các sự thật lịch sử. Họ đã mời rất nhiều học giả nghiên cứu về Nhật Bản trung đại làm cố vấn giám sát để Ghost of Tsushima có thể tái hiện một cách chân thực nhất cuộc chiến chống lại quân Mông Nguyên xâm lược Nhật Bản năm 1274. Những nỗ lực ấy đã đem lại quả ngọt khi game nhận được nhiều lời khen ngợi về tính chân thực và không kém phần hấp dẫn mà chẳng cần đến những yếu tố huyền ảo.
Thế nhưng nếu chỉ như vậy thì Ghost of Tsushima sẽ khó đạt được thành công như hiện tại. Sức hút của game còn đến từ một cốt truyện cuốn hút, gameplay thử thách nhưng không kém phần đã tay và một thế giới mở được thiết kế phải nói là thuộc hàng tốt nhất những năm gần đây. Và để hiểu rõ hơn lý do cho sức hút của game, chúng ta sẽ đi sâu vào từng khía cạnh.
Thế giới mở hấp dẫn
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, xu hướng làm game thế giới mở thực sự lên ngôi khi chúng ta được đón nhận rất nhiều tựa game có quy mô cực kỳ rộng lớn. Tuy nhiên, những game thế giới mở có chất lượng nổi bật thực sự thì cũng không phải là nhiều. Tính đi tính lại thì cũng chỉ có một vài cái tên xuất sắc và khác biệt hoàn toàn với phần còn lại. Đó chính là những The Witcher 3, The Elder Scrolls 5 – Skyrim, GTA 5, Red Dead Redemption 2 hay The Legend of Zelda Breath of the Wild. Ghost of Tsushima cũng là game thế giới mở, vì vậy có nhiều người đã lo rằng game sẽ mắc phải những vấn đề thường gặp như thế giới mở rộng mà lại thiếu chiều sâu hay nhiệm vụ phụ lặp lại quá nhiều.
Và thực sự nếu tìm hiểu sơ qua về Ghost of Tsushima, bạn sẽ thấy một công thức khá quen thuộc: một thế giới rộng lớn chia làm nhiều khu vực, mỗi khu vực lại có nhiều địa điểm khác nhau để người chơi khám phá như làng mạc, thành quách, chùa chiền. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến số lượng nhiệm vụ cả chính lẫn phụ đồ sộ nằm khắp bản đồ. Đây chính là công thức mẫu của một game thế giới mở và được Ubisoft áp dụng rất triệt để cho các sản phẩm của họ, đặc biệt là dòng game Assassin’s Creed. Cũng phải thừa nhận rằng thế giới mở trong Ghost of Tsushima cũng được xây dựng dựa trên nền tảng như vậy, nhưng Sucker Punch đã đem đến một thế giới sống động và có hồn hơn rất nhiều.
Bối cảnh của game nằm trọn trên hòn đảo Tsushima và toàn bộ thế giới được chia làm 3 khu vực, tương ứng với 3 phần của cốt truyện: Izuhara, Toyotama và Kamiagata. Ba khu vực trong game sẽ lần lượt được mở khóa theo tiến trình cốt truyện, nghĩa là game sẽ không cho bạn khám phá toàn bộ đảo Tsushima ngay từ đầu. Nhờ vậy, người chơi sẽ có thời gian để thực sự khám phá kỹ càng từng nơi một. Hơn nữa, số lượng các nhiệm vụ, địa điểm cần khám phá mỗi khu vực cũng nằm ở mức vừa phải, không quá thưa thớt nhưng cũng không quá nhiều.
Hệ thống các tuyến nhiệm vụ trong Ghost of Tsushima được chia làm ba loại khác nhau. “Jin’s Journey” ứng với các nhiệm vụ chính và bắt buộc phải làm nếu muốn tịnh tiến cốt truyện. “Tales of Tsushima” là những nhiệm vụ phụ liên quan đến các NPC và các nhân vật phụ. “Mythic Tales” cũng là các nhiệm vụ phụ nhưng thuộc loại săn tìm các báu vật dưới dạng trang bị đặc biệt như giáp trụ và vũ khí. Nhìn chung, kiểu phân chia hệ thống nhiệm vụ như thế này không có gì lạ, nhưng điểm khiến cho Ghost of Tsushima trở nên hấp dẫn và tốt hơn các game thế giới mở đại trà chính là sự liên kết giữa các tuyến nhiệm vụ và câu chuyện của chúng.
Để thực hiện các nhiệm vụ theo cốt truyện, nhân vật chính Jin Sakai sẽ cần sự trợ giúp của những nhân vật phụ, anh ta cũng cần có những kỹ năng chiến đấu nhất định và trang bị phù hợp. Do đó, việc thực hiện các nhiệm vụ phụ là điều cần thiết. Nghe thì có vẻ mang tính gò bó và bắt buộc, nhưng Sucker Punch đã khéo léo làm giảm cảm giác này đi bằng cách thiết kế chúng thực sự hấp dẫn và đầu tư để người chơi muốn khám phá tiếp, tìm hiểu tiếp. Sự đầu tư vào các nhiệm vụ phụ của đội ngũ phát triển là thực sự đáng nể. Thông qua câu chuyện của từng nhân vật phụ, Jin Sakai và cả người chơi chúng ta sẽ có thời gian để hiểu hơn về những đồng đội của mình, xây dựng mối quan hệ với họ. Chính nhờ thế mà dàn nhân vật của Ghost of Tsushima được xây dựng tương đối kỹ lưỡng, ấn tượng và có chiều sâu thực sự chứ không hề hời hợt.
Nếu như các nhiệm vụ chính “Jin’s Journey” và các nhiệm vụ phụ thuộc loại “Tales of Tsushima” có liên quan ít nhiều tới cốt truyện thì các nhiệm vụ thuộc dạng “Mythic Tales” lại đem đến một sắc thái rất mới mẻ. Các chuỗi nhiệm vụ phụ này được thể hiện dưới dạng những câu chuyện, truyền thuyết dân gian của đảo Tsushima. Chúng kể những câu chuyện thú vị và mang màu sắc hơi huyền bí. Đó có thể là câu chuyện về một bộ cung tên mang lời nguyền, những bộ áo giáp đặc biệt hoặc những kiếm kỹ tất sát cực kỳ mạnh mẽ. Ngoài việc cho người chơi những trang bị và kỹ năng mới, các nhiệm vụ Mythic Tales còn đem lại những giây phút đậm chất phiêu lưu tìm kho báu rất đáng nhớ.
Ngoài những hoạt động làm nhiệm vụ như trên, Ghost of Tsushima còn đem lại những hoạt động nhỏ lẻ bên lề nhưng cũng không kém phần thú vị và đậm chất Nhật Bản. Bạn có thể theo chân những chú cáo hay những con chim vàng để khám phá những điện thờ nằm rải rác khắp nơi trên đảo. Khi đã mệt nhọc với các trận chiến căng thẳng, bạn có thể đi tắm suối nước nóng, làm thơ haiku, thổi sáo, luyện kiếm bằng các bài tập chặt ống tre. Những hoạt động ấy cũng không phải chỉ làm cho vui mà chúng còn giúp nâng cấp thanh máu, thanh Resolve, tăng số lượng Charm có thể trang bị để giúp ích cho các trận đánh về sau.
Cuối cùng, một yếu tố tuy nhỏ nhưng cũng không kém phần quan trọng giúp tăng sự nhập tâm chính là việc Sucker Punch đã loại bỏ hoàn toàn mini map và giảm tải đến mức tối thiểu HUD trên màn hình. Trong phần lớn thời gian chơi, HUD sẽ không xuất hiện. Chỉ khi nào Jin chiến đấu với kẻ địch thì chúng mới hiện ra. Ngay cả hệ thống chỉ đường trong game cũng rất tự nhiên khi Ghost of Tsushima sử dụng một cơ chế tên là Guiding Wind. Thay vì một ký hiệu đánh dấu trên mini map, game sẽ sử dụng ngọn gió để chỉ đường cho người chơi.
Có thể nói, thiết kế thế giới mở của Ghost of Tsushima tuy chưa đạt đến mức hoàn hảo hay xuất sắc, nhưng nó vẫn rất đáng khen và thuộc loại tốt trong những năm gần đây. Nhưng chỉ có mỗi vậy thôi thì chắc chắn chưa đủ. Phần phiêu lưu game đã làm rất tốt, vậy còn phần hành động cũng rất quan trọng thì sao? Chúng ta sẽ xét đến yếu tố tiếp theo: gameplay.
Gameplay có chiều sâu
Nói một cách đơn giản, gameplay của Ghost of Tsushima mang nhiều yếu tố thực tế và hạn chế khoa trương một cách màu mè. Hệ thống chiến đấu trong game xoay quanh những khái niệm đơn giản như sau: đánh – đỡ đòn – phản đòn – né đòn – sử dụng vũ khí tầm xa và vật phẩm hỗ trợ – ám sát. Các thanh chỉ số trong game của Jin Sakai bao gồm hai loại: thanh máu và thanh Resolve. Thanh máu thì đã quá cơ bản rồi, còn thanh Resolve sẽ là những ô tròn, tích tụ được thông qua chiến đấu. Thanh Resolve có thể dùng để hồi máu, hoặc để thi triển những chiêu thức cấp cao. Với kẻ địch, ngoài thanh máu thì chúng còn một thanh chỉ số khác liên quan đến phòng thủ. Khi làm đầy thanh này, kẻ địch sẽ bị stagger và vô phương chống đỡ các đòn tấn công của Jin. Cơ bản là như vậy, nhưng để thuần thục cách chiến đấu trong game và tiêu diệt kẻ địch theo cách hiệu quả nhất thì lại không hề đơn giản.
Chiến đấu trong Ghost of Tsushima có thể phân làm hai hướng đi là Samurai và Ghost. Samurai là kiểu chơi tập trung đến đối đầu trực diện. Vì vậy nên hệ thống các kỹ năng liên quan đến hướng chơi này sẽ là đỡ đòn, né đòn và những kỹ năng đặc biệt có được nhờ hoàn thành các Mythic Tales. Ở chiều ngược lại, các kỹ năng thuộc về lối chơi Ghost sẽ mang đậm tính chất của hành động lén lút với ám sát, sử dụng các loại trang bị khác nhau như cung, ống thổi phi tiêu, bom các loại cùng với ẩn nấp và phát hiện kẻ địch.
Tuy nhiên, cho dù là kiểu chơi nào, Ghost of Tsushima cũng đều có cách khiến người chơi phải phấn khích và thích thú. Đó có thể là những nhát chém sắc lịm từ thanh kiếm của Jin, những pha phản đòn hoàn hảo, những kỹ năng chiến đấu thượng thừa vô cùng đẹp mắt và đẫm máu. Đó cũng có thể là những pha ám sát liên hoàn cực kỳ đã tay, những pha leo trèo, bay nhảy giữa những ngọn cây, nóc nhà bằng grappling hook. Đó cũng có thể là những tình huống vận dụng tối đa các loại trang bị để thoát khỏi vòng vây kẻ địch cực kỳ căng thẳng.
Ngoài hai thanh kỹ năng Samurai và Ghost, game còn cung cấp một hệ thống các thanh kỹ năng thứ ba được gọi là các Stances – Thế đánh. Trong game, Jin có thể sử dụng tổng cộng 4 Thế với Thế đầu tiên được mở khóa ngay từ đầu. Ba loại Thế còn lại sẽ được mở khóa nhờ hạ sát những tên thủ lĩnh Mông Cổ ở các trại lính hoặc căn cứ địch. Bốn loại Thế này có những cách ra chiêu khác nhau và hệ thống kiếm kỹ khác nhau.
Stone Stance – Thạch Thế hữu hiệu nhất khi đối phó với địch thủ dùng kiếm, có thể là đơn kiếm hoặc song kiếm. Water Stance – Thủy Thế thích hợp để đánh với những tên cầm khiên. Wind Stance – Phong Thế là những đòn đánh dùng để chống lại những tên cầm vũ khí dài như giáo, rìu hay chùy. Cuối cùng là Moon Stance – Nguyệt Thế, sử dụng để đối phó với kẻ địch có thể trạng to lớn. Các bộ kỹ năng của 4 loại Thế này bao gồm những đòn thế đẹp mắt và ngoài công dụng khắc chế địch ra thì còn khiến các trận chiến trở nên đẹp mắt và đậm chất điện ảnh hơn.
Ngoài việc chiến đấu bình thường, Ghost of Tsushima còn mang đến một cơ chế rất thú vị là Standoff – Nhất kích tất sát. Theo đó, khi áp sát khu vực của kẻ địch, Jin có thể lựa chọn thách đấu để xem ai là kẻ rút kiếm hạ sát đối phương nhanh hơn. Cơ chế này đòi hỏi người chơi phải quan sát kỹ động thái của kẻ địch để ra đòn chính xác. Đổi lại thì phần thưởng sẽ là những pha kết liễu vô cùng đẹp mắt và rất hiệu quả để loại trừ kẻ địch chỉ trong một đòn.
Một yếu tố nữa cũng không thể không kể đến trong game là những màn đấu trùm. Trong Ghost of Tsushima, những màn đấu trùm này được tái hiện lại dưới dạng những trận đấu kiếm tay đôi 1 – 1. Có những tên trùm theo cốt truyện chính và những tên trùm thuộc chuỗi các nhiệm vụ Mythic Tales. Mặc dù chất lượng của những cuộc đấu này là khá cao, nhưng thật sự số lượng không nhiều, nếu không muốn nói là ít. Điều này cũng dễ hiểu và thông cảm được khi Ghost of Tsushima không tồn tại yếu tố fantasy, cho nên kẻ địch đều chỉ là người bình thường. Do đó, việc những tên trùm và cả những loại kẻ địch có phần kém đa dạng hơn các game phiêu lưu hành động khác là hoàn toàn bình thường. Chính vì biết như thế nên Sucker Punch mới không cho nhiều trận đấu trùm vào game để tránh cảm giác quá lặp lại hay quá nhàm chán cho người chơi.
Nhìn chung, phần gameplay của Ghost of Tsushima cũng được thực hiện và chăm chút rất kỹ lưỡng. Những đòn đánh có sức nặng, đậm tính thực tế và đem lại sự phấn khích cho người chơi. Kẻ địch thực sự mang tính thử thách cao và hoàn toàn đủ khả năng làm khó người chơi ngay cả khi đã ở cuối game với đầy đủ kỹ năng và trang bị cao cấp.
Cốt truyện và các nhân vật đáng nhớ
Yếu tố tiếp theo mà chúng ta sẽ bàn đến là phần cốt truyện. Mình sẽ không spoil gì cả về chi tiết trong cốt truyện nên phần này sẽ ngắn thôi. Thực lòng mà nói, cốt truyện của Ghost of Tsushima khá đơn giản, dễ theo dõi. Cách kể chuyện cũng không có gì mới lạ hay quá độc đáo. Tuy nhiên, không vì thế mà câu chuyện của game không hấp dẫn hay khiến chúng ta phải suy nghĩ. Về tổng thể, Ghost of Tsushima kể câu chuyện về cuộc chiến chống lại đội quân xâm lược mạnh mẽ bởi Đế chế Mông Nguyên của người Nhật Bản trên một hòn đảo.
Thế nhưng câu chuyện của game không chỉ có thế. Nó còn nói về quá trình một chiến binh trọng danh dự như Jin Sakai đã từ bỏ con đường võ sĩ đạo, trở thành Bóng Ma như thế nào. Anh đã dằn vặt, tự vấn bản thân ra sao khi quyết tâm từ bỏ lối sống bấy lâu nay để đi theo con đường của một kẻ trong bóng tối. Cho dù tất cả những việc mà Jin làm đều là để bảo vệ người dân của Tsushima, nhưng không phải ai cũng hiểu và chấp nhận điều đó. Trở thành Bóng Ma, Jin Sakai được nhiều và cũng mất nhiều, đến cuối game, những lựa chọn ấy sẽ vẫn tiếp tục ám ảnh cuộc sống của anh đến mãi về sau. Võ Sĩ đạo là gì, danh dự là gì, những câu hỏi ấy sẽ khiến không chỉ Jin, mà cả bản thân những người chơi phải suy ngẫm ít nhiều.
Bên cạnh đó, Ghost of Tsushima còn là tập hợp những câu chuyện của nhiều con người trên đảo. Những câu chuyện về tình cảm gia đình, về lòng dũng cảm, về sự phản bội hay thù hận. Đó đều là những motip câu chuyện thường thấy, cách kể của Ghost of Tsushima cũng không quá đặc biệt. Thế nhưng sự chăm chút về lời thoại, về xây dựng tình tiết, nhịp độ các câu chuyện đã khiến chúng trở nên rất cuốn hút. Có thể nói rằng tuy Ghost of Tsushima sở hữu một cốt truyện đơn giản, nhưng chính sự đơn giản đó đã làm nên cái hay cho game.
Một vài yếu tố khác
Và bây giờ, chúng ta sẽ bàn đến một số yếu tố nhỏ hơn khác. Đầu tiên là đồ họa của game. Là một game cuối đời PS4 cho nên nền tảng đồ họa của Ghost of Tsushima phải nói là rất bắt mắt và choáng ngợp. Sucker Punch đã đổ rất nhiều công sức vào việc tái hiện cảnh quan của đảo Tsushima thế kỷ 13 và họ đã rất thành công. Mỗi một khu vực trong game đều sở hữu một kiểu phong cách nghệ thuật riêng với những tông màu khác biệt để tạo nên một thế giới muôn hình vạn trạng. Đó có thể là những lâu đài, thành quách hùng vĩ, những cánh đồng hoa trắng muốt, những trảng cỏ xanh rờn, những ngọn núi tuyết trắng xóa, những khu rừng với quang cảnh lá phong đỏ hoặc vàng vô cùng rực rỡ và đẹp mắt.
Thế giới của Ghost of Tsushima cũng không phải chỉ toàn vẻ đẹp. Trong game, những khu vực có sự chiếm đóng của quân Mông Cổ thì tông màu nổi bật chính là các màu tối, xám, thể hiện rõ sự ảm đạm và ác liệt của chiến tranh. Ngoài ra, khả năng mô phỏng bầu trời trong Ghost of Tsushima cũng vô cùng ấn tượng khi nó rất chân thực. Với một thế giới đẹp đẽ khó tả như vậy, lại được hỗ trợ bởi cơ chế photo mode với nhiều tùy chọn, chắc chắn nhiều người chơi sẽ dành hàng giờ đồng hồ để tinh chỉnh làm sao để có một bức ảnh chụp ưng ý nhất. Chế độ Kurosawa mode với filter đen trắng và các hiệu ứng âm thanh đặc trưng của các bộ phim samurai cổ điển cũng là một nét chấm phá thú vị.
Ghost of Tsushima được lấy cảm hứng rất nhiều từ những bộ phim kinh điển lấy đề tài samurai của đạo diễn Akira Kurosawa. Chúng ta có thể thấy rất rõ điều này ở cả khía cạnh gameplay qua cách chiến đấu chân thực, đẫm máu nhưng không mất đi tính thẩm mỹ. Cách kể chuyện và xây dựng các nhân vật của phim cũng mang rất nhiều bóng dáng từ các tác phẩm của vị đạo diễn lừng danh. Và như một cách tri ân tới Akira Kurosawa, cũng như những người chơi yêu điện ảnh, filter đen trắng này chính là một nét thay đổi đậm tính hoài cổ. Bạn có thể bật hay tắt filter ấy bất cứ lúc nào, và theo cảm nhận của mình, chế độ này phát huy tối đa tác dụng trong những trận đánh, hoặc những trận đấu tay đôi 1 – 1 trong game.
Khoản âm thanh và âm nhạc trong game cũng là một điểm cộng đáng kể. Những tiếng gió thổi, nước chảy, tiếng mưa rơi hay tiếng sấm rền đều được tái hiện lại vô cùng chân thực. Rồi khi chiến đấu, tiếng binh khí chạm nhau, tiếng tên bắn, đạn nổ hay tiếng la hét cũng được thực hiện rất công phu. Phần âm nhạc cũng tương đối ấn tượng với các bản nhạc đậm chất Nhật Bản, hào hùng có, đau thương có và trầm lắng cũng có. Tuy không phải là quá xuất sắc hay nổi bật, nhưng đủ để người chơi ấn tượng và nhớ đến.
Cuối cùng, Ghost of Tsushima tất nhiên không hề hoàn hảo. Nó vẫn tồn tại một vài khuyết điểm. Đồ họa và phong cách nghệ thuật tuy rất ấn tượng, nhưng chi tiết vân bề mặt nhiều chỗ còn khá sơ sài và xấu, đặc biệt trên model nhân vật và một số vật thể trong môi trường. Việc không có cơ chế lock on và hệ thống camera chưa được tối ưu hoàn toàn cũng là một vấn đề đáng nói, đặc biệt là trong những trận chiến quy mô lớn với nhiều kẻ địch. Ngoài ra, dù đã cố gắng chăm chút các nhiệm vụ phụ hết sức nhưng Sucker Punch cũng khó có thể làm hoàn hảo tất cả. Một vài nhiệm vụ phụ của các NPC nhỏ vẫn thuộc dạng lặp lại và tương đối nhàm chán.
Tổng kết
Mặc dù vẫn còn tồn tại một vài yếu điểm, nhưng Ghost of Tsushima vẫn là một tựa game chất lượng. Mọi khía cạnh của game đều được làm vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít. Học tập nhiều thứ từ các game cùng thể loại, Ghost of Tsushima đã mang đến một trải nghiệm cực kỳ chất lượng và cuốn hút. Một thế giới mở đủ cả về độ rộng lẫn chiều sâu, một lối chơi thử thách nhưng cũng rất đã tay và đẹp mắt, một cốt truyện tuy đơn giản nhưng vẫn có thể tạo được cảm xúc cho người chơi.
Nói không ngoa, Ghost of Tsushima chính là một game thế giới mở chất lượng và đồng đều ở mọi mặt. Đã có những nghi ngờ, lo ngại nhất định về chất lượng của game trước khi ra mắt, nhưng đến cuối cùng, Sucker Punch đã không làm những người chờ đợi Ghost of Tsushima phải thất vọng. Một game phiêu lưu hành động thế giới mở không quá nổi trội hay có yếu tố nào đột phá, nhưng đã biết cách tận dụng hết sức có thể những cơ chế quen thuộc để tạo nên một trải nghiệm bình mới, bia cũ mà vẫn ngon lành.
Ghost of Tsushima: 8,5/10.
fexhaz