Tôi nhớ tuyết trời mùa đông ở New York…
Nhưng mùa hè ở Washington là một sự đổi mới rất đáng hoan nghênh!
Tôi yêu Division 1. Với gần 200 tiếng trải nghiệm cho đến khi sở hữu Division 2 (Gọi tắt là D2), tôi chợt nhận ra mình thích thể loại game bắn súng cày cuốc đến nhường nào. Sau hàng loạt drama liên quan đến việc preorder của D2 như time gate (preorder để được chơi game sớm hơn), bundle phức tạp quá đáng và đặc biệt preorder bản Ultimate để CÓ THÊM DƯƠNG ĐỒ, D2 đã gây rất nhiều hoài nghi và khiến nhiều người dù là fan cứng của D1 như tôi cũng chùn tay khi quyết định mua mặc dù đợt open beta đã cho tôi hết sức hứng thú. Mãi đến bây giờ sau khi đã được những vị YT lão làng thông tin cụ thể về game, tôi mới bỏ tiền sở hữu cho mình 1 bản D2 vào ngày 26 vừa qua. Và D2 đã không làm phụ lòng tôi dù đã lâm phải những drama đó.
Vậy D2 có điểm nhấn gì? Hay ở đâu? Khác D1 đến mức nào? Sau khoảng 60 tiếng trải nghiệm cho đến thời điểm này, xin quý bạn nhậu hãy theo dõi bức tường chữ (và ảnh, nếu load được), bài review Division 2 của tôi.
(Vì lý do Nvidia chưa cập nhật tính năng quay replay cho D2 nên tôi không có video cho bạn đọc xem, xin thông cảm).
Cốt truyện: Nahhhhhhhhhhhhhh
Mặc dù là một tựa game dựa trên tiểu thuyết “Tom’s clancy” nổi tiếng ở Mỹ về chính trị và quân sự, D2 cũng như D1 đã không tạo được bất kỳ sự liên kết về mặt nội dung nào liên quan đến cuốn tiểu thuyết đó. Ở vài mặt thậm chí D2 còn sở hữu một cốt truyện và lối dẫn dắt tệ hơn cả D1. Tệ nhất: Bạn vẫn chỉ là một nhân vật ngoài lề trong cốt truyện, không có tiếng nói trong game.
Cắt cảnh: Nếu như trong D1 bạn vẫn có thể nhớ ra mặt hay ít nhất là tên của 1-2 nhân vật nào đó nhờ những cắt cảnh trong game thì D2 còn không khiến bạn nhớ nổi tên của ai cả ngoài mặt và màu da của họ. Các cắt cảnh trong D2 cực kỳ nhàm chán, chỉ là những NPC ca đi cẩm lại bạn đã cứu thành phố, thành phố nợ bạn, bla bla bla… rồi sau đó lại yêu cầu bạn làm cái gì nữa cho họ, tức là cắt cảnh trong D2 chỉ có ý nghĩa giới thiệu nhiệm vụ mới. Khi so với D1, bạn có thể xem cắt cảnh để hiểu hơn về nhân vật NPC đồng minh, về suy nghĩ, sự vất vả và cả những hoài nghi về lực lượng Division trong thảm họa Dollar Flu, D2 cho thấy sự xuống cấp rõ ràng trong lối kể chuyện và xây dựng nhân vật / thế giới.
Radio chat: Cũng không có gì để nói về mục này cả. NPC vẫn sẽ nói và chỉ dẫn cho bạn, bảo bạn tìm tên này, phá cái kia rồi bình luận các thứ. Chẳng có gì đáng chê mà cũng không có gì đáng khen.
Đồ họa: Snowdrop “Dope” AF
Nền tảng Snowdrop đã cho thấy sức mạnh của nó trong việc mô phỏng hiện tượng thời tiết là tuyết rơi và ảnh sáng hết sức xuất sắc trong D1 nhưng sang D2 nó đã được nâng cấp để thực hiện những công việc nặng nhọc hơn rất nhiều khi phải mô phỏng những tiết trời trong mùa hè, bao gồm cả giông bão, mưa sấm và ánh nắng trong suốt thời lượng game – Và nó đã không để ai phải thất vọng. Mỗi khi thời tiết trở xấu, các cuộc giao tranh chạm chán đấu súng trên đường phố sẽ buộc bạn phải thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận so với bình thường. Nó giúp các cuộc giao tranh bớt lặp lại và vô vị nhưng cũng khiến chúng trở nên căng não và khó nhằn hơn.
Không còn là một NY đậm màu xám bạc u ám phủ tuyết trắng trống trải trong mùa đông lạnh giá với dịch bệnh hoành hành, D2 mang đến một thế giới mùa hè đầy màu sắc khi tự nhiên đã thế chỗ con người và chiếm lấy những cung đường và tòa nhà trong thành phố Washington. Động vật như hươu, sóc, chồn và cả chó sói xuất hiện trên đường phố, cây cỏ phát triển mạnh mẽ mọc len lỏi giữa những chồng ô tô bỏ hoang và những công trình đổ nát mà ở mặt nào đó, có phần hết sức thuyết phục chúng ta khi mẹ tự nhiên lấy lại được cán cân quyền lực trên trái đất.
Hãy lưu ý rằng tất cả những bước hình trong bài viết ở mức low setting!
Gameplay: 50% Gốc, 100% Cải tiến từ Gốc
D2 cũng như D1 chia ra làm 2 mảng chính: PvP và PvE. Rút kinh nghiệm từ bài review D1 trước đó tôi đã trải nghiệm cũng như tìm hiểu rất kỹ càng về cả 2. Nhưng trước hết hãy nói tổng thể trước: D2 có gameplay cốt lõi của D1 nhưng đã được cải biến rất đáng kể để tự bản thân nó định nghĩa một phong cách gameplay riêng biệt.
Máu: Đây là điểm đầu tiên bạn sẽ nhận ra: Bạn cực kỳ yếu ớt trước hỏa lực kẻ địch. D2 đã đưa vào cơ chế “2 thanh máu”, một thanh là máu thật còn 1 thanh là giáp. Sự khác biệt so với D1: Trong D1 bạn có QUÁ NHIỀU MÁU và nếu dùng đúng bộ gear set, bạn có thể “Rambo YOLO” tất cả mọi thứ trong game mà nếu chăng có gần chết, bạn có đến 3 kỹ năng có thể hồi máu ngay lập tức chỉ với 1 nút bấm và tiếp tục quẩy tiếp. Còn trong D2, bạn phải dựa chủ yếu vào máu giáp là chính vì một khi thanh máu này mất, bạn sẽ chết chỉ trong vòng 1 giây khi bị bắn bởi mọi loại súng. Hơn thế nữa, bạn KHÔNG CÓ BẤT KỲ kỹ năng nào có thể hồi giáp ngay lập tức trong khi kẻ địch có hỏa lực không kém gì bạn thậm chí là ở mức độ khó Normal, càng đặc biệt nguy hiểm ở nhiệm vụ độ khó cao và khi chơi nhiều người vì kẻ địch được buff damage. Ngay cả khi chơi solo ở mức độ “Normal” khi đi ải, bạn vẫn sẽ chết cực nhanh nếu đứng ngoài chỗ nấp chỉ sau 2 giây, HOÀN TOÀN KHÔNG NÓI QUÁ, bạn sẽ chết sau đúng 2 giây khi ở ngoài chỗ nấp trước nòng súng của CHỈ 1 KẺ ĐỊCH ELITE. Theo tôi, nguyên sự thay đổi này đã là một điểm nhấn để tách biệt D2 ra khỏi cái bóng “Rambo YOLO” của người tiền nhiệm D1. Nó giúp game mang tính chiến thuật hơn bao giờ hết khi bạn phải chấp nhận sự thực rằng bạn không thể cân cả bản đồ bằng việc đi càn quét kẻ địch như xưa được. CHÚNG mới là bên kiểm soát thế trận chứ không phải BẠN.
Và kẻ địch, AI của chúng rất chất lượng: Không còn ngu đần như trong D1 nữa, chúng liên tục thọc sườn bạn trong khi một số tên sẽ phi thẳng vào bạn với cây shotgun khiến bạn phải liên tục phản ứng. Chúng còn chửi bạn rất chất và rất “Tư thù cá nhân”. Mỗi khi bạn hồi máu kẻ địch tùy phe phái sẽ chửi bạn một cách khác nhau hoặc chỉ thông báo (*Nói cho bạn) cho nhau biết bạn đang hồi giáp và chúng nên đẩy bạn. Chẳng hạn như những câu chửi “Mày chỉ thêm 5 giây cho cuộc đời mày thôi” hay “Sao mày không từ bỏ đi?”. Dù là tiểu tiết không quan trọng nhưng nhìn chung nó làm gameplay sống động hơn rất nhiều.
Skill: Nhớ trong D1 khi bạn muốn cày điểm mở khóa kỹ năng thì bạn phải làm đi làm lại những nhiệm vụ cực kỳ buồn tẻ và có thể gây chết não vì sự lặp đi lặp lại vô vị như bảo vệ thùng hàng, bật máy scan virus hay xác vali đi 200m mà không được chạy không? Trong D2 Massive đã làm hẳn những nhiệm vụ với mức độ đầu tư không kém cạnh so với nhiệm vụ chính. Đây là điểm cực kỳ đáng khen vì mỗi một nhiệm vụ phụ giờ đây thay vì cho điểm mở khóa skill thì nay bạn hoàn thành chúng với trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và khác lạ với mỗi nhiệm vụ để mở khóa trang thiết bị súng. Bạn cũng sẽ phải đi loanh quanh bản đồ nhặt các hòm “SHD Tech” để mở khóa thêm các kỹ năng. Bạn không cần phải cố kiếm từng cái một vì hoàn thành nhiệm vụ chính thôi là đủ để mở khóa skill bạn ưng nhất rồi, kiếm thêm chỉ để cho “Hoàn thiện” thôi (Hoặc xây dựng bộ skill/gear build perfect đối với bạn).
Thêm nữa, Skill trong D2 mang bản chất rất khác so với D1. Về cơ bản, bạn không thể “Spawn Skill” liên tục được nữa. Skill trong D2 giớ tốn đến hơn 1 phút để hồi mà hiệu quả nếu so với D1 thì thua rất xa. Chính vì thế mà Skill giờ đây đóng vai trò “Hỗ trợ chiến thuật” và “Sống sót” trong giao tranh kéo dài giữa bạn và hàng đàn kẻ địch kéo đến hơn là những công cụ để buff damage cho súng hay giúp bạn “Tanker” hơn trong việc Rambo kẻ địch ở D1. Ngoài ra còn phải kể đến “Ultimate”. Trong D2 nó được gọi là “Specialization – Signature Weapons” với các vũ khí chuyên biệt chỉ được dùng trong đi ải và phải dùng đạn nhặt được từ xác kẻ địch như Demolitionist có Súng phóng lựu (M32 Grenade Launcher), Survivalist với Nỏ phóng tên lửa (Crossbow) và Sháphooter sở hữu Súng bắn tỉa chống tăng (TAC-50). Mỗi Specialization có sub perk khác nhau như với Demo thì tăng sát thương lựu đạn nổ, Survivalist thì tăng sát thương lên kẻ địch mất giáp còn Sharpshooter thì giảm thời gian nạp đạn. Một số sub perk sẽ thay đổi hoàn toàn một vài skill và vũ khí như lựu đạn của Survivalist là lựu đạn cháy còn Sharpshooter là lựu đạn choáng cũng như mở khóa các phụ kiện súng khác.
Gearplay: D2 sở hữu hệ thống build set đồ rất phức tạp và khác hoàn toàn so với D1. Phụ kiện súng giờ phải được chế tạo và có ưu nhược hoàn toàn riêng biệt , chẳng hạn tăng sát thương chí mạng nhưng giảm độ chính xác của Holo hay tăng tỉ lệ chí mạng nhưng tăng độ giật súng của phụ kiện lazer. Các Talent của giáp giờ cũng hoạt động theo cách rất thú vị: Thay vì cố gắng farm đi farm lại và cầu trời game drop cho bạn bộ giáp rơi cho đủ 6 set đồ cùng tên, giờ chỉ còn 3 set đồ 1 bộ và có 3 chỉ số điểm giáp: Công (Tăng damage), Thủ (Tăng giáp) và Kỹ năng (Tăng hiệu quả sử dụng skill). Một số Talent đặc biệt của cả súng và giáp sẽ yêu cầu bộ giáp còn lại bạn mặc phải có chỉ số điểm trên nhất định: Ví dụ, Talent “Perpetuation”, headshot giết kẻ địch sẽ tăng 5% thời lượng skill dùng ngay sau đó, yêu cầu bạn phải có ít nhất 5 điểm “Kỹ năng” trong bộ giáp hay “Safeguard” sẽ tăng 150% khả năng hồi giáp và máu sau khi giết 1 kẻ địch, buộc bạn phải có 5 điểm “Công” là TỐI ĐA.
Kẻ địch/Bọt hút đạn: Không còn là những tấm “Bọt” hút đạn khi mà bạn phải nướng đến 2 băng đạn súng trường mới giết được 1 tên địch Elite Rioter mặc áo hoddie không giáp giếc tay cầm gậy bóng chày, giờ đây kẻ địch trong D2 được chia thành 2 loại: “Thường” (Đỏ) tức kẻ địch cơ bản, 1 thanh máu duy nhất, “Bọc giáp” là những tên Special (Tím) hoặc Elite (Vàng) có áo giáp bảo vệ ở một vài vùng như đầu và thân hay toàn thân thể (Với Elite Boss) nhưng nếu bắn vỡ được lớp giáp đó, chúng sẽ không khác gì những tên địch bình thường mà có chăng thì nhiều máu hơn 1 tí vì cho cùng logic chúng đang mặc bộ giáp hơn 1 tạ trên người mà. Tuy nhiên khi chơi tổ đội 4 người thì chúng sẽ trở lại thành những tấm bọt hút đạn đúng nghĩa từ D1, thậm chí còn hút ghê hơn khi giáp của chúng trở nên cực kỳ lỳ đạn và bọn lính Special và cả Elite sẽ trở nên trâu chó và damage to hơn nhiều.
Giờ hãy nói về PvE: D2 có 2 hình thức PvE: Đầu tiên là đi cày nhiệm vụ thì không có gì để nói dài, nhiệm vụ được cấu trúc rất tốt và không cảm giác lặp lại với độ khó càng cao thì thưởng càng nhiều và có item hiếm trong các “Strong Hold” (tức căn cứ của các phe phái trong game) ở mức khó cao nhất. Thứ hai là tham gia các hoạt động ở trong BẢN ĐỒ, như đi chiếm căn cứ địch hay giải cứu thường dân hay thậm chí đánh chặn đoàn vận tải của kẻ địch. Tất cả đều thưởng rất hậu hĩnh người chơi với một đống loot mà không ép buộc bạn muốn ăn đồ ngon thì phải làm này nọ kia (Trừ Dark Zone mà lát ta nói sau). Trên đường đi bạn có thể nhặt nhạnh được rất RẤT NHIỀU ĐỒ, từ gear cho đến tài nguyên và cả các vật phẩm để nạp vào các trạm đồn của đồng minh mà bạn chiếm được từ địch để lấy kinh nghiệm. Tất nhiên bạn có thể ngó lơ chúng nhưng chúng cực kỳ xứng đáng với thời gian bỏ ra của bạn mà chỉ tốn 5-10 phút là cùng tùy vào độ căng của chúng ở cuối game (Càng đánh chặn nhiều hoạt động của kẻ địch thì các trạm điền càng trâu và đông nhưng thưởng càng ngọt).
Dark Zone (DZ): Đây là điểm làm nên sự nổi bật của series Division so với các game online khác. Kẻ địch trong DZ được đặt mặc định ở mức KHÓ NHẤT! Ngay trong chiều nay khi đạt max gear score ở World tier 4 tôi đã đi DZ phá Land Mark và tôi chết ĐẾN 7 LẦN chỉ để phá 1 Land Mark. Kẻ địch cực kỳ mạnh và ở mặt cảm nhận cá nhân, chúng còn mạnh hơn cả bạn khi 1 tên Elite có thể bắn nát giáp bạn và làm tụt máu thật đến gần chết chỉ trong 1 giây trong khi tôi sấy nửa băng đạn súng trường 73 viên G36-C chỉ số 450 gear score vào mặt hắn/ả thì mới vỡ được lớp giáp mà chúng còn đến 3-4 tên với 1 Elite Boss, còn chưa kể bọn lâu la Tím và Đỏ phải bắn nhau trước đó. Nó khiến việc solo play DZ rất khó khăn và bất công vì nếu chơi với ít nhất 1 người bạn nữa thì bạn sẽ dễ thở hơn bởi kẻ địch không thằng nào cũng nhè bạn bắn cả và bạn có thể bắn thằng đang bắn bạn của bạn trong khi solo player phải chịu áp lực quá lớn. Theo đó, tôi nghĩ rằng kẻ địch AI trong DZ cần bị Nerf vì lí do này.
Giờ hãy nói về PvP: PvP trong D2 cũng chia làm 2 mảng: Conflict (4vs4 team death match) và Dark Zone. Hãy nói về Conflict trước:
Nó là một đống shit hổ lốn cực kỳ mất cân bằng và broken. Hãy thẳng thật như này: Nếu bạn không có khẩu SMG Vector với ít nhất 1 bộ gear set có “Talent” tăng sát thương dựa trên lượng giáp bị mất, thì đừng nghĩ đến việc chơi PvP Conflict. Khẩu Vector với tốc độ bắn cực nhanh kết hợp với set build max tỉ lệ chí mạng và sát thương chí mạng, cộng thêm Talent kể trên và có thêm hút máu (MÁU, không phải GIÁP) khi bắn biến nó trở thành con quái vật quá mạnh không có bất kỳ thứ gì có thể ăn lại được. Tôi đã tận tay trải nghiệm khi đấu súng với một gã Vector dù giáp chỉ còn 1/3 với tôi full máu giáp và 1 khẩu súng trường ở khoảng cách ~20m và tôi THUA! Hắn xé nát người tôi trong chưa đầy 1 giây và sau đó còn giết tiếp 1 người chơi nữa đằng sau tôi dẫu cho hắn chẳng còn tý giáp nào nữa. Cũng theo tôi tìm hiểu thì còn 1 bộ build nữa “1 shot sniper” mà bạn có thể bắn gục ngay lập tức bất kỳ người choi nào nếu bị bắn vào đầu hoặc đen đủi ăn crit damage. DO NOT PLAY CONFLICT AT THE MOMENT!
Sang Dark Zone, việc “Go Rogue” (Làm phản) trở nên dễ dàng hơn với nhiều cách để Rogue hơn nhưng cũng nguy hiểm hơn và trừng phạt nặng hơn so với D1. Không còn là những cuộc “đàn áp” khi 4 tên chơi cùng nhau với perfect gear build đi Rogue và đè bẹp mọi người chúng gặp hay đua xem ai dùng hết bịch hồi máu trước, giờ đây lần đầu tiên tôi được trải nghiệm, DZ Rogue thực sự cân bằng!!! Vì không còn cơ chế hồi máu ngay lập tức nữa và Roguer giờ sẽ hiển thị trên radar, bạn có thể giết 1 tên Rogue trước khi hắn có thể kịp phản ứng và bạn THỰC SỰ có thể cân tay đôi lại với những Roguer đi theo đội (Miễn là bạn biết bạn đang làm gì và phải có gear đẹp nữa), Còn phải kể đến “Occupied DZ” tức DZ có kẻ địch là lực lượng Black Tusk tức “Trùm cuối” của game với gear ngon nhất có thể nhưng tất cả đều là Rogue! Chết trong này khi hạ người chơi khác sẽ không bị phạt kinh nghiệm, làm nổi một hương vị mới đến cơ chế DZ. Ngoài ra DZ giờ có thể drop gear bình thường và nhặt dùng ngay được nhưng những gear ngon nhất thì vẫn phải gọi trực thăng mang về.
Bug
Truyền thống của Ubisoft, game ra mà không có bug lớn hay nhỏ thì phải là một chuyện lạ. Kể từ đợt BETA cho đến giờ tôi đã gặp lại hầu hết toàn bộ bug đã tồn tại từ trước cho thấy việc open beta với họ chỉ là 1 công cụ để quảng cáo kiếm tiền.
Từ việc kẹt cứng ở địa hình buộc bạn phải di chuyển nhanh:
Cho đến bug AI:
Kẹt ở Loading screen sau khi lên World tier buộc phải reset game
Và trên hết: Bug DX12 với những huyền thoại bug như: kẻ địch T-pose sau khi chết, không tải được texture,… Không rõ mọi người có dùng được DX12 không nhưng trên diễn đàn kha khá người đã nói về vấn đề này:
Một bug cực kỳ khó chịu nữa là bug recoil: Khi sử dụng Skill “Chem Launcher” với mod “Oxidiser” (Bắn khí axit gây sát thương kẻ địch ở cả sau chỗ nấp và phá giáp rất hiệu quả) thì súng trường khi bắn sau đó SẼ BỊ RECOIL NGƯỢC (Súng giật xuống thay vì lên), buộc bạn phải bắn vài viên rồi sau đó ngưng bắn rồi bắn lại thì recoil mới trở lại bình thường.
Tôi có thể làm cả một bài viết chỉ ra không kể hết xuể bug của D2 nhưng nhìn chung, chúng chỉ để lại chút vị đắng trong miệng của bạn. Và D2 không có bất kỳ 1 loading screen nào ngoài trừ việc fast travel hay hồi sinh.
Kết luận:
60$ game gốc và bạn có được một tựa game đầy đủ content xứng với thời gian và tiền bạc của bạn bỏ ra ư? Lại còn 3 DLC sắp tới free nữa? Ubisoft nếu như đang phê thuốc thì hãy tiếp tục phê tiếp đi. Tom’s Clancy: The Division 2 là tựa game tôi chắc chắn sẽ chơi một thời gian rất dài.