Giới thiệu chung
Vào năm 2007, phiên bản Kingdom Hearts 2 Final Mix được ra mắt. Ngoài việc cập nhật gameplay với thêm nhiều content mới, game cũng cho chúng ta được thêm một secret cutscene dưới đây sau khi hoàn thành nhiều thử thách khó nhằn.
Ba chiến binh mặc giáp cùng với chiếc Keyblade trên tay tụ họp tại một vùng đất hoang tàn, một “Nghĩa Địa Keyblade” đúng nghĩa.
“Tất cả đều bắt đầu với… Birth By Sleep”
Giờ bạn – người đọc, hãy tưởng tượng cảm giác lần đầu xem được những cái cutscene này ở những trang web Nhật hồi 12 đến 13 năm trước đi. Tuy độ phân giải không được sắc nét quá nhưng những tình tiết diễn ra trong nó thừa sức tạo được ra Hype rồi. “Những chiến binh đó là ai? Liệu điều gì sẽ xảy ra cho họ? Đây có phải teaser cho Kingdom Hearts 3 không? Và khi nào chúng ta mới được giải thích cho cái tên Birth By Sleep kia chứ” là những câu hỏi nổi lên rất nhiều thời đó.
Ba năm sau, tựa game Kingdom Hearts Birth By Sleep của chúng ta cuối cùng cũng được ra mắt trên hệ thống Playstation Portable.
Cốt truyện
Trước hết phải nói rằng những sự kiện của Birth By Sleep xảy ra trước hầu hết mọi sự kiện của cái series này, nên nếu đây là tựa game Kingdom Hearts đầu tiên của các bạn thì cũng không phải lo lắng quá (tuy nhiên, nếu bạn muốn hiểu được một số thứ như tại sao lại có những người cầm chìa khóa đập người khác hay trải nghiệm đầy đủ những khoảnh khắc nhiều cảm xúc thì mình vẫn khuyên chơi game theo thứ tự được phát hành).
Câu truyện của chúng ta xoay quanh ba chủ sở hữu Keyblade: Aqua, Terra và Ventus. Họ hằng ngày hằng đêm luyện tập với khao khát trở thành những chủ nhân Keyblade đích thực, để trở nên mạnh mẽ hơn và có thể tự do nhìn ngắm, thám hiểm các thế giới khác nhau. Sau một buổi luyện tập, các nhân vật chính của chúng ta được sư phụ Eraqus nói rằng các thế giới khác nhau đang bị tấn công bởi các quái vật mang tên Unversed và họ được phái đi để tìm ra nguồn gốc của chúng.
Khi bắt đầu một playthrough, bạn sẽ được chọn việc trải nghiệm cốt truyện của một trong ba nhân vật. Ngoài viêc sở hữu những đặc trưng nhất định trong khả năng chiến đấu (cái này mình sẽ nói thêm trong mục gameplay) thì mỗi người sẽ trải qua những sự kiện khác nhau, nên nếu bạn chỉ chơi một nhân vật xong cảm thấy cốt truyện có phần rời rác, thiếu hụt thì cũng không phải quá lạ lẫm. Hãy chơi hết cốt truyện của cả ba để có một trải nghiệm toàn vẹn!!!
Khi đã chọn một nhân vật thì bạn sẽ phải chơi hết từ đầu đến cuối tuyến truyện của nọ chứ không được đổi giữa chừng mà phải bắt đầu hoàn toàn mới. Mặc dù chơi theo thứ tự bất kỳ nào cũng oke, khuyến cáo các bạn nên chơi theo thứ tự Terra > Ventus > Aqua.
Mình sẽ không Spoil quá nhiều nhưng đây có thể nói là một trong những tựa game có cái ending khá mặn mòi, phá vỡ những cái mong chờ có sẵn và mình cũng có khóc một chút sau khi trải qua hết (chuẩn bị hộp giấy khóc cùng luôn đi là vừa :<). Với những ai muốn nghiên cứu dòng Kingdom Hearts thêm sau khi chơi xong tựa game này thì trong đây sẽ có rất nhiều yếu tố plot khá quan trọng nên khi chơi hãy tập trung xem cutscene chứ đừng skip vội nhé :<
Gameplay
a) Command Deck và Command Style
Giờ chúng ta đã đến phần khiến cho Kingdom Hearts Birth By Sleep trở nên khác biệt và vui. Birth By Sleep là tựa game đầu tiên giới thiệu cơ chế Command Deck, khi bạn có thể sắp xếp những chiêu thức của mình vào một menu để sử dụng chúng. Có 3 loại command chính là Action, Battle và Shotlock, và mỗi nhân vật sẽ có những Command + Command Style độc quyền riêng cho nhân vật của họ (Shotlock mình sẽ nói riêng một mục).
Action Command là những command tác động trực tiếp tới những khả năng di chuyển của bạn. Ngay đầu game, ba nhân vật đều có Jump, Block và một kỹ năng né tránh (Slide cho Terra, Dodge Roll cho Ven và Cartwheel cho Aqua). Khi bạn chơi qua các thế giới, game sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những Action Command còn lại, như Counter, High Jump, Air Slide và nhiều nữa.
Tiếp theo là Battle Commands. Đây là những Command bạn sử dụng để chiến đấu, bao gồm những command Vật Lý, command Phép Thuật, command dùng Item và command Friendship. Khi bạn đánh đối thủ và dùng các chiêu thức trúng (Vật Lý và Phép Thuật only) để lấp đầy thanh Commands ở bên trái màn hình, nhân vật sẽ vào một trạng thái Command Style, và đây chính là điều mang lại chiều sâu trong combat.
Command Style thay đổi combo cơ bản của bạn, khiến chúng hào nhoáng hơn, gây ra hàng tấn sát thương và mỗi Command Style đều mang một thuộc tính khác nhau, từ việc chém ra những ngọn lửa hay cường hóa cây Keyblade của mình với năng lượng, tăng tầm đánh rõ rệt. Để đạt một hình thái Command Style nhất định, bạn phải dùng những Command tương ứng với nó (vd như Fira cho Firestorm).
Sau khi đánh bại đối thủ thì như mọi game RPG thông thường, bạn sẽ nhận điểm kinh nghiệm không những cho nhân vật (EXP) sử dụng mà còn cho cả các Command (CP) nữa. Khi Command đạt đến một ngưỡng nhất định, người chơi có thể kết hợp (Meld) hai Command Level cấp cao cùng với một Crystal để Command được chế tạo đó mang một Ability.
Ability sẽ cường hóa nhân vật của bạn theo ba hạng mục : Prizes (liên quan tới drop và lụm item), Stats (cường hóa các chỉ số như tăng dame, tăng máu) và Support (những khả năng phụ trợ). Việc chế tạo ra Ability nào không hề random, và có công thức của nó cả. Tuy vậy, những cái liên quan tới Stats thường là dễ nhớ nhất, ví dụ như Shimmering + Cure + Cure sẽ cho ra Cure Boost vậy. Game được hơn 10 tuổi rồi, và trên mạng cũng không thiếu gì bảng tra cứu <(“). Để Ability vĩnh viễn thuộc về nhân vật của bạn, người chơi cần đẩy Level Command mang Ability đó lên LV Max, nên một mẹo thông thường sẽ là hãy chọn một bãi farm để ghép những command lv thấp vào với nhau để được Ability sớm.
Một trong những combo mình khuyên ai cũng nên làm sớm là Blizzard + Aero + Abounding Crystal. Bạn sẽ không hối hận đâu =)).
Ngoài ra, nếu bạn nhân phẩm cao (không như mình vì mình đen lắm) thì sẽ có cơ hội cực thấp (tầm 5%-20%) là bạn sẽ được một Command hiếm có, đi cùng với một Ability cực xịn như hình dưới đây 😀
Trong trường hợp bạn lấp đầy thanh Commands mà không lên hình thái Command Style nào hết (như việc chỉ bấm nút X để quăng cây Keyblade không thôi) thì khi đầy, bạn sẽ có Finish Command. Mới đầu, nhân vật sẽ chỉ có một cái finish khá cùi mía, nhưng nếu đạt được một điều kiện nhất định thì nhân vật sẽ tự động mở một chiêu Finish mới, và chúng có khá nhiều điều hữu ích, từ việc cho bạn thêm Munny, hay hồi máu hoặc gây một vụ nổ hủy diệt cả đám quái xung quanh. Các Finish Command cấp cao cũng có một điểm lợi là khi bạn thi triển chúng thì nhân vật sẽ miễn nhiễm với mọi sát thương, nên đừng bỏ qua nếu có cơ hội!!!
Danh sách Finish Command của AquaTrong game, đây là những command mà mình thích nhất (mà nhân vật nào cũng dùng được, và NÊN dùng): Sonic Blade, Thunder Surge, Curaga, Mega Flare, Mine Shield. Số lượng Command trong game khá là cao nên khả năng xây dựng deck là không có giới hạn. Hãy chọn Command Style mà bạn thích nhất mà xây deck xung quanh nó nhé :D.
b) D-Links
Thay cho các Summon chiến đấu cùng người chơi của các bản trước, Birth By Sleep giới thiệu cơ chế mới mang tên Dimensional Link, hay gọi tắt là D-Link. Cơ chế này cho phép bạn “mượn sức mạnh của những nhân vật khác”, hồi máu đầy cây và thay đổi Command Deck của bạn hoàn toàn thành một bộ soạn sẵn kèm chiêu thức 2 Finish mới (mà bạn có thể chọn sử dụng một trong hai).
Người chơi sử dụng D-Link bằng cách bấm nút phải bên D-Pad và chọn nhân vật mình muốn (khi thanh màu xanh ấy đầy) ngay sau khi hoàn thành màn tutorial tại Land Of Departure, tiêu hao thanh tài nguyên D-Link màu xanh biển theo thời gian. Muốn phục hồi thanh D-Link thì người chơi có thể nhặt những item drop màu xanh biển hoặc dùng item Baloon Letter. Điều này khiến cho việc sử dụng D-Link chỉ được một lần duy nhất khi đánh boss nên hãy sử dụng nó khôn ngoan.
Ban đầu chỉ có D-Link của hai người bạn của nhân vật bạn chọn, và sau khi hoàn thành một Map thì bạn sẽ mở thêm các D-Link khác. Dưới đây là video trình diễn tất tần tật về D-Link của các nhân vật.
Ngay đầu game thì D-Link chỉ có 3-4 command cấp đầu, nhưng sau khi đánh bại các Unversed, chúng có thể drop những Symbol Mark (item hình ngôi sao) để cường hóa D-Link, nhân vật của bạn có được những khả năng cường hóa cực kỳ hữu ích, như Haste của Ventus tăng tốc độ đòn đánh hay Quickload của Snow White giảm thời gian hồi chiêu. Deck của bạn cũng được mở rộng, cho phép bạn sử dụng những command cấp cao bá đạo như Sonic Blade từ sớm… trước cả boss đầu tiên.
Càng về sau thì vai trò của D-Link cũng không hẳn là quan trọng quá (trừ một event trong story của Ventus) và được sử dụng Deck tự chế riêng của mình cũng vui hơn đúng không nào :D, nhưng với những ai chịu khó thu thập Symbol Mark từ sớm (như mình) thì sẽ có một early game cực kỳ nhàn hạ.
Hai D-Link mà mình thấy hữu ích nhất trong quá trình chơi sẽ thuộc về Mickey với Stitch. Khả năng Double EXP với Double CP thật sự khiến việc cày cuốc trong game đỡ nản, và deck của hai nhân vật này cũng khá là bá đạo, với Stitch thì bạn có thể giật đối thủ tung người qua những đòn sấm sét cấp cao, còn Mickey có Finish Faithcharge đẹp mắt kèm một lượng sát thương cao khó đỡ.
Còn nếu muốn đồ sát đối thủ thì mình sẽ chọn Zack với Peter Pan. Hero’s Pride của Zack không những sẽ truy cùng diệt tận đối thủ mà trông nó cũng rất ngầu nữa :3. Peter Pan thì có chiêu thức Swordbill, hữu hiệu nhất khi đối thủ đang đứng yên vì tầm khá ngắn, nhưng sát thương thì miễn chê, có thể khiến cây máu tụt nhanh tới nối không kịp phản ứng luôn á.
c) Shotlock
Ngoài việc thay đổi cơ chế Summon qua hệ thống D-Link, game cũng giới thiệu cho người chơi tới một cơ chế mới: Shotlock.
Bằng cách nhấn hai nút L+R cùng một lúc, bạn có thể lock-on vào nhiều đối thủ khác nhau, hoặc một tên xấu số nhiều lần và bấm nút X để thi triển chiêu thức, gây ra HÀNG TẤN SÁT THƯƠNG TỈ LỆ THUẬN VỚI SỐ ĐIỂM LOCK CỦA BẠN. Lúc nhắm sẽ tiêu hao thanh Focus màu cam. Muốn hồi thanh Focus thì bạn phải đánh trúng đối thủ, dùng Ether hay Elixir hoặc dùng command Focus Block.
Shotlock khác xa với những Command còn lại vì nếu những command khác lên cấp chỉ để meld, thì Shotlock command lên cấp để chúng trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều, level càng cao, sát thương tối đa gây ra càng lớn, và muốn kiếm một Shotlock mới cũng không phải dễ vì chúng khá hiếm, thường được bố trí ở những chiếc hộp khó với tới, meld với tỉ tệ thấp tầm 20% hoặc mua với giá khá đắt đỏ.
Shotlock tuy khá bất tiện ở một số đoạn như việc nhân vật của bạn phải đứng yên tại chỗ khi dùng, không để dùng lúc đang không chiến, khi bị tấn công mà stagger mạnh quá sẽ đánh mất lock on và phải làm lại từ đầu nhưng nếu bạn có thể thi triển nó một cách thành công, gần như sẽ không có gì có thể ngăn cản được việc bạn hủy diệt thứ đủ đen đủi rơi vào tầm ngắm của bạn… trừ khi chúng là những con boss có thể nhảy lên, hoặc tự dưng teleport đi chỗ khác chơi =)).
Ở clip trên là tất tần tật những Shotlock khác nhau, đa dạng từ việc bắn ra hàng tá những tia sáng đẹp mắt lock on vào đối thủ, lao vào quái như một mũi tên hoặc LÔI MỘT KHẨU SÚNG BỰ CHẲNG VÀ BẮN NÁT CHÚNG. Khi max level thì chênh lệch sát thương cũng không phải lớn quá, nhưng mình thích nhất những Shotlock giúp bạn lao vào quái hơn, vì Shotlock cũng có thể nhắm vào những vật thể phá hủy được, tăng cường khả năng di chuyển quanh map (và nhặt đồ sau khi giết quái nữa chứ hihi).
d) Những cảm nhận của riêng cá nhân
Nếu phải so sánh với tất cả những bản trước đó, Birth By Sleep có lẽ là phiên bản LỖI nhất từ trước tới nay về mặt combat và độ khó, và mình rất thích game vì điều này =)). Việc có thể xả chiêu thức phép thuật thoải mái không cần MP (nhất là Curaga) khiến cho game dễ dàng hơn rất nhiều. Aqua với Ven có thể nhào lộn liên tục, và khi nhào lộn thì họ trở nên bất tử hoàn toàn với một ối i-frame, nên việc đánh bại được boss hay không thì đa phần chỉ là vấn đề của thời gian và sự kiên nhẫn (Slide của Terra đáng buồn thay không được mượt mà như thế nên nếu bạn muốn làm chủ ổng thì phải chơi game rất giỏi đó).
Item hồi phục từ việc lúc nào cũng phải thủ sẵn trong kho giờ có thể được bán đi mà không cần nghĩ, và mình nghĩ bạn nên làm thế liên tục, không những có thêm Munny để mua thêm các Command mà meld lên những cái xịn hơn, kèm việc hy sinh 1 slot trong command deck để dùng một item có số lần giới hạn cũng khá là đắng.
Tiếp theo là tới thiết kế boss. Nếu ai chơi Kingdom Hearts 2 rồi thì sẽ nhớ rất rõ rằng boss sẽ luôn phản công khi đạt tới một ngưỡng nào đó (fan gọi là Revenge Value) để chống việc người chơi stagger boss quá lâu hay những thứ đại loại như thế, và điều này khiến việc đánh boss trở thành một sự tính toán kỹ lưỡng trong khâu đánh nhau và setup.
Birth By Sleep đáng buồn thay… vứt hết điều đó ra khỏi cửa sổ vì boss nhiều lúc có thể sẽ bật lại bạn mà không cần suy nghĩ, điển hình nhất là thanh niên Vanitas trên đây…, với một A.I và moveset khiến hắn ta có thể teleport, nhào lộn một cách khá là “điêu”, rất random nên những ai muốn chơi ở mức độ khó hơn phải dè chừng sự bất thường của hắn.
Tuy random là thế, game cũng để lại một số command thích hợp cho việc trừng trị mấy con boss ở những cấp độ khó khăn hơn. Sleep có thể khiến chúng bị tê liệt một cách vô cùng hiệu quả (thôi thì game cũng là Birth By Sleep mà), Ignite có thể đốt máu dần dần – một khoản nhiều là đằng khác luôn á.
Điều cuối cùng mình muốn nói sẽ là việc sử dụng Command tương tác với thế giới xung quanh. Có những tương tác có thể dẫn bạn tới những item hiếm có đó, nên đôi lúc thí nghiệm 1 chút cũng không phải là một điều tồi =)). Và đừng coi thường command Sliding Dash. Nhờ nó mà đầu game chưa chi bạn đã có một cái Air Dash cực xa rồi đó, và cũng nhờ nó mà mình có thể speedrun qua game và “ăn gian” được chút khi đi đến những nơi mà nhà phát hành chưa muốn mình đến sớm ;).
Âm thanh và đồ họa
Về mảng âm thanh, điều đầu tiên mà mình muốn nói chính là về… việc lồng tiếng. Ngay từ tựa game đầu tiên trong series, Kingdom Hearts bên Mỹ luôn được biết tới dàn sao lồng tiếng khá hùng hậu, khi bên Disney sẵn sàng chi nhiều xèng để đảm bảo chất lượng và mời được cả những người lồng tiếng gốc từ phim hoạt hình của họ, chứ không có những hiện tượng lồng giọng… “củ chuối” như câu nói “What am i fighting for” huyền thoại như bên Mega Man X =)).
Vài cái tên mình muốn kể đến đầu tiên sẽ là giọng nói của nhị vị sư phụ Eraqus và Xehanort. Eraqus được lồng tiếng bởi Mark Hamill – người được biết đến với vai diễn để đời Luke Skywalker trên màn ảnh lớn, và Joker trong màn ảnh nhỏ. Xehanort thì được lồng tiếng bởi cụ Leonard Nimroy – người nổi danh nhất với vai diễn Spock trong phim Star Trek. Nếu ai đó muốn Star Trek đụng độ Star Wars thì đây có lẽ là điều gần nhất rồi =))).
Cả hai đều có một màn thể hiện vô cùng xuất sắc, giọng nói đâu ra đó, và đến lúc chơi KH3 sau này cá nhân mình vẫn nhớ màn thể hiện của cụ Leonard Nimroy với vai Xehanort hơn :<
Ở phía đất nước mặt trời mọc chuyên sản sinh ra những bộ Anime đình đám thì ai nấy được cast đều sở hữu một lý lịch khá hùng hậu, nhất là người lồng tiếng cho Terra – Ryotaro Okiyaku, người đã lồng tiếng cho những nhân vật như Zero của dòng Mega Man X, Byakuya Kuchiki trong Bleach và Toriko trong… Toriko =)).
Tuy bên Nhật không mắc phải vấn đề này, nhưng ở bên Mỹ thì hai diễn viên lồng tiếng cho HAI NHÂN VẬT CHÍNH Terra và Aqua là Jason Dohring với Willa Holland lại có màn thể hiện hơi chán chường. Có những phân cảnh khi họ nói chuyện mà mình cảm giác “nhạt nhẽo” và “lệch tông”, mất đi cảm xúc cho phân cảnh trước mắt. Nếu so với Jesse McCartney (giọng nói của Ventus) thì cảm giác khác hẳn, có sự “tự nhiên” trong những cảm xúc bộc lộ ra.
Sang tới Soundtrack game thì Yoko Shimomura không hề làm fan thất vọng. “Dearly Beloved” – món ăn tinh thần của mọi fan Kingdom Hearts lần này như một khúc hát ru, kéo bạn chìm sâu vào giấc ngủ (thôi thì tên game cũng là Birth By Sleep mà). Mở đầu đầy tươi sáng, lạc quan như những anh hùng của chúng ta khi bắt đầu câu chuyện… và điệu nhạc lúc sau cũng rất phù hợp với phân cảnh cuối của game (đoạn này như nào thì chơi rồi bạn sẽ thấy thấm thía, spoil xong mất hay).
Yoko Shimomura nổi danh với những tông Violin và Piano đầy lôi cuốn, nhưng tài năng của bà sang những dòng nhạc khác cũng không thể phủ nhận, minh chứng là bản BGM dưới đây. Tông nhạc đậm chất Hardcore Techno này sẽ chắc chắn khiến fan của EDM thấy bốc vô cùng ý chứ =)).
Ngoài hai bài này ra, Birth By Sleep cũng có rất, rất nhiều bản nhạc ấn tượng khác, và nếu bạn chơi game chưa giỏi quá thì cũng không sao, hãy chơi Easy Mode cũng được để có thể trải nghiệm hết những bản nhạc hay nhất của Yoko… hoặc lên Youtube tìm rồi nghe tạm cũng được, nhưng sẽ có phần nào thiếu cảm xúc có được khi vừa chơi vừa nghe.
Về đồ họa thì Square Enix lại một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên mặt này, với những đòn tấn công Keyblade đều có effect đường đánh và effect và chạm RIÊNG cho mỗi chiếc Keyblade. Load time cũng không phải quá lâu la, thể hiện rõ nhất ở bản PS4 và PSP sau khi đã install data. Biểu cảm khuôn mặt rõ nét, và bạn có thể cảm nhận được một cách khá sâu. Các thế giới cũng đầy sắc màu, khiến chúng dễ phân biệt với nhau chứ không tạo cảm giác “nhàm chán, lặp đi lặp lại”. Các cutscene cũng được animate một cách chi tiết phết chứ không đùa, xem khá cuốn (nhất là ở phân cảnh cuối game).
Post game
Sau khi hoàn thành hết cốt truyện của nhân vật bạn đã chọn, thì ngoài việc chuyển sang cốt truyện khác thì bạn cũng không thiếu thứ để giải trí bản thân. Điều đầu tiên sẽ là Command Board hay còn gọi cách khác là Mario Party Kingdom Hearts Ver.
Command Board có thể được dùng để mở khóa các Command mới (mà một số chỉ có thể tìm được tại đây), lên cấp những Command của bạn nếu bạn quá chán chường việc phải đi đập quái mãi mà muốn nghỉ ngơi đổ xí ngầu chút. Nếu chơi trên PSP thì cũng có thể kết nối online và chơi cùng bạn mình luôn đó :D. Bạn mở thêm những map mới sau khi hoàn thành một thế giới.
Điều thứ hai sẽ là Mirage Arena – một đấu trường hoành tráng chờ đợi những ai tự tin với khả năng chiến đấu của mình. Tại đây, bạn sẽ được việc chơi Online với những người bạn (đi cảnh, solo PvP… CHỈ CÓ TẠI BẢN PSP) hoặc tham gia những event Offline – chiến đấu qua các đợt quái nối đuôi nhau, để rồi đánh một tên boss đáng gờm chỉ có thể tìm thấy được trong đây. Map dưới đây là map Battle Arena xuất hiện nhiều nhất, đẹp đúng không nào?
Muốn mở khóa thêm các event, bạn có thể chiến đấu để lên cấp cho Arena và đi cùng với chúng là những command độc quyền cũng chỉ có thể tìm thấy tại đây. Bật mí luôn là bạn sẽ tìm thấy hai chiếc Keyblade khỏe nhất nhì game tại đây đó :3.
Và cuối cùng là các thế giới bình thường. Sau khi thắng thì combat level của chúng cũng tăng lên, và mở khóa ra hai tên boss ẩn nữa. Chúng thật sự sẽ cho bạn một thử thách, sử dụng những exploit bạn tưởng ngon ăn chống lại bạn, A.I tàn bạo đến mức có thể xé nát cây máu như trò đùa nên trước khi tìm tới chúng, hãy chuẩn bị thật kỹ càng nhé.
Trước khi viết bài này, mình đã dành tổng cộng hơn tầm 20 tiếng chơi, và mình có thể nói rằng với một tựa game được tầm chục tuổi (tính từ lúc post bài) thì game vẫn hay lắm đó, nên chơi nếu bạn là fan của các dòng game hành động nói chung, và nhiều hơn nữa nếu bạn là một tín đồ PS, hoặc chỉ là một người tò mò muốn biết sự quái lạ của việc những nhân vật Final Fantasy gặp Disney =)).
Kingdom Hearts Birth By Sleep hiện đang có mặt trên các hệ thống PSP, PS3, PS4 và rất có thể là PS5 trong bản Kingdom Hearts 2.5 Remix (những tính năng liên quan tới online multiplayer đáng buồn thay đã bị cắt hết trong bản 2.5 Remix).