Tổng quan
Insurgency: Sandstorm (hãy gọi tắt là IS) do nhà phát hành New World Interactive ra mắt, là một tựa game đời con của cái tên hết sức nổi tiếng trong làng game bắn súng: Insurgency. Ra mắt vào ngày 12 tháng 12 năm ngoái. IS đã nhận được điểm số đánh giá cao với 82% positive review trên Steam cùng những lời khen ngợi từ các trang mạng review uy tín nước ngoài (79 điểm từ Metacritic).
Với một tựa game được quảng bá “Realistic” nhất có thể với đối tượng người chơi hướng tới máu “Hardcore Tryhard”, ắt hẳn nhiều bạn chơi đam mê dòng game FPS như tôi sẽ cảm thấy đắn đo với một thể loại game khá kén chọn người chơi này. NHƯNG, đừng để cái tag “Realistic” hù dọa bạn, IS thực sự có cơ chế gameplay rất dễ làm quen và ghi nhớ (nhưng tất nhiên sẽ khó để mà thành thục điêu luyện), đặc biệt là chế độ PvE cực kỳ thách thức, đầy cam go và lôi cuốn sẽ cho bạn những trải nghiệm rất đáng tiền của bạn.
Lời nhắn: Người viết chưa từng trải nghiệm trò chơi gốc trước đó là Insurgency vì trước đây tôi không phải một fan cứng của dòng game này nên tôi sẽ cố tỏ ra không phải là một dân chuyên Insurgency gốc review tựa game con đẻ của nó.
Lưu ý: Các video gameplay bạn sắp xem được ghi lại trong cùng một ngày là ngày hôm qua, 07/01/2019 và ở độ phân giải 1280×1024 vì lý do bạn đọc bài sẽ rõ.
Gameplay
Đầu tiên, KHÔNG CÓ KILLFEED, WHATSOEVER. Bạn hoàn toàn phải dựa vào phán đoán, theo dõi/phân tích hay thậm chí là cảm tính cá nhân để biết được đối phương mình vừa bắn trúng đã chết hay là hắn vừa nằm/ngồi xuống, đặc biệt là trong tình huống bạn sấy đạn xuyên qua vật cản. Có vài community server sẽ cho bật killfeed lên để giúp trải nghiệm thoải mái hơn nhưng bạn không được hưởng kinh nghiệm hay tiền khi thắng trận – mặc dù nó sẽ giúp bạn học hỏi game dễ dàng hơn.
Nhắc đến tiền, đây không phải game pay2win, 99% chắc chắn. Tiền trong game chỉ có thể sử dụng để mua đồ “Trang trí” cho bản thân thôi và chúng hoàn toàn không ảnh hưởng đến gameplay (hoặc là có ít nhiều tùy vào bạn chọn mặc cái gì và đứng ở đâu, thời điểm nào, v.v…).
Thứ hai, IS là một tựa game bắn súng chiến thuật mô phỏng thực tế dẫn đến tiết tấu gameplay của IS rất chậm. Nếu bạn mong đợi một trò chơi hai bên va chạm thẳng mặt nhau thì IS CHẮC CHẮN không dành cho bạn. Vì yếu tố môi trường đóng vai trò rất lớn trong game từ việc ngụy trang, phòng thủ/chiếm cứ điểm, ẩn nấp tránh đạn và cho đến cả việc địa hình di chuyển có những tác động rất lớn đến tiến triển của trận đấu và đặc biệt trong những pha giao tranh tập thể hay đấu súng cá nhân, người chơi sẽ phải dựa hoàn toàn vào khả năng quan sát cùng kỹ năng ứng biến trong mọi tình huống để có thể sống sót trên chiến trường. Điều đầu tiên bạn sẽ sớm nhận thức được là bạn có thể bắn xuyên qua vật liệu gì và có thể ngắm “Lean” (ngồi cạnh một lan can, gờ tường hay bất kỳ vật che chắn nào và bật ngắm để ngắm ngay trên vật thể hay lan can và tường đó).
Đây là những kiến thức về môi trường chiến đấu cơ bản nhất trong game nhưng như đã nói, nó khó để mà thành thục khi mà môi trường trong game rất rộng lớn mà còn đa dạng và phức tạp. Ví dụ, một xác ô tô trong môi trường game có thể là chỗ nấp hỏa lực lý tưởng, vừa cho bạn chỗ nấp mà vừa cung cấp tầm nhìn xuyên qua nó và bắn trả kẻ địch. Nhưng đừng quên rằng kẻ địch có thể bắn trúng bạn qua gầm xe hay thậm chí là lính bắn tỉa địch (hoặc bất kỳ ai có mắt cú đêm) vẫn có thể nhìn bạn qua cửa sổ xe khi đầu của bạn không hoàn toàn được che chắn đằng sau nó. Hầu hết những cái chết của bạn ban đầu khi mới vào game (PvP) sẽ là từ những kẻ địch ôm góc thủ dâm mà bạn còn không nhìn nổi chúng nên phải tập làm quen với điều đó thôi.
Điều thứ ba bạn sẽ sớm biết ngay từ đầu game đó là gunplay. Chỉ cần 3-4 viên đạn trúng thân thôi là đã đủ để giết người rồi (vào chân thì 2 viên là cùng vì không có giáp ở đây). Một điểm nữa trong gunplay nhằm nâng “Trần kỹ năng” (skill celling) đó là 1 viên vào đầu là chết chắc dù bạn là phe Insurgent hay Security. Nếu đối phương sử dụng giáp nặng (có hai mức giáp, “1” là nhẹ và “3” là nặng) thì có thể sẽ cần thêm 1-2 viên đạn nữa tùy vào sát thương và khả năng xuyên giáp của vũ khí khi bắn vào mục tiêu. Ngoài ra khoảng cách cũng có tác nhân lớn đến mức sát thương của súng. Theo trải nghiệm của tôi khi bắn với bot, trong giao tranh tầm gần (5-10m) thì đại đa số mục tiêu dù mặc 1 giáp hay 3 giáp cũng sẽ chết chỉ sau 2-3 viên đạn súng trường (AK hoặc M16A2). Tuy nhiên khi ở tầm xa hơn 20m thì sẽ cần đến viên đạn thứ 4, thậm chí là 5 viên để tiêu diệt mục tiêu. Một viên đạn nghe có vẻ dễ dàng nhưng bạn cần lưu ý rằng đây là một game mô phỏng thực tế với quỹ đạo đạn, gia tốc, độ rung lắc/giật của súng, trạng thái sức khỏe (hay máu đó) của bạn khi bắn và đặc biệt, đừng quên kẻ địch cũng có thể bắn trả và giết ngược bạn.
IS có chế độ chơi hấp dẫn tôi nhất đó là PvE. Trong chế độ này bạn cùng 7 đồng đội khác sẽ phải tấn công các cứ điểm do AI kiểm soát (gọi là bot) với 32 tên địch, số lượng tăng giảm theo lượng người chơi trong phòng. Chúng có khả năng aim tầm xa tệ hơn người nhiều nhưng đừng quá mất cảnh giác, chúng vẫn có thể bắn cực chuẩn ở tầm gần (vì cần quái gì aim ở khoảng cách này). Chúng cũng sử dụng vũ khí y chang người chơi (KỂ CẢ BAZOOKA) và cũng có thể gọi pháo kích hay trực thăng tấn công để giết bạn chỉ trong nháy mắt. Bị đá đít bởi lũ bot không phải là chuyện hiếm gặp đâu, thắng được chúng là cả một sự nỗ lực của cả đội đấy.
Class
Tương tự như những tựa game bắn súng chiến thuật khác, IS cũng như Insurgency hay kể cả Rising Storm, đều cần có hệ thống class để đa dạng gameplay. Có tất cả 8 class trong game (Với một class là Rifleman không giới hạn số người chọn). Một số class có các vũ khí riêng biệt như Breacher có Shotgun và SMG, và Shotgun ở đây không có chuyện chỉ xài được ở tầm gần như các game khác đâu đâu! Gunner có súng máy và súng trung liên như RPK hay M249 với hỏa lực tầm xa khủng khiếp (nhưng có bug đến mức không thể chơi được), Sniper (tức Maskman) thì tất nhiên là súng bắn tỉa có khả năng 1 shot 1 kill (bolt action như Mosin và M29) cực kỳ mạnh mẽ nhưng lại cực kỳ khó chơi. Class mà tôi ưa thích nhất là Demolition vì họ có thể mang tên lửa chống tăng vào game, mà cá nhân tôi thì thích cháy nổ nên hiển nhiên rồi.
Một điểm nữa để cân bằng gameplay đó là cơ chế “Thể tích/Cân nặng”. Khi lắp trang bị súng sẽ tiêu tốn một lượng điểm giới hạn mà bạn có thể mang tối đa, ví dụ như lựu đạn lửa hay nổ sẽ tốn 2 “Ô” còn lựu khói hay choáng sẽ tốn 1 “Ô”, còn phụ kiện súng thì ngắm x1 sẽ tốn 1 “Điểm” còn ngắm x2 tốn 2 “Điểm” hay x4 tốn tới 3 “Điểm”. Việc này sẽ buộc người chơi có một số lựa chọn hi sinh nhất định về khả năng tác chiến và chiến đấu của mình, đặc biệt là khi nó còn ảnh hưởng đến cả khả năng di chuyển của bạn (mang nhiều cân sẽ chóng mệt hơn và di chuyển trái-phải sẽ mất cân bằng hơn). Liệu bạn có muốn hi sinh chất lượng vũ khí phụ hay phụ kiện tác chiến để max-out hỏa lực vũ khí chính không? Liệu mình có nên mang hết đồ hỗ trợ hỏa lực hay tối đa hóa khả năng cơ động của bản thân không? Câu trả lời tùy vào phong cách chơi của bạn.
Trong số 8 perk trên có 2 perk cực kỳ quan trọng đối với chiến thắng của đội bạn: Commander và Observer (tức Radioman mà ta quen gọi). Commander có thể gọi đủ thứ trên chiến trường, từ trực thăng hỗ trợ hỏa lực trên không trong, pháo kích “dọn dẹp” khu vực, bắn đạn khói che chắn tầm nhìn địch hay thậm chí thả khí gas giết bất kỳ người nào không đeo mặt nạ phòng độc. Những lợi thế trên chiến trường mà Commander có thể mang đến là không thể đong đếm được, nếu không muốn nói đây là một class cực kỳ “OVERPOWERED” vì một người chơi Commander tài năng có thể lèo lái cả đội của họ trên vai mà không đổ chút giọt mồ hôi hay thậm chí phải động tay bấm cò súng một phát nào cả. TUY NHIÊN Commander chỉ có thể làm vậy khi họ có Observer ngay cạnh bên nên đây là hai class nên được chơi bởi những người chơi kinh nghiệm lâu năm và có ít nhất hai người chơi chung thân với nhau để tăng cường hiểu ý và phối hợp. Mặt khác, cũng chính vì điểm này nên PvP cũng trở nên quá bất công bằng khi mà một đội có thể dễ dàng đè bẹp đối thủ ngay từ điểm đầu tiên chỉ nhờ một quả smoke do sự bất phối hợp và không hợp tác quá hiển nhiên giữa những người chơi chẳng quen biết hay thèm giao tiếp với nhau.
Đây là lý do chính khiến tôi ưa thích chơi PvE hơn vì một mặt lớn, đây là chế độ “ÍT” cần sự phối hợp đến mức hoàn hảo hơn là PvP, mặt khác nhỏ là bạn có thể học hỏi nhiều điều từ trải nghiệm PvE để rồi lấy gốc rễ cơ bản cho việc chiến đấu PvP. Dù gì thì đừng nghĩ rằng PvE đơn giản, bot địch có thể làm gỏi cả team bạn nếu bạn mắc sai lầm liên tiếp và không tập trung toàn tâm toàn ý vào trận đấu y như PvP thôi.
Âm thanh
Tuyệt vời! Âm thanh trong IS đóng vai trò CỰC KỲ LỚN lên gameplay của IS. Lại nhắc lại, IS là một tựa game mô phỏng thực tế nên những âm thanh cơ bản như tiếng bước chân hay tiếng súng, đặc biệt là từ trực thăng hay pháo kích của địch lẫn ta là những nguồn thông tin vừa giúp bạn sống sót, vừa giúp bạn xác định phương hướng của kẻ thù cùng vị trí và tình trạng đồng đội. Thêm nữa, trong chế độ PvE, ở những pha giao tranh lớn giữa nhiều người, bạn có thể nhận biết trạng thái kẻ địch thông qua việc chúng giao tiếp với nhau! Chẳng hạn như khi có hai kẻ địch trở lên đang tìm cách chiếm lại cứ điểm mà bạn ngồi trong đó, bạn có thể biết còn một tên nữa khi mà tên đầu tiên nhìn thấy bạn sẽ hét lên cho đồng đội hắn biết – HOẶC là bạn giết hắn và tên còn lại sẽ kêu các thứ như “Man down!” (có người gục) hay biểu cảm như “Oh F*ck” (chết tiệt) chẳng hạn. Tôi không rõ liệu cơ chế này có tồn tại trong PvP không vì thật lòng tôi bị hủy diệt, ăn hành tỏi ngập mồm trong PvP quá nhưng nếu thật thì khá là không ổn và mất công bằng trận đấu. Ngoài những điều kể trên ra thì khi bị bắn, trúng đạn thì bạn sẽ có những câu chửi và rên la bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung Đông rất sống động và cũng rất thú vị và “vui”?
Sạn RẤT NHIỀU
Game tồn tại rất nhiều bug và lỗi server cực kỳ nghiêm trọng. Ra mắt vào ngày 12 tháng 12, chỉ trước đợt sale giáng sinh vừa qua vài ngày nên tôi không thể không nghĩ rằng Interactive đã cố tình đẩy game ra sớm để hút sale trong khi tựa game vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng.
Như ba clip gameplay các bạn vừa xem, tựa game vẫn còn tồn tại rất nhiều bug, từ bug nhỏ như ngắm không có tâm tới lỗi “Game breaking” như hitbox (clip PvE một bug mất tâm ngắm súng phóng lựu của AK và pha bắn RPG “vì-phép-màu-nào-đó” mà thùng đạn địch mà bạn phải phá không nổ cho). Khả năng tối ưu hóa đồ họa của game là một dấu hỏi lớn (HAY TRÒ HỀ THÌ ĐÚNG HƠN). GTX1050, Core i5 4400 và 12Gb ram, ở mức phân giải 1280×1024 (Mà NPH rõ ràng nói rằng để low chắc chắn sẽ ổn định hơn với máy low-end), hầu hết setting đặt ở mức low, đã khóa 60 fps và chỉ duy nhất 2 mục Texture và Anti-Aliasing là để high (vì hai mục này nó quá quan trọng và tôi không muốn bị mù mắt) nhưng IS vẫn thấp thỏm giữ game chạy mượt ở mức 60 fps với những pha drop fps thi thoảng xảy ra. Khi chọn độ phân giải mặc định (1920×1080) thì IS liên tục drop fps, xảy ra hiện tượng “cà-giật” khi di chuyển và không giữ được sự ổn định khi có sự kiện cháy nổ xảy ra. Ngay cả texture trong game còn không theo kịp tiến độ trận đấu và – không rõ đây là một bug hay là một tính năng – KHÔNG THẤY TAY ĐÂU CẢ!
Chưa hết, có những bug gameplay cực kỳ tệ như Gunner KHÔNG THỂ ĐẶT SÚNG MÁY LÊN KỆ TƯỜNG, khiến chẳng ai ngu hay dại gì mà chơi class này cả vì khẩu LMG bắn giật gãy tay nếu không có bệ đỡ mà bạn vẫn cố kiểm soát độ giật của nó bằng tay trần.
Trong những giờ đầu sau khi mua game, tôi đã thử trải nghiệm solo “Local Play” và AI của đồng đội bạn tệ đến mức “Broken”: chúng xếp thành một hàng thẳng, đâm đầu đi thẳng vào họng súng máy của đối phương và chết ngay sau khi ra trận được 10 giây với 0 kill, để lại một mình bạn đối đầu với 8 con bot địch. Nhưng đừng nghĩ rằng bot địch ngu như bot bạn, phạm một sai lầm thôi là bạn sẽ bỏ mạng và thua game ngay lập tức vì chúng chỉ cho bạn gần nửa giây để phản ứng, gần như không có cơ hội để thắng trừ khi bạn là thiên tài game FPS có thể giết sạch 8 kẻ địch bao vây một mình bạn trong khu vực cần phòng thủ chỉ với một băng đạn. Tuy nhiên có vẻ như bug này đã được sửa ngầm, như bạn thấy ở clip đầu tiên tôi đã thắng trận solo đầu tiên sau khi mua game.
Có một vấn đề nữa là server game: trong 3 tiếng đầu tiên khi mua game về trải nghiệm (vào tầm ngày 4-5 vừa qua), tôi đã gặp phải một lỗi “Kicked from Server: host closed connection” khiến tôi không thể vào được bất kỳ phòng nào dù là match making hay community server đi chăng nữa. Dù đã submit report và gửi cả file log lẫn steam profile nhưng cho đến giờ tôi vẫn chưa nhận được hồi âm. Chỉ khi vào lại topic này kéo đọc cập nhật của các comment thì tôi mới biết cách sửa là thực hiện “Network reseting” trên Win 10 để mà tiếp tục chiến game.
Một thiếu sót nữa của IS hiện tại đó là không có phòng training trong khi mức trần kỹ năng trong game cao khủng khiếp. Có quá nhiều điều mà một người mới chơi, mới gặp IS cần phải học tập và tự thực nghiệm ở không gian an toàn. Đầu tiên, vì không có tâm ngắm mặc định nên việc “Hipfire” (bắn không bật ngắm) cực kỳ khó khăn, thậm chí khó hiểu vì vũ khí của bạn không phải lúc nào cũng chĩa vào giữa tâm màn hình. Hầu hết các pha hipfire đều dựa chủ yếu vào kỹ năng “Tracking” – theo dõi dấu đạn của vũ khí từ những phát bắn đầu tiên (hoặc là lắp laze để dễ nhìn tâm súng hơn). Tiếp theo là lựu đạn, cho đến giờ tôi vẫn chưa rõ quỹ đạo bay của lựu đạn, thời gian lựu khói kéo dài hay tầm bay của các loại tên lửa chống tăng (để còn bắn trực thăng như quảng cáo). Thứ nữa, các hỗ trợ của Commander có tầm ảnh hưởng lớn tới mức nào, như “Airstrike” hay “Bombardment” kéo dài bao lâu và tầm nổ đến đâu, vân vân và vân vân… Hi vọng rằng với sự giúp đỡ của cộng đồng fan game IS sẽ sớm có một phòng training cho người mới chơi.
Tổng kết
Insurgency: Sandstorm là một tựa game FPS mô phỏng thực tế tuyệt vời. Với cơ chế gameplay cốt lõi đầy hấp dẫn, gunplay tuyệt vời cùng hai chế độ chơi là PvE cực kỳ thách thức và PvP có mức trần kỹ năng cao khủng khiếp, IS rất đáng để những người chơi mới muốn bước vào môi trường “Hardcore Tryhard” thử sức mình hay chỉ muốn trải nghiệm không khí chiến trường thực tế và những thử thách mà nó đem lại. Tuy nhiên với tình trạng game ở giai đoạn “Alpha” hiện tại, rất khó để đưa ra lời khuyên cho bạn. Tất nhiên nếu bạn đọc có cỗ PC cấu hình NASA thì dăm ba cái “Optimization” vớ va vớ vẩn chẳng là cái đinh gì. Nhưng với tình hình bug biếc hiện tại, khi mà update mà họ đã phải sửa cả tấn lỗi các thứ nhưng vẫn chưa hết thì có thể bạn đọc nên suy tính kỹ lượng một chút. Nói chung, tôi khuyên bạn nên chờ đợi và theo dõi game (Lần update cuối là ngày 22 tháng 12 năm ngoái) đến khi họ công bố hầu hết game breaking bug đã được xóa bỏ và game đã tối ưu hóa tốt hơn.