Tôi có thể nói rằng Ori and the Blind Forest là một tựa game platform tuyệt vời, một tựa game mang đậm tính nghệ thuật. Được Moon Studio phát triển và do Microsoft phát hành độc quyền cho PC và Xbox ONE, Ori and the Blind Forest là một tựa game mà tôi nghĩ ai cũng nên một lần thử qua, để biết được một tựa game “đẹp tinh khôi” là như thế nào.
Những điều bạn sẽ thích
Điều đầu tiên mà bất cứ ai thấy được khi nhìn vào Ori and the Blind Forest, đó là vẻ đẹp của nó. Nói sao đây, đồ họa, phong cách nghệ thuật của game đẹp một cách ngỡ ngàng, thật lộng lẫy và cũng thật đa dạng. Từ ánh nắng chan hòa, cỏ cây hoa lá thật tươi đẹp chốn rừng cây đến hang động thâm sâu âm u, lạnh lẽo. Từ trong lòng núi lửa với dung nham chảy cuồn cuộn đến thác nước nơi nước chảy róc rách. Cộng thêm sự hiện diện của rất nhiều sinh vật đã khiến môi trường trong game thật sự đẹp đẽ, thật sự đa dạng và đầy sức sống.
Một điều mà ít ai để ý là toàn bộ game đều diễn ra trên một bức ảnh nền khổng lồ duy nhất: đó là hình ảnh cây cổ thụ của khu rừng Nibel nằm ở phía xa xa, hòa quyện với cảnh sắc xung quanh tạo nên một khung cảnh tráng lệ và đậm chất thần tiên. Lần đầu tiên khi chơi Ori and the Blind Forest, tôi đã lập tức liên tưởng nó với những bộ phim hoạt hình fantasy một cách rất tự nhiên. Và nếu như có thể bỏ hết tất cả HUD trên màn hình, Ori and the Blind Forest sẽ thực sự trở thành một bộ phim hoạt hình chứ không ai nghĩ đó là game nữa! Công sức mà Moon Studio bỏ ra khi thiết kế thế giới của game thật sự tuyệt vời. Nói gì về đồ họa và vẻ đẹp của Ori and the Blind Forest đây? “Hoàn hảo” là từ duy nhất tôi có thể dùng đến khi nói về game.
Game đẹp, đúng vậy, nhưng một thế giới không phải chỉ có mỗi hình ảnh, mà âm thanh cũng rất quan trọng. Một lần nữa, tôi lại phải khen ngợi studio làm game khi từng âm thanh, từng bản nhạc mà Moon Studio đưa vào game đều xuất sắc. Tiếng những sinh vật của khu rừng, tiếng nước chảy róc rách, tiếng lá cây xào xạc… mọi thứ đều hoàn hảo. Những âm thanh đó thật sự chân thực và nó làm cho khu rừng sinh động hơn hết. Âm thanh đã xuất sắc, âm nhạc còn xuất sắc hơn, nếu bạn đã từng nghe qua một bản soundtrack bất kỳ trong game, bạn sẽ hiểu tôi muốn nói gì. Những bản nhạc trong game được lồng ghép vào các trường đoạn rất hợp, rất mượt và rất cuốn hút, tiếng nhạc du dương lúc bình thường, gay cấn trong các trường đoạn chiến đấu, lúc cực kỳ epic trong những trường đoạn Ori thoát thân, tất cả chúng đều rất cuốn hút và khiến tôi muốn nghe đi nghe lại mãi không thôi. Đặc biệt là bản nhạc nền “Light of Nibel”, có thể nói đó là bản nhạc tôi thích nhất trong game.
Bên cạnh đồ họa, âm nhạc, gameplay của Ori and the Blind Forest cũng rất đáng khen. Đây là một game platform, giải đố, một chút hack n slash. Lối chơi của game rất gần gũi, tinh tế mà cũng rất dễ làm quen, nhưng để thành thục hoàn toàn? Không dễ đâu!
Chúng ta sẽ điều khiển Ori bằng những kỹ năng khá cơ bản với mọi game platform: di chuyển, nhảy, trèo bám tường hay lướt trên không. Về sau khi mở được những kỹ năng khác cao cấp hơn thì gameplay sẽ còn đa dạng hơn khi bạn có thể kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau để vượt qua chướng ngại vật. Bạn đồng hành của Ori là Sein giúp chúng ta có những kỹ năng tấn công bằng ngọn lửa ma thuật màu xanh. Cảm giác điều khiển trong game cực kỳ mượt mà, điều đó có được là nhờ cách xây dựng các kỹ năng của Ori rất tốt, vừa đủ chứ không hề thừa thãi, sẽ chẳng có một kỹ năng nào mà bạn cảm giác là thừa cả.
Không có quá nhiều kỹ năng nên bạn không cần vắt óc ghi nhớ, nhưng tất cả đều quan trọng và giúp bổ trợ cho nhau rất nhuần nhuyễn. Chính điều đó đã tạo nên cảm giác di chuyển rất mượt mà và linh động của Ori. Và chính vì như vậy, mọi kỹ năng bạn học được đều có ích, không lúc này thì lúc khác. Thế giới trong game được thiết kế một cách hoàn hảo, khiến bạn phải tận dụng mọi khả năng của nhân vật một cách đa dạng và tổng thế. Do đó, bất kì khả năng nào cũng có chỗ đứng của nó, cũng đòi hỏi bạn phải làm quen dần và vận dụng nó thành thục nhất có thể.
Cơ chế điều khiển tinh tế mang lại sự đặc sắc cho game, nhưng thực ra giá trị của game đâu chỉ có vậy. Game cho phép bạn lưu lại cuộc hành trình của mình gần như mọi lúc mọi nơi bằng cách sử dụng các Energy Cell. Nghe qua thì có vẻ “dễ thở”, nhưng điều đó hóa ra lại khá “khó nghĩ”, bạn phải cân nhắc để lưu lại cuộc hành trình hợp lý nhất – vì nó có ảnh hưởng gián tiếp đến độ khó của game đấy! Lưu quá ít thì nếu bạn không may thất bại, sẽ phải đi lại một đoạn đường dài, lưu quá nhiều thì bạn sẽ thiếu energy cần dùng trong nhiều trường đoạn. Và nếu như lưu game lúc máu Ori thấp thì khá là hên xui, tuy vậy về sau nếu học thêm kỹ năng lưu game + tăng máu thì vấn đề này có dễ thở hơn. Và để nâng cấp Ori, bạn có thể thu thập thêm các Life Cell và Ability Cell.
Cây kỹ năng của Ori gồm ba nhánh chính, một thiên về tấn công, một thiên về di chuyển và một thiên về hiệu suất khám phá. Bạn chọn theo hướng nào, là tùy bạn quyết định sao cho hợp với lối chơi của mình nhất. Về đầu game thì có lẽ nên tập trung vào nâng phần tấn công cho đỡ khó nhằn rồi sau đó hãy nâng các kỹ năng di chuyển và thu thập item, đó là lời khuyên của tôi.
Cách thiết kế map và sự liên kết giữa các khu vực của Ori and the Blind Forest cũng rất tốt và liền mạch. Vì là một game platform giải đố nên số lượng những thử thách mà game đưa ra khá nhiều, có dễ, có khó đủ cả. Những hang động đầy chông gai, miệng núi lửa đang rừng rực phun trào, các tảng đá lơ lửng trên không,… tất cả đều là những câu đố chờ bạn hóa giải và đưa Ori vượt qua an toàn. Bạn phải rất khéo léo và nhanh tay nhanh mắt để có thể vượt qua những câu đố ấy một cách hoàn mỹ.
Trên chuyến hành trình, tất nhiên không phải chỉ có một con đường, Ori có thể “tạt ngang” khám phá vài nơi, thu thập các item. Tất nhiên chúng không nằm sẵn ra đó để bạn lấy, bạn cần vận dụng những kỹ năng nhất định để có được chúng. Và giả sử bạn chưa có kỹ năng cần thiết thì sao? Hoặc là bạn đợi sau này quay lại thu thập, hoặc là bạn chịu khó mất chút máu để đổi lấy item, cũng đáng chứ, phải không? Giá trị chơi lại của game là rất cao, nhưng chỉ tiếc là game không cho chúng ta khám phá sau khi hết game, vì vậy, nếu được thì bạn hãy cố gắng thu thập đủ item trước khi đi đến cuối cuộc hành trình.
Tôi đã nói Ori and the Blind Forest là một tựa game đậm tính nghệ thuật, điều đó nằm ở đồ họa, gameplay và âm nhạc, nhưng nó còn nằm ở câu chuyện của game. Một câu chuyện thật đẹp và cũng thật cảm động.
Nhân vật chính của game, là Ori, sinh vật sinh ra từ cây cổ thụ của khu rừng Nibel và được nuôi nấng bởi Naru. Khu rừng vốn căng tràn nhựa sống, cỏ cây hoa lá, vạn vật sinh sôi, thế nhưng vào một đêm định mệnh, khi Ori đang mang thức ăn trở về nhà, một cơn bão ập đến phía chân trời, Kuro, con chim khổng lồ xuất hiện và cướp đi ánh sáng của Nibel. Đó là thời điểm đánh dấu ngày tàn của Nibel. Sau đó, khu rừng ngày một trở nên cằn cỗi, thức ăn khan hiếm, các sinh vật dần hao mòn, và cuối cùng Naru, người nuôi nấng Ori cũng gục xuống. Khoảnh khắc Ori lay thân thể bất động của Naru thực sự buồn bã, nó gợi nhắc tôi về cảnh Simba và Mufasa trong The Lion King vậy.
Mất đi người thân duy nhất, Ori rời khỏi ngôi nhà mà họ đã gắn bó, đi lang thang trong khu rừng cho tới lúc sức cùng lực kiệt và gục ngã. Nhưng kết thúc cũng chính là sự khởi đầu. Cảm nhận được đứa con của mình rời xa sự sống, cây cổ thụ đã dồn chút sức mạnh cuối cùng để hồi sinh Ori. Và đó là lúc cuộc hành trình mang ánh sáng trở lại Nibel của Ori bắt đầu.
Câu chuyện của Ori and the Blind Forest là câu chuyện về tình mẫu tử, về tình bạn, lòng vị tha và sự hy sinh. Tình mẫu tử đẹp đẽ giữa Naru và Ori, giữa Kuro và con của mình. Tình bạn giữa Ori và những sinh vật trong cuộc hành trình. Bạn có để ý rằng trong game, không hề có đấu boss không? Vì đó chính là giá trị mà game muốn đem lại: mọi sinh vật đều có thể cảm hóa, miễn là bạn có đủ tình cảm, đủ sự bao dung và có đủ sự ngây thơ. Suốt cuộc hành trình, Ori đều dùng những tình cảm ngây thơ, trong trẻo nhất để chuyển thù thành bạn, thật đẹp và thật ý nghĩa đúng không? Ori không thích bạo lực, Ori muốn mọi người cùng vui vẻ, Ori muốn mọi người đều là bạn, và Ori đã làm được, Ori đã gắn kết các sinh vật của Nibel lại với nhau!
Những điều bạn sẽ ghét
Nói thật thì một tuyệt phẩm như thế này thì có gì để chê nào? Mọi khía cạnh của nó đều đẹp, đều xuất sắc đó thôi? Thật tình tôi cũng khó mà nói có điểm dở nào trong Ori and the Blind Forest, có chăng chỉ là số lượng thử thách hơi nhiều và có những thử thách rất khó, có thể làm nản lòng người chơi đôi chút.
Nhưng, rốt cuộc thì mọi thứ của game đều quá xuất sắc, đúng không?
Tổng kết lại
Ori and the Blind Forest xứng đáng là một tựa game xuất sắc, một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Phiên bản Definitive Edition thậm chí còn hay hơn khi đã cung cấp tới hai khu vực mới để bạn khám phá: Black Root Burrows và The Lost Grove. Hai khu vực này cũng sẽ đưa bạn khám phá sâu hơn về Naru. Naru là một nhân vật quan trọng trong câu chuyện của game, ấy vậy mà phiên bản gốc đã “bỏ quên” nhân vật này khá lâu. Nhờ bổ sung của hai khu vực này ở bản Definitive Edition mà câu chuyện của game hoàn hảo hơn.
Song song với hai khu vực mới thì Definitive Edition cũng cho Ori hai kỹ năng mới là Dash và Light Burst. Đi kèm với hai kĩ năng này là những câu đố, vật phẩm, bí mật mới đòi hỏi người chơi tận dụng chúng để giải mã. Ngoài kĩ năng của nhân vật, game cũng cho phép bạn dịch chuyển tức thời giữa một số địa điểm nhất định trên bản đồ, tiết kiệm thời gian di chuyển. Hơi khó hiểu khi phiên bản gốc lại không có cơ chế khá hữu ích này, nhưng dù sao, game vẫn rất xuất sắc rồi.
Bên cạnh đó thì Definitive Edition cũng cho chúng ta những concept art, những video của game và độ khó mới – thậm chí ba độ khó mới bên cạnh độ khó “Normal” mặc định của game gốc: Easy, Hard và One-life. Giờ bạn có nhiều lựa chọn độ khó hơn, Easy nếu muốn thoải mái khám phá, Hard nếu muốn thử thách và One-life nếu muốn xem trình độ mình đến đâu (trong One-life, Ori không được phép hy sinh dù chỉ một lần).
Đánh giá chi tiết Ori and the Blind Forest (PC/Xbox ONE):
- Đồ họa: 9,5/10
- Gameplay: 9/10
- Cốt truyện: 9/10
- Soundtrack: 9,5/10
Tổng kết: 9/10 – Cực kỳ đáng chơi.
cảm ơn tác giả bài viết, cảm nhận về game tuyệt vời..!
Anh cũng đang chơi game này. Rất đồng ý vụ Ori gục xuống người mẹ nó giống đoạn trong Lion King.
Nội dung đoạn đầu sai rồi Admin. Trong 1 cơn bão lớn ( Great Storm) Spirit Tree đã đánh mất Ori (hình dạng 1 chiếc lá). Ori được Naru nuôi nấng. Nhưng sau đó Spirit tree muốn gọi Ori về bên mình nên đã phát ra 1 cơn sóng năng lượng vừa để recall vừa để cung cấp sức mạnh cho Ori. nhưng chính cơn sóng này đã làm chết nhưng đứa con của Kuro ( con cú khổng lồ ). Lòng thù hận đã khiên Kuro cướp đi viên ngọc ánh sáng của Spirit tree làm khu rừng Nibel chìm trong bóng tối…