Khi chơi những game thuộc thể loại Shooter, đặc biệt là FPS, thì aim là một trong những kĩ năng không thể thiếu cho người chơi, bên cạnh Gamesense và độ chịu đựng của áp lực tâm lí. Chúng ta hầu như ai cũng đã chứng kiến những màn “vẩy AWP/OP như vẩy rau” của các player như KennyS, s1mple, TenZ, vv hay những pha tracking bắn dính đến không tưởng của Dafran, đó đều là những kĩ năng bản thân người chơi có thể có được nhờ việc chăm chỉ luyện tập và rèn luyện ở trong game (tất nhiên, nó cũng yêu cầu cả gamesense nữa, nên mình nghĩ song hành với việc tập aim thì việc hiểu game để có thêm gamesense là điều cần thiết). Và trong phần đầu tiên về series hướng dẫn tập aim, mình sẽ nói về Static Clicking (Click chuột lên những mục tiêu đứng yên) trước, để các bạn ai có đam mê, hoặc muốn cải thiện aim có thể rút ra được những tip cần thiết để có thể thực hiện được chúng. Guide này mình viết dựa vào việc sử dụng các phần mềm Aim Training như Aim Lab hay Kovaaks, nhưng chủ yếu mình sẽ lấy ví dụ từ Kovaaks là chính. Nếu bạn sử dụng Aim Lab, mình sẽ để những scenario mà tương đương với chúng trong Kovaaks. Bạn có thể tìm thấy chúng ở trên Steam, và Aim Lab thì free, so với Kovaaks phải tốn 120-150k để mua. Cái này là theo sở thích nên các bạn chọn cái nào cũng như nhau cả, vì Aim Lab cũng phát triển hơn so với khi Beta rồi.
Static Clicking, về cơ bản là những mục tiêu đứng yên, và bạn sẽ phải click vào chúng để tiêu diệt, với càng nhiều mục tiêu càng tốt trong khoảng thời gian quy định (thường là 1 phút trong các aim trainer). Bạn nghe thì thấy rất đơn giản đúng không? Chỉ việc di chuột đến mục tiêu, và bấm chuột trái là boom, chúng ta đã xử xong 1 mục tiêu, chuẩn bị di chuột sang tiếp mục tiêu tiếp theo và cứ như vậy cho đến khi hết giờ. Bạn cảm thấy điểm số của mình chắc chắn sẽ cao rồi, dăm ba cái scenario vớ vẩn, rồi thật bất ngờ khi mà kết quả của bạn hiện ra, và bạn còn không đạt được đến Median Score (Điểm trung bình). Nguyên nhân có thể xuất phát từ đâu? Khả năng Static Clicking của bạn phụ thuộc vào 3 yếu tố: Target Recognization (Cảm nhận mục tiêu), Speed (Tốc độ) và Precision (Độ chính xác). Cả 3 bổ trợ lẫn nhau, và giúp bạn có khả năng điều khiển chuột (Mouse Control) thuận tay, và đúng nghĩa là điều khiển chuột đến bất cứ đâu mà bạn muốn. Chúng ta cùng đi vào yếu tố đầu tiên mình nói tới, đó là Target Recognization (Cảm nhận mục tiêu).
Target Recognization (TR), là khi bạn sử dụng tầm nhìn (vision) của mình để nhìn bao quát xung quanh mọi thứ đang diễn ra ở trên màn hình, trong tầm mắt của bạn, và nhận diện những mục tiêu mà bạn cần tiêu diệt. Nói đơn giản thì đây là khả năng nhận diện mục tiêu cần tiêu diệt của bạn. Đây là kĩ năng game thủ Shooter nào cũng có, nhưng chỉ có những ai tập và rèn luyện, mới có thể phát huy tối đa được vision của chính mình, mà không gặp tình trạng “Tunnel Vision”, tập trung quá vào một mục tiêu để thị giác bỏ lỡ đi những thứ khác đang diễn ra xung quanh bạn. Thường thì, TR sẽ giúp bạn nhận diện được đâu là địch, đâu là ta, và giúp não bộ và hệ thống thần kinh đưa ra quyết định nên tấn công địch nào trước, sau đó đến ai, và ai tiếp, v.v.
Speed thì đơn giản hơn, là tốc độ của việc bạn di chuyển chuột. Bạn di chuột nhanh hay chậm, ban đầu tuỳ thuộc vào sức mạnh thể chất của bạn, hay chính xác hơn là của cánh tay và cổ tay. Nếu như TR là về việc sử dụng thị giác, thì Speed là về phản xạ trong việc sử dụng cánh tay hoặc cổ tay, tuỳ theo việc bạn chơi game sử dụng cánh tay hay cổ tay để di chuột. Ngoài ra, yếu tố này phần nhiều cũng là do di truyền, đối với những người khác nhau, chúng ta có phản xạ khác nhau. Chúng ta có thể tập luyện để hạn chế được yếu điểm này.
Tuy nhiên, việc tiêu diệt được mục tiêu hay không, bắn trúng hay trượt lại tuỳ thuộc vào Precision (Độ chính xác). Kể cả khi bạn làm mọi thứ nhanh, nhưng trượt hết thì cũng chẳng có nghĩa lí gì cả. NHANH NHƯNG CẦN PHẢI CHUẨN. Cái này thì phụ thuộc vào cả thị giác và cổ tay hoặc ngón tay bởi vì, chỉ khi não bộ của bạn thấy rằng mục tiêu đang ở trong tầm ngắm, chính giữa crosshair rồi thì mới ra lệnh cho hành động bấm nút bắn.
Đó là cơ bản về việc phân tích kĩ năng cần thiết cho việc giúp bạn cải thiện hơn trong Static Clicking. Bây giờ, chúng ta sẽ đi đến việc áp dụng kĩ thuật vào trong lĩnh vực này. VT BardOZ (Một aimer với kĩ năng rất tốt trong static clicking) đã đưa ra phương pháp để “chinh phục” được bộ môn Static Clicking này, mà dân tình gọi đó là Bardpill:
1. Học aim như cách mà bạn học chơi nhạc cụ nào đó vậy – ban đầu cứ cố thành thạo các kĩ thuật một cách từ từ đã.
2. Flick nhanh nhưng dành thời gian cho việc chỉnh sửa.
3. Restart khi mà bắn trượt trong 10s đầu.
4. Restart khi bắn trượt đến lần thứ 4.
Như anh ta đã nói, tập aim thì phải tập từ từ, không phải một lần là bạn có thể nắm vững và thực hành các kĩ thuật được ngay. Tập aim là cả một quá trình, tuy mới đầu khó khăn, nhưng về sau, khi não bộ của bạn đã quen với việc này, thì kĩ thuật sẽ tự đi sâu vào trong máu bạn, và bạn tự thực hiện các kĩ thuật đó mà không cần phải ép buộc mình, như một điều tự nhiên vậy. Ở tip thứ 2, Flick nhanh, nhưng dành thời gian cho việc chỉnh sửa. Ở đây, mình dịch sang Tiếng Việt nên nghĩa có vẻ không được rõ. Chỉnh sửa (correction) mà BardOZ nói tới ở đây là Micro Correction – việc bạn chỉnh lại tâm của bạn nếu như nó bị lệch khỏi mục tiêu sau giai đoạn flick nhanh. Bạn có thể flick với tốc độ cực kì nhanh, nhưng hãy dành chút thời gian để đưa crosshair vào mục tiêu và bóp cò, lâu dần, bạn sẽ hình thành được thói quen tốt, và sẽ flick + micro-correction gần như cùng một lúc, hoặc nếu đã đủ kinh nghiệm, thì bạn sẽ có thể flick tới mục tiêu một cách chính xác nhất mà không cần phải micro-correction nữa. Hai tips 3 + 4 là để chuẩn bị sẵn tâm lí cho các bạn, để các bạn có thể bình tĩnh mà thực hiện lại nếu có sai sót, và đưa bạn vào việc tập luyện một cách nghiêm túc hơn.
Bây giờ, chúng ta sẽ đến với các Scenario cần thiết cho việc tập luyện của các bạn. Đối với những ai dùng Kovaaks, mình có playlist như sau cho các bạn:
Pokeball 1w4t shrink, 1w4t shrink, Pressure Aiming 7 Shortened, ww4t, 1wall9000targets, 1wall6targets TE, 1wall6targets, 5 Sphere Hipfire Small
Đối với Aim Lab:
1w2ts Voltaic, 1wall 6 targets small, 1wall 6 targets TE, Valorant One Taps, VT 10 Sphere Hipfire Small, VT 1w2ts Reload, VT 1wall9000targets
Vậy là về kĩ thuật của Static Clicking và các scenario mình recommend cho việc cải thiện kĩ năng này, mình đã làm xong. Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ đến một lĩnh vực khác của Clicking, đối nghịch với Static Clicking là Dynamic Clicking (Bắn những mục tiêu động). Chúc các bạn có thể cải thiện được trình độ aim của mình, và Happy Aiming!
Bonus thêm clip về Static Clicking của BardOZ, với scenario 1wall6targets small: