STALKER CALL OF PRIPYAT: Một trong những tựa game sinh tồn bị underrated nhất

Đức Phoenix 17.06.2022

Nói đến bối cảnh sinh tồn hậu hạt nhân, đa phần chúng ta đều nghĩ đến cái tên Metro,Fallout. Thế nhưng hiếm ai biết rằng nói về chủ đề thế giới sau thảm hoạ hạt nhân cũng có một cái tên khác khá thú vị mà lại lạ lẫm, đó là STALKER. Đảm bảo nghe tới đây thì các bạn sẽ chấm hỏi hỏi chấm liền, nhưng mà từ từ, vô bài mình kể cho nghe nè :3

Một đề tài hấp dẫn nhưng lại không có nhiều cái tên khai thác

Bối cảnh thế giới sau thảm hoạ hạt nhân là một đề tài theo mình thấy là hấp dẫn không kém gì thế giới sau thảm hoạ zombie. Thế nhưng khác với bối cảnh thế giới nơi có những con zombie vô hồn lê lết khắp mọi nơi vốn đã tương đối bão hoà với quá nhiều cái tên mà phải kể tới Tết mới hết thì một thế giới nơi có đầy phóng xạ và sinh vật đột biến lại có quá ít cái tên khai thác. Điểm tích cực của việc này là những cái tên của chủ đề này tuy ít nhưng lại làm rất tốt công việc của mình. Có thể kể tới METRO với cốt truyện có chiều sâu và không khí bí bách,ngộp ngạt cộng với gunplay tốt; FALLOUT với lối chơi RPG thành công cũng như thế giới mở rộng lớn. Thế nhưng, nếu bạn muốn vừa có gunplay tốt, vừa có không khí ngộp ngạt và vừa có thế giới mở thì STALKER chính là cái tên dành cho bạn.

Cốt truyện úp úp mở mở nhưng càng tìm hiểu càng Dảk

Series STALKER có đến 3 phiên bản game khác nhau, trong đó cốt truyện của hai phần đầu liên quan với nhau rất nhiều còn ở phần thứ 3 (Call Of Pripyat-COP) thì lại khá tách biệt với 2 phần kia. Lí do mình chọn phần này để review cho các bạn là vì phần gameplay của nó đã tương đối hoàn thiện cũng như game được tối ưu tốt nhất vì vậy sẽ mang đến trải nghiệm tốt nhất cho các bạn. Cốt truyện tách rời sẽ dễ dàng hơn để các bạn có thể nắm bắt, nếu thấy thích, các bạn hoàn toàn có thể tra ngược lại 2 phần trước để hiểu rõ hơn. Ở dưới mình sẽ tóm tắt cốt truyện của game để các bạn dễ hình dung, hơi spoil nhẹ nhưng mình đảm bảo nó không ảnh hưởng mấy, vì dù gì muốn biết rõ thì các bạn cũng phải tự nghiên cứu vì có quá nhiều cái và chúng lại chồng chéo lên nhau nữa :)).


[QUẢNG CÁO] Clip từ HIỆP SĨ BÃO TÁP


Cốt truyện của Stalker COP khởi đầu với phe quân đội cho quân đi chiếm lại nhà máy Chernobyl từ tay của phe Monoliths. Dù kế hoạch đã được vạch kĩ càng nhưng 5 chiếc trực thăng được cử đến đều đã rơi mà không rõ nguyên do. Bạn trong vai nhân vật chính là một sĩ quan sẽ cải trang thành một Stalker tự do để thâm nhập vào The Zone (vùng phóng xạ trong game) và tìm hiểu lí do vì sao 5 chiếc trực thăng lại rơi.

Cốt truyện của game chỉ có thế, có thể nói là quá đơn giản hay có khi là đơn điệu. Thế nhưng, phải chơi vào bạn mới hiểu rằng game không cuốn hút dựa vào cốt truyện, mà bởi nhiều yếu tố khác.

Trạm ăn ten này trông không có gì nhưng bạn chơi vào sẽ hiểu nó không phải như vậy :))

Một gameplay quá tuyệt, tất cả nhờ vào THE ZONE

Nói về gameplay của game này thì mình thật sự hơi bối rối tại nó nhiều cái quá không biết nên nói cái nào trước, thôi thì trước mắt chúng ta bắt đầu với bầu không khí của game vậy ^^. Khác với thế giới rộng rãi nhưng mà lại trông khá chill của Fallout thì The Zone mang trong mình một sự rộng lớn đi kèm với đầy bí ẩn và áp lực. Và kiểu áp lực của nó mang lại cho bạn cũng khác với kiểu áp lực ngộp ngạt của METRO. Nó không phải những tiếng hú vọng lại nơi cuối đường hầm tăm tối mà mọi thứ chỉ có bạn và môi trường xung quanh. Rất ít khi trong COP bạn có người đồng hành mà đa phần sẽ phải độc hành và với môi trường nguy hiểm của The Zone thì mình tin là bạn sẽ luôn trong trạng thái căng thẳng, nhất là khi bật độ khó cao nhất. Một viên đạn có thể trúng đầu bạn bất cứ lúc nào, bạn có thể đi ngang qua một bãi anomalies nếu không để ý và nó sẽ hút gần hết máu của bạn, bạn cũng có thể bị một con Bloodsucker (một loài mutant trong game) từ hư vô xuất hiện và tặng bạn vài nhát cào, tất cả những điều đó góp phần tạo nên không khí của The Zone.

Gương mặt mà chắc chắn không ai muốn gặp phải 🙁

Thế nhưng The Zone cũng không phải là không có phần thưởng cho rủi ro đem lại của nó. Những khu vực Anomalies (các hiện tượng dị thường) là những nơi biểu lộ rõ điều này nhất, rủi ro cao đi kèm với phần thưởng lớn. Anomalies là nơi tập hợp các loại năng lượng tự nhiên nhưng bị biến đổi bởi phóng xạ nên chúng gây ra các hiện tượng dị thường, đó có thể là phun lửa, có axit hoặc là biến đổi trọng lực,… và vì thế chúng CỰC KÌ NGUY HIỂM cho người chơi, chúng hoàn toàn có thể cho bạn one hit lên đường ở thời điểm đầu game khi bạn chưa có trang bị bảo hộ đủ mạnh. Thế nhưng nguy hiểm là vậy, đó cũng là nơi tập trung các các vật được gọi là Artifact rất có giá trị. Artifact có thể được hiểu là sự kết tinh năng lượng của những hiện tượng dị thường trong The Zone và chúng thường sẽ mang đặc tính của Anomalies tạo ra chúng. Ví dụ như Artifact sinh ra từ trong Anomalies có tính chất lửa thì sẽ có khả năng kháng lửa cho người sử dụng,….

Điểm chung là dù Anomalies của bạn có mang đặc tính gì đi chăng nữa thì chúng vẫn rất có giá trị và có thể đem lại cho bạn một món hời, nhất là nếu bán cho những người thuộc phe nhà khoa học vì học cần những Anomalies như vậy để nghiên cứu cho chính phủ

Đúng vậy đấy,bạn phải nhảy vào đây để tìm Artifact đấy 🙂

Đó là về bản chất của The Zone,giờ chúng ta hãy nói về cách nhà phát triển đã thiết kế và sử dụng nó như thế nào. Về hệ thống nhiệm vụ, từ phần giới thiệu cốt truyện chúng ta cũng có thể dễ dàng cảm nhận game sẽ có tuyến nhiệm vụ chính không có gì thú vị lắm. Thế nhưng bù lại tuyến nhiệm vụ phụ của game rất phong phú và chỉ khi chơi nhiệm vụ phụ bạn mới cảm thấy thật sự được đắm mình vào The Zone. Nhiệm vụ phụ có thể là đi tìm hiểu 1 vùng nào đó, giết quái vật đột biến, tiêu diệt hang ổ của loài BloodSucker(cái này là cái mình yêu thích :v). Đóng góp cho hệ thống nhiệm vụ phong phú là một hệ thống trang bị vũ khí cũng đa dạng không kém. Mới đầu vô bạn sẽ chỉ được trang bị một khẩu AK quèn và một khẩu shotgun nòng ngắn cộng với một bộ giáp với mức độ bảo vệ trung bình, càng về sau bạn sẽ càng có nhiều “đồ chơi” hơn, thậm chí cả hoả lực chống tăng. Công bằng mà nói thì vũ khí của Stalker COP được đánh giá là đa dạng so với thời điểm nó ra mắt chứ đương nhiên cũng không đặc sắc lắm so với tiêu chuẩn hiện tại nên mình nghĩ nói nó đủ dùng là hợp lí nhất.

Về mặt gunplay thì game làm cũng tạm ổn chứ chưa tốt lắm, tuy nhiên có một điều rất hay mà lát mình sẽ kể cho các bạn sau. Các loại súng trong game có độ giật tương đối lớn, nhất là khi bạn bắn từ xa, khả năng trúng đích của bạn nếu bắn chỉ sử dụng đầu ruồi của súng. Game cũng làm mình khá bất ngờ vì có đạn đạo(ballistic) trong game, khi bắn bạn sẽ phải tính một chút về trọng lực để nhắm chính xác điểm đạn rơi.

Một điều khá hay ho nữa của Stalker COP chính là cái kết của game có thể thay đổi một chút tuỳ vào những nhiệm vụ phụ mà các bạn đã thực hiện. Ví dụ như nếu bạn làm nhiệm vụ nhiều cho phe cướp(bandit) thì về sau bạn sẽ thấy họ nắm quyền kiểm soát nhiều hơn. Hệ thống phe phái thì cũng không có gì đáng nói so với bản này, đa số chỉ có 3 phe chính làm đối thủ của bạn là Bandit, Mercenary (Lính đánh thuê) và Monolith (Những người sinh ra để “bảo vệ” The Zone), và tần suất xuất hiện cũng không quá nhiều nên đối với mình đây cũng là 1 điều khá đáng tiếc, không như 2 phần game trước khi mà bạn có thể tự do gia nhập các phe phái khác, từ đó có những kẻ thù mới.

Hình âm tạm ổn

Do là một tựa game ra đời vào năm 2009 vì vậy đương nhiên chúng ta không thể đòi hỏi quá mức đối với đồ hoạ của tựa game này. Thế nhưng công tâm mà nói thì game cũng trông không đến nỗi quá tệ khi được tạo ra trên Xray Engine và đổi lại thì nó tối ưu rất tốt cho cấu hình máy yếu và máy tầm trung. Điểm đáng chê trách về mặt đồ hoạ có lẽ là các mô hình vũ khí chưa được hoàn thiện chi tiết lắm, trông texture còn khá thô và sơ sài. Thế nhưng game đã có một thứ giúp khắc phục điểm yếu này, mình sẽ kể với các bạn ở phần sau nhé.

Nhìn quả ảnh như này thì bao nhiêu bạn tin game ra mắt năm 2008 nhỉ xD

Về mặt âm thanh thì game không có bản soundtrack nào đến mức vô lòng người, nhưng nhạc nền của game cũng thể hiện khá tốt không khí mang rợ của một vùng đất nhiễm phóng xạ như The Zone. Nó luôn mang lại cho bạn một cảm giác kiểu như có cái gì đó sai sai, khác với không khí ngột ngạt trong The Metro series. Về mặt âm thanh hiệu ứng và súng đạn thì cũng như trên, game chỉ làm ở mức tạm được thôi, thế nhưng như mình đã nói, đã có thứ giúp khắc phục điểm yếu đó.

Điểm đặc biệt: Hỗ trợ mod tận răng, cộng đồng Modder mạnh mẽ

Stalker series nói chung có lẽ không phải một series quá hay và quá đình đám như Metro và Fallout, nhưng nó có trong tay một vũ khí độc nhất vô nhị, đó chính là hệ thống Xray Engine tuy cũ nhưng hỗ trợ tuỳ biến, chỉnh sửa sâu. Nhờ vào điều đó, Stalker COP khi qua tay các modder sẽ có một bộ mặt khác hoàn toàn, đảm bảo đủ sức để đứng ngang hàng với bất kì game AAA nào.

Dù có hình ảnh cũ kĩ thế nhưng chỉ sau vài phút cài các mod shader vào, game của bạn sẽ trông đẹp lung linh và mang phong cách của Escape From Tarkov, một tựa game bắn súng hardcore đang nổi thời bấy giờ. Vũ khí trong game quá ít? Không thành vấn đề, chỉ với vài cái click chuột, tựa game của bạn sẽ sở hữu một hệ thống vũ khí, phụ kiện phong phú thậm chí hơn cả những tựa game FPS đương đại. Âm thanh của vũ khí quá nhạt nhẽo? Một chút mod vào là súng trong game sẽ trở nên cực kì đanh chắc, thậm chí hơn cả dòng Metro.


Sau khi nhìn bức ảnh trong mục đồ hoạ,tui đảm bảo nhiều ông không tin đây là cùng 1 game =))

Một điểm trừ cho việc mod này đó chính là bạn sẽ phải hi sinh việc game yêu cầu cấu hình máy nhẹ :(. Mình chơi mod Anomaly, một Modpack khá lớn của game cộng với tầm chục mod nhỏ do mình tự bỏ vô thì chỉ chạy được 60fps trên chiếc GTX 960 với mức thiết lập Medium, vì vậy các bạn hãy cân nhắc nhé.

Tổng kết:

Dù không nổi đình nổi đám như các series Fallout và Metro thế nhưng STALKER vẫn mang lại một cái chất rất riêng và chắc chắn xứng đáng để được bạn thử qua dù chỉ một lần. Để đảm bảo trải nghiệm game tốt nhất, bạn hãy chơi phá đảo bằng game Vanilla(game gốc không có mod) trước, sau đó hãy áp một vài bản mod vào xem, đảm bảo bạn sẽ thấy cực kì khác biệt đấy ^^.

Đánh giá: 9/10

Đức Phoenix

Khách mới

  

Đam mê tốc độ và sự mạnh mẽ Sự chuyên nghiệp là quan niệm sống :3

Tham gia viết bài
có nhuận bút!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng, và HSBT còn gửi nhuận bút cho các bạn nữa!


3 cụng ly

  • gwynn - 21.06.2022

    Bạn có thể cho mình xin list mod bạn đang xài được không ?


    • Đức Phoenix - 24.06.2022

      Dài lắm nên mình không nhớ rõ bạn ạ nhưng mà mình sẽ kể cho bạn vài mod có ảnh hưởng nhất nhé
      -Boomstick and Sharpstick(PHẢI chơi lại game)
      -Tacticool scopes for Boomstick and Sharpstick
      -JSRS for Boomstick and Sharpstick(PHẢI chơi lại game,dùng để phục vụ cho cái mod ở trên)
      -Food, drug and drinks animations
      -Stealth


  • gwynn - 01.07.2022

    Mình có xem qua cái mod anomaly mà giờ hình như nó là 1 game standalone dựa theo Stalker luôn rồi. Không biết là cài standalone này vào thì nó khác bản Vanilla nhiều không ? Với chơi được cốt truyên Vanilla không nhỉ ?