Một số trường hợp cụ thể, các nhà làm phim hay game có thêm thắt một chút chi tiết để zombie trở nên sinh động hơn. Cũng có trường hợp họ thay đổi hoàn toàn các cấu thành cơ bản đó và tự tạo nên cho họ một dạng “Zombie” riêng biệt. Hãy coi một vài ví dụ của họ sau đây:
Warm bodies (Phim)
Là một bộ phim tình cảm pha chút hành động của Mỹ ra mắt vào năm 2013. Bộ phim lấy đề tài tình cảm giữa một cô gái và 1 anh chàng zombie tại thời điểm dịch bệnh đã xóa sổ hầu hết nền văn minh nhân loại nhưng chúng ta sẽ không đi sâu hay spoil nó quá.
Có 2 loại zombie:
+ Basic Zombie: Đối tượng nhiễm virus sẽ trở nên hung bạo nhưng có nhiều điểm khác so với zombie thông thường: Các đối tượng dường như vẫn giữ lại được ít nhiều trí nhớ trước khi bị nhiễm bệnh; thật sự sống theo bầy đàn, có cả khả năng lái phương tiện giao thông và có thể giao tiếp với nhau thông qua một số từ ngữ đơn giản như “thành phố” và “đói” cho thấy các đối tượng vẫn giữ được sự tự chủ và ý thức bản thân. Thậm chí các đối tượng còn giữ được năng lực thể trạng như trước khi bị nhiễm như biết chạy nước rút và cảm thấy mệt mỏi.
Các đối tượng không thể hiện sự háu đói thịt người mà thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới não bộ những đối tượng chưa nhiễm bệnh. Bộ phim chỉ ra rằng mục đích của “R” (một chuẩn Zombie trong phim, nhân vật chính) ăn não nhằm “Tìm cảm giác được làm người trở lại”!??
Đối tượng nhiễm bệnh có thể tự cứu chữa bản thân nhờ việc khơi gợi/tìm lại được cảm xúc cá nhân khi xưa, sẽ kích thích cho quả tim đập trở lại và cơ thể cùng hệ thần kinh dần được khôi phục (Thú thực mà nói cá nhân người viết cảm thấy cái này sai sai vãi đái nhưng thôi).
+ Fallen Zombie: Khi các đối tượng Basic Zombie “Từ bỏ hi vọng sống” – trích lời R, đối tượng sẽ tự cào xé bỏ lớp da cơ thể, mất dần “Nhân tính” (huhmmmmm) và trở nên cực kỳ nguy hiểm. Không còn giữ những đặc tính con người như R, Fallen Zombie tìm kiếm con người để ăn thịt thật chứ không phải ăn nguyên não bộ đối tượng chưa nhiễm bệnh như Basic Zombie.
Bộ phim cũng chỉ ra chúng có rất RẤT nhiều bất đồng với cộng đồng Basic Zombie trong việc sống chung môi trường với nhau. Các Basic thường né chạm trán với Fallen nhưng Fallen lại rất hay tọc mạch vào chuyện của Basic.
The Last of us (Game):
Ra mắt vào năm 2013 và nhanh chóng trở nên hết sức nổi tiếng với sức hút rất lớn từ cơ chế gameplay cho đến cốt truyện. Đây cũng là tựa game mang đến thế giới Zombie một dạng “Sống” mới, gọi là Clicker.
Clicker trong game còn được nhắc đến với cái tên The Infected (Những kẻ bị nhiễm, tên gọi chung) bởi virus Cordyceps Brain Infection, mà chính xác hơn là nấm ký sinh hệ thần kinh. Đây là loại nấm có thực trong tự nhiên chuyên lây nhiễm cho các loài kiến vô tình tiếp xúc phải nhằm phân tán bào tử của chúng ra ngoài tự nhiên. Tất nhiên, chúng chỉ dừng lại ở những loài động vật nhỏ có hệ thần kinh kém phát triển, còn trong game thì đã bị nhân đại lên không dưới vài nghìn lần.
Các đối tượng nhiễm bào tử nấm sẽ bị chúng ký sinh và phát triển trong khu vực não bộ, chiếm đoạt các chức năng cấp cao của não bộ và thay thế bằng sự hung tợn như Zombie thông thường. Nó đồng thời còn khiến cơ thể đối tượng nhiễm bị biến đổi, thậm chí bị phá hoại nghiêm trọng: Khu vực não bộ khi bị chúng ký sinh quá lâu sẽ tiêu biến hoàn toàn, thay vào đó là những cục nấm sinh học thay thế não người. Có 5 giai đoạn biến đổi, và khi đạt đến giai đoạn thứ 5 (tức 1-2 năm sao khi bị nhiễm), nấm đã phát triển quá khả năng chịu đựng của cơ thể và đối tượng CHẮC CHẮN sẽ chết và giải phóng bào tử nấm bệnh ra môi trường.
Các giai đoạn từ 1-3 thường mở khóa các đặc tính mới nhưng cũng đồng thời loại bỏ đặc tính cũ, chẳng hạn như đối tượng nhiễm ở giai đoạn 1 (vài ngày/tháng đầu – Runner) vẫn sẽ giữ được khả năng nhìn, giao tiếp và cả sử dụng hung khí, thậm chí một số còn giữ được chút nhân tính (nhút nhát là chính) và sự tự chủ nhưng khi sang đến giai đoạn 2 – Stalker (nhiều tháng sau hay thậm chí 1 năm) sẽ mất khả năng nhìn nhưng bù lại là khả năng nghe cực nhạy cũng như phần người đã mất (hung hãn, bạo lực làm chủ). Sang giai đoạn 3 (Hơn 1 năm – Clicker) và cuối cùng là 4 (Tiến hóa lâu nhất, mất đến vài năm – Bloater), đối tượng sẽ có các cách thức chiến đấu, hành vi mới nhưng đó sẽ là chủ đề cho bài viết sau này.
Các đối tượng nhiễm bệnh đều suy giảm hoặc mất khả năng nhìn tùy giai đoạn và mức độ nhiễm, một số mất cả bộ phận ăn uống như miệng (Do nấm quá phát triển bao trọn cả mặt). Nhưng tất cả bọn chúng sở hữu khả năng nghe ngóng cực tốt và rất cần ăn thịt đối tượng con mồi hay nạn nhân của chúng.
Left 4 dead series (Game)
Loại trừ những trường hợp Zombie bị đột biến do virus như Smoker hay Tank, những Zombie thông thường, nếu để ý, sẽ thường xuyên nôn ọe. Điều này gợi ý rằng hệ tiêu hóa của chúng có thể vẫn còn hoạt động. Còn lại chúng mang đặc tính Zombie thông thường.
Lý giải: Khi một người còn sống (“Hay Zombie”) nhịn đói quá lâu, dịch dạ dày (liên tục điều tiết) sẽ trở nên ứ đọng, bắt buộc người đó phải nôn ra chỗ dịch dạ dày đó nhằm cân bằng tính axit trong dạ dày. Hoặc đơn giản hơn là khi đau bụng mà không còn gì trong bụng nữa, khi nôn sẽ ra dịch mật nhưng chắc nôn nhiều quá thì còn đâu mật mà nôn?!. Nó cũng lý giải sự ra đời của Boomer, chính các chất dịch trong cơ thể chúng lâu ngày tích tụ ngập xuống tận ruột hay thậm chí tràn ra bên ngoài. Bất kỳ tác động nào vào chúng sẽ khiến chúng phát nổ (Do hơi gas sinh ra bên trong cơ thể mục rữa bị phân hủy, chi tiết hơn nữa bạn đọc có thể hỏi ông google).
4. Dead Space series (game)
Không như những kiểu Zombie thông thường, trong Dead Space chúng được gọi là “Necromorphs” và chúng ở một đẳng cấp khác xa hoàn toàn so với Zombie thông thường. Không rõ cách thức chúng bị biến đổi ra sao nhưng tác nhân chính chắc chắc là do “The Marker”.
Các đối tượng bị nhiễm sẽ mọc thêm các chi khác từ vai giống như các cây gậy cực kỳ sắc nhọn, xương hàm mặt cũng bị biến đổi, thoái hóa chi tay,… rất rất nhiều sự biến đổi khác nữa nhưng viết về chúng lúc này là quá dài, hẹn bạn bữa nhậu khác.
Necromorphs thể hiện sự hung tợn, cực kỳ cực kỳ hung tợn, xin nhấn mạnh! Mục tiêu của chúng là tiếp tục lây lan dịch bệnh bằng cách giết bất kỳ thứ hay sinh vật sống gì di chuyển bị chúng bắt gặp. Tệ hơn nữa, Necromorphs gần như không thể bị tiêu diệt – trừ khi người chơi bắn/chặt đứt mọi chi của nó, đặc biệt là chi tay mọc thêm. Ngoài ra có một con Necromorphs đã tiến hóa (do xúc tác của một con người thờ Marker, gọi là The Hunter) và trở nên bất tử: Nó sẽ liên tục mọc thêm chi mới thay thế các chi cũ đã bị phá hủy, một kẻ thù cực kỳ dai dẳng, nguy hiểm và tàn bạo với người chơi.
5. The Maze Runner series (phim)
Mô tả: Bị nhiễm bởi Hỏa Khuẩn (the Flare virus), những đối tượng này được gọi là “The Crank” mang hầu hết những đặc điểm và triệu chứng của đối tượng nhiễm virus Zombie như thường. Tuy nhiên vẻ bề ngoài của chúng bị già hóa: tóc rụng, da trắng bệch và một số đoạn chỉ còn da bọc xương nhưng tuyệt đối đừng để vẻ bề ngoài ốm yếu của chúng đánh lừa bởi chúng sở hữu sự cơ động và cơn đói thịt người tươi cực cao.
Các đối tượng nhiễm Hỏa Khuẩn còn mang vài đặc điểm khác như sợ ánh sáng mặt trời và bị kích động bởi ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng nhân tạo (đèn điện, đèn pin). Hỏa khuẩn sẽ tấn công vào trung ương thần kinh của nạn nhân nhưng nó không khiến nạn nhân mất hoàn toàn khả năng chống trả mà mặt khác nó đồng thời biến đổi các chức năng não bộ và toàn bộ hệ thống dây thần kinh trên cơ thể khiến việc điều trị hay tìm thuốc giải rất khó khăn vì ta sẽ phải điều trị cho toàn bộ hệ thần kinh tại mọi vị trí trên cơ thể nạn nhân CÙNG MỘT LÚC – Một việc bất khả thi ngay cả với tổ chức khổng lồ WICKED. Đây là cản trở lớn nhất đối với tổ chức WICKED trong việc điều chế thuốc giải mà không nhờ tới các “Runner”. Nhờ việc liên tục vận động não bộ, họ sẽ tạo ra hệ dịch não giúp nâng cấp và cả thanh tẩy lại toàn bộ hệ thần kinh trong cơ thể, từ đó đánh bại Hỏa Khuẩn.
Một điểm thú vị ở đối tượng nhiễm hỏa khuẩn là chúng thực sự rơi vào trạng thái “Ngủ” trước khi bị kích động. Bằng chứng là khi Minho kích hoạt máy phát điện ở khu mua sắm, các đối tượng nhiễm bệnh mới “Thực sự” tỉnh dậy là truy đuổi nhóm bạn vừa mới thoát khỏi căn cứ WICKED.
6. The Thing (game và phim)
The Thing là một dạng sống ngoài hành tinh. Chúng di chuyển hết từ hành tinh này đến hành tinh khác, thống trị và hấp thụ. The Thing không phải là loài kí sinh, chúng cũng không vô tri vô giác như Zombie mà thật ra khi chạm vào động vật, tế bào của The Thing sẽ hấp thụ tế bào nạn nhân và thay thế bằng tế bào của nó. Có thể coi đó là cách ăn thịt qua tiếp xúc. Chúng chỉ thực sự coi là “Zombie” khi đã bước vào giai đoạn biến hình cấp cao và bị cơn đói khát thịt người dẫn dắt lấn át lý trí của nó.
Nó sẽ giả dạng làm đồng loại của con mồi rồi từ đó ăn thịt và tiếp tục nhân bản, phát tán làm tăng số lượng cá thể của giống nòi. Tuy nhiên, nó không thể giả dạng, mô phỏng các vật bằng chất vô cơ như sắt, thép, gỗ,…Khi hấp thụ nạn nhân mà cơ thể có chất vô cơ, nó sẽ lập tức đào thải hoặc thoát ra.
Trong phim, The Thing giả dạng thành nạn nhân của nó rồi lừa và dụ dỗ những người khác vào bẫy để ăn thịt hoặc hấp thụ, nhân giống loài và lây nhiễm. Lửa là cách duy nhất có thể tiêu diệt được The Thing bởi chúng không có khả năng hay cơ chế hồi phục vết bỏng. Chúng sẽ chết bởi lửa dù cho thương tổn chỉ gây ra bởi ngọn lửa từ que diêm.
7. Cyborg – Warface (Game)
Ngoài việc cố gắng nâng cao sức mạnh quân sự, Blackwood còn nghiên cứu cách tạo ra các “Siêu chiến binh” bằng việc cấy chip điện tử vào cơ thể người sống. Tuy nhiên thử nghiệm của họ đã thất bại và dẫn đến một vùng rộng lớn phủ đầy dị nhân nửa người nửa máy. Và hiển nhiên, lực lượng Warface phải đi dọn dẹp đống hổ lốn mà Blackwood vô tình tạo ra.
Về cơ bản, Cryborg vốn là con người nhưng đã bị Blackwood gắn các bộ phận cơ khí lên cơ thể cùng một bộ “Chip nguồn”. Tuy nhiên vì nguyên do không rõ, thử nghiệm của họ thất bại và những vật mẫu này trở nên điên cuồng và đi “Lây chíp nguồn” cho những người khác. Có thể giải thích sơ sơ rằng máu của những Cyborg này đã bị “Nano-virus hóa” thế nên mới đi lây dịch như zombie thông thường được.
8. Dying Light (Game)
Một tựa game parkour zombie tận thế có tiếng tăm ra mắt vào năm 2015, Dying light đẩy zombie lên cơ chế ngày/đêm: Ban ngày thì Zombie không phải là mối nguy hiểm đáng quan tâm nhưng ban đêm, chúng trở thành những con quái vật săn người thật sự. Còn chưa kể đến “Chúa tể” bóng đêm của chúng, Volatile.
Tới đây là kết thúc series nghiên cứu về dạng sống Zombie. Bạn đọc có liên tưởng gì đến loại zombie nào trong quá khứ? Hay thấy quán bia bỏ quên gì đó? Để lại bình luận bên dưới và biết đâu trong tương lai, quán sẽ làm một bài viết mới về “Thứ” bạn đọc nhắc đến