Mạn đàm về sức hút của Sekiro so với Soulsborne

Huyền thoại ★ ★

  Người quay số

Ngày hè nóng bức, nhân vừa mới phá đảo xong một lần New Game + nữa của Dark Souls 3, mình lại nổi hứng muốn viết gì đó về Soulsborne với đứa em mới sinh là Sekiro

Chủ đề của bài viết là: sức hút của Sekiro so với Soulsborne thì thế nào?

Lúc Sekiro vừa mới ra game thì thực sự mình rất bị cuốn vào game. Mấy hôm đầu hôm nào cũng cầm controller chơi một mạch đến 4 giờ sáng mới chịu thôi. Nhờ thế mà trong tầm 1 tuần đầu sau khi game ra, mình đã chơi được hơn 80 tiếng.

Nhưng mà, càng về sau thì cảm giác game càng nhàm dần. Mình vẫn thấy Sekiro hay, nhưng thực sự là khi cái đầu đã nguội bớt vì hype thì thì mình thấy nó thực ra không quá hay như mình tưởng. Lấy hết 4 ending là gần như không còn động lực chơi tiếp, kể cả có bỏ Kuro’s Charm hay rung thêm Demon Bell thì cũng đi thêm độ 1-2 NG nữa là chán. Mình cũng không phải dạng gamer cày trophy nên cũng không quan tâm đến 100% trophy hay gì. Còn cày để đánh được tất cả các boss mà không mất máu thì thôi mình cũng không hardcore đến mức ấy.

Nói tóm lại là đến bây giờ thì gần như Sekiro không còn sức hấp dẫn gì quá lớn với mình nữa. Kể ra mình chơi cũng phải được độ 130 tiếng (tầm 115 tiếng trên PS4 và 15 tiếng PC), nghe thì tưởng nhiều, nhưng so với thời lượng chơi mình bỏ ra cho mấy người anh của nó thì chưa thấm vào đâu. Trừ Demon’s Souls mình chưa có điều kiện chơi vì không có PS3 ra thì mấy bản Soulsborne còn lại mình đã chơi hết. Dark Souls hồi đó mình chơi bản Prepare to Die Edition đến phải hơn 200 tiếng, nhưng rồi cái file save nó bị hỏng nên nản luôn, sau này ra bản Remastered mình cũng chỉ chơi thêm khoảng 30 tiếng là thôi. Dark Souls 2 thì mình chơi tổng cộng gần 220 tiếng với cả hai bản cr*ck và bản quyền, cũng không muốn cày thêm vì game mechanic của Dark Souls 2 rất là khó chịu. Dark Souls 3 thì chơi cr*ck hơn 100 tiếng, bản quyền hiện giờ đang chơi là 110 tiếng và sẽ còn tăng. Bloodborne thì mới kịp chơi qua một lần New Game, chưa có thời gian chơi tiếp nhưng cũng đã đạt 60-70 giờ chơi rồi.

Vậy thì vấn đề là, tại sao thời lượng chơi Soulsborne của mình nhiều hơn Sekiro bao nhiêu mà vẫn có hứng chơi tiếp, trong khi đã chán Sekiro?

Ban đầu mình tưởng vấn đề là do Sekiro thuần offline, không có online như bọn kia, nhưng mà mình chơi nát Souls 1 với 2 cũng đâu có đụng gì online, Bloodborne cũng thế, có Souls 3 là dành vài chục tiếng đi PvP. Vậy thì vấn đề không phải là ở việc game có mục chơi online hay không.

Mình nghĩ vấn đề là ở cốt lõi của gameplay.

Thực ra ai chơi Soulsborne rồi cũng sẽ nhận ra là Sekiro chả giống bọn này tí nào, core gameplay và mechanic gần như khác hẳn nhau. Nhưng tại sao gameplay của Sekiro chỉ gây được hứng thú với mình ở lúc đầu mà về lâu về dài lại nhạt nhòa? Đó là bởi vì Sekiro không có tính chơi lại cao, cũng gần như không có tính cày cuốc.

Một phần mình bỏ nhiều thời gian với Soulsborne như vậy là nhờ cái chất RPG của nó. Mình có thể build char theo cực nhiều hướng, build sai thì build lại, thích thì build theo đường này, chán thì đổi sang đường kia. Lại thêm cái việc loot đồ của nó, lắm lúc loot được bộ giáp ngon, vũ khí đẹp mà stat không đủ thì lại cày để lên level cho đủ. Vậy là vô hình chung game đã tự giữ chân mình mà chẳng cần làm gì nhiều. Còn Sekiro thì mọi thứ rất bó hẹp, 1 vũ khí chính, 10 cái prosthetic tools, sau thêm được cây Mortal Blade, bảng skill học hết thì cũng chẳng dùng được mấy, nâng cấp stat với Attack Power lên quá cao thì coi như đi bắt nạt boss. Giáp trụ cũng chẳng có để mà loot. Nói chung là Sekiro không có chất RPG, và vì thế mình không thấy được giá trị cày cuốc của nó.

Nhưng mà không phải vì thế mà Sekiro không hay, nó có cái hay của riêng nó, From Software tạo cho Sekiro một lối đi riêng mà không dính quá nhiều đến Soulsborne. Nhưng nhìn kỹ lại thì Sekiro sẽ không để lại ấn tượng sâu đậm như Soulsborne, một phần là vì core gameplay nó ít tính chơi lại, thứ nữa là mình cảm giác thế giới của Sekiro thiết kế không ấn tượng bằng Soulsborne, cốt truyện cũng không hấp dẫn bằng, dù nó có sức hút của riêng nó.

Thực ra Sekiro với cương vị một game thuần offline thì nó đã làm rất ok phần việc của mình, sau này có muốn người chơi bỏ thêm tiền thì ra DLC thôi, cũng như Soulsborne. Nhưng cá nhân mình thì thấy Sekiro vẫn chưa đủ sức để vượt qua được cái bóng quá lớn của Soulsborne, dù muốn hay không thì chắc chắn Sekiro cũng sẽ bị đem ra so sánh thôi. Nếu From Software có ý định ra tiếp Sekiro 2 chẳng hạn, thì họ cần nhiều hơn là những thứ hiện tại để Sekiro tạo dựng được một thương hiệu riêng cho mình.

 

Hải Stark

Huyền thoại ★ ★

  Người quay số
They can keep their own heaven, their own galaxy. To me, when I'm gone, I'd sooner go to Middle-Earth, to a galaxy far, far away...

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện